ƯỜ ƯỜ
TR TR
NG CAO Đ NG PHÁT THANH NG CAO Đ NG PHÁT THANH
Ề Ề
Ẳ Ẳ TRUY N HÌNH II TRUY N HÌNH II
Ọ ƯỚ Ọ ƯỚ
THUY T Ế TRÌNH THUY T Ế
TRÌNH VĂN H C N VĂN H C N
C C
Ị Ồ Ị Ồ
NGOÀI NGOÀI Ạ GIANG VIÊN: L I TH H NG VÂN Ạ GIANG VIÊN: L I TH H NG VÂN
̉ ̉
Ả
TÁC GI
ả ộ • Dante Alighieri hay đ n gi n h n,
ơ ườ ơ ả ủ c a hai ki i Ý, tác gi
: Dante ơ Dante (12651321) là m t nhà La Divina Commedia (Th n ầ ệ t tác ớ ộ ờ
th ng khúc) và La Vita Nuova (Cu c đ i m i).
ữ • Dante sinh kho ng gi a 14 tháng 5 và 13 tháng 6 năm 1265 t
ổ ấ
ướ ườ ợ ứ ọ ả ẹ ủ i ng i v th hai, và h có hai con: em trai Francesco và
ườ ượ ế ộ
ề ứ ế g Latin và truy n cho Dante ni m thích thú văn ch i có ki n th c uyên ng.
c Brunetto Latini, m t ng ề ơ ổ ạ ế
ế ế ọ
ườ ọ ọ t h c, thiên văn h c và tr thành m t ng i có
ở ấ ở ờ ạ ậ ạ i ố ủ Firenze. M c a Dante m t khi ông 7 tu i; ngay sau đó b c a Dante, c em gái Gaetana. • Th i tr , Dante đ ờ ẻ ươ ạ bác d y ti n Thông qua ti ng Latin mà Dante say mê th ca c đ i và tôn sùng ơ th Virgil. Dante còn h c ti ng Pháp, ti ng Provençe, đi sâu nghiên ế ọ ầ ứ c u th n h c, tri ứ ế ki n th c bách khoa uyên bác b c nh t ộ th i đ i ông.
Ả
TÁC GI
: Dante
ừ • Dante bi ổ khi 12 tu i gia đình
ế ứ t yêu và làm th t ớ ơ ừ ấ ớ r t s m. Ngay t ủ
ượ ế ạ ữ i thành t p c gom l
ông đã h a hôn v i gia đình c a Gemma di Manetto Donati, tuy ộ ằ r ng ông đã yêu m t cô gái khác tên Beatrice Portinari. Nh ng bài ậ La ổ ơ ề ố th v m i tình tu i thi u niên sau này đ Vita Nuova.
ị ứ ề
ớ ắ
ế ư ắ ắ i chia ra thành phe Đen và phe Tr ng. Dante theo phe Tr ng,
ố ng l
• ạ ườ i đ ế ở ề ổ
ầ
i d a vào Giáo hoàng ư ả ờ ỏ ờ ỳ ụ ư ẩ ắ ố ng đi s ng l u vong và mai danh n tích. Th i k này ông b t
• Năm 1295 Dante tham gia ho t đ ng chính tr , đ ng v phái Guelfi ạ ộ ố ậ đ i l p v i phái Ghibellini. Năm 1289 phái Guelfi th ng th nh ng ồ ạ r i l ố ự ế kiên quy t ch ng l . Năm 1301 quân Pháp ti n vào Firenze, phe Đen l u vong tr v t ị ế ứ ch c đàn áp ph c thù. Dante b k t án hai l n, ph i r i b quê ươ h ầ đ u vi ế La Divina Commedia.
ạ t • Dante m t năm 1321 t ấ i Ravenna.
ậ Rime (Th ), ơ Il
Ự S NGHI P SÁNG TÁC • Dante là tác gi
ữ
ế ớ ầ
kh p th gi
ứ ư ỉ ế i h u nh ch bi t hai ộ ờ ớ La Vita Nuova (Cu c đ i m i) và
La
ầ
Ệ ả ủ c a các t p ữ ệ De vulgari eloquentia (V ề convivio (B a ti c), ề ế ệ ạ De monarchia (V ch hùng bi n đ i chúng), ẩ ậ ủ ộ đ quân ch )... Tuy v y, nh ng tác ph m này ỉ ộ ố ch m t s ít các nhà nghiên c u quan tâm, còn ộ ả ắ đ c gi ệ ki t tác: Divina Commedia (Th n khúc).
Ầ
Ẩ
TÁC PH M: TH N KHÚC
ầ
ơ ồ ộ ồ
ẩ
ằ
ộ
• Th n khúc là m t tác ph m b ng th đ s g m ba ph n: ầ
ỗ
ơ
ườ
ớ ơ
ị ầ Đ a ng c ụ , Tĩnh ấ ả ở ầ t c là ọ La Divina
ờ
ộ ẫ i ta v n th ổ
ụ
ườ
ờ
th i b y gi
ườ
ở ị
ạ ụ ở ờ ấ ộ ỗ ợ ề ữ i có m t n i s v nh ng c c hình ả ờ
ữ
ớ ế
ữ t h c kha c, Dante không khuyên ng ậ
ự
ỉ
ự ở ầ
ầ
ằ
ỏ
ị
ư
ể
ườ
ượ
ắ
ả ỗ ng, trong tr ng và không th ch t. Th là ẫ
ế
ồ ủ ụ
ủ
ụ
ứ
ữ
ế
ị
ngườ . M i ph n có 33 khúc, c ng 1 khúc m đ u, t ng cụ , Thiên đ ườ ng g i 100 khúc v i h n 14.000 câu th . Ng ạ ẩ ủ Commedia là "Kinh Thánh c a th i Trung c ". Trong tác ph m vĩ đ i này, ộ ỏ ỗ ặ i thoát kh i n i Dante đ t ra cho mình m t m c đích vĩ đ i: giúp loài ng ệ ọ ế ướ ợ là vô cùng quan tr ng: c cái ch t. Nhi m v này s hãi tr ự ụ ồ trong linh h n con ng Đ a ng c mà ế ẫ ườ i ta v n nghe qua nh ng l i rao gi ng và thuy t giáo. Khác v i nh ng ng ́ ế ọ ườ ờ i đ i quên đi cái ch t, Dante nhà tri ả ụ ị ằ tin r ng Đ a ng c là có th t và ch có s Can đ m, Danh d và Tình yêu có ữ ụ ườ ể i thoát kh i Đ a ng c. “Th n khúc” m đ u b ng nh ng th giúp con ng ờ ế ủ ề ắ b ng nhiên hi u ra i cay đ ng v cái ch t c a Beatrice nh ng tác gi l ế ể ế ằ i cao th r ng nàng là con ng ớ ự ỡ ủ linh h n c a Beatrice, v i s giúp đ c a Virgil đã d n Dante đi h t các ỗ ế ầ t ng ng c, ch ng ki n h t nh ng n i kinh hoàng c a Đ a ng c.
ể ủ
ẩ
ầ
ơ ộ ố M t s câu th tiêu bi u c a tác ph m “Th n Khúc”
ứ ả ầ • “…Qua kh i đây là x th m s u
ươ ế ệ ổ ỏ ỏ Qua kh i đây là đau th ề ữ Là đi v nh ng th h kh đau. ễ ng vĩnh vi n “
• ……
ả ớ
ồ
ầ ả ố ậ ế ữ ụ ủ ữ ế ườ “Th y b o tôi: “Tình c nh đ n đau này Là s ph n nh ng linh h n nhàm chán Không bi t nh c vinh c a nh ng ki p ng i.
ầ
ế ỉ ớ ẩ 37 Chúng hòa theo đám thiên th n ng ng n Không ph n phúc mà cũng ch ng trung thành ớ V i Th ả ẳ ượ ng Đ , mà ch vì mình chúng.”………
Ẩ
Ầ
ữ ẻ
ọ ằ
ườ
ở ọ
ắ ố ủ ườ
ồ
ố
ả ị
ả
ị
ụ ế ở ố ườ
ộ ầ
ườ
ỗ ẽ ơ ậ
ả ầ
ề
ạ
ị
ụ
ộ
ạ ể
ư
ẫ
ạ
ỏ
ị
TÁC PH M: TH N KHÚC • Trên cánh c ng vào Đ a ng c có dòng ch "k vào đây ụ ị ổ ư ề hãy quên ni m hy v ng" nh ng Virgil khuyên Dante hãy ỉ ớ ỗ ợ quên n i s hãi, vì r ng ch v i đôi m t m to thì con ồ ể ớ i m i có th nhìn ra ngu n g c c a m i cái ác. ng ể ị i có th b đày Cũng theo Dante thì linh h n con ng ơ ố ị ở xu ng Đ a ng c ngay c khi thân xác còn s ng nh n nh ộ ị ụ ơ ươ ng th , b i vì Đ a ng c không ph i là m t đ a n i d ủ ạ ụ ể ơ đi m hay n i ch n mà Đ a ng c là m t "tr ng thái c a ố i s r i vào i nào s ng trong l m l i". Ng lòng ng ỗ ủ ạ ả tr ng thái đó. Ngay c l m l i c a lòng thù h n – c ủ ự ả ườ ả i tr thù và n n nhân c a s tr thù đ u b đày ng ẻ ị ố xu ng Đ a ng c, và m t khi n n nhân còn căm thù k đã ụ hành h mình thì v n ch a th thoát ra kh i Đ a ng c.
Tranh kh c g c a Gustave Dore:
ở
ắ ỗ ủ ườ
i chuyên lái đò ch linh
ỏ
ổ
Charon, ng ụ ồ h n sang bên kia, kh 3, H a ng c
Ầ
Ỏ
ướ
Ứ Ấ PH N TH NH T:H A NG CỤ ắ ầ ố
ườ ng ca b t đ u vào đêm tr ứ ễ th sáu t
ấ
ộ
ư
• B n tr ả c t lành, 8 tháng 4 năm ngày l 1300 năm 1300, khi đó ông đã 35 tu i, ổ ộ ờ ị ạ ứ ượ ử c n a cu c đ i theo đ c tin, b l c đ ị ố ừ ộ i, b ba con trong m t khu r ng tăm t ộ ư ử , m t mãnh thú t n công: m t con s t ả ộ con báo, và m t con sói cái. Ông ho ng ạ ợ s , nh ng không ch y tr n đ
ố ượ . c
Ầ
Ỏ
Ứ Ấ PH N TH NH T: H A NG CỤ ắ ượ
ơ ổ
i
ượ ằ
ả
ở
ố
• Dante may m n đ c nhà th c La Mã Virgil ứ ườ ắ ầ ộ c u thoát, và hai ng i b t đ u cu c hành trình ỏ ề ế ớ ạ ỗ ộ ụ v th gi i bên kia. T i H a ng c, m i t ả ệ ị ự ừ ị ươ ứ nghi t ph i ch u s tr ng tr t ng ng thích đáng, ví d ụ ng ườ i bói toán ph i đi ng ấ ế ọ ầ ể ọ đ u h , khi n h không th nhìn th y gì ộ ờ ư ọ ướ tr
c b ng phía c, nh h đã làm trong su t cu c đ i mình.
Ầ
Ỏ
ỏ
ẻ ị ồ
Ứ Ấ PH N TH NH T: H A NG CỤ • L n vào v i h là nh ng k b ru ng b , là ữ
ớ ọ ầ
ừ
ế
ị
ị ồ ị ờ
ổ
ố
ớ ủ ố ươ
ự
ng tâm
ẫ ữ ộ ổ nh ng thiên th n không tham gia vào Cu c n i ạ ủ ầ ữ ồ lo n c a các thiên th n. Nh ng linh h n này ở ọ ụ ở trong, cũng không không ngoài Đ a ng c, h ả ượ ụ ạ ả ph i ng t t i con sông mà các linh h n ph i v ạ ụ ướ c khi ti n vào Đ a ng c, ch u tr ng ph t qua tr ộ ệ ằ ả b ng vi c ph i đu i theo m t lá c , trong khi ổ ả ọ ị b n thân h b ong đu i theo đ t, cùng v i giòi ọ ạ b và các lo i côn trùng khác hút máu m , hình ư ượ ả nh này t ng tr ng cho s châm đ t l ộ ỗ ở i l i. và ghê t m t
Ầ
Ỏ
ổ
ướ
Ứ Ấ PH N TH NH T: H A NG CỤ ị
• Dante b
ừ
ườ ơ ộ
ệ
t,
ư
ụ ạ c qua c ng Đ a ng c, trên đó có ch m ộ ữ ươ ọ hàng chữ "Đ ng hy v ng gì n a, m t khi ng i ử ướ ướ ướ c qua c a .Tr c khi b c chân vào đây“ đã b ủ ườ ẫ ườ ụ ị ng c a ông i d n đ Đ a ng c, Dante và ng ườ ữ ữ ấ i nhìn th y nh ng ng i C h i, nh ng ng ố ộ ờ ố trong su t cu c đ i mình không làm vi c gì t ấ nh ng cũng không làm gì x u
Ầ
Ỏ
ế
• Ti p đó Dante và Virgil d ng chân bên b sông
t sông tr
ơ ọ ụ
ờ ướ c khi không mu n ố
i lái đò ẫ
ư ế ả ư ọ
ộ ượ
ườ i ườ ộ ng i lái t sông không ạ ỉ ỉ i khi
ơ . Cu c v ấ i, vì Dante b ng t, và ch t nh l ờ
Ứ Ấ PH N TH NH T: H A NG CỤ ừ ả ượ Acheron, là n i h ph i v ườ ị ế ti n vào Đ a ng c. Ng ở ch Dante qua sông, vì Dante v n là ng ươ ng th , nh ng nhà th Virgil bu c d đò ph i đ a h qua sông ị ượ ể ạ c k l đ ậ ọ h đã c p b bên kia.
Ầ
Ỏ
Ứ Ấ PH N TH NH T: H A NG CỤ Ụ Ị
Ầ
• CÁC T NG Đ A NG C
Ị
Ụ
Ầ ặ ỏ
nh ng v Giáo hoàng
i H a ng c, t ồ ễ ế
ậ ổ ị ẻ đ n nh ng k tham nhũng;
CÁC T NG Đ A NG C • Nhà th đã g p nhi u nhân v t c kim danh ề ụ ừ ữ ữ ư ỏ
ứ
ng tr y l c v.v…T t c , tùy m c
ạ
ộ
ấ ả ọ i mà h đã ph m ị ự
ả
ấ
ng th , đ u ph i ch u c c hình r t
ơ ướ ế ti ng d ắ ộ i ăn c p đ l can t ố ữ nh ng cha c , tu sĩ dâm ô, h h ng; các quan ụ ạ ươ ứ ị ch c đ a ph ữ ẹ ủ ộ ặ đ n ng nh c a nh ng t ế ề ươ ả ph i trên d ghê s .ợ
Ị
Ầ
Ụ
ị
ầ
ụ
ự ng tr ng cho s gia tăng c a t
ỉ
ề
ạ ộ i ph i ch u đau
ả ườ ứ ướ
ư
ả
ố
ị
ụ
ữ
ả
i l
ơ
Đ a ng c v n
ươ
ệ ạ
CÁC T NG Đ A NG C • Virgil d t Dante qua chín t ng Đ a ng c, là các vòm ắ ư ủ ộ ỗ ượ ụ ồ i l ng c đ ng tâm, t i ấ ể ớ ỉ ủ ự ồ ạ và s đ i b i, v i đ nh đi m là trung tâm c a Trái Đ t, ỗi t ng, ơ ả ầ ị n i mà qu Satan ph i ch u xi ng xích. T i m ạ ằ ạ ộ ị ừ ứ ẻ ữ nh ng k ph m t i b tr ng ph t b ng m t hình th c ị ườ ỗ ớ ộ ỗ ủ ọ ươ ứ i c a h : m i ng i l ng ng v i t t ạ ổ ữ ấ ủ ộ ỗ ớ i ph m i l n nh t c a mình. Nh ng ng kh vì t i l ệ ầ ố ả ư ộ c khi i nh ng h i c i, c u nguy n xin tha th tr t c,ụ h ọ ph i ả lao công đ ể ệ ế ẽ ượ ch t s đ c vào Luy n ng ộ ộ ủ i c a mình – nh ng không ph i xu ng Đ a chu c t ườ ụ ị ố ữ ng c. Nh ng ng i ph i xu ng Đ a ng c là nh ng ộ ỗ ủ ệ ườ i c a mình và không i tìm cách bi n bác cho t ng ụ ẫ ườ ở ị ế ữ ố ả ữ ị ch u h i c i. H n th n a, nh ng ng i ậ ư ứ ứ ề ng lai, nh ng không nh n có ý th c v quá kh và t c hi n t bi
i.
ế ượ t đ
Ầ
T NG M T
Ộ ổ ắ ủ Gustave Doré Kh 5, dòng 4: vua Minos
• Tranh kh c c a ử
ồ
phán x các linh h n.
•
đây có nh ng ng ườ ữ
ậ
ư
ượ
c g n Chúa tr i,
ề
ơ
ị ả ị
ườ
t c nh ng ng
Ộ Ầ T NG M T ư ượ ử ộ , ườ ữ Ở c r a t i ch a đ i ư ộ ỗ ạ i gì, nh ng nh ng ng i l i không ph m t ọ ủ không nhìn nh n Jesus là chúa c a mình. H tuy ị ọ c lên không b đ a đày, nh ng cũng không đ ờ ườ ượ ầ à không đ Thiên đ ng, v ọ ượ ứ ỗ Ở không có hy v ng đ đây cũng có c c u r i. ơ ộ ố ồ ữ nh ng cánh đ ng xanh t t và m t tòa lâu đài, n i ư ữ ế ổ ạ ậ ở ủ t c đ i, cũng nh các c a nh ng b c hi n tri ế ọ ư ạ ồ t h c H i giáo nh . T i lâu đài này, nhà tri ạ Homer, Ovid …và ặ Dante g p các nhà th vĩ đ i ầ ế ọ ứ ụ t h c. Bên ngoài t ng đ a ng c th các nhà tri ử ộ ấ ấ ả ữ i ph i b xét x i có t nh t, t ở b i vua Minos.
Ầ
ọ ể ượ
ố
ủ ộ
ế
i m t cách không c n thi
T NG HAI • Linh h n c a h b m t tr n bão d ồ ủ ọ ị ộ ậ ữ ố ạ ộ ố d i cu n đi cu n l i, không hy v ng ỉ ư ượ c ng ng ngh . Đây là bi u t ng đ ạ ứ s c m nh c a ham mu n, nó lôi kéo ầ ườ t, con ng không vì lý do chính đáng nào.
Ầ
T NG BA
ầ
ữ ữ
ộ ố ữ
ữ
ữ
ọ
ố
Tranh kh c c a
ắ ủ Gustave Doré,
ặ Dante g p Ciacco
•Chó ngao ba đ u Cerberus ẻ canh gi nh ng k phàm ăn ộ ọ ụ ố ả ằ t c u ng, bu c h ph i n m ạ ở trên m t đ ng bùn ghê t m t o ư ạ ở ậ b i nh ng tr n m a l nh ỉ ẩ ố ế bu t, tuy t đen b n th u và ể ượ ư m a đá. Đây là bi u t ng ưở ứ ủ i mà c a nh ng th rác r ụ ố ẻ nh ng k phàm ăn t c u ng ạ t o ra khi h còn s ng, làm nô ệ cho thức ăn và cái dạ dày l của mình.
Ầ
T NG BA • T i đây, Dante đàm tho i v i ạ ớ ề i x Florentine v
ễ
ữ
ạ ườ ứ ộ m t ng ạ ộ ấ i cu c đ u đá di n ra t ậ ủ ố Florence và s ph n c a ứ ậ ế nh ng nhân v t ti ng tăm x Florentine
Ố
ừ
ặ
ố ọ ườ ủ ỉ
ữ
ườ ầ
ả ẩ
ố ặ
ượ
ộ
ộ
ầ
ả
Ầ T NG B N • Nh ng ng ấ ị ố ủ ả ậ ườ ữ i ham mu n c a c i v t ch t b ẻ ữ ạ ở đây, trong s h là nh ng k tham tr ng ph t ườ ữ lam, ho c nh ng ng i i b n x n, là nh ng ng ữ ữ ủ ả i hoang tàn, tiêu tích tr c a c i, và nh ng ng ữ ở ị ả ỗ phá gia s n. B canh gi b i th n Plutus, m i ườ ộ nhóm ng c i này ph i đ y m t kh i n ng ng ủ ạ ố ặ i m t kh i n ng khác c a m t nhóm khác. Sau l ọ ố ặ khi các kh i n ng này đâm s m vào nhau, thì h ạ ấ ả ừ ầ . đ u ph i làm l t c t i t
ư ầ
i
ễ ưỡ
ướ
ữ đánh nhau trên m t n ể ả ằ ẻ ầ c. Phlegyas mi n c
ẹ ủ
ề
ế
Ầ T NG NĂM • Trong làn n ầ ướ ầ ộ i nh đ m l y c l y l ữ ủ ồ c a con sông Styx, nh ng linh h n ặ ướ ậ c, gi n gi ướ ữ nh ng k r u rĩ và u o i n m d ng dòng n ư đ a Dante và Virgil qua sông trên chi c thuy n nh c a mình.
ứ
• Các ph n d
Ầ T NG NĂM ụ ằ ầ ướ ủ ị i c a đ a ng c n m trong các b c ườ ố ủ ng thành ph c a nh ng ng i ch t Dis, bao x.
ữ
ượ
ườ
ạ
ữ
ố
ầ ượ ọ ượ
ả
ữ ế ườ t ở ầ ạ ở ầ quanh b i đ m l y t o b i con sông Sty ẻ ố ữ ạ ạ ẻ ị ừ i Dis là nh ng k c Nh ng k b tr ng ph t t ở ộ c canh gác b i ng thành đ i. T tình ph m t ể ầ nh ng thiên th n sa ngã. Virgil không th nào ế ố ụ ọ thuy t ph c h cho ông và Dante vào thành ph ừ ộ ượ c phái xu ng t Thiên c. M t thiên th n đ đ ố. ả đàng b o đ m cho h đ c vào thành ph
ữ
ườ
ữ
ị t h c cũng b
ầ
ạ
Ầ T NG SÁU • T i đây nh ng ng ạ ườ ị i d giáo ộ ấ ữ ị b giam trong nh ng n m m ự ử r c l a. Nh ng ng i theo ườ tr ng phái tri giam c m t
ế ọ .
i đây
Ầ
ụ
ọ ả ầ
ả ệ ấ ủ
ng tr ng cho b y tr ng t ộ
Ứ PH N TH HAI: Purgatario ệ (luy n ng c) • Là tên m t ng n núi n m ằ ở ự ủ c c Nam c a Trái Đ t có b y t ng, ộ ọ i theo quan ni m c a C Đ c giáo. ự ầ
ộ ư ể ệ ủ
ộ ả ẻ ằ ố
ọ ụ ế ắ ặ ằ ị
ứ ả
ủ ữ
ủ ỉ
ẩ ớ
ề ế ạ ạ i bi ng c ph i luôn chân đi đi l i l i, nói ướ ượ ớ ả c kia. Sau khi c v i b n tính c a chúng tr ấ ậ ông th y mình ng, Dante ng say. Khi t nh d y ọ l n l ầ ượ t ạ i đi vào trong Purgatorio. H ồ ở ả ị đây còn ph i ch u hình ph t,
ế ớ ọ ơ
ướ ố c l đây. Linh h n ề ơ ồ ọ ỉ
ớ ừ ườ ẹ ủ ố ướ c mát trong, hoa ng v i r ng cây đ p đ , su i n
ệ
ơ ố ừ ố
ế ấ ạ
ơ ườ ị i d giáo.
ơ ố Ở ượ t ặ ứ ố ư đây th hi n m t không khí tr m l ng trong s suy t sám h i ch ữ ư ở ị ộ ế không kh ng khi p, náo đ ng nh Đ a ng c: nh ng k kiêu căng ố ồ ậ ặ ph i vác m t kh i đ v t n ng trên vai khi n m t cúi g m xu ng; ấ còn b n có tính x u ghen t , thèm khát thì m t nh m nghi n không ườ ấ trông th y gì; lũ l chung là nh ng gì ng ườ ầ c u kh n Thiên đ ứ cùng v i Virgil đ ng tr ả ầ ở leo qua b y t ng ượ c ni m hy v ng. Thêm nhà th Statius đ n v i Virgil song đã có đ và Dante. Ba nhà th đ ng hành lên đ nh cao c a ng n núi, đó chính ẽ là Thiên đ ầ ả , các thiên th n hi n hình. ắ ư ỏ ạ . Dante say s a ng m c nh th m c l ự ườ Cu i cùng Beatrice t ng xu ng trong ánh hào quang r c Thiên đ ỡ r và hoa th m ngào ng t, đón Dante. Còn Virgil thì bi n m t vì ông là ng
Ầ
Ư
PH N TH BA: Paradiso (Thiên Đàng)
ngườ , Dante và Beatrice th y ấ
ắ ỗ ủ ế ể
ệ
ọ
ở
ư ộ ng Đ hi n hi n nh m t qu ng sáng chói l
i, bao quanh b i các thiên
•Tranh kh c g c a Gustave Doré, Thiên đ ầ ượ Th th n.ầ
Ầ
Ứ
ộ
ế
ườ ườ
ặ
ồ
ả ư ộ
ấ ậ ạ
ạ
i
ừ
ờ
i. Nàng trách chàng đã ph m nhi u l i c a
ậ ộ ỗ ủ i l
khi nàng qua đ i và Dante thú nh n t ể
ầ ượ ẫ
ọ
ọ ặ
ị ế
ụ
ứ ự ị ươ
ụ ề
ề
PH N TH BA: Paradiso (Thiên Đàng) • Thiên đ ỗ ầ ầ ồ ng g m chín t ng, m i t ng dành cho m t ọ ể ượ ượ th ạ ng đ tuy n ch n. G p Dante, lo i ng c i đã đ ố ứ ớ ế t mu n c u v t linh h n Beatrice nói cho Dante bi ắ Dante, nàng ph i đ a Dante đi thăm và th y t n m t ề ỗ ẻ ữ nh ng k ph m t ầ l m t mình. M iờ Dante t m ắ trong con sông Lete đ cho chàng ệ ế t d n Dante qua chín quên h t m i vi c. Beatrice l n l ị ườ ủ ầ ng. H g p các v anh hùng, nh ng t ng c a Thiên đ ọ ủ ườ ử ạ ng i t ư ị ườ v.v. Thiên đ ế t ám d v tình hình chính tr đ nhi u chi ti
ữ ộ ầ vì đ o, các v ti n sĩ th n h c c a Giáo h i ấ ng cũng nh Đ a ng c ch a đ ng r t ờ ng th i.
Ầ
Ứ
ư
ờ ầ
PH N TH BA: Paradiso (Thiên Đàng) • Đ a Dante lên b u tr i đ y sao.
ơ
ưỡ
ẹ ồ ủ
ượ
ủ
ng
ầ ấ ng Nhà th ngây ng t chiêm ng ứ chúa Giêsu và Đ c m đ ng trinh. ở ề ị Beatrice tr v v trí c a nàng, ấ ả còn Dante c m th y lâng lâng bay ổ b ng trong tình yêu c a Th đ .ế
Ả
H ộ
ự ổ
ệ
ữ ổ ồ
ờ ạ
ầ ấ
ộ ạ
ả
ứ i này ch ậ i bên kia. B ng ngh thu t ngôn ả ể ệ ơ th hi n qua nh ng câu th ế ạ
ở ế ớ th gi ệ ủ điêu luy n c a tác gi ệ ư ờ
ữ ớ
ữ
ế ợ i ca đi u nh c, k t h p v i nh ng y u
ờ ạ
ế
ộ
ẻ ượ
ư ấ
ự ấ c cho s xu t hi n c a ắ ụ ư
ệ
Ý NGHĨA VÀ NH NGƯỞ • Th n khúc ị ộ ứ ạ ượ ẩ ầ c trao m t s m ng l ch là m t tác ph m đ ứ ế ọ ế ợ ệ ử ặ t: nó là s t ng h p nh ng ki n th c tri s đ c bi t h c ờ ậ ủ và ngh thu t c a văn hóa Trung c , đ ng th i nó cũng ố ề ụ ư .Tính ớ là c u n i li n v i văn hóa th i đ i Ph c h ng ụ ư ổ ậ ẩ ch t Ph c h ng trong tác ph m cũng khá n i b t, đó là ị ẳ ữ ớ ộ ố thái đ kh ng đ nh và tôn vinh cu c s ng v i nh ng ầ ế ớ ế ề ế ể t th gi hoan l c tr n th , ni m khát khao hi u bi i ạ ơ ộ ố ữ ướ ớ c m cu c s ng h nh phúc, song hành v i nh ng ự ạ ẽ ệ ữ ở ế ớ ẹ ạ th gi trong s ch, đ p đ hi n h u i th c t ệ ằ không ph i là ừ t ngân nga nh l ố ớ ớ m i m trong n i dung so v i th i đ i khi n tác t ẩ ứ ph m đ c các nhà nghiên c u sau này đánh giá cao, ệ ủ ượ ướ c coi nh d u hi u báo tr đ ờ ờ ạ ọ ớ ộ ề m t n n văn h c l n th i đ i Ph c h ng s p ra đ i.
NHÓM 2
Ạ
Ắ
Ả Ơ CHÂN THÀNH C M N CÁC B N ĐÃ L NG NGHE