intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 8 - Nguyễn Hữu Thể

Chia sẻ: Sơn Nam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

50
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lập trình hướng đối tượng - Chương 8: Template" do Nguyễn Hữu Thể biên soạn cung cấp cho người học các kiến thức: Template, xử lý Exception. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên Công nghệ thông tin và những ai quan tâm dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 8 - Nguyễn Hữu Thể

  1. LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Nguyễn Hữu Thể CHƯƠNG 8 TEMPLATE 1
  2. NỘI DUNG 1 Template 2 Xử lý Exception 5 2 Object-oriented programming
  3. 1. Template  Các template cho phép chúng ta để định rõ, với một đoạn mã đơn giản:  Toàn bộ phạm vi của các hàm có liên quan (đa năng hóa) => gọi là các hàm template  Hoặc một toàn bộ phạm vi của các lớp có liên quan => gọi là lớp template. 3 Object-oriented programming
  4. Các hàm template  Các hàm đa năng hóa được sử dụng để thực hiện các thao tác tương tự trên các kiểu khác nhau của dữ liệu.  Ví dụ: hàm lấy trị tuyệt đối của một số 4 Object-oriented programming
  5. Các hàm template  Cú pháp hàm template : template hoặc template  Các tham số hình thức của một định nghĩa template được sử dụng để mô tả các kiểu của các tham số cho hàm, để mô tả kiểu trả về của hàm, và để khai báo các biến bên trong hàm.  Từ khóa class sử dụng để mô tả các kiểu tham số của hàm template. 5 Object-oriented programming
  6. Các hàm template  Khi đó, hàm trị tuyệt đối ở trên viết theo hàm template  Hàm template MyAbs() khai báo một tham số hình thức T cho kiểu của một số. T được tham khảo như một tham số kiểu.  Gọi hàm: cout
  7. Ví dụ: template in các giá trị của mảng 7 Object-oriented programming
  8. Ví dụ: template in các giá trị của mảng 8 Object-oriented programming
  9. Ví dụ: Hàm template có nhiều tham số 9 Object-oriented programming
  10. Các lớp template  Lớp template cũng mang đầy đủ ý tưởng của hàm template.  Các lớp template được gọi là các kiểu có tham số bởi vì chúng đòi hỏi một hoặc nhiều tham số để mô tả làm thế nào tùy chỉnh một lớp template chung để tạo thành một lớp template cụ thể.  Ví dụ: cài đặt lớp template Stack. 10 Object-oriented programming
  11. Các lớp template 11 Object-oriented programming
  12. Các lớp template 12 Object-oriented programming
  13. Các lớp template 13 Object-oriented programming
  14. Các lớp template 14 Object-oriented programming
  15. 2. Xử lý exception  Là phương thức của C++ giúp quản lý theo cùng một phong cách đối với các lỗi phát sinh bởi chương trình vào lúc chạy.  Có thể quy định các thủ tục cần được thực hiện một cách tự động trong từng trường hợp lỗi.  Bảo đảm cho chương trình không chấm dứt tức thời, đột ngột hoặc nhảy tới đoạn mã thực hiện không đúng. 15 Object-oriented programming
  16. Các từ khóa try, catch và throw  Ba từ khóa này tạo nên một cơ chế cho phép các chương trình thông báo với nhau về các vấn đề bất thường và nghiêm trọng xảy ra.  Trong đoạn mã của chúng ta có ba khối tham gia vào việc phát hiện exception:  Khối try đánh dấu đoạn mã mà chúng ta nghi ngờ có thể xảy ra sai lầm khi chạy.  Khối catch nằm sau khối try, chứa đoạn mã giải quyết vấn đề bất thường xảy ra gọi là exception handler.  Lệnh throw: cho phép chúng ta nén ra bất cứ biến nào đặc biệt (hoặc biểu thức gán) mà chúng ta muốn. 16 Object-oriented programming
  17. Các từ khóa try, catch và throw try { …………… } catch() { …………… } catch() { …………… } 17 Object-oriented programming
  18. Ví dụ: try, catch và throw 18 Object-oriented programming
  19. Các tình huống xử lý exception  Khi một exception không bị bắt  Nếu một exception được ném ra trong trường hợp sau khối try không có exception handler không khớp =>hàm terminate() được gọi nhằm kết thúc chương trình. 19 Object-oriented programming
  20. Các tình huống xử lý exception 20 Object-oriented programming
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2