Gi

ọ   i thi u môn h c

Ọ Ử Ị L CH S  CÁC H C  Ế Ế THUY T KINH T

ễ GV: TS.Nguy n T n Phát

ấ                                                                                Khoa Kinh T  ế ế

ạ ọ

ườ

ậ    ng Đ i h c Kinh T  ­ Lu t

Tr

GI

Ọ   I THI U MÔN H C

ế

t

ế

ế

• Th i gian: 45 ti ờ • Giáo trình:  ọ 1. L ch s  các h c thuy t kinh t

ễ  (PGS. TS Nguy n Văn Trình –

Ch  biên). ọ

(h  c  nhân tài năng)

ệ ử ế

tiêu bi u,

ể Steven Pressman (1999),(Nxb Lao Đ ng)ộ

ế ổ

ủ Đ c thêm: 2. 50 nhà kinh t ụ ủ ả 3. C a c i các dân t c (Adam Smith), (Nxb Giáo d c) ề ệ ề ệ 4. Lý thuy t t ng quát v  vi c làm, lãi su t và ti n t

(John Maynard Keynes),

5. Gi

t tác ph m:

(Nxb Giáo d c)ụ ắ ệ i thi u tĩm t  c a

ề ệ ế ổ ớ Lý thuy t t ng quát v  vi c làm, lãi su t và  ế ề ệ ủ John Maynard Keynes (TS. Nguy n Ti n Dũng, TS. Nguy n  ti n t ấ T n Phát)

Ế ậ Hàm nghĩa c a thu t ng  “KINH T ”

ươ

ể ỗ

ế ố ả  qu c dân, qu n lý qu c gia, • Nghĩa: Kinh t

• ­ Trung Qu c:ố • + Sách c  “Chu d ch”: “ Kinh” và “tế” ị • + Văn Trung t ạ ủ ễ ử ươ ng l  nh c c a V ng  , v ạ ”  ế ờ  chi đ o kinh t Thông th i Tùy: “ • + Đ  Ph , bài th  “Th ượ ủ ơ ủ ng th y, khi n  ế …” ổ  tài hoài”, “C  lai kinh t ố ứ c u giúp dân nghèo .

Ế ậ Hàm nghĩa c a thu t ng  “KINH T ”

ẩ ế ậ lu n”:

• ­ Hy L p ạ (c  đ i) ổ ạ • + Xénophon: tác ph m “Kinh t ủ ả ậ ả thu  ệ

nh p, chi tiêu, qu n lý c a c i, nông nghi p  và qu n lýả

ị ậ

• + Aristote: tác ph m “Chính tr  lu n”,  ẩ ả ạ

“Oikonomia”: qu n lý gia đình trong ph m vi  ế ộ ch  đ  nô l ệ   .

Ế ậ Hàm nghĩa c a thu t ng  “KINH T ”

Châu Á và các n

ướ ừ Kinh tế”   “

c, t

• ­ Cu i th  k  19,

ượ

đ

ở  “

ừ Economy”: ế

ế

ồ  qu c dân ho c các ngành Kinh t

, bao g m: SX, PP, TĐ và TD  nông

ươ

nghi p, KT CN, KT Th

ng nghi p… ệ ả

• + T ng hòa các m i quan h  s n xu t XH t

ừ ơ ở  c  s

ế ỷ ố c phiên âm t • + Các ho t đ ng kinh t ạ ộ • + N n Kinh t ế ề ệ ổ kinh t ế

ế ệ t ki m

• + Ti

ế ế

ố ủ ả ả ng?

• Ngu n g c c a c i? ồ • Giá tr , giá c  ? ị • Th  tr ị ườ • Ti n t ?  ề ệ

ạ ộ ủ

ng phái

ư ế ? ề ế N n kinh t  ho t đ ng nh  th  nào • Vì sao l ạ ế ả i kh ng ho ng kinh t  ? ?? •  có r t nhi u cá nhân, tr ề ấ ế ọ

ườ i thích và tranh

và h c thuy t gi ả c i nhau, phê phán nhau…!

Các hi n t ượ ng kinh t ả ệ ượ ể c hi u và gi ậ , quy lu t kinh t ư ế i thích nh  th  nào? đ

CÁC Đ I BI U KINH T  XU T S C

CN Troïng thöông TK XV-XVII

QUESNEY, 1758

A. SMITH, 1776

LÉON WALRAS LÉON WALRAS

A.MARSHALL A.MARSHALL

T.R.MALTHUS, 1798

D. RICARDO, 1817

J.S. MILL, 1848 J.S. MILL, 1848

IRVING FISHER IRVING FISHER

LIÊN XÔ,  ĐÔNG ÂU

K. MARX, 1867

J.M.KEYNES, 1936

Ế N N KINH T Ể Ổ CHUY N Đ I

P.SAMUELSON TRÖÔØNG PHAÙI CHÍNH THOÁNG HIEÄN ÑAÏI

TRUNG QU CỐ

ươ

Ch

ng 1

ng và ph ứ

ươ ị

ố ượ ng pháp  Đ i t ử nghiên c u môn l ch s  các  ế ế ọ h c thuy t kinh t

N i dung

ng nghiên c u  ứ ng pháp nghiên c u

• Đ i t ố ượ • Ph ươ • Ý nghĩa nghiên c uứ

ế

Môn l ch s  các h c thuy t kinh  tế

ọ ứ

• khoa h c  xã h i nghiên c u quá trình phát  ệ ố ế ủ ữ các h  th ng  ạ  ­ đ i

ấ ơ ả ệ ộ ộ ấ sinh, phát tri n, đ u tranh gi a  ế c a các nhà kinh t ể quan đi m kinh t di n giai c p c  b n trong xã h i.

ố ượ

1. Đ i t

ng nghiên c u

ế ủ ạ

ệ ố ấ • Các h  th ng quan đi m kinh t ớ

ấ ị ể ể ể  c a đ i bi u  ạ các giai c p khác nhau g n v i các giai đo n  ử    phát tri n nh t đ nh  c a l ch s .

ắ ủ ị VD:  TK 15­17, 18, 19, 20…

ệ ố

ế

h  th ng quan đi m kinh t

ổ ữ ng kinh t

, gi ế • Là t ng h p nh ng t ợ ự ế ng kinh t ả i  , có

ư ưở  t ệ ượ ấ thích th c ch t các hi n t ộ ẫ ệ ụ m i liên h  ph  thu c l n nhau.

ả ị ườ ị ậ ố • VD: • Giá tr , giá c , giá c  th  tr ả ng, quy lu t giá

ề ệ ấ ạ ậ ư tr …ị • Ti n t , lãi su t, l m phát, quy lu t l u

thông ti n t …ề ệ

ườ ị ng phái

ứ M c đích nghiên c u các quan đi m  kinh tế • ­ Ch  ra nh ng c ng hi n, nh ng giá tr  khoa  ữ ế ố ặ h c c a các cá nhân ho c các tr kinh t

ỉ ọ ủ ế

ử ữ ế ủ • ­ Phê phán có tính l ch s  nh ng h n ch  c a

ạ ử ị  trong l ch s   ị ườ ể các đ i bi u, các tr ạ ng phái kinh t ế

ươ

2. Ph

ng pháp nghiên c u

phân tích, t ng h p

ệ ứ

ươ ươ ươ ươ ế ậ ệ ố • Ph • Ph • Ph • Ph ậ ng pháp duy v t bi n ch ng ử ị ng pháp l ch s ng pháp phê phán,  ng pháp ti p c n có h  th ng

ủ 3. Ch c năng c a LSCHTKT

ậ • Nh n th c  ứ ậ • Th c ti n  ự ễ • T  t ư ưở ng  • Ph ươ ng pháp lu n

4. Ý Nghĩa c a vi c nghiên c u

ộ ọ • ­ Nâng cao trình đ  nh n th c v  các h c

ứ ề ậ ử ị ế thuy t, quan đi m kinh t  trong l ch s • ­ C i t o th c ti n kinh t ộ ự ế  – xã h i d a vào

ử ể ự ễ ọ ị nh ng bài h c l ch s  kinh t

ươ ậ ế ả ạ ữ • ­ Ph

ế ậ ng pháp lu n: cung c p c  s  lý lu n   vi mô, ế ấ ơ ở  khác: kinh t

ữ ế ấ ọ  chính tr , nh ng v n đ  c a

cho các khoa h c kinh t ị vĩ mô, kinh t ế ị ườ  th  tr kinh t ng, chính sách kinh t ế ề ủ ế .

Yêu c u sinh viên

ố ượ ọ

ứ ủ ng nghiên c u c a môn h c? ọ ủ ứ ệ • Đ i t • Ý nghĩa c a vi c nghiên c u môn h c?