Ừ Ế Ớ

CHÀO M NG CÔ GIÁO VÀ CÁC  B N Đ N V I BÀI TH C HÀNH  NHÓM 1

Thành viên trong nhóm:

1. Lê Th  Khánh Mai

ị ả 2. Đinh Th  Th o

3. Nguy n B o Ánh

ễ ả

4. Nguy n Th  Bích

ễ H ngồ

5. Th m H ng Giang

ươ ẩ

ươ ồ 6. Lê H ng Ph ng

7. Ngô Th  Duy

ế

8. Tr n Th  Thùy

ầ ị

9. T  Th  Huy n Trang

ề ạ ị

10. Nguy n Huy n Trang

11. Giáp Ninh Trang

ễ ề

12. Tr n Th  Thoa

ầ ị

13. L c Th  Lan Anh

ụ ị

Ề Ể TÌM HI U V :

Ỹ Ọ

PH M TRÙ CÁI HÀI  TRONG M  H C

ể ẩ

Khách th  th m m

Cái cao cả

Cái hài

Cái bi

Cái  đ pẹ

Cái đ p ẹ phi  th

ngườ

ự S  hài hòa  ớ v i quan  ủ ệ ni m c a  iườ con ng

Cái đ p ẹ ờ ạ t m th i  ị ấ b  l n át  ở b i cái  ấ x u, cái  tiêu c cự

CÁI HÀI ?

ươ ườ ớ ậ ẩ ể ộ ọ ơ ả Cái hài là m t ph m trù mĩ h c c  b n dùng đ   ệ ứ ề ệ ng di n trong quan h   nh n th c v  môt ph ự ệ ủ i v i hi n th c.  th m mĩ c a con ng

I­ L ch s  nghiên c u cái hài

ạ ộ cách là m t ph m trù th m m , m t

ớ i đ ng hóa v i

ứ ẩ ả ư ấ Cũng nh  cái bi và cái cao c , cái hài cũng xu t  ỹ ọ ử ư ưở ị ệ ừ ấ ớ  t  r t s m trong l ch s  t ng m  h c  hi n t ộ ỹ ẩ ớ ư v i t ườ ồ trong nh ng hình th c con ng th  gi ữ ế ớ ề ặ i v  m t th m mĩ.

ỹ ọ ủ

Quan đi m m  h c c a Aristote

ạ ứ

Chân dung Aristote

ộ ặ ượ ỉ Ư ể :ch  ra đ c m t đ c  + u đi m ướ ế ả c h t ph i là  • Cái hài tr ấ ả ọ ể đi m quan tr ng trong b n ch t  ộ ỉ ư ấ cái x u, nh ng ch  là m t  ự ấ ủ c a cái hài đó là cái x u.là s   ấ ậ ủ ộ b  ph n c a cái x u­ ẹ ữ ả ươ ng ph n gi a cái đ p và cái  t ộ ạ ấ ữ nh ng cái x u thu c ph m  x u.ấ ạ vi đ o đ c,nó vô h i,  hài  ỉ ừ ở ế: ông ch  d ng  +H n chạ  cung  ở ậ ị k ch chân chính b i v y  ỉ ớ ủ ậ ầ b c đ u tiên c a cái hài, m i ch   ứ ồ không bao g m hình th c  ị ả ạ ấ i trí mua  nh n m nh giá tr  gi ế ễ ộ ỉ ch  gi u mà ch  là m t  ư ủ vui c a cái hài mà ch a quan tâm  ộ ứ hình th c  trào l ng đem  ả ế đ n ý nghĩa phê phán, kh  năng  ụ ườ ớ ạ i v i m c đích  i cái c l ộ ề ặ ủ ủ ị ph  đ nh c a nó v  m t xã h i. mua vui.

ế ố

:

ằ Kant cho r ng cái hài là  ẫ cái mâu thu n gi a cái  ả th p hèn và cái cao c .

Kant

ể ẫ ỹ ọ ổ ể  M  h c c  đi n Đ c tiêu bi u là Kant và Hegel ế Chú ý đ n y u t ứ  mâu thu n trong cái hài.

ấ ơ i nhìn th y c   ự ấ ự

Georg Hegel

Hegel l ở ủ s  c a cái hài là s  mâu  ữ ẫ thu n gi a tính b t l c  ẻ ề bên trong và v  b   ự ố ỏ  ra th c  ngoài c  t ch t.ấ

ỹ ọ ổ ể ứ ể M  h c c  đi n Đ c tiêu bi u là Kant và Hegel

ọ  Mĩ h c dân ch  cách m ng Nga­tiêu bi u là   ư Tsern shevski ư Tsern shevski có cái nhìn toàn  ộ ứ Ư ể :ý th c m t  u đi m ệ ộ ậ ượ ể ừ  đó nêu b t đ di n đ  t c m t  ắ ề cách sâu s c v  khuynh  ả ọ ể ặ đ c đi m quan tr ng trong b n  ộ ướ ng xã h i và khuynh  h ấ ủ ự ch t c a cái hài “Cái hài là s   ủ ướ ng phê phán c a cái  h ố ỗ ự tr ng r ng và s  vô nghĩa bên  ộ ằ ậ ượ c che đ y b ng m t  trong đ hài.  ằ ỏ cái v  huênh hoang và cho r ng  ự ộ có n i dung và có ý nghĩa th c  s ”ự

ề ậ

ự ả

ư ậ Nh  v y:  ọ ệ Quan ni m v  cái hài trong lí lu n mĩ h c quá  ứ ự ứ ộ ứ ở ữ  nh ng m c đ  khác nhau đ u ch a đ ng  kh   ắ ữ ợ ạ ữ i sâu s c  nh ng h t nhân h p lí, nh ng s  lí gi ộ và đ c đáo.

ỹ ủ

ẩ II­ B n ch t th m m  c a cái hài

i trong cái hài ườ i

ườ ng gây c i

ế 1. Ti ng c ố ượ 2. Đ i t ủ ể ườ 3. Ch  th  c 4. Các m c đ  bi u hi n trong cái hài và ý

ứ ộ ể ệ ỹ ẩ ộ nghĩa xã h i­th m m

ể ắ

ườ ườ

ế    Ti ng c hài. Cái c

ế ố i là y u t  không th  v ng m t trong cái  ả ủ ế i là k t qu  c a cái hài.

ườ

i trong cái hài, là m t lo i vũ khí, ph

ươ ể ủ ị

ế    Ti ng c ng  ủ ệ ti n, đ  phê phán m t trái c a cu c s ng, đ  ph  đ nh  ả ố ỗ ấ ả ữ  d i, l t c  nh ng gì x u xa, gi t

ạ ộ ố ờ i th i.

t và kh ng đ nh cái

ố ẹ

ứ     Đó là hình th c phê phán đ c bi t đ p. m i , cái t

ườ ế 1. Ti ng c i trong cái hài

ộ ề ườ i

ể ẩ ỹ

ỹ i trong cái hài là  ng c  th  , là cái

ế

ườ

đ

ế

ươ ượ

ườ

Ti ng c cái hài liên quan  i trong  n hai ph di n: Đ i t ệ ng  gây c ườ ng  th  c i và ch   ể ủ i.

ườ ố ượ ộ ụ ể ắ Cái hài thu c v  khách th  th m m  còn cái c ộ ề ủ ể ẩ thu c v  ch  th  th m m . Cái c ằ ệ ườ ặ t nh m vào đ i t cái c i đ c bi ụ ườ i có m c đích và ý nghĩa xã h i sâu s c. c

ố ượ ườ 2. Đ i t ng gây c i

i bao gi c

ướ  cũng có nguyên nhân tr ả ố ượ ng có kh  năng

ờ ườ  phía khách quan: đ i t ườ ơ ở ủ Cái c ế ừ h t t gây c i­ đây là c  s  khách quan c a cái hài.

ế ề

ừ ấ ố ấ ủ ả ấ ố

ị ư   T  Aristotle đ n Tsern shevski đ u th ng  ồ nh t: “Cái x u là ngu n g c, b n ch t c a hài  k ch”.

ề ả ấ ọ

ơ   Tuy nhiên không ph i m i cái x u đ u là c   ở ủ s  c a cái hài.

ạ ứ

t,...

ố ố ượ

ề ặ ỉ Ch  có nh ng cái x u v  m t xã h i, đ o đ c, lý  ệ ị ư ưở ng s ng nh  là thói xu n nh, háo danh, keo ki t ớ ng c a cái hài.  m i là đ i t

ằ ớ

ọ Nhà bác h c Acsimet

ơ ở ủ ộ ế ự C  s  c a cái hài còn n m trong cái m i, cái  ti n b , tích c c.

ỉ ở

ế ố ấ

ế

ế

ị ạ ườ ậ i b t ra.

ệ ệ

ể ề

Cái x u ch  tr  thành cái hài khi mà nó c  ra s c làm  đ p. ẹ ờ   Y u t  b t ng  là nguyên nhân t o ra k ch tính, ự ế là lý do tr c ti p khi n ti ng c ạ ư ộ ố   Trong cu c s ng cũng nh  trong ngh  thu t, các lo i  ượ c bi u hi n phong phú.  mâu thu n mang tính hài đ ộ ữ Nh ng mâu thu n trong tính hài đ u thu c hai d ng  sau:

i

ộ ớ ữ ộ

Ø Lo i 1: Mâu thu n do không hài hòa, không  ườ ố cân đ i gi a m t nào đó trong m t con ng ộ ng xã h i so v i nh ng  hay m t hi n t ườ hi n t

ệ ượ ẫ ặ ữ ệ ượ ng bình th ng.

Ø Lo i 2: Mâu thu n mang tính ch t đ i kháng  ủ ố  b n ch t x u xa c a đ i  ộ ng xã h i và

ạ ấ ố

ẫ ấ ấ ồ ừ ả c b t ngu n t ưở ữ ớ ố ậ ng đ i l p v i nh ng lí t ự ạ ứ ố ẹ ẩ t đ p. ượ ắ đ ượ t các chu n m c đ o đ c t

Tính ch t c a m i  ấ ủ ỗ lo i mâu thu n trên  ẫ đây s  quy đ nh các  ị s c thái khác nhau  c a cái hài. ủ

ố ự ế

ả  tr c ti p n y sinh ra

ng

ộ ề ữ ự ẩ ộ ự ượ

ấ ề ậ ố ậ ng “ph n di n” đ i l p v i cái đ p.  nhân v t trong cái hài

ư ậ Nh  v y , mâu thu n là nhân t cái hài.  ệ ượ Vì cái hài thu c v  nh ng cái x u, nh ng hi n t ạ vi ph m chu n m c nên nhân v t trong cái hài đ u  ả ệ thu c l c l ả  Tuy nhiên không ph i bao gi cũng hoàn toàn là x u. ấ

• Tóm l

ứ ữ ự ng ch  y u c a cái hài là  ng th m mĩ tiêu c c ch a

ẫ ả

i.

• B n ch t th m mĩ c a cái hài ch  đ

ỉ ượ ế ố ủ ủ ệ ữ ườ c xác   khách  ủ i) và ch  quan(ch

ủ ế ủ ạ ố ượ i đ i t ẩ ệ ượ nh ng hi n t ữ ự đ ng nh ng     mâu thu n có kh  năng gây  ườ c ẩ ả ố ậ l p trong m i quan h  gi a hai y u t ố ượ ng gây c quan(đ i t ể ườ i). th  c

ủ ể ườ

3. Ch  th  c

i

ậ ệ t

ự ự ấ

ậ ặ ố ậ

ủ ố ứ ộ

ế ể

ứ ệ ậ ộ

ng

ể ứ ặ ệ t. ườ ng di n ra m t  ộ ướ ng tr ế ờ ộ

ứ ặ ể ộ a. Cái hài là m t ki u nh n th c đ c bi ủ ệ ỉ ượ c th c s  xu t hi n khi ch   ü.   Cái hài ch  đ ể th  nh n ra m t đ i l p có tính hài c a đ i  ậ ượ ng. cái hài do đó là m t ki u nh n th c,  t ậ ơ h n th , nó là ki u nh n th c đ c bi ễ ü.    Vi c nh n th c cái hài th ộ ờ ấ cách b t ng , nhanh chóng, đ t ng t, b n  ố ượ ườ ủ ể c. Đ i t thân ch  th  không l ườ ấ i càng  càng b t ng , đ c đáo thì ti ng c giòn giã.

ỏ ứ ả

ự ỗ ü   Khi nh n th c cái hài đòi h i ph i có s  n   ớ ứ ậ ệ  duy, So v i vi c nh n th c cái

ả ộ

ứ ả ậ ộ

ủ ể ấ ự ệ ấ ậ ự ủ ư l c c a t ẹ đ p, cái cao c , cái bi thì đây là m t hình thái  nh n th c trong đó ch  th  ph i huy đ ng  ề năng l c trí tu  nhi u nh t, cao nh t.

ế ứ ặ ư ậ ậ ườ ệ ề ệ ộ Nh  v y, ti ng c đ  nh n th c đ c bi i trong cái hài là m t thái  ự t v  hi n th c

ẩ ả ừ b. C m xúc th m mĩ t cái hài

ẻ ả ầ ả o Là tr ng thái tinh th n vui v , s ng khoái,h

ứ ụ c bi u hi n thông qua hình th c c   ế ạ ể ượ hê đ ể th  là ti ng c ệ ườ i.

ạ ả ạ

o Là lo i c  xúc m nh, di n ra m t cách sôi  n i, nhanh chóng.nó là m t lo i c m xúc  ứ ạ ph c t p.

ộ ạ ả ễ ộ ổ

o Là s  bi u hi n v i nhi u cung b c, s c thái

ề ệ ậ ắ ớ

ự ể khác nhau.

ạ ơ ạ i, cái hài là m t ph m trù th m mĩ c

ể ệ ượ ạ ng c a đ i s ng, nó t o ra ti ng

ủ ị i tích c c, có ý nghĩa phê phán, ph  đ nh cái

ẹ ẩ ộ   Tóm l ề ộ ứ ả b n dùng đ  nh n th c và đánh giá v  m t  ế ủ ờ ố ạ lo i hi n t ự ườ c ấ x u nhân danh cái đ p.

ư ậ Nh  v y:

ả ấ ủ

ế ể ố ẳ

ự ố

ế ớ ệ Trong b n ch t c a nó, cái hài hoàn toàn đ i  ậ l p v i cái bi. Cái bi­ đó là cái ch t đ  kh ng  ị đ nh s  s ng. Cái hài­ đó là s  s ng đang trên  ườ t vong.  đ ớ ự ố ng ti n t i di

ứ ộ ể

ệ ủ ỹ ủ

4. Các m c đ  bi u hi n c a cái hài và ý  nghĩa xã h i­ th m m  c a nó

ấ ớ ể ng khách quan, cái hài  ứ ộ c bi u hi n v i nh ng tính ch t và m c đ

ế ườ ớ ậ i v i cung b c và

ạ ố ượ ỗ ố ớ Đ i v i m i lo i đ i t ữ ượ ệ đ ạ khác nhau, t o ra ti ng c ắ s c thái khác nhau:

Các m c cung b c và s c thái

Đ  ả kích =>  phê  phán  m nh ạ m  ẽ nh tấ

Bông  đùa, hài  cướ h => Trong  cu c ộ ố s ng c a  qu n ầ chúng  nhân dân

Dí  d m, ỏ ng i ợ mở =>  Nh n ậ th c, ứ trí  tuệ

Châm  ế bi m, m a  mai => Phê  phán, m a ỉ mai cái  ư ấ x u nh ng  ỉ ở ứ ch    m c  ẹ ộ đ  nh , có  ể ử th  s a  ữ ượ ch a đ

c

Hài hước (u mua, khôi hài) Châm biếm, đả kích

Đối tượng

là kẻ thù của cái đẹp, tàn tích của cái cũ khi nó tỏ ra nguy hiểm về mặt xã hội.

là những thiếu sót, điểm yếu của con người xuất phát từ mâu thuẫn bên ngoài, hoàn toàn có thể sửa chữa được.

Trong đời sống

Phương diện biểu hiện

Tập trung, điển hình trong nghệ thuật

Bản chất

Là tiếng cười hài hước, đùa vui thiện ý, là tiếng cười lạc quan xuất phát từ niềm tin với con người.

Là tiếng cười nhạo báng không thương tiếc, là tiếng cười tố cáo bản chất xấu xa, là tiếng cười cay độc không khoan nhượng pha lẫn sự căm ghét, khinh bỉ

Mục đích

nhằm tẩy chay, tiêu diệt cái đi ngược đạo đức, cái xấu, cái ác,...

Đem lại niềm vui, sảng khoái và có khả năng uốn nắn, sửa chữa thói hư, tật xấu

ỹ ủ

ẩ Ý nghĩa xã h i­ th m m  c a cái hài

ươ

ng ti n đ  phát hi n mâu thu n, ch  ra m t

ệ ượ

ể ậ

ấ ủ

ng

ứ ẩ

ỏ ề i ni m vui, s c kh e  ấ  đó kh ng đinh nh ng ph m ch t

• Là hình th c phê phán đ c bi

• Là ph ố ậ đ i l p giúp ta nh n ra b n ch t c a hi n t khách quan. ự ườ ế i tích c c, đem l • Là ti ng c ườ ừ i t cho con ng ệ ạ ứ trí tu , đ o đ c ứ ạ ậ

ạ ừ t nh m lo i tr  cái  ự ớ

ị ấ x u, l c h u, kh ng đ nh cái m i, tích c c.

Ộ Ố

III­CÁI HÀI TRONG CU C S NG VÀ  NGH  THU T

ườ

r t s m trong xã h i loài ng

ặ ừ ấ ớ ầ

ứ ộ ề

ữ ủ

i,  Cái hài có m t t ạ ệ xu t hi n đ u tiên trong nh ng hình th c sinh ho t  văn hóa dân gian (folklor) c a xã h i ti n giai c p.

ộ ố

1. Cái hài trong cu c s ng

ố ầ ộ ố ữ ẹ ấ

ệ ấ ộ • Trong cu c s ng, cái hài n y sinh trong cu c  ộ ớ đ i đ u gi a cái đ p v i cái x u.. Khi xã h i  ể đang còn cái x u thì cái hài đang còn lí do d   xu t hi n. (video Ánh)

ệ ậ 2.Cái hài trong ngh  thu t:

• Cái hài trong ngh  thu t là s  ph n ánh cái  ể

ậ ư ở ạ ự ả  d ng tiêu bi u,

ơ ộ ố hài trong cu c s ng nh ng  ị ổ tinh túy và  n đ nh h n.

ầ ệ

ỉ ừ ế ế ặ ậ ộ

ạ • Trong h u h t các lo i hình ngh  thu t cái  ề hài đ u có m t (ch  tr  ki n trúc là m t  ạ ệ ngo i l ).

ơ Cái hài trong th  văn trào phúng:

ề ồ

ươ

ấ ươ ỡ

Có r t nhi u cây bút trào phúng trong văn h c: Tú  X ng, H  Xuân H ng, Nguy n Công Hoan, Tú  ự ự M , nhóm T  l c văn đoàn...

ơ

ườ

ươ

i nh i xã h i đô  ẩ

ạ ộ ố ượ

ệ ủ

ườ

ơ ủ ế Th  Tú X ng là th  c a ti ng c ị th  vào cái th i bu i th c dân Pháp đ y m nh công  ớ ấ ộ cu c khai hóa và làm xu t hi n m t đ i t ng m i  ầ ủ ế i: (ph n nói c a Mai. Nói xong cho  c a ti ng c ộ video “h nh phúc m t tang gia”)

ướ

ườ

S  đố ỏ ng

ộ ờ ừ

i  ấ

ữ ạ

ấ ủ

ớ ế

ấ ườ B c vào trang  i ta nghe th y m t tràng c ớ ả giòn gĩ, nh o báng nh ng s n ph m tân th i v a m i xu t  ế ệ ệ  xem mình là đ i di n cho cái m i, cái tân ti n,  hi n, t ự ị ợ ự ỗ ư nh ng mà b n ch t c a nó là s  r ng tu ch và s  d  h m.

i đ  ti n đ a m t xã h i

ọ ộ ị

ườ ể ễ ư Vũ Tr ng Ph ng đã dùng cái c .  ế ố thu c đ a phong ki n già c i cu i mùa

ố ỏ • Cái hài trong S  Đ :

ườ

i c a VTP là tiéng c ộ ủ ể ệ ị ứ i nh  ch c  ả ớ  v i

ế ườ ủ • Ti ng c ừ năng t  đó th  hi n thái đ  c a tác gi ỏ ậ nhân v t “Xuân tóc đ ”

ả ữ ế ườ

ộ Trong ngh  thu t, cái hài ph n ánh m t cách  ộ ẫ ấ sâu s c nh ng mâu thu n, nh ng cái x u đ i  ấ ố  đó mà c t lên ti ng c l i sâu  ắ ướ c m t.  cay, c ệ ữ ẹ ừ t cái đ p t ườ i ra n

Ả Ơ

C M  N CÔ GIÁO VÀ CÁC B N Đà Ự THEO DÕI BÀI TH C HÀNH NHÓM 1