intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Môi trường và con người - Chương 1: Con người và sự phát triển của con người

Chia sẻ: Cung Nguyệt Phỉ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:68

50
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Môi trường và con người - Chương 1: Con người và sự phát triển của con người có nội dung trình bày về quá trình phát triển của con người, một số yếu tố tác động đến quá trình phát triển của con người, các hình thái kinh tế mà loài người đã trải qua, dân số và các vấn đề về dân số,... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Môi trường và con người - Chương 1: Con người và sự phát triển của con người

  1. Chương mở đầu: GIỚI THIỆU MÔN HỌC Môn học: MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI Biên soạn: BỘ MÔN CHẾ TẠO MÁY
  2. GIỚI THIỆU MÔN HỌC MÔI TRƯỜNG & CON NGƯỜI (Environment and People) 2
  3. CẤU TRÚC MÔN HỌC Số tín chỉ 3 (2,2,5) MSMH Số tiết Tổng: 60 LT: 30 TH: 15 TN: 15 BTL/TL: x môn học Tỉ lệ đánh giá BT,CC: TN: 15% KT: 20% BTL/TL: 15% Thi: 50% Hình thức  Quá trình: chuyên cần, bài tập, thuyết trình đánh giá  Thí nghiệm  Thi cuối kỳ 3
  4. MỤC ĐÍCH MÔN HỌC • Môn học cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về con người và môi trường trong đó có môi trường công nghiệp. • Biết khảo sát, đánh giá những hiểm họa, những nguy hiểm, rủi ro xảy ra trong đời sống và khi làm việc. • Xác định mối quan hệ giữa môi trường và con người; giúp người học có ý thức trách nhiệm về môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững. 4
  5. NỘI DUNG MÔN HỌC • Giới thiệu luật và các văn bản liên quan về bảo vệ môi trường và bảo vệ con người trong đời sống xã hội cũng như trong quá trình lao động. • Hiểu biết tương tác giữa môi trường và con người, môi trường và ngành nghề, nắm vững những nguyên nhân gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường. • Khảo sát những hiểm họa, những nguy hiểm xảy ra trong môi trường sống. 5
  6. HƯỚNG DẪN CÁCH HỌC CHI TIẾT CÁCH ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC • Tài liệu và bài tập được lưu trữ trên Google drive. • Điểm tổng kết môn học được đánh giá xuyên suốt quá trình học, cơ bản gồm ba cột điểm: điểm quá trình (15%) , điểm thí nghiệm (15%), điểm kiểm tra (20%) và điểm thi cuối kỳ (50%). 6
  7. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ MÔN HỌC • Điểm quá trình (Chuyên cần, bài tập về nhà, thảo luận trên lớp, thuyết trình) : 15% • Thí nghiệm: 15% • Kiểm tra: 20% • Bài thi cuối kỳ: 50 % 7
  8. TỔ CHỨC LỚP MÔN HỌC, NHÓM HỌC TẬP • Lớp học được chia thành các nhóm học tập. • Mỗi nhóm từ 4-5 Sinh viên hoặc nhiều hơn tùy sĩ số lớp. • Bầu Trưởng nhóm. • Làm hợp đồng kế hoạch và địa điểm làm việc nhóm. • Mỗi nhóm nhận nhiệm vụ được giao. • Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho các thành viên nhóm. • Thực hiện nhiệm vụ nhóm (bài tập, thí nghiệm hoặc thuyết trình) 8
  9. ĐIỀU KIỆN DỰ THI • Theo quy chế học vụ, sinh viên không được vắng mặt hơn 20% số giờ học trên lớp. • Tham gia và báo cáo thí nghiệm đầy đủ và đúng hạn • Hoàn thành tất cả các bài tập và nộp đúng hạn, mỗi ngày nộp trễ sẽ bị trừ 5%. • Hoàn thành tiểu luận và thuyết trình trên lớp. 9
  10. TÀI LIỆU THAM KHẢO • [1] Rinehart and Winston Holt, Holt Enviromental Science Study Guide, 2004 • [2] Geoff Taylor, Kellie Easter and Roy Hegney, Enhancing Occupational Safety and Health, Elsevier Butterworth-Heinemann, 2004 • [3] Daniel Della-Giustina, Safety and Environmental , Government Institutes Management, • [4] Kỹ thuật an tòan – vệ sinh lao động – năm 2006. Nhà xuất bản ĐHQGHCM, 2007. • [5] Khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động – năm 2001 – Đại học Bách khoa Hà nội • [6] Safety, Health and Working Conditions – năm 1998 - ILO 10
  11. Chương 1: CON NGƯỜI VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CON NGƯỜI Môn học: MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI Biên soạn: BỘ MÔN CHẾ TẠO MÁY
  12. CHƯƠNG 1: CON NGƯỜI VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CON NGƯỜI NỘI DUNG 1.1- Quá trình phát triển của con người. 1.2- Một số yếu tố tác động đến quá trình phát triển của con người. 1.3- Các hình thái kinh tế mà loài người đã trải qua. 1.4- Dân số và các vấn đề về dân số. 1.5- Pháp lệnh bảo vệ môi trường và con người. 12
  13. CHIẾU VIDEO LỊCH SỬ ĐỊA CẦU TÁI HIỆN SINH ĐỘNG TRONG 90 SEC 13
  14. 1.1-QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA CON NGƯỜI • Quá trình phát triển (a) • Bộ khỉ: vẫn tồn tại như các động vật khác • Vượn người: đã bắt đầu tiến hóa tách ra khỏi giới động vật hiện tại. 14
  15. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN (TT) • Người vượn • Người khéo léo • Người đứng thẳng • Người cận đại • Người hiện đại 15
  16. 1.2- MỘT SỐ YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CON NGƯỜI • Phương thức sống và thức ăn. • Khí hậu. • Môi trường địa hóa. 16
  17. PHƯƠNG THỨC SỐNG VÀ THỨC ĂN • Bản chất con người vừa là cơ thể sinh học vừa là văn hóa. • Khai thác môi trường + thích nghi với điều kiện sống. • Chế tác công cụ và sáng tạo • công nghệ. 17
  18. THAY ĐỔI CẤU TẠO VÀ THÊM CÁC CHỨC NĂNG MỚI CỦA CƠ THỂ • Hoàn thiện khả năng cầm nắm, • Phát triển thị giác, • Thoái hóa hàm răng, • Chuyên biệt hóa chân và tay. 18
  19. THAY ĐỔI CẤU TẠO VÀ THÊM CÁC CHỨC NĂNG MỚI CỦA CƠ THỂ • Phức tạp hóa cấu trúc và chức năng não bộ. • Tăng cường sử dụng protein động vật. • Tạo ra những dị biệt khá lớn về đáp ứng sinh học. 19
  20. KHÍ HẬU • Ảnh hưởng của yếu tố khí hậu biểu hiện ở nhiều trạng thái khác nhau theo mùa, theo địa lý. • Là tổ hợp của nhiều thành phần như nhiệt độ, độ ẩm, gió, mây mưa, nắng tuyết ... 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2