Bài giảng Ngữ văn lớp 6<br />
<br />
(Chuyện của một em bé người An-dát)<br />
-An-phông-xơ-Đơ-đê-<br />
<br />
Kiểm tra bài cũ<br />
-Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật trong văn bản “ Vượt<br />
thác” của Võ Quảng ?<br />
<br />
- Bài văn miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền<br />
trên sông Thu Bồn, làm nổi bật vẻ hùng dũng và<br />
sức mạnh của con người lao động trên nền cảnh<br />
thiên nhiên rộng lớn hùng vĩ.<br />
- Nghệ thuật tả cảnh, tả người từ đểm nhìn trên con<br />
thuyền theo hành trình vượt thác rất tự nhiên, sinh<br />
động.<br />
<br />
I. Giới thiệu chung:<br />
1. Tác giả:<br />
An-phông-xơ Đô-đê<br />
(1840 - 1897) nhà văn<br />
Pháp, tác giả của nhiều<br />
tập truyện ngắn nổi tiếng.<br />
<br />
2. Tác phẩm:<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
Viết vào thế kỉ XIX về<br />
buổi học cuối cùng bằng<br />
tiếng Pháp ở một trường<br />
làng vùng An-dát.<br />
Trích trong tập truyện<br />
“ Chuyện kể ngày thứ<br />
hai” ( 1873).<br />
<br />
- Là nhà văn hiện thực và nhân đạo chủ nghĩa lớn của nước Pháp<br />
<br />
ở nửa cuối thế kỉ XIX.<br />
- Ông sinh trưởng trong một gia đình kinh doanh tơ lụa. Khi người<br />
cha bị phá sản, gia đình phải dời đến thành phố Li-ông. Từ nhỏ<br />
Đô - đê đã là một cậu học sinh thông minh, ham mê đọc sách.<br />
Mười lăm tuổi Đô-đê bắt đầu làm thơ và viết tiểu thuyết. Do<br />
hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, Đô-đê đã phải vất vả<br />
kiếm sống; nhưng nhờ sự giúp đỡ của người thân ông đã được<br />
lên Pa-ri học tập và sinh sống. Từ đó Đô-đê bước vào thế giới<br />
văn chương và đã trở thành nhà văn lỗi lạc trên thi đàn văn học<br />
nước Pháp.<br />
- Ông viết kịch, tiểu thuyết nhưng thành tựu nổi bật nhất là truyện<br />
ngắn: “ Những bức thư từ cối xay gió” (1869) và “Chuyện kể<br />
ngày thứ hai” ( 1873).<br />
- Truyện của ông thấm đượm chất đồng dao, dân ca, nhẹ nhàng và<br />
trong sáng, diễn tả cảm động những nỗi đau và tình thương, đặc<br />
biệt là tình yêu đồng quê, tình yêu đất nước quê hương.<br />
<br />
II. Đọc - hiểu văn bản:<br />
1. Đọc, tìm hiểu chú thích:<br />
<br />