1
TRƢỜNG ĐI HC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA KINH T
BÀI GING
MÔN: NGHIÊN CU MARKETING
(Dùng cho đào tạo tín ch - Bậc cao đẳng)
Người biên son: ThS.Nguyn Th Thúy Hng
Lưu hành nội b - Năm 2018
2
MC LC
Chƣơng 1: TỔNG QUAN V NGHIÊN CU MARKETING ..................................... 1
1.1. Định nghĩa nghiên cứu marketing ............................................................................. 1
1.1.1. Định nghĩa nghiên cứu ........................................................................................ 1
1.1.2. Định nghĩa nghiên cứu marketing ...................................................................... 1
1.2. Vai trò ca nghiên cu marketing ............................................................................. 4
1.3. ng dng ca nghiên cu marketing trong hot đng kinh doanh ........................... 5
1.4. Quy trình nghiên cu marketing ............................................................................... 7
1.5. Các đối tưng ca nghiên cu marketing ............................................................... 10
Chƣơng 2: XÁC ĐNH VN Đ NGHIÊN CU ........................................................ 12
2.1. Khái nim, tm quan trng ...................................................................................... 12
2.1.1. Khái nim .......................................................................................................... 12
2.1.2. Tm quan trng ca việc xác định vấn đ nghiên cu ..................................... 14
2.2. Xác định thi gian và ngun lc tiến hành nghiên cu marketing ......................... 15
2.2.1. Xác định thi gian ............................................................................................. 15
2.2.2. Xác định ngun lc ........................................................................................... 15
2.3. Xác định vấn đ marketing nghiên cu................................................................... 15
2.3.1. Xác định điểm mnh ca nhà nghiên cu và hiu biết v bn cht ca vấn đề 15
2.3.2. Phát hin vn đề nghiên cu t các ngun sn có ............................................ 17
2.3.3. Phát triển ý tưng thông qua nghiên cứu đnh tính .......................................... 20
2.3.4. Các d liu th cp ........................................................................................... 20
2.3.5. Cht lc ý tưng và vấn đề qua k thut Delphi .............................................. 21
Chƣơng 3: LẬP K HOCH NGHIÊN CU .............................................................. 23
VÀ Đ CƢƠNG NGHIÊN CỨU ................................................................................... 23
3.1. Kế hoch nghiên cu và ý nghĩa của vic lp kế hoch nghiên cu ....................... 23
3.1.1 Kế hoch nghiên cu ......................................................................................... 23
3.1.2. Ý nghĩa của vic lp kế hoch nghiên cu ....................................................... 24
3.2. Ni dung ca mt bn kế hoch nghiên cu ........................................................... 24
3.2.1. S cn thiết phi có s chun b tt .................................................................. 24
3
3.2.2. Các thành phn ca đ xut nghiên cu ........................................................... 26
3.3. Đề cương nghiên cứu và nhng yêu cu khi lập đề cương nghiên cứu .................. 28
3.3.1. Đề cương nghiên cứu ........................................................................................ 28
3.3.2. Yêu cu khi lập đề cương nghiên cu .............................................................. 35
Chƣơng 4: LỰA CHN MÔ HÌNH NGHIÊN CU ................................................... 37
4.1. Khái niệm, ý nghĩa của mô hình nghiên cu .......................................................... 37
4.1.1. Khái nim .......................................................................................................... 37
4.1.2. Ý nghĩa của mô hình nghiên cu ...................................................................... 38
4.2. Ni dung ca mô hình nghiên cu .......................................................................... 39
4.3. Các loi mô hình nghiên cu .................................................................................. 42
4.3.1. Thiết kế nghiên cu khám phá .......................................................................... 42
4.3.2. Mô hình nghiên cu mô t ................................................................................ 43
4.3.2. Mô hình nghiên cu nhân qu .......................................................................... 45
4.4. Cơ sở la chn mô hình nghiên cu ....................................................................... 49
4.4.1. Thi gian ........................................................................................................... 49
4.4.2. Chi phí hao tn .................................................................................................. 50
4.4.3. Bí mt ................................................................................................................ 50
Chƣơng 5: CÁC PHƢƠNG PHÁP THU THẬP D LIU ......................................... 55
5.1. Các yếu t ảnh hưởng đến vic la chọn phương pháp .......................................... 55
5.1.1. Khái nim, yêu cu và phân loi d liu .......................................................... 55
5.1.2. Các yếu t ảnh hưởng đến vic thu thp d liu .............................................. 56
5.2. Các phương pháp sử dng thông tin th cp .......................................................... 57
5.2.1. D liu th cấp văn bn .................................................................................... 58
5.2.2. D liu th cp da trên kho sát ..................................................................... 58
5.2.3. D liu th cp t nhiu ngun ........................................................................ 59
Các tiêu chuẩn đánh giá chất lưng d liu th cp: .................................................. 59
5.3. Các phương pháp sử dụng thông tin sơ cấp ............................................................ 60
5.3.1. Thu thp d liu sơ cấp qua quan sát ................................................................ 61
5.3.2. Thu thp d liu sơ cấp bng phng vn .......................................................... 66
4
5.3.3. Thu thp d liu sơ cấp bng bng câu hi ...................................................... 75
Chƣơng 6: CHỌN MU NGHIÊN CU VÀ THIT K BN CÂU HI .............. 76
6.1. Chn mu nghiên cu ............................................................................................. 76
6.1.1. Lý do chn mu ................................................................................................ 76
6.1.2. Quy trình chn mu .......................................................................................... 77
6.1.3. Phương pháp chn mu .................................................................................... 78
6.1.4. Quy mô mu...................................................................................................... 84
6.1.5. Ước lưng tham s tng th t các tr s ca mu ........................................... 85
6.2. Thiết kế bn câu hi ................................................................................................ 93
6.2.1. Khái nim .......................................................................................................... 93
6.2.2. Mc đích ........................................................................................................... 93
6.2.3. Quy trình thiết kế bn câu hi ........................................................................... 94
6.2.4. Các loi câu hi............................................................................................... 100
6.2.5. Thành phn bn câu hi .................................................................................. 104
6.2.6. Đánh giá bản câu hi ...................................................................................... 105
Chƣơng 7: XỬVÀ PHÂN TÍCH D LIU ......................................................... 108
7.1. X lý d liu ......................................................................................................... 108
7.1.1. Quy trình x d liu ................................................................................... 108
7.1.2. Hiu chnh d liu ........................................................................................... 109
7.1.3. Mã hóa d liu ................................................................................................ 110
7.2. Phân tích d liu .................................................................................................... 114
7.2.1. Phân tích đơn biến .......................................................................................... 115
7.2.2. Phân tích hai biến ............................................................................................ 115
Chƣơng 8: TRÌNH BÀY KẾT QU NGHIÊN CU ................................................. 117
8.1. Vai trò và chức năng của bn báo cáo ................................................................... 117
8.1.1. Vai trò ............................................................................................................. 117
8.1.2. Chức năng ....................................................................................................... 118
8.2. Ni dung và hình thc trình bày ........................................................................... 118
8.3. Các nguyên tc trình bày ....................................................................................... 122
5
8.3.1. Nguyên tc khi son tho báo cáo .................................................................. 122
8.3.2. Nhng nguyên tc trình bày bng ...................................................................... 123
8.3.3. Các nguyên tc trình bày biểu đồ ................................................................... 124
TÀI LIU THAM KHÁO ......................................................................................... 127
Trong nưc ................................................................................................................... 127
c ngoài ................................................................................................................... 127