
Tính Đa Hình
Môn Lập Trình Hướng Đối Tượng – Chương 7
Nguyễn Minh Thành
[M] : Thanhnm@itc.edu.vn
1

Nội Dung
1. Tính Đa Hình
2. Lớp Trừu Tượng
2

Đặt vấn đề
•Một Vườn bách thú cần quản lý các loại vật nuôi : mèo, chó,
chuột, khỉ…
•Chương trình xây dựng một lớp cơ sở là Động vật. Các lớp còn
lại là Mèo,Chó, Khỉ… kế thừa từ lớp động vật.
•Yêu cầu :
▫Làm sao để lưu danh sách bao gồm nhiều loài vật dùng lúc trên 1
mảng dữ liệu ?
▫Làm sao gọi phương thức Lấy Tuổi Thọ của đúng lớp cơ sở tương
ứng ?
3

Định Nghĩa Tính Đa Hình
•Tính đa hình là khả năng để sử dụng chung 1 giao diện cho
nhiều nội dung cài đặt khác nhau dựa vào phương thức ảo
(virtual) và cơ chế kết nối trễ (late binding).
•Nói cách khác, đây là cơ chế cho phép gởi một loại thông
điệp tới nhiều đối tượng khác nhau mà mỗi đối tượng lại có
cách xử lý riêng theo ngữ cảnh tương ứng của chúng.
4

Định Nghĩa Tính Đa Hình
•Tính đa hình là khả năng để sử dụng chung 1 giao diện cho
nhiều nội dung cài đặt khác nhau dựa vào phương thức ảo
(virtual) và cơ chế kết nối trễ (late binding).
•Nói cách khác, đây là cơ chế cho phép gởi một loại thông
điệp tới nhiều đối tượng khác nhau mà mỗi đối tượng lại có
cách xử lý riêng theo ngữ cảnh tương ứng của chúng.
5

