ƯỜ

Ế Ế KQHT 8. CÁC LÝ THUY T KINH T   Ớ   Ổ Ể NG PHÁI C  ĐI N M I C A TR

ả ộ Gi ng viên: Nguy n Văn Vũ An B  môn Tài chính – Ngân hàng

ườ

ự ấ

ng phái

ế ỷ

ư ả

b n  đang

ạ ớ ự

ủ ọ ủ

ầ ủ

ướ

c a tr

ủ ứ

ế ệ ề ữ

ả ấ

ế ườ ệ   m i  xu t  hi n,  trong  đó  tr

ệ ủ I. S  xu t hi n c a tr ớ ổ ể c  đi n m i ế ỷ ầ Cu i  th   k   XIX,  đ u  th   k   XX,  ch   nghĩa  t ả ủ lâm vào tình tr ng kh ng ho ng tr m tr ng ớ ả ệ ấ Thêm vào đó v i s  xu t hi n c a ch  nghĩa Mác v i b n  ọ ậ ủ ấ ch t  cách  m ng    khoa  h c  c a  nó  đã  ch   ra  xu  h ng  v n  ườ ộ i đ ng c a xã h i loài ng ườ ế ủ ọ ố ả ướ ổ c  b i c nh  đó,  h c  thuy t kinh t Tr ng  phái c   ấ ư ả ả ả ể ủ đi n  không  đ   s c  b o  v   n n  s n  xu t  t   b n  ch   ườ ậ ầ ớ ề nghĩa.Vì v y c n ph i có nh ng lý thuy t m i. nhi u tr ng  ổ ể ế ớ ng  phái  “c   đi n  phái  kinh  t ọ m i” (néoclassical school) gi

vai trò quan tr ng

ườ

ự ấ

ng phái

ườ

ướ ế ổ ể

ng pháp nghiên c u ữ

ổ ể ng phái “c  đi n m i” gi

ặ ộ ườ ữ

ng t

ờ ỳ ờ ỳ ầ tranh, ch ng l

ế ớ

ế ỷ ề   m i,  đ c  quy n  xen  k   v i  t ế ủ

ng  kinh  t ữ

ệ ủ I. S  xu t hi n c a tr ớ ổ ể c  đi n m i ớ ổ ể ng phái “c  đi n m i” là khuynh h ng mu n  Tr ề ế cách  tân  và  b   khuy t  cho  h c  thuy t  c   đi n  v   ươ m t n i dùng và ph ố ớ  vai trò th ng tr  vào  Tr ế ỷ ầ ế ỷ nh ng năm th  k  XIX, đ u th  k  XX, chia thành  ể hai th i k  phát tri n:   Th i k  đ u (th  k  XIX):  ng h  t ạ ộ ư ưở Ủ ế ỷ ự  do c nh   t ế ướ ệ ủ ạ ự i s  can thi p c a nhà n c vào kinh t  Th i  k   sau  (đ u  th   k   XX):  Do  s   xu t  hi n  nh ng  ệ ữ ự ầ ấ ẻ ớ ự ộ   do   theo

ờ ỳ ệ ượ hi n  t ạ c nh tranh, nh ng nguyên nhân kh ng ho ng kinh t chu k ,…ỳ

ế

ườ

ế ủ

ng

II. Các lý thuy t kinh t

ị ị

c a tr phái thành Vienne (Áo) ậ ậ

ụ ầ ườ ả ố

ầ ủ 1. Đ nh lu t nhu c u c a Herman Grossen ẩ ệ Đ nh  lu t  1:  vi c  tiêu  dùng  1  s n  ph m  có  ư ầ ả ứ kh  năng đáp  ng nh  c u, có tác d ng làm  ộ ả ầ ng  đ   c u  nhu  c u  gi m  d n  cu i  cho  c ấ ẳ ế cùng đi đ n m t h n

ầ ủ 1. Đ nh lu t nhu c u c a Herman Grossen

ế

ế ỏ t  cách  tính  toán  con  ầ ố ị Đ nh  lu t  2:  N u  bi ng ậ ườ ẽ ượ i s  đ c th a mãn t t nhu c u

ế ủ

c a

tr ả

ẩ ế ả 2. Lý thuy t s n ph m kinh t ườ ng phái thành Vienne ẩ Coi là s n ph m KT khi:

ả ả

ả ở ạ

 Có kh  năng th a mãn nhu c u ầ ỏ  Có  kh   năng  s   d ng,  ch   không  ph i  ử ụ

d ng

ti m năng ườ

ụ t công d ng c a nó ế

ề  Con ng ế i bi  Trong tình tr ng khan hi m ạ

ế

3. Lý thuy t ích l

i gi

ớ ạ i h n

ả ườ

ầ ề

ợ ủ ậ ư i gi

ỏ ế ị ầ i  c a  t

ỏ ậ ộ ầ Nhu  c u  có  c ng  đ   khác  nhau  và  gi m  ể ỏ ậ ư ầ d n. V t đ a ra đ  th a mãn nhu c u v  sau  iợ càng ít ích l ớ ạ ợ i h n là ích l Ích l i c a v t nào đ a ra  ư ố cu i cùng đ a ra th a mãn nhu c u và có ích  ợ ủ ấ ả ấ ợ l t  c   i  nh   nh t    quy t  đ nh  ích  l ẩ các v t ph m khác

ế

ổ 4. Lý thuy t giá tr  trao đ i

ẩ ằ ề

ổ ả ả ị ơ ả ẩ

ổ i trong trao đ i

ệ ể

ườ

ế

i  này  là khan  hi m

ề ư ổ ượ ệ ự c th c hi n là: ợ ả ườ i ph i có l ư ừ ủ

i kia và ng

Theo  K.Menger,  khi  trao  đ i  s n  ph m  cho  ả nhau thì c  hai đ u tin r ng s n ph m mình  ố ớ ỏ b  ra đ i v i mình ít giá tr  h n s n ph m mà  mình thu về K.Menger  đ a  ra  hai  đi u  ki n  đ   hành  vi  trao đ i đ  C  hai ng ả  S n  ph m  d   th a  c a ng ẩ ả ượ ạ ườ ủ c a ng i c l

ị ử ụ

ủ ủ

ổ ị ử ụ ị ị ử ụ ị

ị ủ 5. Lý lu n giá tr  c a Bohn Bawerk và  Von Wieser Bohn Bawerk phân chia giá tr  s  d ng và giá  ị ị tr  trao đ i thành 4 lo i giá tr :  Giá tr  s  d ng ch  quan  Giá tr  trao đ i ch  quan ổ  Giá tr  s  d ng khách quan  Giá tr  trao đ i khách quan ổ

ữ 6. S  tách r i gi a giá tr  và ích  iợ

l

ầ ả ạ ợ ậ ẩ ả ị ề ả

i  c n  biên  gi m  d n,  mu n  có  Theo  ích  l ự nhi u  s n  ph m  có  giá  t   thì  ph i  t o  ra  s   khan hi mế

ế

ớ ạ ở ỹ

III. Các lý thuy t gi

i h n

M

ạ ườ ớ ạ ở ỹ i h n”

ổ ợ

ế ổ

ể Đ i bi u cho tr  M  là  ng phái “gi ư ạ John  Bates  Clark  (1847­1938),  giáo  s   đ i  ế ọ h c  t ng  h p  Colombia.  Ông  chia  kinh  t   ợ  t ng h p,  chính tr  thành ba b  ph n: kinh t kinh t ộ ị ế ộ  đ ng và kinh t ậ ế ỉ  t nh

ế

ớ ạ

1. Lý thuy t “Năng su t gi

i h n”

ộ ợ ủ

ư

ườ ủ ấ

ườ ằ ể J. B. Clark cho r ng l i ích c a lao đ ng th   ấ ủ ệ ở ấ hi n    năng  su t  c a  nó.  Nh ng  năng  su t  ộ ầ ướ ng  gi m  d n.  Do  đó  lao  đ ng  có  xu  h ố ườ i  công  i  công  nhân  cu i  cùng  là  ng ng ọ ớ ạ ộ i h n, năng su t lao đ ng c a h  là  nhân gi ế ị ấ i h n. Nó quy t đ nh năng su t  năng su t gi ủ ấ ả c a t ớ ạ t c  các ng i khác

ố ủ

ế

2. Lý thuy t phân ph i c a J. B. Clark

ệ ả ị

ị ử ụ ụ ế ả ạ

ưở ề ớ ạ ấ ề ươ ượ c ti n l ầ ủ ạ i h n c a nó. Ph n còn l

ố ấ   Theo ông, tham gia vào s n xu t có 2 nhân t ả ư ả ộ   b n,  ch u  trách  nhi m  s n  lao  đ ng  và  t ỗ ị ấ ạ xu t  t o  ra  giá  tr   và  giá  tr   s   d ng.  M i  ố ng  th   k t  qu   t o  ra    có  quy n  h nhân  t ộ ố ớ ớ ắ g n v i năng su t gi i h n. Đ i v i lao đ ng  ẩ ả ằ ậ ọ ẽ ng b ng s n ph m  h  s  nh n đ ư ủ ớ ạ gi i là c a nhà t   b nả

ế ủ

ế

ườ

IV. Các lý thuy t kinh t

ng

c a tr phái Laussanes ( Thu  sĩ )ỵ

ậ ữ ế

ị ế

hay vô hình  đó có ích cho ta và s  l

ứ ộ ươ

ố ượ  M c đ  có ích c a v t đ i v i cá nhân tùy thu c  ộ ủ ậ ố ớ ậ ậ ng  quan  gi a  v t  và  kh   năng  c a  v t  ầ

ự ỏ

ả vào  t trong s  th a mãn nhu c u cá nhân

1. Lý thuy t giá tr  Walras cho r ng: “Giá tr  là nh ng v t h u hình  ữ ị ằ ạ ậ ở  trong tình tr ng khan hi m. Các v t  ng chúng thì có h n”

ế ề

2. Lý thuy t v  giá c

ọ ậ ữ

ể ố ầ ằ ằ

ổ ủ ỉ ệ ợ ớ ỉ ệ ả ẽ ằ  giá c , s  b ng t  l ích l i gi

ị ề ỉ ệ ổ ả ể Léon  Walras  đã  dùng  thu t  ng   toán  h c  đ   ạ ủ ử ụ s   d ng  hàm  s   c u  c a  c   hai  bên  là  đ t  ượ c  đi m  cân  b ng.  Ông  cho  r ng,  trên  đ ằ ể đi m cân b ng  y, t  l  trao đ i c a hai hàng  ỉ ệ hóa, hay t  l i  ạ ủ h n c a chúng. ươ ả Giá c  hay t ớ ươ v i t trao đ i c  hai đi u t  l ổ ng quan trao  đ i, ngang b ng  ủ ố ả ng quan ngh ch  đ o c a s  hàng hóa  ị  ngh ch

ế

3. Lý thuy t “Cân b ng t ng quát”

́

́ ̀ ̣

ươ

ng

́

ơ ̣ ươ ̉ ̉ Trong c  câ u nê n KTTT co  3 loai TT:  Thi  tr ́ ̀ ơ ng  san  phâm  (n i  mua  ba n  HH,  t

̃

̀ ư

ư

̉ ̉

ban  (n i  hoi  va   vay  t

ban,  la i

ban cho vay la  giá t

ươ

̉ ̉ ̉

́ n  lao  đông,

̀

̀

́

̣ ̣

quan trao đôi la  gia  ca) ̀ ̀ ơ ng  t ̀ ư ̉ ư ̉  ban) ̀ ơ ng  lao  đông  (n i  thuê  m ng hay tiê n công la  gia  lao đông)

 Thi  tr ̣ ươ ́ suâ t t  Thi  tr ̣ ươ ̀ ươ tiê n l

̣

ế

3. Lý thuy t “Cân b ng t ng quát”

̀ ́ ơ ̣ ̣

ư ́ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ̣ ́ c trang tha i cân bă ng 

̀ ư ̉

̀ ̃ ̀ ự ư ̣

́ ̃ a ca c TT ̀ ̀ ̣ ượ ́ ̀ ̀ ́ ̣

̣ ̣

̀ ̀ ́ ́ ̣

ự c d a trên s  dao đông t ̀ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ơ Ba  TT  na y  đôc  lâp  v i  nhau,  nh ng  nh   hoat  đông  cua  doanh  nhân  nên  co   quan  hê  ́ơ v i nhau ̀ Ba TT đê u đat đ cân bă ng tông qua t gi Điê u  kiên  cân  bă ng  la   s   cân  bă ng  gi a  ́ thu  nhâp  ba n  ha ng  va   chi  phi   SX.  Trong  ́ ự   do  canh  tranh,  trang  tha i  cân  nê n  KT  t ự ượ ự  pha t  bă ng co  đ ́ ̀ cua cung câ u va  gia  ca ha ng ho a trên TT

ế

ế ủ

ườ

V. Các lý thuy t kinh t

c a tr

ng

phái Cambrige

ạ ườ

ợ ợ ế ỷ ế

ư ả

ấ ớ ể ng  phái  này  là  ông  Alfred  Đ i  bi u  cho  tr ạ ọ ư ườ ng đ i h c  Marshall (1842­1924), giáo s  tr ự ế ủ ổ t ng h p Cambridge. Lý thuy t c a ông là s   ầ ổ t ng h p các lý thuy t đã có đ u th  k  XIX  ầ ế ấ nh   lý  thuy t:  chi  phí  s n  xu t,  cung,  c u,  ế ữ ứ ấ ấ ươ ng x ng và nh ng lý thuy t  năng su t b t t ớ ạ ớ ạ ợ ư m i nh : ích l i h n i gi i h n, năng su t gi

ế

ế

ậ ườ

i

i  h n.  Ông  vi

ườ

ạ ấ

ề ườ

ư ỏ ượ c th a mãn ầ ng  c u  càng  l n

ế ng b  h n ch  và có kh  năng đ ố ượ ủ ầ ỏ ả

ậ ả

ế ề ủ ả 1. Lý thuy t v  c a c i và nhu  c uầ ồ ả ủ Theo  A.  Marshall  c a  c i  bao  g m  các  v t    tr c    ầ ỏ ti p hay gián ti p th a mãn nhu c u con ng ế ớ ạ ề ộ ủ ả t:  Nhu  c u  v   m t  c a  c i  là  có  gi ủ ầ i  thì  “Các  nhu  c u  và  mong  mu n  c a  con  ng ộ nhi u và thu c các lo i r t khác nhau, nh ng chúng  ị ạ th Quy  lu t  chung  c a  c u  là  s   l thì giá c  càng ph i nh

ế

ấ 2. Lý thuy t v  s n xu t và các y u  ấ  s n xu t ạ

ấ ả ư ộ ự ứ

ệ ử ụ

ệ ử ụ

ế ề ả ố ả t ợ i,  nó  S n  xu t  theo  ông  là  t o  ra  các  ích  l ự ổ nh   m t  s   thay  đ i  hình  th c  hay  s   thay  ấ ậ ổ đ i vi c s  d ng v t ch t ả ợ ạ ấ S n  xu t  theo  ông  là  t o  ra  các  ích  l i,  nó  ự ổ ư ộ ự nh   m t  s   thay  đ i  hình  th c  hay  s   thay  ấ ậ ổ đ i vi c s  d ng v t ch t

ế

3. Lý thuy t giá c

ế ị ớ ạ

ả ở

ổ ớ

i  gi

ượ ủ c a hàng hóa.  ả ị ườ

ế

 Giá c  th  tr

ng: K t qu  s  va ch m gi a giá

ả ự ầ

bán và giá mua, gi a cung và c u

ệ ả Theo A. Marshall giá c  là hình th c quan h   ề ặ ố ượ v   m t  s   l ng  mà  trong  đó  hàng  hóa  và  ề ệ ượ  đ ti n t c trao đ i v i nhau. Theo ông trên  ả ạ ị ườ ng có 3 lo i giá c : th  tr  Giá bán (giá cung) do chi phí s n xu t quy t đ nh.  ấ  Giá  mua:  Đ c  quy t  đ nh  b i  ích  l ế ị i  h n

ế

3. Lý thuy t giá c

ưở

ị ả

ự ủ

ộ ư

ở ầ ị ả ưở ng b i

 Đ i  v i  c u:  c u  ch u  s   tác  đ ng  b i  nhi u    nh :  thu  nh p  c a  dân  c ,  giá  c   hàng  ệ t ki m… ệ

ư

ế  A. Marshall còn đ a ra khía ni m v  “đ  co giãn

ủ ầ c a c u”

Theo A. Marshall cung, c u b   nh h ế ố  sau: các y u t  Đ i  v i  cung:  ch u  nh  h ố ớ ứ ng  b i  m c  chi  phí  ụ ấ ả s n xu t bao g m chi phí ban đ u và chi phí ph   thêm ố ớ ầ ậ ư ố nhân  t hóa, tâm lý tiêu dùng ti