Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan về OOP
lượt xem 7
download
Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan về OOP" cung cấp cho người học các kiến thức: Lập trình hướng đối tượng, công nghệ hướng đối tượng, ngôn ngữ lập trình Java, các ví dụ và bài tập vận dụng. Đây là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên Công nghệ thông tin và những ai quan tâm đến lĩnh vực này dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan về OOP
- 8/24/2011 Nội dung Bộ môn Công nghệ Phần mềm 1. Lập trình hướng đối tượng Viện CNTT & TT 2. Công nghệ hướng đối tượng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 3. Ngôn ngữ lập trình Java 4. Ví dụ và bài tập LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Bài 01. Tổng quan về OOP 2 Nội dung 1.1. Lịch sử phát triển của các NNLT 1. Lập trình hướng đối tượng a. Hợp ngữ (Assembly language): 2. Công nghệ hướng đối tượng 3. Ngôn ngữ lập trình Java 4. Ví dụ và bài tập 3 4 1.1. Lịch sử phát triển của các NNLT (2) 1.1. Lịch sử phát triển của các NNLT (3) b. NNLT cấu trúc/thủ c. NNLT hướng đối tượng: tục: 5 6 1
- 8/24/2011 1.2. Đối tượng là gì? Đối tượng thế giới thực Đối tượng trong thế giới thực Là một thực thể cụ thể mà thông thường chúng ta có thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận được. 7 8 Đối tượng phần mềm Đối tượng Đối tượng phần mềm Đối tượng phần mềm Xe Đạp 9 10 Mô hình hóa đối tượng Tương tác giữa các đối tượng Tom Car House Reality Tree Object-oriented modeling Model drives House Car lives in Tree Tom 11 12 2
- 8/24/2011 Gọi hàm vs. Gửi thông điệp Thông điệp vs. Phương thức Gọi hàm (Call function) Thông điệp Phương thức Gửi thông điệp 13 14 Hướng cấu trúc vs. Hướng ĐT? Lớp-Ví dụ Lớp Xe đạp Hướng cấu trúc: Khai báo cho lớp XeDap Đối tượng của lớp Hướng đối tượng: XeDap 15 16 Nội dung 2. Công nghệ đối tượng (OT) 1. Lập trình hướng đối tượng 2. Công nghệ hướng đối tượng 3. Ngôn ngữ lập trình Java 4. Ví dụ và bài tập (Object Technology - A Manager’s Guide, Taylor, 1997) 17 18 3
- 8/24/2011 2.1. Lịch sử phát triển của OT 2.2. OT được sử dụng ở đâu? Các hệ thống Client/Server và phát triển Web Simula C ++ The UML 1967 Late 1980s 1996 1972 1991 2004 Smalltalk Java UML 2 19 20 2.2. OO được sử dụng ở đâu? (2) 2.3. Các nguyên lý cơ bản của OO Hệ nhúng (embedded system) Hệ thống thời gian thực (real-time) Hướng đối tượng Mô-đun hóa Phân cấp 4 Đóng gói tượng Trừu hóa 21 22 a. Trừu tượng hóa (Abstraction) b. Đóng gói (Encapsulation) 23 Tăng cường tính mềm dẻo 24 23 4
- 8/24/2011 c. Mô đun hóa (Modularity) d. Phân cấp (Hierarchy) Gia tăng mức độ Tài sản trừu tượng hóa Tài khoản ngân hàng Chứng khoán Bất động sản Giảm mức độ Tiết kiệm Tiên gửi Cổ phiếu Các loại giấy tờ có giá trị trừu tượng hóa 25 26 25 26 Nội dung 3.1. Java là gì? 1. Lập trình hướng đối tượng Java là một ngôn ngữ lập trình HĐT được phát triển bởi Sun Microsystems. 2. Công nghệ hướng đối tượng 3. Ngôn ngữ lập trình Java 4. Ví dụ và bài tập Green Team and James Gosling (the leader) 27 28 3.1. Java là gì? 3.2. Các ấn bản của Java Ngày nay, nhắc đến Java, không còn nhắc đến như một ngôn ngữ mà còn là một công nghệ, một nền tảng phát triển. Java có một cộng đồng phát triển mạnh mẽ 29 30 5
- 8/24/2011 Lịch sử phát triển của J2SE Lịch sử phát triển của J2SE (2) JDK 1.1.4 (Sparkler): 12 tháng 9, 1997 J2SE 1.4.0 (Merlin) 13 tháng 2, 2002 JDK 1.1.5 (Pumpkin): 3 tháng 12, 1997 J2SE 1.4.1 (Hopper) 16 tháng 9, 2002 JDK 1.1.6 (Abigail): 24 tháng 4, 1998 J2SE 1.4.2 (Mantis) 26 tháng 6, 2003 JDK 1.1.7 (Brutus): 28 tháng 9, 1998 J2SE 5 (1.5.0) (Tiger) 29 tháng 9, 2004 JDK 1.1.8 (Chelsea): 8 tháng 4, 1999 Java SE 6 (Mustang), 11 tháng 12, 2006 J2SE 1.2 (Playground): 4 tháng 12, 1998 Các bản cập nhật 2 và 3 được đưa ra vào năm 2007 J2SE 1.2.1 (none): 30 tháng 3, 1999 Bản cập nhật 4 đưa ra tháng 1 năm 2008. J2SE 1.2.2 (Cricket): 8 tháng 7, 1999 Java SE 7 (Dolphin), 4/2008. J2SE 1.3 (Kestrel): 8 tháng 5, 2000 J2SE 1.3.1 (Ladybird): 17 tháng 5, 2001 31 32 3.2. Nền tảng của Java (Java platform) 3.3. Mô hình dịch của Java a. Mô hình biên dịch truyền thống: 33 34 3.3. Mô hình dịch của Java (2) 3.3. Mô hình dịch của Java (3) b. Mô hình dịch của Java: Máy ảo Java (Java Virtual Machine): Máy ảo Java là trái tim của ngôn ngữ Java 35 36 6
- 8/24/2011 3.4. Các tính năng của Java 3.4. Các tính năng của Java (2) Java được thiết kế: Mạnh mẽ Ngôn ngữ lập trình mạnh, đầy đủ tính năng và thuần hướng đối tượng. Hướng đối tượng Dễ học, cú pháp tương tự như C++ … 37 38 3.4. Các tính năng của Java (3) 3.4. Các tính năng của Java (3) Đơn giản Java có 50 từ khóa Network capable 39 40 3.4. Các tính năng của Java (4) 3.4. Các tính năng của Java (5) Bảo mật Đa luồng (Multi-threaded) Khả chuyển (Portable) 41 42 7
- 8/24/2011 3.4. Các tính năng của Java (6) 3.5. Các kiểu chương trình Java Các môi trường phát triển Ứng dụng (Application) Java Development Kit Applet Integrated Development Environments (IDEs): 43 44 3.5. Các kiểu chương trình Java (2) Nội dung Ứng dụng Web (Web application) 1. Lập trình hướng đối tượng 2. Công nghệ hướng đối tượng 3. Ngôn ngữ lập trình Java 4. Ví dụ và bài tập 45 46 Ví dụ 1 - HelloWorld Ví dụ 1 (tiếp) // HelloWorld.java Chú thích (Comment) // Chuong trinh hien thi dong chu “Hello World” public class HelloWorld { Java phân biệt chữ hoa chữ thường /* Phuong thuc main se duoc goi dau tien Từ khóa có sẵn của Java: trong bat cu ung dung Java nao*/ class: Khai báo lớp public: Quy định phạm vi truy cập public static void main(String args[]){ System.out.println( “Hello World!" ); } // ket thuc phuong thuc main Tên lớp chứa hàm main phải trùng với tên } // ket thuc lop HelloWorld file .java. 47 48 8
- 8/24/2011 Cài đặt và chạy thử chương trình Java Biến môi trường Bước 1: Cài đặt j2sdk1.5/6/7, cài đặt các biến môi trường PATH = …;C:\Program Files\Java\jdk1.6\bin (nếu dùng cmd) Bước 2: Cài trình soạn thảo CLASSPATH = C:\Program TextPad/JCreator/NetBean/Eclipse… Files\Java\jdk1.6\lib;.;C:\Program Bước 3: Lập trình/Viết mã nguồn Files\Java\jdk1.6\include Bước 4: Dịch cmd: javac HelloWorld.java Textpad: Ctrl + 1 JCreator: F7 hoặc Build Build Project/File Bước 5: Chạy chương trình cmd: java HelloWorld.class Textpad: Ctrl + 2 JCreator: F5 hoặc Run Run Project/File 49 50 Ví dụ 2 - GUI import javax.swing.JOptionPane; public class FirstDialog{ public static void main(String[] args){ JOptionPane.showMessageDialog(null, ”Xin chao ban!”); System.exit(0); } } 51 52 Ví dụ 3 – Nhập, xuất dữ liệu import javax.swing.JOptionPane; public class HelloNameDialog{ public static void main(String[] args){ String result; result = JOptionPane.showInputDialog(“Hay nhap ten ban:”); JOptionPane.showMessageDialog(null, ”Xin chao “+ result + “!”); System.exit(0); } } 53 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 3 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
38 p | 140 | 19
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Đối tượng và lớp
21 p | 171 | 15
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 177 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 142 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 81 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 104 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 110 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 117 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 67 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 100 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 13 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 106 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 144 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 18 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Object-Oriented Programming) - Chương 2: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
35 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn