Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 6 - Nguyễn Minh Huy
lượt xem 6
download
Bài giảng "Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 6: Kiến trúc phần mềm" cung cấp cho người học các kiến thức: Các khái niệm cơ bản, các mô hình kiến trúc, công nghệ phân tán. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm: Chương 6 - Nguyễn Minh Huy
- Kiến trúc phần mềm GV. Nguyễn Minh Huy Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 1
- Nội dung Các khái niệm cơ bản bản.. Các mô hình kiến trúc trúc.. Công nghệ phân tán. tán. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 2
- Nội dung Các khái niệm cơ bản bản.. Các mô hình kiến trúc trúc.. Công nghệ phân tán. tán. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
- Các khái niệm cơ bản Thiết kế phần mềm là gì gì? ? Trả lời câu hỏi HOW HOW.. Phác thảo cách hiện thực hóa yêu cầu cầu.. Thiết kế kiến trúc trúc:: sub- sub-systems, architecture model. Thiết kế thành phần phần:: màn hình hình,, đối tượng tượng,, dữ liệu liệu.. Thiết kế xử lý: lý: hiện thực hóa kịch bản Use Case. VISION? WHAT? HOW? -Need 1 -Req 1 -Architecture -Need 2 -Req 2 -Elements # # -Processing Stakeholders Business Analyst Designer/Architect Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 4
- Các khái niệm cơ bản Kiến trúc phần mềm là gì gì? ? Chương trình đơn giản một thành phần phần.. Chương trình phức tạp nhiều thành phần con. Những câu hỏi về thành phần con: Được tổ chức chức,, sắp xếp thế nào nào?? Tương tác ra sao sao?? Cấu tạo bên trong trong?? Kiến trúc phần mềm Bản mô tả cấu tạo, tạo, tương tác bên trong của phần mềm mềm.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
- Các khái niệm cơ bản Tầm quan trọng của kiến trúc trúc:: Ảnh hưởng hiệu quả hoạt động động:: Tốc độ xử lý (performance). Tính ổn định (reliability). Tính bảo mật (security). Tính chịu lỗi (fault (fault--tolerance). Ảnh hưởng chi phí phí:: Khả năng triển khai khai.. Khả năng vận hành hành.. Khả năng bảo trì trì.. Ảnh hưởng thiết kế và cài đặt đặt.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
- Các khái niệm cơ bản Thiết kế kiến trúc trúc:: Hoạt động đầu tiên của pha thiết kế. kế. Xác định khung sườn phần mềm mềm.. Các bước thực hiện hiện:: Bổ dọc dọc:: xác định sub sub--systems. Bổ ngang ngang:: lựa chọn architecture model. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 7
- Các khái niệm cơ bản “Bổ dọc dọc”” phần mềm mềm:: Chia phần mềm thành các sub sub--system. Hệ thống con nằm trong phần mềm mềm.. Phân hệ của phần mềm mềm.. Nhóm các chức năng liên quan với nhau. nhau. Phần mềm Phần mềm Phần mềm Phân hệ 1 Phân hệ 2 Chức Chức Chức Chức năng năng năng năng Chức Chức Chức Chức 1 2 3 4 năng năng năng năng 1 2 4 3 Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
- Các khái niệm cơ bản “Bổ dọc dọc”” phần mềm mềm:: Tiêu chí phân chia sub sub--system: Bảo mật người dùng dùng.. Chức năng dùng chung chung.. Quản lý thư viện Thủ thư Khách Độc giả Quản lý thư viện Nhập Nhập Tra Nhập độc Mượn Tra Nhập sách cứu Mượn độc giả sách cứu sách mới sách sách giả mới sách mới mới CSDL Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
- Các khái niệm cơ bản “Bổ ngang ngang”” phần mềm mềm:: Phân tầng xử lý các chức năng năng.. Dựa theo các mô hình kiến trúc trúc.. Phần mềm Các mô hình kiến trúc trúc:: Phân hệ 1 Tầng A Mô hình đơn lập. lập. Chức Chức Chức Mô hình phân tầng tầng:: năng năng năng 1A 2A 4A Mô hình 2-Tầng (Client (Client--Server). Mô hình 3-Tầng. Tầng B Mô hình Peer Peer--To To--Peer. Chức Chức Chức năng năng năng 1B 2B 4B Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
- Nội dung Các khái niệm cơ bản bản.. Các mô hình kiến trúc. trúc. Công nghệ phân tán. tán. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
- Các mô hình kiến trúc Mô hình đơn lập: lập: Không phân tầng xử lý. lý. Các thành phần tự do tương tác tác.. Ưu điểm điểm:: Dễ lập trình và triển khai khai.. Tốc độ xử lý. lý. Nhược điểm điểm:: Khó bảo trì trì,, nâng cấp cấp.. Khó chia sẻ dữ liệu liệu.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
- Các mô hình kiến trúc Mô hình Client Client--Server: Phân làm hai tầng tầng:: Server Server: Thư viện Cung cấp dịch vụ. vụ. xử lý Dữ liệu liệu,, thư viện viện.. Chia sẻ, sẻ, dùng chung chung.. Client: Client Sử dụng dịch vụ. vụ. Màn Thư viện Giao diện diện,, thư viện viện.. hình xử lý Phân tán. tán. Tương tác giữa các thành phần phần:: Trong phân hệ: hệ: tự do tương tác tác.. Giữa hai phân hệ: hệ: tương tác 1 chiều từ client đến server. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 13
- Các mô hình kiến trúc Mô hình Client Client--Server: Mô hình Thin Thin--Client: Server đảm trách dữ liệu + xử lý. lý. Client chỉ lo giao diện người dùng dùng.. Dump terminal. Mô hình Fat Fat--Client: Server đảm trách dữ liệu liệu.. Client lo toàn bộ xử lý + giao diện người dùng dùng.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 14
- Các mô hình kiến trúc Mô hình Client Client--Server: Ưu điểm điểm:: Dữ liệu chia sẻ và đồng bộ. bộ. Hạn chế tương tác Cô lập lỗi client client--server. Dễ bảo trì trì,, nâng cấp cấp.. Nhược điểm điểm:: Chi phí triển khai khai.. Tốc độ xử lý. lý. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 15
- Các mô hình kiến trúc Mô hình 3-Tầng (3 (3--Tiers): Data Layer Phân làm ba tầng tầng:: Tầng dữ liệu (data layer). Dịch vụ dữ liệu liệu.. Data server. Tầng xử lý (business layer). Business Layer Thư viện xử lý. lý. Application server. Thư viện xử lý Tầng giao diện (presentation layer). Giao diện người dùng dùng.. Thin--Client. Thin Client Quy tắc tương tác “thang máy máy”. ”. Màn Không tương tác vượt tầng tầng.. hình Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 16
- Các mô hình kiến trúc Mô hình 3-Tầng (3 (3--Tiers): Data Layer Mô hình đa tầng tầng:: Mở rộng mô hình 3-Tầng. Phân làm nhiều tầng xử lý. lý. Dùng trong ứng dụng web. Ưu điểm điểm:: Business Layer Tương tự mô hình Client Client--Server. Thư viện Tầng xử lý riêng biệt biệt.. xử lý Nhược điểm điểm:: Tương tự mô hình Client Client--Server. Client Màn hình Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 17
- Các mô hình kiến trúc Mô hình Peer Peer--to to--Peer: Là mô hình đơn lập phân tán. tán. Triển khai trên nhiều máy (nút nút). ). Các nút tương tác được với nhau. nhau. Mỗi nút đóng vai Client Client--Server. Chia sẻ dữ liệu + xử lý trên toàn bộ nút nút.. Ưu điểm điểm:: Không cần server trung tâm tâm.. Không gian lưu trữ và khả năng xử lý dàn trải trải.. Dễ triển khai khai.. Nhược điểm điểm:: Khó lập trình và quản lý dữ liệu liệu.. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 18
- Nội dung Các khái niệm cơ bản bản.. Các mô hình kiến trúc trúc.. Công nghệ phân tán. tán. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 19
- Công nghệ phân tán Middleware: Các thành phần trong hệ phân tán giao tiếp thế nào nào? ? Hệ thống đứng giữa điều phối phối.. Server Client Đối tượng Server Client Màn hình Học sinh Middleware Middleware Học sinh Các chuẩn phổ biến biến:: CORBA (C (Common Object Request Broker Architecture). COM (C (Component Object Model). JavaBeans. Nhập môn Công Nghệ Phần Mềm - Nguyễn Minh Huy CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Lab 1 - Th.S Dương Thành Phết
13 p | 227 | 44
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 3 - Th.S Dương Thành Phết
59 p | 171 | 21
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin: Hướng dẫn bài tập 1 - Th.S Dương Thành Phết
17 p | 160 | 20
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 3 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
77 p | 148 | 18
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về công nghệ phần mềm (2011)
49 p | 107 | 14
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 9 - Ngô Chánh Đức
32 p | 122 | 13
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 3 - Ngô Chánh Đức
35 p | 90 | 11
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 2 - Ngô Chánh Đức
60 p | 123 | 11
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 4 - Ngô Chánh Đức
45 p | 111 | 10
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Chương 1 - Nguyễn Thị Minh Tuyền
41 p | 118 | 10
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Tổng quan về công nghệ phần mềm
35 p | 33 | 9
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 7 - Ngô Chánh Đức
26 p | 115 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 5 - Ngô Chánh Đức
51 p | 76 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 1 - Ngô Chánh Đức
13 p | 104 | 8
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ phần mềm: Giới thiệu tổng quan về nội dung học phần - TS. Trần Ngọc Bảo
32 p | 126 | 7
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Chương 6 - Ngô Chánh Đức
36 p | 91 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Công nghệ thông tin 1: Giới thiệu môn học - Ngô Chánh Đức
4 p | 108 | 5
-
Bài giảng Nhập môn công nghệ phần mềm - Chương 1: Nguyễn Văn Danh
9 p | 82 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn