
Lớp và Đối Tượng
Môn Lập Trình Hướng Đối Tượng – Chương 3
Nguyễn Minh Thành
[Mail] : Thanhnm@itc.edu.vn
1

Nhắc Lại
Lập trình hướng đối tượng là phương pháp lập trình dựa trên
kiến trúc lớp (class) và đối tượng (object).
Chương trình là một hệ thống các đối tượng. Xây dựng một
chương trình là định nghĩa các lớp đối tượng, sau đó khai báo
các đối tượng và tổ chức để các đối tượng thực thi nhiệm vụ
của mình.
2

Nội Dung
1. Định Nghĩa Lớp
2. Định Nghĩa Đối Tượng
3. Khai Báo Lớp
4. Tạo & Sử dụng Đối Tượng
3
/<#s
>

1. Lớp đối tượng là gì ?
Lớp đối tượng trong thực tế thể hiện một nhóm các đối tượng
giống nhau (cùng thuộc tính và hành động).
Ví dụ :
học sinh A, học sinh B, học sinh C… => lớp học sinh
giáo viên D, giáo viên E, giáo viên F… => lớp giáo viên
Lớp đối tượng trong phần mềm : định nghĩa, khai báo các đặc
điểm (thuộc tính) & hành động (phương thức) của các đối tượng
giống nhau trong thực tế
Còn gọi là khai báo một kiểu dữ liệu mới
4

Đối tượng là gì ?
Đối tượng trong thế giới thực: là một thực thể cụ thể mà ta có
thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận được.
Đối tượng phần mềm: dùng để biểu diễn các đối tượng trong
thế giới thực.
Đối tượng trong phần mềm là một thể hiện cụ thể của một
lớp.
Mỗi đối tượng bao gồm 2 thành phần: thuộc tính và hành động.
Ví dụ : một người A
▫Một người có các thuộc tính: tên, tuổi, địa chỉ, màu mắt…
▫Các hành động: đi, nói, thở…
5

