NHẬP MÔN LẬP TRÌNH

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi http://www.trainguyen.net

CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH

1

&

VC

Nội dung

BB

Các khái niệm cơ bản

1

2

Các bước xây dựng chương trình

3

Biểu diễn thuật toán

4

Cài đặt thuật toán bằng NNLT

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

2 2

&

VC

Các khái niệm cơ bản

BB

Lập trình máy tính

 Gọi tắt là lập trình (programming).  Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Thuật toán

 Là tập hợp (dãy) hữu hạn các chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

3 3

&

VC

Các khái niệm cơ bản

BB

Ví dụ

 Thuật toán tìm số lớn nhất trong hai số

nguyên a và b.

Đầu vào: a, b thuộc Z Đầu ra: Số lớn nhất

• Nếu a > b

• Số lớn nhất là a.

• Ngược lại

• Số lớn nhất là b.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

4 4

&

VC

Các tính chất của thuật toán

BB

Bao gồm 5 tính chất sau:

 Tính chính xác: quá trình tính toán hay các thao tác máy tính thực hiện là chính xác.  Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch được

sắp xếp theo thứ tự nhất định.

 Tính khách quan: được viết bởi nhiều người trên máy tính nhưng kết quả phải như nhau.  Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp

các bài toán có đầu vào tương tự nhau.  Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

5 5

&

VC

Các bước xây dựng chương trình

BB

Xác định vấn đề - bài toán

Biểu diễn bằng: • Ngôn ngữ tự nhiên • Lưu đồ - Sơ đồ khối • Mã giả

Lựa chọn phương pháp giải

Xây dựng thuật toán/ thuật giải

Cài đặt chương trình

Lỗi cú pháp Lỗi ngữ nghĩa

Hiệu chỉnh chương trình

Thực hiện chương trình

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

6 6

&

VC

Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên

BB

Đầu vào: a, b thuộc Z Đầu ra: Số lớn nhất

1. Nhập 2 số nguyên a và b.

2. Nếu a > b thì Số lớn nhất = a

3. Ngược lại Số lớn nhất = b

4. Xuất ra Số lớn nhất

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

7 7

&

VC

Sử dụng lưu đồ - sơ đồ khối

BB

Khối giới hạn Chỉ thị bắt đầu và kết thúc.

Khối vào ra Nhập/Xuất dữ liệu.

Khối lựa chọn Tùy điều kiện sẽ rẽ nhánh.

Khối thao tác Ghi thao tác cần thực hiện.

Đường đi Chỉ hướng thao tác tiếp theo.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

8 8

&

VC

Sử dụng lưu đồ - sơ đồ khối

BB

Bắt đầu

Đọc a,b

Đ S

Max = a

Max = b

a > b

Xuất ra Max

Kết thúc

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

9 9

&

VC

Sử dụng mã giả

BB

Vay mượn ngôn ngữ nào đó (ví dụ Pascal) để

biểu diễn thuật toán.

Đầu vào: a, b thuộc Z Đầu ra: Số lớn nhất

Nhập a và b

If a > 0 Then

Số lớn nhất = a

Else

Số lớn nhất = b

Xuất ra “Số lớn nhất”

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

10 10

&

VC

Cài đặt thuật toán bằng C/C++

BB

#include #include

void main() {

int a, b, max; printf(“Nhap a, b: ”); scanf(“%d%d”, &a, &b); if (a > b)

max = a;

else

max = b;

printf(“So lon nhat = %d”, max);

}

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

11 11

&

VC

Bài tập

BB

1. Thuật toán là gì? Trình bày các tính chất quan

trọng của một thuật toán?

2. Các bước xây dựng chương trình? 3. Các cách biểu diễn thuật toán? Ưu và khuyết

điểm của từng phương pháp? Cho ví dụ minh họa.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

12 12

&

VC

Bài tập

BB

4. Nhập năm sinh của một người. Tính tuổi người

đó.

5. Nhập 2 số a và b. Tính tổng, hiệu, tính và

thương của hai số đó.

6. Nhập tên sản phẩm, số lượng và đơn giá. Tính

tiền và thuế giá trị gia tăng phải trả, biết: a. b.

tiền = số lượng * đơn giá thuế giá trị gia tăng = 10% tiền

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

13 13

&

VC

Bài tập

BB

7. Nhập điểm thi và hệ số 3 môn Toán, Lý, Hóa của một sinh viên. Tính điểm trung bình của sinh viên đó.

8. Nhập bán kính của đường tròn. Tính chu vi và

diện tích của hình tròn đó.

9. Nhập vào số xe (gồm 4 chữ số) của bạn. Cho

biết số xe của bạn được mấy nút?

10.Nhập vào 2 số nguyên.

Tính min và max của hai số đó.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

14 14

&

VC

Bài tập 4

BB

Bắt đầu

Nhập năm sinh

Tính Tuổi = 2015 – năm sinh

Xuất Tuổi

Kết thúc

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

15 15

&

VC

Bài tập 5

BB

Bắt đầu

Nhập a và b

Tính Tổng = a + b Hiệu = a – b Tích = a * b Thương = a / b

Xuất Tổng, Hiệu, Tích, Thương

Kết thúc

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

16 16

&

VC

Bài tập 6

BB

Bắt đầu

Nhập Tên sản phẩm Số lượng Đơn giá

Tính Tiền = Số lượng * Đơn giá VAT= Tiền * 0.1

Xuất Tiền và VAT

Kết thúc

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

17 17

&

VC

Bài tập 7

BB

Bắt đầu

Nhập Điểm T, L, H Hệ số T, Hệ số L, Hệ số H

Tính ĐTB = (T*HsT + L*HsL + H*HsH) / (HsT + HsL + HsH)

Xuất ĐTB

Kết thúc

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

18 18

&

VC

Bài tập 8

BB

Bắt đầu

Nhập Bán kính R

Tính PI = 3.1415 Chu vi = 2*PI*R Diện tích = PI*R*R

Xuất Chu vi và Diện tích

Kết thúc

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

19 19

&

VC

Bài tập 9

BB

Bắt đầu

Nhập số xe N (gồm 4 chữ số)

Tính

Số thứ 4: n4 = N % 10, N = N / 10 Số thứ 3: n3 = N % 10, N = N / 10 Số thứ 2: n2 = N % 10, N = N / 10 Số thứ 1: n1 = N Số nút S = (n1 + n2+ n3 + n4) % 10

Xuất Số nút S

Kết thúc

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

20 20

&

VC

Bài tập 10

BB

Bắt đầu

Đọc a,b

Đ S

a > b

Kết thúc

Xuất a max, b min Xuất a min, b max

Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi

Các khái niệm cơ bản về lập trình

21 21