CHCHƯƠƯƠNG 6NG 6

Ẩ Ẩ

Ợ Ả CHI N LẾCHI N LẾ ƯƯ C S N PH M  C S N PH M  Ợ Ả (Product Strategy) (Product Strategy)

1

M c tiêu ch

ương 6

ủ ầ ỉ ọ 1. Ch  ra t m quan tr ng c a SP và chi n l ợ ế ư c SP

trong kinh doanh.

ộ ố ể 2. Trình bày m t s  chi n l ợ ế ư c SP đi n hình.

ớ ỳ ố ủ ế ệ ề 3. Gi i thi u v  chu k  s ng c a SP và ti n trình

2

ộ ớ ể phát tri n m t SP m i.

6.1 SP THEO  QUAN  ĐI M  MARKETING

6.1.1 S N PH M

ấ ứ ứ

ể ª Khái ni m:ệ  S n ph m là b t c  th  gì có th

đưa  vào  th   trị ư ng ờ

ự đ  ể đ t ạ đư c  s   chú  ý,  s   ợ ự

ử ụ

ả ch p  nh n,  s   d ng  ho c  tiêu  th ,  có  kh

ỏ năng  th a  mãn

đư c  m t

ộ ố ộ ư c  mu n  hay  m t

ộ ậ

nhu c uầ .     SP  có  th   là  m t  v t  ph m,  d ch  v ,  con  ộ ự ổ ứ đ a ị đi m hay m t s   ể ờ ngư i, ý t

ư ng, t

ch c,

3

ứ ẹ h a h n.

Trang bị

ả S n ph m  tăng thêm

Bao bì

ụ ẩ S n ph m c   thể

Nhãn      hi uệ

Đ c ặ đi mể

ơ

ị D ch  ụ v  sau  khi  mua

L i ích c b nả

Giao  hàng  & tín  d ngụ

ẩ ả S n ph m  ố c t lõi

Ki u ể dáng

ấ Ch t              lư ngợ

B o hành

4

đ i khi

ụ i ích hay d ch v  mà KH mong

ầ ủ

là l ể ỏ

ố ợ ạ

ậ ấ

i

ể ả ợ

ả ủ

ơ b n c a SP  cho KH.

i ích c

i l

ấ ả

ị i  ích  và  d ch  v   tăng

t  c   các  l ủ ệ

t  SP  c a    công  ty  này  v i  các

SP c t lõi ố mua SP đ  th a mãn  nhu c u c a mình. SP c  thụ ể là các b  ph n c u thành SP ph i h p l nh m chuy n t   SP  tăng  thêm    là  t thêm  cho  phép  phân  bi

ế

ăng  là nh ng s  hoàn thi n và bi n

công ty khác. S n ph m ti m n ẩ ổ ủ ả đ i  c a s n ph m có th  có trong t

ương lai.

5

ử ụ ư

ề ờ ử ụ

ấ ạ ữ ể ị

ệ ể ạ

ệ ặ đ c bi

t . ứ ạ ứ ạ ấ

ạ ả ª Phân lo i s n ph m   Theo  m c ụ đích  s   d ng:  Có  hàng  tiêu  dùng  và  t ệ ả li u s n xu t.   Theo  th i  gian  s   d ng:  Có  hàng  b n  và  hàng  không b n.ề   Theo  đ c ặ đi m  c u  t o:  Có  SP  h u  hình  và  d ch  v .ụ   Theo  ki u  mua  có  các  lo i  hàng:  Có  hàng  ti n  ụ d ng, hàng mua có suy nghĩ, hàng   Theo tính ch t ph c t p: có hàng ph c t p và hàng  gi n ả đơn.

6

ủ ả

ứ ắ

 Đ c tính c a s n ph m ẩ  Đ c tính k  thu t –lý hóa ồ ỹ ể

ộ ề

ử ụ   g m th i gian s  d ng,  ử ụ ờ ệ ăng, đ  b n, s  an toàn, hi u n

ẻ ẻ ẻ đ p, v  tr  trung,

ẹ ắ

 Đ c tính tâm lý ả  Đ c tính k t h p

g m công th c,  ầ ậ ệ thành ph n v t li u, ki u dáng, màu s c,  ở ổ ị c  kh , mùi v , …  Đ c tính s  d ng ặ ặ tính đ c thù,  … ồ ặ  g m v   ự ữ ự s  tho i mái, s  v ng ch c… ệ ồ ự ế ợ  g m giá c , nhãn hi u, s   ả ặ ụ ụ ụ đóng gói, tên g i, các d ch v  ph c v   khách hàng…

7

6.1.2 NHÃN HI UỆ

ữ ệ ệ ấ

ệ ả ạ ủ ẩ ª Khái ni m:ệ    Nhãn hi u là nh ng d u hi u  dùng  ở ả ơ s  s n  ể đ  phân bi t  s n ph m cùng lo i c a các c

ể ấ xu t, kinh doanh khác nhau. Nó có th  là m t t ộ ừ ữ  ng ,

ợ ả ặ ự ế ợ hình  nh ho c s  k t h p các y u t ể ế ố đó  đư c  th

ệ ằ ộ ề ắ ặ hi n b ng m t ho c nhi u màu s c.

ệ ự ộ ộ ọ ệ Vi c l a ch n m t nhãn hi u là m t quy t ị ế đ nh

8

ọ ủ quan tr ng c a Marketing.

ứ ăng sau:

ª Nhãn hi u có các ch c n   Ch c  nứ ự ăng  th c  ti n ễ :  cho  phép  nh   l ớ ạ ễ i  d

ự ọ ư c ớ đó.

ộ ộ dàng SP đã l a ch n tr   Ch c  nứ ăng  b o ả đ mả :    m t  NH  quen  thu c  là

ả ả ộ ố ấ ợ ấ ư ng t t nh t.

ứ ộ ọ s  ự đ m b o cho m t ch t l  Ch c nứ ăng cá th  hóaể : khi   ch n  m t NH  t c

9

ị ủ là kh ng ẳ đ nh nét đ c ộ đáo, nhân cách c a mình.

ả ờ ạ ự

ấ ợ ọ ự ề :  ngư i  mua  c m  đư c ch n l a trong nhi u SP

ộ ả

tệ : khi NH ph n ánh m t  ủ ưng c a SP.   đ c trặ ể ễ ệ : khi NH là đi m duy t

10

  Ch c  nứ ăng  t o  s   vui  thích th y  thích thú khi  có NH đa d ng.ạ  Ch c nứ ăng chuyên bi ộ hình dáng đ c nh t các   Ch c nứ ăng d  phân bi ụ nh t ấ đ  ngể ư i tiêu th  bám vào khi  mua SP . ờ

ệ ừ ủ t cho t ng SP c a hãng.

ấ ả ủ t c  các SP c a hãng.

ế ợ ạ ủ ớ

ề ọ ª Quy t ế đ nh v  ch n nhãn hi u  NH riêng bi ừ  NH chung cho t ng dòng SP.  NH chung cho t   Tên  thương  m i  c a  công  ty  k t  h p  v i  NH

ệ riêng  bi t    (Kellog  rice  cryspies,  Kellog  raisin,

11

Nescafé, Nestea,…).

ễ ế ễ ớ ọ ả ễ đ c, d  vi ể ử t, d  nh  và có th  s

ụ d ng

ả ệ ở

ệ đăng ký,  nhãn hi u tr  thành th

ộ ề ậ ệ ả đư c ợ đăng ký và b o v  b i pháp  ở đ c quy n trên th  tr ương  ị ư ng ờ đư c kinh doanh

ệ ủ ả ương hi u là tài s n vô hình c a

 Nhãn hi u ph i d   ệ ớ ở ư c ngoài.  n  Nhãn hi u c n ph i  ệ ầ lu t. Sau khi  ợ hi u và  đã đăng ký. • Nhãn hi u và th ệ ở ệ ệ ờ

ự ệ ả ậ đ n vi c xây d ng và

12

ả ệ ệ ể doanh nghi p b i vì nh  nó mà doanh nghi p có th   bán ra nhi u hề ơn, v i giá cao h ơn. Vì v y trong kinh  ế doanh các DN ph i quan tâm  b o v  nhãn hi u và th ương hi u. ệ

ậ ụ ế ế 6.1.3 BAO BÌ­ S  ĐÓNG GÓI ª Khái ni mệ •    Bao  bì  là  v t  d ng ợ đư c  thi t  k   và  SX ể ứ đ   ch a

ự ộ ế ố ở   ngày  càng  tr   nên    quan

đ ng  SP.  Nó  là  m t  y u  t ệ ự ọ ọ ộ đó vi c l a ch n bao bì cũng là m t

ả ệ

ậ ợ ở ề ệ

13

ủ tr ng c a SP do  ọ quy t ế đ nh quan tr ng c a Marketing. ị •    S  ự đóng gói­  bao  bì có các ch c  nứ ăng: b o v  SP,  ệ t o ạ đi u  ki n  thu n  l i  cho  vi c  chuyên  ch ,  bán  ả ễ ả hàng, mua hàng, tiêu dùng và  d  dàng b o qu n SP.

ề ị

ữ 6.1.4 Nh ng quy t

ế đ nh v  d ch v

ụ đ i ố

ụ ệ ị ư ng ớ

ử ụ ả

ử ả ổ ạ

ớ v i khách hàng: Cho hư ng tín d ng: mua tr  góp.  ụ ở D ch v  sau bán (L p ráp, hi u ch nh SP, h ỉ ắ ẫ d n cách s  d ng, cách b o trì SP).     B o  hành: s a ch a không m t ti n,  ữ

ấ ề đ i l i SP.

ử ễ ử

14

ề ệ ạ ạ ử i  nhà  hay  t i  c a

Cho th  mi n phí: xài th .   Đi u  ki n  giao  hàng:  giao  t hàng.

ợ ả

6.2 Chi n lế ư c s n ph m

ế ớ ự

ộ ộ ở ợ ệ ộ

ữ ợ ổ ậ

ờ ợ  là  t ng  h p  nh ng  ụ ể đưa  ư i bán c  th

ữ ờ ể

6.2.1 Các khái ni mệ  Dòng SP (product­line):  là m t nhóm nh ng SP có  ệ ậ liên  h   m t  thi t  v i  nhau  b i  vì  chúng  th c  hi n  , ự đư c  bán  cho  cùng  m t  ứ ăng  tương  t m t  ch c  n ư  nhau  hay  t o  ra  ộ nhóm  KH  qua  cùng  m t  kênh  nh ụ ể m t khung giá c  th .    T p  h p  SP  (product­mix): dòng SP và món hàng mà m t ngộ ư i mua. ra đ  bán cho nh ng ng

15

ậ ợ

ề ộ

Chi u r ng t p h p hàng

BOÄT GIAËT KEM ÑAÙNH  XAØ BOÂNG  KHÖÛ MUØI TAÕ LOÙT

CAØ PHEÂ

RAÊNG Gleem Crest

XAØI 1 LAÀN Pampers Luvs

Secret Sure

Folger's Instant folger's High Point Instant Folger's Flaked Coffee

CUÏC Ivory Camay Lava Kirk's Zest Safeguard Coast

g n à h   ä g n ò d   i à d u ề i h C

Ivory snow Dreft Tide Joy Cheer Oxydol Dash Cascade Ivory liquid Gain Dawn Era Bold 3 Liquid tide Solo

ậ ợ

ề ộ

Chi u r ng t p h p và chi u dài dòng hàng các SP  P &G

16

ự ố ế ắ

ợ ả

ẩ  là  s   c   k t  g n  bó

  Chi n  lế ư c  s n  ph m

ữ ủ ọ ệ ả ử ủ ự ự c a s  l a ch n và c a nh ng bi n pháp ph i s

ể ộ ậ ồ ị d ng ụ đ   xác ợ đ nh    m t  t p  h p  SP  bao  g m  các

dòng  SP  và  các  món  hàng  (product  item)  sao  cho

ợ ớ ừ ợ ớ ừ ờ phù h p v i t ng th  tr ị ư ng và phù h p v i t ng

17

ủ ố ạ giai đo n khác nhau trong chu kì s ng c a SP đó.

ợ ả

ợ ở ộ ồ

6.2.2 Các chi n lế ư c s n ph m  Chi n lế ư c t p h p SP: ợ ậ

g m CL m  r ng, kéo

ề ấ ủ ồ dài, tăng chi u sâu, t ả ăng gi m tính đ ng nh t c a

ậ ợ t p h p.

ế ậ

  Chi n  lế ư c  dòng  SP:  ợ

ồ g m  CL  thi t  l p,  phát

ế ế ả ể ạ ạ tri n, h n ch , bi n c i, hi n ệ đ i hóa dòng SP.

ừ ồ ổ ắ  CL cho t ng SP c  th : ụ ể  G m CL ớ đ i m i, b t

18

ứ ớ ị ị chư c, thích  ng, đ nh v  SP.

ợ  CL này đư c th c hi n

ợ ậ ợ ợ ậ ợ ăng thêm các dòng SP m i thích h p . ộ ậ ợ : trong m t t p h p CL này  ăng  thêm  s   m t  hàng  cho  m i  ợ

ủ ậ

ế

ỉ : CL này đư c ợ ư

ệ ổ

ố ẫ ộ ấ ủ ậ đ ng nh t c a t p h p SP ố

ệ ự

ợ ộ

ợ 6.2.2.1. Chi n lế ư c t p h p SP  Chi n lế ư c m  r ng t p h p SP: ở ộ ớ b ng cách t ợ   Chi n lế ư c kéo dài t p h p SP ố ặ đư c  th c  hi n  b ng  cách  t ệ đư c các dòng SP hoàn ch nh . dòng SP, t o cho công ty có    Chi n lế ư c tợ ăng chi u sâu c a t p h p SP ề ợ ể ủ ăng s  m u bi n th  c a m i SP nh th c hi n b ng cách t ị ỡ thay đ i kích c , mùi v  cho m t SP. ồ ả   Chi n lế ư c tợ ăng gi m tính  : CL  ắ ộ này đư c th c hi n tùy thu c DN mu n có uy tín v ng ch c  trong m t lãnh v c hay tham gia vào nhi u lĩnh v c.

19

ế ậ

t l p các dòng SP

ể ệ

t l p các  đó v  ề ăng.

ể ự

ể ể

ẩ   6.2.2.2. Chi n lế ư c dòng s n ph m ợ ỉ  Trong kinh doanh ít có DN nào ch  có m t SP duy nh t  ờ đó giúp DN phân b  ổ mà thư ng có nhi u dòng SP nh   ờ ố ơn.  ủ t h r i ro t  Chi n lế ư c thi ệ ế ậ ả ầ Đ  vi c kinh doanh an toàn, hi u qu  c n thi ố ư c c ng c  các dòng  ớ ủ ừ dòng SP thích h p và t ng b ể ế ự ư v  lề ư ng ợ đ  th  l c DN ngày càng t ch t cũng nh  Chi n lế ư c phát tri n dòng SP ợ ể ệ ể Chi n  lế ư c  phát  tri n  dòng  SP  th   hi n  b i  s   phát  ở ự ệ tri n  các  món  hàng  trong  các  dòng  SP  đó.  Vi c  phát  ệ tri n dòng SP có th  th c hi n theo hai cách : dãn r ng  ổ và b  sung.

20

ế ợ ạ

ữ ừ ỏ

ệ ọ

b   chúng

ữ ế ả

ệ ề

đư c ợ ổ ậ ư  c i  ti n  v   hình  dáng,  c   kh ,  v t  ệ ừ đó cũng làm cho khách

 Chi n lế ư c h n ch  dòng SP ẽ ạ Trong quá trình kinh doanh, c nh tranh  ch c ch n DN s   ữ ệ phát hi n ra nh ng dòng SP hay nh ng SP không còn hi u  ể ồ ả ả ữ đ   d n  m i  qu   n a  và  ph i  nhanh  chóng  t ả ệ đang còn có hi u qu . ệ ề ự ti m l c phát huy nh ng SP hi n   Chi n lế ư c bi n c i  dòng SP Trong chi n lế ư c này, các SP hi n có trong dòng SP  ả ế s a ử đ i  ít  nhi u  nh li u, màu s c, bao bì, nhãn hi u t hàng tiêu dùng nhi u hề ơn.

21

ạ ợ

ợ  Chi n lế ư c hi n  ủ M c ụ đích  c a  chi n  l

ợ ớ ầ ủ ộ h p v i nhu c u ngày m t nâng cao c a th  tr

ề ạ Đ   hi n

ậ ẽ ợ

ệ đ i hóa dòng SP   ế ư c  này  là  làm  cho  các  SP  sát  ị ư ng. ờ ừ ỉ đi u  ch nh  t ng  đư c  khó  kh

ể ệ đ i  hóa  dòng  SP  DN  nên  ư  v y  s   giúp  tránh  ầ ờ ồ ậ ph n  vì  làm  nh ề ặ v  m t tài chính đ ng th i giúp DN nh n xét

ả ứ ủ ph n  ng c a khách hàng và các trung gian ăn  đư c ợ ố ớ đ i v i

22

ẫ ổ ả m u mã m i ớ ớ đó trư c khi thay đ i c  dòng SP.

ụ ể

6.2.2.3. Chi n lế ư c cho t ng SP c  th

ổ ớ

ổ ớ

ư ng có

 Chi n lế ư c ợ đ i m i SP  Đ i m i ph n  ng ự ự s  thay

đ i. Mu n th c hi n

ả ứ : Đư c th c hi n khi môi tr ự ợ ệ đư c chi n l ố

ả ế ư c này c n tho

mãn  hai  đi u  ki n:{1}  DN  ph i  có  kh   n

ề ả ăng  l n  v

ự ề

ấ ổ

marketing và {2} DN ph i có s  m m d o cao v  c

ề ơ c u t

ư ng ờ

ủ đ ngộ :  Đư c  th c  hi n  khi  môi  tr ự ộ

ế

ả ch c và s n xu t.   Đ i  m i  ch   ớ chưa  có  gì  thay  đ i  nhổ

ưng  DN  mu n  tìm  ki m  m t  m c

ể ự

ể phát  tri n  cao  h

ơn.  Đ   th c  hi n,  doanh  nghi p  c n  có:

ồ ố ớ

ủ ố

ế

Ngu n v n l n, có b ng phát minh, sáng ch  và làm ch  t

t

23

ệ ố

h  th ng phân ph i.

ợ ắ

ớ ả

 Chi n lế ư c b t ch

ư c s n ph m

đ i m i

 Đư c th c hi n khi DN không dám

ợ ủ vì s  r i ro.

 CL này  mang tính  đ i m i. ổ ớ

  CL  này  c n ầ đư c  th c  hi n  nhanh  chóng  ự

ở ẽ ế

b i l

n u b t ch

ư c ch m quá ch  làm t

ăng

ự ứ đ ng hàng hóa. s

24

ứ ợ

b ng cách:

ả ế

ậ ệ ố ơn.

t h ẽ ấ ư ng SP ằ ị

 Chi n lế ư c thích  ng SP   Nâng cao ch t lấ ư ng SP:  C i ti n công ngh ệ  Nâng cao tay nghề  Tìm ngu n nguyên v t li u t ồ  Ki m ta ch t ch  ch t l ợ ặ ể  H  giá bán hàng: ạ  b ng cách:  Phân tích giá tr : Lo i b  chi phí vô ích. ạ ỏ

25

ị ả

ớ ủ ệ ằ ị

Chi n lế ư c ợ đ nh v  s n ph m: ị  CL này nh m trao v  trí m i c a SP hi n có trong

ằ ờ

ạ ộ ị ặ ệ đ c  bi t  trong  tâm  trí

ờ ệ ạ i và t ương lai.

ợ ệ ớ t  rõ  ràng  v i  các  SP

ứ ợ ủ ụ ờ óc ngư i tiêu dùng b ng cách:   T o  cho  SP  có  m t  v   trí  ngư i mua hi n t   Làm  cho  nó  đư c  phân  bi ạ c nh tranh. Đáp  ng s  ch ự ờ đ i c a KH  trong th  tr ị ư ng m c

26

tiêu.

ỳ ố

6.3  Nghiên  c u  chu  k   s ng  c a  s n  ph mẩ

ỳ ố

ủ ả

i  s n  ph m  trên  th   tr ẩ

ỳ ố

 Chu  k     s ng  c a  s n  ph m  là  th i  gian  ị ư ng.  Nghiên  ồ ạ ả t n  t ể ệ ự ủ ả ứ c u chu k  s ng c a s n ph m th  hi n s   ạ ố ắ c   g ng  nh n  d ng  nh ng  giai

đo n  khác  ộ ạ ử ương  m i  m t

nhau  c a  quá  trình  l ch  s   th ả s n ph m.

27

ỳ ố

Mô  hình  c a  chu  k   s ng  s n  ph mẩ

Doanh số

M  ở đ uầ

Suy thoái

Th i gian

Tăng  trư ngở

Trư ng ở thành

28

ậ ề ăng  ch m  do  nhi u ng

ế ệ ố ư i ờ ứ ưa  có  nhi uề  đ i  ch ng  trong  vi c  tiêu

ả ẩ ương

.

ờ ể

ả ậ ỹ ỉ ấ ư ng SP ợ ố ớ ắ ọ đ i v i SP

ố ớ ề

ế

ợ t  v   SP  và  nh ng  l i  ư i tiên phong và các i ng

Ở Ầ   6.3.1 GIAI ĐO N M  Đ U  Kh i lố ư ngï bán ra t ợ chưa  bi t,  ch th .ụ   S n  ph m:  Ph i  hi u  ch nh  k   thu t  và  th ệ ả m i, tạ ăng cư ng ki m tra ch t l đ c ộ đáo,  ớ  Giá c : Giá h t váng (ch t l c)  ự ổ ế giá thâm nh p ậ đ i v i SP ph  bi n, giá khu v c.  Phân ph i:  ố đ c quy n hay ch n l c, ph  phí cao. ọ ọ ộ   Xúc  ti n:  Xúc  ti n  hi u  bi ế ề ữ ể ế ờ ớ ắ Ưu tiên nh m t ủ ích c a nó.  ằ nhà buôn b ng cách chào hàng hay  catalogue.

29

Ư NGỞ

ăng lên nhanh chóng.

ạ đa d ng hoá và tiêu

ả ẩ

đ  d  dàng m  r ng bán ra.

ở ộ

ở ộ ả ả ộ

ử ụ ờ ị ị ư ng  gi m  nh m  m   r ng  th   ằ đ a bàn

ự ữ ớ

ử ấ ủ đa s  KH, s

Ạ 6.3.2 GIAI ĐO N TĂNG TR  Kh i lố ư ngï bán ra t ợ  S n ph m: S n xu t hàng lo t,  ấ ả ẩ ể ễ chu n hoá SP  ớ ả   Giá  c :  Có  xu  h trư ng. S  d ng thang giá c  r ng theo các  khác nhau.   Phân  ph i:  r ng  rãi,  m nh,  t n  kho  d   tr   l n  và  ạ ố ế ế ngu n ti p t Xúc ti n: T o s ế ữ ạ ụ d ng m nh nh ng ph

nhanh chóng. ạ ư ưa thích cao nh t c a  ương ti n thông tin

đ i chúng.

30

ợ ầ

i vì SP

đã đư c h u

Ở Ư NG THÀNH ăng ch m l

ờ ạ

ể ơn. ư co giãn chéo  ỏ ậ đi  đ n  th a  thu n  đ  ể ờ ư i  bán  ữ ạ ố ư i  bán  khác  hay  ch ng  l i

ặ ữ i  nh ng  ng

ố ớ

ằ ờ

6.3.3 GIAI ĐO N TR  Kh i lố ư ngï bán ra t ậ ợ ậ ấ ề ế ăng ch p nh n. h t KH ti m n   S n  ph m:  Đa  d ng  hóa  nhãn  hi u  và  ki u  dáng  ẩ ạ ệ ị ư ng sâu h ứ nh m ằ đáp  ng các phân khúc th  tr  Giá c : C nh tranh m nh v  giá, s ề ạ ả ạ ư ng ớ ế ấ r t  cao.  Vì  v y  có  xu  h ữ ầ ng m  ho c  công  khai  gi a  nh ng  ng ố ch ng  l ngư i mua. ờ Phân ph i: V n còn  r ng rãi và m nh. ẫ ố     Xúc  ti n:  C ng  c   lòng  trung  thành  ủ ế đ i  v i  nhãn  ử ụ ương ti n thông tin  hay  hi u b ng cách s  d ng các ph ạ ế ế tăng cư ng thuy t ph c, khuy n m i.

31

ả ợ ồ ăng ơ t n kho t

ẩ ả ả ặ ấ

ọ ọ ự ố

ế ấ

Ạ 6.3.4 GIAI ĐO N SUY THOÁI  Kh i lố ư ng bán ra gi m, nguy c nhanh.   S n  ph m:  Gi m  b t  các  m t  hàng  xét  th y  ớ ả không còn hi u qu .  Giá c : Gi m ,  ả đôi khi tăng. Phân ph i: Ch n l c và chuyên môn hóa (th c  ậ hi n lu t 20/80). Xúc ti n: Gi m các chi phí  ả ế

32

đ n ít nh t.

ư c  phát  tri n  SP

6.4  Chi n  lế m iớ

ớ ệ 6.4.1 Khái ni m v  SP m i

ẩ ả

ộ ố ớ ậ ả

ả ế

ớ ệ

ớ đó là SP đư c m t s  khách  ợ     S n ph m m i  ư  m i,  nó  bao  hàng  ti m  nề ăng  c m  nh n  nh ớ ồ g m  SP  m i  hoàn  toàn,  SP  c i  ti n,  SP  hoàn  ệ ỉ ch nh và SP có nhãn hi u m i mà doanh nghi p  phát tri n.ể

ở ể ế

S   dĩ  DN  quan  tâm  ờ ầ ủ ệ ự ạ ế

33

ố ệ đ n  phát  tri n  SP  ư i tiêu dùng ngày càng  m i vì  nhu c u c a ng ộ tăng, công ngh  ngày càng ti n b  và s  c nh  tranh ngày càng kh c li t.

ể ả

ớ 6.4.2. Các bư c phát tri n s n ph m m i

Tìm ra ý  ớ ở tư ng m i

ọ ọ đánh  Ch n l c và  ớ ở giá ý tư ng m i

Phát tri n &  ệ Th  nghi m  khái ni mệ

ị Ho ch ạ đ nh chi n l

ế ư c ợ

Thương m i hoá  SP

marketing

ề ặ

Phân tích v  m t  kinh doanh

ử ể Phát tri n và th   ớ nghi m SP m i

34

ớ ª B1: Tìm ra ý tư ng m i

 M c ụ đích c a giai

ủ ữ ạ đo n này là tìm ra nh ng ý

ở ớ ề ề ố tư ng v  SP m i càng nhi u càng t ữ t. Nh ng ý

ể ấ ừ ừ tư ng ở đó  có  th   xu t  phát  t KH,  t ữ   nh ng

ừ chuy n ế đi đ n nế ơi này nơi khác, t quan sát đ i ố

ủ ạ ể th  c nh tranh, xem tri n lãm, phòng tr ưng bày,

ừ ế ủ hay  t ý  ki n  c a    chuyên  gia,  nhân  viên  trong

35

DN.

ọ ọ

ớ đánh giá ý tư ng m i ª B2: Ch n l c và    Thông  thư ng  doanh  nghi p  r t  gi a nhi u ý t

ư ng m i. Ý t

ớ ề

ấ đ n ắ đo  ẽ ư ng nào s  phù  ế ư c kinh doanh, v i ti m

ấ ớ h p nh t v i chi n l ệ

ợ ớ

năng c a doanh nghi p, nó có phù h p v i nhu  ư  ầ c u th  tr

ị ư ng không?, kh  n

ả ăng sinh l

i nhờ

ế

th  nào?

36

ữ ộ ở ạ

ử ª B3: Phát tri n và th  nghi m khái ni m   Chuy n ể đ t  m t  ý  t

ư ng  thành  nh ng  ngôn  t ừ

ể ả ể ắ cho khách hàng hi u (mô t ỡ  ki u dáng, màu s c, c

ị ổ ử ụ ả ả ẩ ăng s  d ng và giá c  s n ph m).

ử ệ ệ ở kh , mùi v , tính n   Th   nghi m  khái  ni m  SP nhóm  khách  hàng

ợ ế ằ thích h p mà công ty đang mu n hố ư ng ớ đ n b ng

37

ợ ỏ các câu h i thích h p.

ể ử

ề ộ

Các câu h i ỏ đ  th  nghi m khái ni m v  m t

xe hơi ch y b ng

ạ ằ đi nệ

ả ăng ho t ạ đ ng c a xe

ầ ủ t  nhu  c u  c a  b n

ơi đi n này có rõ ràng  không?  ế ệ 1. KN v  chi c xe h ệ ụ 2    Xe  hơi  đi n  có  ích  d ng  rõ  r t  nào  so  v i  xe  ệ ch y xạ ăng thông thư ng?ờ 3. Nh ng ữ đi u nói v  kh  n ề ề ệ hơi đi n có  đáng tin không ? ứ ệ 4.  Xe  hơi  đi n  có  đáp  ng  t không?

38

ề Các câu h i ỏ đ  th  nghi m khái ni m v   ể ử ơi ch y b ng

ệ ạ ằ đi n (tt)

m t xe h

ị ả ế

5. B n ạ đ  ngh  c i ti n gì v

ể ề đ c ặ đi m c a

xe?

6. Trong nhà b n, ai n m vai trò quy t

ị ế đ nh

ẽ ử ụ mua và ai s  s  d ng xe này?

ế

7. Theo ý b n, giá m t chi c xe h

ơi đi n nên là

bao nhiêu?

8. B n có mua xe này không? (D t khoát­có, có  ứ

­không, d t khoát­không).

­có, có l

l

39

ế ư c marketing

ª B4: Ho ch ạ đ nh chi n l   Th   nh t: ứ

ấ  mô  t

quy  mô,  c

ị ơ  c u,  hành  vi  c a  th

trư ng m c tiêu, d  ki n

ự ế đ nh v  và bán SP, th  ph n và

đ i trong vài n

ăm đ u.ầ

ự ế

m c LN mong    Th   hai ứ

:  d   ki n  giá  SP,  chi n  l

ế ư c  phân  ph i  và

kinh phí marketing cho năm đ u tiên.  Th  baứ : trình bày ch  tiêu m c tiêu th  và l ỉ

i nhu n

lâu dài và chi n lế ư c M.M theo th i gian .

40

ề ặ

đ  thu

ứ đư c m c lãi th a

và c n

ương t

ị ư ng. ờ ể i thi u và t

ố đa đ  bi

ứ ờ

ª B5: Phân tích v  m t kinh doanh  Ư c lớ ư ng doanh s : ố  Đánh giá xem DS có đ  cao  ủ đáng cho công ty không ?    Nên kh o sát quá trình bán c a SP t ế ủ đi u tra ý ki n c a th  tr   Ư c lớ ư ng DS t ứ ể ế đư c m c  ố ợ t  i  ạ ề ộ ệ ệ ủ r i  ro.  Vi c  tiên  li u  DS  tùy  thu c  khá  nhi u  vào  lo i  ư ng  xuyên  hay  mua  ộ ầ SP  (mua  m t  l n,  mua  không  th thư ng xuyên…).  Ư c lớ ư ng chi phí và m c l

i.

41

ớ ªB(6 +7) Phát tri n và th  nghi m SP m i

  Th c  hi n  khái  ni m  s n  ph m:

ự ệ ệ ẩ ả Đ n ế đây,  khái

ệ ợ ộ ế ậ ể ni m SP đư c chuy n ể đ n b  ph n (R+D) đ  phát

ể ậ ấ

ử ế ố ắ ớ ề tri n thành SP v t ch t.   Th   nghi m  các  y u  t ệ g n  li n  v i  SP: G m ồ

ử ệ ị ể ề th   nghi m  v   mùi  v ,  tính  n ở ăng,  ki u  dáng,  c

ổ ố ệ ả ả kh ,  nhãn  hi u,  bao  bì,  giá  c ,  phân  ph i,  qu ng

42

cáo... •

ử ề ệ ế

ạ ª B8: Thương m i hoá s n ph m   Sau nhi u th  nghi m công ty s

ế ẽ đi đ n quy t

ổ ế ủ ể ể ị đ nh tri n khai và ki m tra tính ph  bi n c a nó

ữ ủ ố ề ỉ đ  ể đi u  ch nh  nh ng  thông  s   khác  nhau  c a

ệ ạ ẩ ả vi c  bán  hàng.  Khi  th ương  m i  hóa  s n  ph m

ể ị ả ầ c n  ph i  xác đ nh:  th i ờ đi m  tung  hàng, ở đâu,

43

ằ cho ai và b ng cách nào ?

đ c tính c a SP có ích gì

ỏ Câu h i ôn t p ứ ự ạ 1. Nghiên c u s  phân lo i và  ị

ậ ặ ộ khi xác đ nh m t SP và chi n l

ế ư c cho SP

đó ?

ở ủ 2. Trong giai đo n nào c a CKS SP, bi n s  SP tr   ạ ọ

ế ố ủ ỗ ợ

ế ố

ạ  quan tr ng h

ơn c a h n h p ? T i sao ?

thành y u t

3. Nghiên c u CKS SP có ích gì cho doanh nghi p khi xác

ị ế

ệ ố ư i ta có th  rút ra

ả ế ư c v  SP, giá c , phân ph i và xúc  đ nh các chi n l ừ ti n ? T  lí thuy t c a CKS SP ng quy lu t qu n lí c

ợ ề ế ủ ả ơ b n gì ?

ủ ộ 4. T i sao khi phát tri n m t SP m i c n ph i tuân th   ị đó

ớ ầ ạ đ nh ? Theo b n, quy trình

theo m t quy trình xác  ợ đã h p lý ch

ưa ?

44

Câu h i ôn t p (tt) ị ủ

5. Vai trò c a nhãn hi u SP, bao bì và d ch v  khách hàng  đ i ố

ế ị ư ng  ?  Cho  nh n  xét  v   chúng

th   tr ợ ả

trong  kinh  t ớ v i các SP

ấ đư c s n xu t và tiêu dùng

ụ ề ớ ở ư c ta ?

n

ị đư c xác  đ nh d a vào cái  ằ ư i  ta  cho  r ng  nh ng  nhãn  ệ

ị ủ ệ ộ ự 6. Giá tr  c a m t nhãn hi u SP  ờ ạ ữ gì  ?  T i  sao  ngày  nay  ng ả ủ ố ế ố ơ b n c a v n doanh nghi p ?  hi u là y u t

c

ế

7. Cho bi

ế ư c SP, chi n

ể lư c dòng  SP  và chi n l

t ế ưu như c ợ đi m c a t ng chi n l ủ ừ ợ ậ ợ ế ư c t p h p SP ?

ậ ự ạ

8. T i  sao  nh ng

đ i  m i  SP  th t  s   l

ị i  ít  có  trên  th

ờ trư ng ?

45