Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Phạm Mạnh Cương
lượt xem 1
download
Chương 2 trình bày những cơ sở của ngôn ngữ C#. Chương này cung cấp những kiến thức về các kiểu, câu lệnh, toán tử như: Loại dữ liệu định sẵn, các ký tự đặc biệt thông dụng, chuyển đổi kiểu định sẵn, biến và hằng, câu lệnh rẽ nhánh, lệnh vòng lặp,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Phạm Mạnh Cương
- CHƯƠNG 2 Những cơ sở của ngôn ngữ C#
- Nội dung chính Các kiểu Câu lệnh Toán tử
- 1. Các kiểu Loại dữ liệu định sẵn Kích thước Kiểu Kiểu .Net Mô tả giá trị (byte) byte 1 Byte Không dấu (0..255) char 1 Char Mã ký thự Unicode bool 1 Boolean true hay false sbyte 1 Sbyte Có dấu (128 .. 127) short 2 Int16 Có dấu (32768 .. 32767) ushort 2 Uint16 Không dấu (0 .. 65535) int 4 Int32 Có dấu (2147483647 .. 2147483647) uint 4 Uint32 Không dấu (0 .. 4294967295) float 4 Single Số thực (≈ ±1.5*1045 .. ≈ ±3.4*1038) double 8 Double Số thực (≈ ±5.0*10324 .. ≈ ±1.7*10308) decimal 8 Decimal số có dấu chấm tĩnh với 28 ký số và dấu chấm long 8 Int64 Số nguyên có dấu ( 9223372036854775808 .. 9223372036854775807) ulong 8 Uint64 Số nguyên không dấu (0 .. 0xffffffffffffffff.)
- Các ký tự đặc biệt thông dụng Ký tự Nghĩa \’ Dấu nháy đơn \” dấu nháy đôi \\ dấu chéo ngược “\” \0 Null \a Alert \b lùi về sau \f Form feed \n xuống dòng \r về đầu dòng \t Tab ngang \v Tab dọc
- Chuyển đổi kiểu định sẵn short x = 5; int y ; y = x; // chuyển kiểu ngầm định tự động x = y; // lỗi, không biên dịch được x = (short) y; // OK
- Biến và hằng Biến Phải khai báo biến trước khi sử dụng Có thể khai báo biến ở mọi nơi trong chương trình Tên biến Phân biệt chữ hoa, chữ thường Sử dụng các ký tự từ az, 09 và dấu “_” Ví dụ: int var1; int var2=10;
- Biến và hằng Hằng Hằng là một biến nhưng giá trị không thay đổi theo thời gian. Khi cần thao tác trên một giá trị xác định ta dùng hằng. Khai báo hằng tương tự khai báo biến và có thêm từ khóa const ở trước. Hằng một khi khởi động xong không thể thay đổi được nữa. const int HANG_SO = 100;
- Biến và hằng Định danh Định danh là tên mà người lập trình chọn đại diện một kiểu, phương thức, biến, hằng, đối tượng… của họ. Định danh phải bắt đầu bằng một ký tự hay dấu “_”. Định danh không được trùng với từ khoá C# và phân biệt hoa thường. Biểu thức ví dụ: x = 32; hay y = x = 32; Khoảng trắng Trong C#, khoảng trống, dấu tab, dấu xuống dòng đều được xem là khoảng trắng (whitespace). Do đó, dấu cách dù lớn hay nhỏ đều như nhau nên ta có: x = 32; cũng như x = 32; Ngoại trừ khoảng trắng trong chuỗi ký tự thì có ý nghĩa riêng của nó.
- 3. Câu lệnh Câu lệnh kết thúc bằng dấu “;”. Ví dụ: int x; // là một câu lệnh x = 23; // một câu lệnh khác
- Các câu lệnh Rẽ nhánh Các lệnh rẽ nhánh không điều kiện Lệnh rẽ nhánh có điều kiện Lệnh If .. else … Lệnh switch Vòng lặp Lệnh goto Vòng lặp while Vòng lặp do … while Vòng lặp for
- Rẽ nhánh không điều kiện Ví dụ 3‑ 3 Gọi một phương thức using System; class Functions { static void Main( ) { Console.WriteLine("In Main! Calling SomeMethod( )..."); SomeMethod( ); Console.WriteLine("Back in Main( )."); } static void SomeMethod( ) { Console.WriteLine("Greetings from SomeMethod!"); } } Kết quả: In Main! Calling SomeMethod( )... Greetings from SomeMethod! Back in Main( ).
- Lệnh rẽ nhánh có điều kiện Ví dụ: If … Else using System; class vidu { Phụ thuộc vào điều kiện static void Main() kiểm tra là true hay false để { quyết định nhánh thực hiện Console.WriteLine("Nhap mot so:\n"); int n = Convert.ToInt16(Console.ReadLine()); if (n > 100) Console.WriteLine("lon hơn 100"); else Console.WriteLine("nho hon hoac bang 100"); Console.ReadLine(); } }
- If … Else if ( n > 100) test expression { … test false } expression else { true … } body of if body of else exit
- Lệnh switch • Lệnh switch được sử dụng khi có nhiều nhánh rẽ phụ thuộc vào giá trị của cùng một biến. Cú pháp: switch ( biểu_thức_lựa_chọn ) { case biểu_thức_hằng : khối lệnh; lệnh nhảy; [ default : khối lệnh; lệnh nhảy; ] }
- Lệnh switch ... using System; class vidu { static void Main() { char c; Console.Write("Enter your choice (a/b/c) : "); c=char.Parse(Console.ReadLine()); switch (c) { case 'a': Console.WriteLine("You picked a!"); break; case 'b': Console.WriteLine("You picked b!"); break; case 'c': Console.WriteLine("You picked c!"); break; default: Console.WriteLine("You picked d!"); break; } Console.ReadLine(); } }
- Lệnh switch ... true variable equals first case body const 1 false variable true equals second case body const 2 false default body exit
- Vòng lặp while •Vòng lặp while được sử dụng khi không biết trước số lần lặp. •Lặp cho đến khi biểu thức kiểm tra vẫn có giá trị True. •Ví dụ: using System; class vidu { static void Main() { char c='n'; while ( c != 'y') { Console.Write("Do you want to continue: (y/n)'"); c = char.Parse(Console.ReadLine()); } } }
- Vòng lặp while ... while ( c != ’y’ ) test expression { … } test false expression exit true body of loop
- Vòng lặp do • Trong vòng lặp do, biểu thức kiểm tra được đánh giá ở cuối vòng lặp. •Thân vòng lặp được thực hiện ít nhất một lần. •Ví dụ: char c='n'; do { Console.Write("Do you want to continue: (y/n)”); c = char.Parse(Console.ReadLine()); } while (c != 'y');
- Vòng lặp do ... do test expression { …} while ( c != ’y’ ); body of loop test false expression exit true
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - TS. Trần Công Án
57 p | 89 | 13
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Sơn Hoàng Quốc, ThS. Nguyễn Tấn Trần Minh Khang
14 p | 174 | 12
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 1: Phương pháp lập trình hướng đối tượng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng C++ - Chương 2: Lập trình hướng đối tượng
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng Java): Chương 1 - Trần Minh Thái (2017)
55 p | 80 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan lập trình hướng đối tượng
53 p | 120 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p | 103 | 8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Thị Anh Thi
7 p | 197 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - ThS. Trịnh Thành Trung
53 p | 86 | 7
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 116 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng 1: Chương 1 - ThS. Thái Kim Phụng
39 p | 100 | 6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng – Bài 01: Tổng quan về OOP
47 p | 63 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (dùng JAVA): Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p | 99 | 5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng và C++: Chương 1
15 p | 103 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Nhập môn - Trần Phước Tuấn
15 p | 139 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
47 p | 11 | 4
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Các khái niệm cơ bản trong lập trình hướng đối tượng
36 p | 15 | 3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - Nguyễn Khanh Văn
0 p | 83 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn