intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 2 - Trần Quang Cảnh

Chia sẻ: Tomcangnuongphomai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 2 với mục tiêu giúp các bạn hiểu môi trường bên ngoài của doanh nghiệp; Hiểu mục tiêu của phân tích môi trường bên ngoài; Hiểu phương pháp phân tích môi trường bên ngoài. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Quản trị chiến lược: Chương 2 - Trần Quang Cảnh

  1.  Mục tiêu của chương II Hiểu môi trường bên ngoài của doanh nghiệp Hiểu mục tiêu của phân tích môi trường bên ngoài Hiểu phương pháp phân tích môi trường bên ngoài 1
  2. 1. Khái niệm môi trường bên ngoài Môi trường vĩ mô Kinh tế Môi trường vi mô Môi trường Chính trị họat động Xã hội Đối thủ tiềm năng Đối thủ Công nghệ Nhà cung cấp Tài trợ DN Tự nhiên Khách hàng Khách hàng Dân số Các đối thủ Lao động SP thay thế Nhà cung cấp 2
  3. 2.Môi trường vĩ mô 2.1.Khái niệm: Môi trường vĩ mô gồm các yếu tố, lực lượng, thể chế… nằm bên ngoài một ngành nhưng chúng có ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức trong ngành đó. 3
  4. 2.2. Các yếu tố Kinh tế Chính trị - Pháp luật Xã hội Công nghệ Tự nhiên Dân số 4
  5. 2.3. Tác động của môi trường vĩ mô  Tạo ra các cơ hội hay nguy cơ cho doanh nghiệp Tác động lên tất cả các doanh nghiệp trong ngành Mức độ tác động lên các doanh nghiệp khác nhau Doanh nghiệp không thể thay đổi được môi trường vĩ mô 5
  6. 3. Phân tích môi trường vĩ mô 3.1 Môi trường kinh tế - Tăng trưởng GDP, GNP - GDP bình quân đầu người - Giai đoạn chu kỳ kinh tế - Tỷ giá hối đoái 6
  7. - Chính sách tiền tệ - Tỷ lệ lạm phát - Lãi suất - Chính sách thuế - Tỷ lệ thất nghiệp - Cán cân thanh toán 7
  8. 3.2 Môi trường xã hội - Quan điểm về mức sống - Ý thức bảo vệ sức khỏe - Trình độ của dân cư - Tỷ lệ lao động nữ 8
  9. - Ý thức về thẩm mỹ - Cơ cấu nghề nghiệp - Phong cách sống - Mối quan tâm của xã hội - Khuynh hướng tiêu dùng - Phong tục tập quán 9
  10. 3.3. Môi trường chính trị - Pháp luật - Quy định cho vay tiêu dùng - Quy định chống độc quyền - Luật lệ thuế - Chính sách khuyến khích 10
  11. - Xu hướng chính trị và đối ngoại - Luật thuê mướn và chiêu thị - Mức độ ổn định chính trị - Luật bảo vệ môi trường 11
  12. 3.4. Môi trường dân số - Tổng cơ cấu dân số - Mật độ dân số - Biến đổi về dân số (tuổi tác, giới tính, thu nhập…) - Tuổi thọ dân cư - Tỷ lệ tăng dân số - Di chuyển dân số giữa các vùng 12
  13. 3.5. Các yếu tố tự nhiên - Các loại tài nguyên - Trữ lượng tài nguyên - Ô nhiễm môi trường - Thiếu năng lượng - Lãng phí tài nguyên - Quan tâm của cộng đồng đến môi trường 13
  14. 3.6. Môi trường công nghệ - Các công nghệ và sản phẩm mới - Tốc độ phát minh công nghệ - Khuyến khích R&D của chính phủ - Luật bảo vệ phát minh sáng chế - Chi phí phát triển công nghệ mới - Sự chuyển giao công nghệ - Sự tự động hóa 14
  15. 4. Môi trường vi mô 4.1. Khái niệm Môi trường vi mô gồm các yếu tố, lực lượng, thể chế… nằm bên ngoài tổ chức nhưng chúng có ảnh hưởng đến hoạt động và kết quả hoạt động của các tổ chức trong một ngành. 15
  16. 4.2. Định nghĩa ngành:  Ngành là một nhóm các công ty sản xuất các sản phẩm hay cung ứng các dịch vụ cạnh tranh tương tự gọi là một ngành. 16
  17. 4.3. Mô hình năm tác lực của Michael E. Porter ĐỐI THỦ TIỀM NĂNG CÁC ĐỐI THỦ NHÀ TRONG KHÁCH CUNG CẤP NGÀNH HÀNG SẢN PHẨM THAY THẾ 17
  18. 4.3. 1. Mức độ cạnh tranh của các đối thủ trong ngành (1) Số lượng và quy mô các công ty  Ngành có nhiều doanh nghiệp sẽ có mức độ cạnh tranh cao hơn ngành có ít doanh nghiệp 18
  19.  Ngành gồm nhiều doanh nghiệp có quy mô và nguồn lực tương đương sẽ cạnh tranh hơn ngành có một vài doanh nghiệp thống trị (2) Chi phí cố định hoặc lưu kho cao  Chi phí cố định / mỗi đơn vị sản phẩm cao  Sản phẩm khó bảo quản hay chi phí lưu kho cao 19
  20. (3) Ngành tăng trưởng chậm Ngành tăng trưởng buộc các doanh nghiệp phải giành giật thị phần của nhau để phát tăng trưởng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0