Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Tiểu thuyết "Tấn trò đời"
lượt xem 3
download
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Tiểu thuyết "Tấn trò đời", tư tưởng và tài năng nghệ thuật, cuộc đời sự nghiệp, tác giả Honoré de Balzac,... Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Tiểu thuyết "Tấn trò đời"
- Tr ường Cao đ ẳng Phát thanh – Truy ền hình II L ớp 12CĐBC3 ♥ Giảng viên: Lại Thị Hồng Vân ♥ Bộ môn: Văn học nước ngoài ♥ Nhóm: 10 ♥ Chủ đề: Thuyết trình về tiểu thuyết Tấn
- TÁC GIẢ CUỘC ĐỜI SỰ NGHIỆP TƯ TƯỞNG VÀ TÀI NĂNG NGHỆ THUẬT
- Cuộc đời • Honoré de Balzac (1799 1850) là nhà văn hiện thực Pháp lớn nhất nửa đầu TK 19, bậc thầy của tiểu thuyết văn học hiện thực và là tác giả của bộ tiểu thuyết đồ sộ Tấn Trò Đời (La Comédie humaine). • Cuộc đời ông là sự thất bại toàn diện trong sáng tác và Honoré de Balzac kinh doanh. Hai lần ứng cử vào Hàn lâm viện Pháp đều
- • Ông có một sức sáng tạo phi thường, khả năng làm việc cao. • Balzac là một trong số các tác giả Pháp có mặt sớm nhất ở Việt Nam. Kể từ năm 1917, khi Nguyễn Văn Vĩnh dịch và công bố Miếng da lừa trên Đông Dương tạp chí, tác phẩm của Balzac lần lượt được giới thiệu ngày càng nhiều.
- TÁC GIẢ CUỘC ĐỜI SỰ NGHIỆP TƯ TƯỞNG VÀ TÀI NĂNG NGHỆ THUẬT
- Giai đoạn 1829-1841 • Sau tiểu thuyết lịch sử Les Chouans (Những người Chouans, 1829), Balzac cho ra đời liên tiếp nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong nhiều cảm hứng và chủ đề khác nhau: La Peau de chagrin (Miếng da lừa 1831), La Recherche de l'absolu (Đi tìm tuyệt đối 1833), Le Père Goriot (Lão Goriot 1834). • Hầu như mỗi đề tài và mỗi vấn đề đều có một số tác phẩm, tạo nên sự đa dạng trong tư tưởng cũng như trong nghệ thuật của ông. • Balzac đã đi qua nhiều phong cách, trong đó ông thiết lập một hệ thống các đề tài mà ông gọi là các "cảnh đời" vì cuộc đời được ông ví như một tấn hài kịch lớn.
- Giai đoạn 1841-1850 • Balzac đã bắt đầu công việc tập hợp lại các tác phẩm theo chủ đề và thống kê sắp đặt lại trong một hệ thống có tên chung là TẤN TRÒ ĐỜI !
- TÁC GIẢ CUỘC ĐỜI SỰ NGHIỆP TƯ TƯỞNG VÀ TÀI NĂNG NGHỆ THUẬT
- Tư tưởng và tài năng nghệ • thuật Balzac là nhà văn sớm có ý thức về sự tái hiện cuộc đời một cách hoàn chỉnh ở đủ mọi góc cạnh của nó và được đặt trong hệ thống mà ông ví như một "công trình kiến trúc của vũ trụ" với tính chất vừa hệ thống vừa hoành tráng từ các tác phẩm của ông. Vũ trụ ấy là cuộc đời nhìn qua nhãn quang của ông tạo nên một "thế giới kiểu Balzac" in rõ dấu ấn của "cảm hứng vĩ mô". Vì vậy, vũ trụ trong tiểu thuyết Balzac là một "vũ trụ được sáng tạo hơn là được mô phỏng". Honoré de Balzac từng nói một câu nổi tiếng " ai cũng có thể làm thầy ta" sự sâu sắc của ông trong những câu nói của ông ảnh hưởng sâu về cách sống của ông trong nghệ thuật thơ văn.
- • Qua sự nghiệp sáng tác của Balzac cả một xã hội và con người dưới thể chế tư sản bị phơi bày với tất cả xấu xa tiêu cực, cũng từ đây những nỗi khổ đau, những tấn bi kịch xảy ra cho nhiều người, ở nhiều hoàn cảnh trong một xh mà đồng tiền là chân lý. Việc miêu tả cái xấu, cái ác là sở trường Balzac, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra mối ác cảm của giới phê bình đương thời đối với Balzac. • Nghệ thuật của Balzac cũng là vấn đề đã từng gây tranh cãi, khi vẫn có ý kiến cho rằng "ông có một bút pháp thiếu thoải mái, thiếu sự thuần chất, nhưng vững vàng cụ thể đầy cá tính thể hiện một khí chất mạnh mẽ", lối văn tối tăm hỗn độn, sự thông tục..
- Tiểu thuyết TẤN TRÒ ĐỜI Cảm nhận về Tấn trò Giới thiệu tác phẩm đời
- Giới thiệu tác phẩm • La Comédie humaine (Tấn trò đời) là một tác phẩm liên hoàn, 95 câu chuyện là 95 bối cảnh khác nhau, độc lập mà gắn kết. Balzac quan niệm xh là một chỉnh thể, tất cả các sự kiện đều tác động, ảnh hưởng, chi phối lẫn nhau một cách hết sức chặt chẽ như trong giới tự nhiên. Tất cả những đặc điểm ấy gây cho độc giả ấn tượng như đang sống trong một xh có thực • Thế giới nghệ thuật của Tấn trò đời không đơn thuần là phản ánh cái thiện, cái ác trong xh, mà điều Balzac mong mỏi chính là cải tạo xh ngày càng tốt đẹp hơn. • Tuy nói rằng 95 câu chuyện rất độc lập với nhau, nhưng tất cả những tp trong Tấn trò đời là một khối thống nhất vì tất cả cùng vẽ nên bức tranh xh Pháp
- • Tựa đề "Tấn trò đời" được Balzac đặt theo tên tác phẩm Vở kịch thần thánh (Divina commedia) của Dante Alighieri (12651321). Balzac muốn cho thấy ý định của ông khi viết các tác phẩm trong Tấn trò đời: tả về cái địa ngục ngay giữa xã hội con người. Nhà văn có dụng ý chọn cái tên đối lập với tên tác phẩm nổi tiếng của Dante có thiên đường và địa ngục. • Balzac có ý định tập hợp các tp từ rất sớm. Năm 1830, ông cho in 6 tp vào một quyển sách chung với nhan đề Cảnh đời tư. Hai năm sau Cảnh đời tư được bổ sung thêm 2 tp nữa. Năm 1834 nhiều tác phẩm được sắp xếp dưới một nhan đề chung là Khảo cứu phong tục. Năm 1842, ý định tập hợp và sắp xếp các tp thành hệ thống của Balzac mới
- v Tấn trò đời được chia làm ba phần: • Khảo cứu phong tục, gồm 6 cảnh: Cảnh đời tư (32 tiểu thuyết, đã viết xong 28), Cảnh đời Paris (20 tiểu thuyết, đã viết xong 14), Cảnh đời chính trị (8 tiểu thuyết, đã viết xong 4), Cảnh đời quân sự (23 tiểu thuyết, đã viết xong 2), Cảnh đời nông thôn (5 tiểu thuyết, đã viết xong 3). • Khảo cứu triết học (27 tiểu thuyết, đã viết xong 22). • Khảo cứu phân tích (5 tiểu thuyết, đã viết xong 1).
- Tiểu thuyết TẤN TRÒ ĐỜI Cảm nhận về Tấn trò Giới thiệu tác phẩm đời
- Nói về Tấn trò đời v Tấn trò đời là một tác phẩm kinh điển của bản thân Balzac, cũng như thi đàn văn học Pháp. Bộ tiểu thuyết đồ sộ này đã được lấy làm khuôn mẫu cho một khuynh hướng văn học khai sinh sau khi nhà văn qua đời: khuynh hướng văn học hiện thực mang sắc thái phê phán, hay còn gọi là Chủ nghĩa hiện thực phê phán. v Bộ Tấn trò đời của Balzac là một “thiên hà độc đáo”, đồ sộ, phong phú và có “vô số nẻo vào”, giúp cho mỗi thời đại có cách riêng để đến với ông. Giới nghiên cứu trên thế giới và ở VN không biết đã tốn bao nhiêu thời gian và bút mực để khám phá thế giới khổng lồ, nhiều chiều, nhiều
- v Tuy nhiên, có thể thấy một vấn đề dù được rất nhiều nhà nghiên cứu ghi nhận nhưng cho đến nay vẫn chưa có một công trình nào chuyên tâm đi sâu nghiên cứu. Đó là thủ pháp cho nhân vật xuất hiện trong nhiều tác phẩm khác nhau: nhân vật tái xuất hiện. Trong khi đây là một trong những sáng tạo nổi bật nhất, thành công nhất của Balzac, vì nó mà chính tác giả đã sung sướng reo lên “tôi đang trở thành thiên tài”. Số lượng nhân vật được tái hiện rất lớn, biểu hiện của nó rất sinh động và hiệu quả nghệ thuật của nó cũng vô cùng sâu sắc. Cụ thể là chàng sinh viên
- v Có thể nói Tấn trò đời là linh hồn, là đại diện cho toàn bộ sự nghiệp sáng tác của Balzac. Khái niệm “tác phẩm của Honoré de Blazac” gần như là đồng nghĩa với khái niệm “Tấn trò đời”. Tấn trò đời của Balzac là một công trình đồ sộ với khoảng 95 tác phẩm gồm cả tiểu thuyết, truyện vừa và truyện ngắn. Một số tác phẩm đã được dịch ra tiếng việt như Miếng da lừa, Lão Goriot, Eugénie Grandet, Ảo tưởng tiêu tan, Vinh và nhục của kỹ nữ, Hoa huệ trong thung, Gobseck, Chị họ Bette… v Người đầu tiên ghi nhận sự có mặt của nhân vật tái xuất hiện trong Tấn trò đời có lẽ là Marcel Proust, năm 1908 trong Chống Sainte – Beuve đặc biệt nêu rõ và nhấn mạnh “tính thống nhất nội tại, không giả mạo” của Tấn trò đời.
- v Nhà nghiên cứu Xavier Darcos đã đưa ra 1 con số khổng lồ 515 nhân vật được tái xuất hiện trong Tấn trò đời. v Đặc biệt ông đã đưa ra 3 lý do “biện minh” cho “sự xuất hiện của cùng một nhân vật qua nhiều truyện: “Bởi khả năng vẽ ra một chân dung hoàn chỉnh, được soi sáng dưới nhiều góc độ; Bởi ý muốn biến thành khả tín những nhân vật đường như được phó thác một đời sống độc lập, có lịch sử, thoát ra khỏi tính ngẫu hứng phóng túng của người tạo ra chúng; Bởi thị hiếu của Balzac đối với sân khấu: nhân vật biến vào hậu trường giữa
- v Trong Tấn trò đời, có hai nhân vật là Vautrin và Rastignac không chỉ xuất hiện một lần trong Lão Goriot là còn xuất hiện ở rất nhiều những câu chuyện khác. Với Rastignac thì những lần xuất hiện của anh ta thể hiện “tấn bi kịch của Rastignac nói riêng và cũng là của thanh niên nói chung trong cái xã hội sùng bái con Bê vàng”. Quá trình xuất hiện của anh ta trong Tấn trò đời là “quá trình anh ta tiếp thu sự giáo dục của xã hội tư sản – quý tộc, hay, nói đúng hơn, đó là quá trình suy đồi”. Còn với Vautrin thì “nói đến ý nghĩa xã hội của tiểu thuyết Lão Gôriô, cũng như của Tấn trò đời nói chung, không thể bỏ qua được vai trò của nhân vật này”, hắn đã từ một tên tù vượt ngục trở thành trùm cảnh sát của chính quyền tư sản.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm)
30 p | 32 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Phát biểu theo chủ đề - Trường THPT Bình Chánh
31 p | 13 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Người lái đò sông Đà - Trường THPT Bình Chánh
23 p | 12 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Bài thơ Đất nước (Trích Mặt trường ca khát vọng) - Trường THPT Bình Chánh
76 p | 11 | 4
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Thực hành Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
18 p | 13 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Quá trình văn học và phong cách văn học - Trường THPT Bình Chánh
28 p | 9 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Phong cách ngôn ngữ khoa học - Trường THPT Bình Chánh
17 p | 15 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học - Trường THPT Bình Chánh
20 p | 12 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Luật thơ - Trường THPT Bình Chánh
21 p | 11 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỷ XX - Trường THPT Bình Chánh
30 p | 10 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận - Trường THPT Bình Chánh
21 p | 7 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Ai đã đặt tên cho dòng sông - Trường THPT Bình Chánh
49 p | 11 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Bài thơ Tây Tiến - GV. Hoàng Nhung
11 p | 13 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm
15 p | 13 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12: Thực hành một số phép tu từ ngữ âm - Trường THPT Bình Chánh
8 p | 13 | 3
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh
17 p | 17 | 2
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Phong cách ngôn ngữ khoa học
19 p | 9 | 2
-
Bài giảng Ngữ văn lớp 12 bài: Nghị luận về một tư tưởng đạo lí
23 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn