NHẬP MÔN LẬP TRÌNH
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi http://www.trainguyen.net
CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ LẬP TRÌNH
1
&
VC
Nội dung
BB
Các khái niệm cơ bản
1
2
Các bước xây dựng chương trình
3
Biểu diễn thuật toán
4
Cài đặt thuật toán bằng NNLT
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
2 2
&
VC
Các khái niệm cơ bản
BB
Lập trình máy tính
Gọi tắt là lập trình (programming). Nghệ thuật cài đặt một hoặc nhiều thuật toán trừu tượng có liên quan với nhau bằng một ngôn ngữ lập trình để tạo ra một chương trình máy tính. Thuật toán
Là tập hợp (dãy) hữu hạn các chỉ thị (hành động) được định nghĩa rõ ràng nhằm giải quyết một bài toán cụ thể nào đó.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
3 3
&
VC
Các khái niệm cơ bản
BB
Ví dụ
Thuật toán tìm số lớn nhất trong hai số
nguyên a và b.
Đầu vào: a, b thuộc Z Đầu ra: Số lớn nhất
• Nếu a > b
• Số lớn nhất là a.
• Ngược lại
• Số lớn nhất là b.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
4 4
&
VC
Các tính chất của thuật toán
BB
Bao gồm 5 tính chất sau:
Tính chính xác: quá trình tính toán hay các thao tác máy tính thực hiện là chính xác. Tính rõ ràng: các câu lệnh minh bạch được
sắp xếp theo thứ tự nhất định.
Tính khách quan: được viết bởi nhiều người trên máy tính nhưng kết quả phải như nhau. Tính phổ dụng: có thể áp dụng cho một lớp
các bài toán có đầu vào tương tự nhau. Tính kết thúc: hữu hạn các bước tính toán.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
5 5
&
VC
Các bước xây dựng chương trình
BB
Xác định vấn đề - bài toán
Biểu diễn bằng: • Ngôn ngữ tự nhiên • Lưu đồ - Sơ đồ khối • Mã giả
Lựa chọn phương pháp giải
Xây dựng thuật toán/ thuật giải
Cài đặt chương trình
Lỗi cú pháp Lỗi ngữ nghĩa
Hiệu chỉnh chương trình
Thực hiện chương trình
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
6 6
&
VC
Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên
BB
Đầu vào: a, b thuộc Z Đầu ra: Số lớn nhất
1. Nhập 2 số nguyên a và b.
2. Nếu a > b thì Số lớn nhất = a
3. Ngược lại Số lớn nhất = b
4. Xuất ra Số lớn nhất
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
7 7
&
VC
Sử dụng lưu đồ - sơ đồ khối
BB
Khối giới hạn Chỉ thị bắt đầu và kết thúc.
Khối vào ra Nhập/Xuất dữ liệu.
Khối lựa chọn Tùy điều kiện sẽ rẽ nhánh.
Khối thao tác Ghi thao tác cần thực hiện.
Đường đi Chỉ hướng thao tác tiếp theo.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
8 8
&
VC
Sử dụng lưu đồ - sơ đồ khối
BB
Bắt đầu
Đọc a,b
Đ S
Max = a
Max = b
a > b
Xuất ra Max
Kết thúc
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
9 9
&
VC
Sử dụng mã giả
BB
Vay mượn ngôn ngữ nào đó (ví dụ Pascal) để
biểu diễn thuật toán.
Đầu vào: a, b thuộc Z Đầu ra: Số lớn nhất
Nhập a và b
If a > 0 Then
Số lớn nhất = a
Else
Số lớn nhất = b
Xuất ra “Số lớn nhất”
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
10 10
&
VC
Cài đặt thuật toán bằng C/C++
BB
#include
#include
void main() {
int a, b, max; printf(“Nhap a, b: ”); scanf(“%d%d”, &a, &b); if (a > b)
max = a;
else
max = b;
printf(“So lon nhat = %d”, max);
}
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
11 11
&
VC
Bài tập
BB
1. Thuật toán là gì? Trình bày các tính chất quan
trọng của một thuật toán?
2. Các bước xây dựng chương trình? 3. Các cách biểu diễn thuật toán? Ưu và khuyết
điểm của từng phương pháp? Cho ví dụ minh họa.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
12 12
&
VC
Bài tập
BB
4. Nhập năm sinh của một người. Tính tuổi người
đó.
5. Nhập 2 số a và b. Tính tổng, hiệu, tính và
thương của hai số đó.
6. Nhập tên sản phẩm, số lượng và đơn giá. Tính
tiền và thuế giá trị gia tăng phải trả, biết: a. b.
tiền = số lượng * đơn giá thuế giá trị gia tăng = 10% tiền
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
13 13
&
VC
Bài tập
BB
7. Nhập điểm thi và hệ số 3 môn Toán, Lý, Hóa của một sinh viên. Tính điểm trung bình của sinh viên đó.
8. Nhập bán kính của đường tròn. Tính chu vi và
diện tích của hình tròn đó.
9. Nhập vào số xe (gồm 4 chữ số) của bạn. Cho
biết số xe của bạn được mấy nút?
10.Nhập vào 2 số nguyên.
Tính min và max của hai số đó.
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
14 14
&
VC
Bài tập 4
BB
Bắt đầu
Nhập năm sinh
Tính Tuổi = 2015 – năm sinh
Xuất Tuổi
Kết thúc
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
15 15
&
VC
Bài tập 5
BB
Bắt đầu
Nhập a và b
Tính Tổng = a + b Hiệu = a – b Tích = a * b Thương = a / b
Xuất Tổng, Hiệu, Tích, Thương
Kết thúc
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
16 16
&
VC
Bài tập 6
BB
Bắt đầu
Nhập Tên sản phẩm Số lượng Đơn giá
Tính Tiền = Số lượng * Đơn giá VAT= Tiền * 0.1
Xuất Tiền và VAT
Kết thúc
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
17 17
&
VC
Bài tập 7
BB
Bắt đầu
Nhập Điểm T, L, H Hệ số T, Hệ số L, Hệ số H
Tính ĐTB = (T*HsT + L*HsL + H*HsH) / (HsT + HsL + HsH)
Xuất ĐTB
Kết thúc
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
18 18
&
VC
Bài tập 8
BB
Bắt đầu
Nhập Bán kính R
Tính PI = 3.1415 Chu vi = 2*PI*R Diện tích = PI*R*R
Xuất Chu vi và Diện tích
Kết thúc
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
19 19
&
VC
Bài tập 9
BB
Bắt đầu
Nhập số xe N (gồm 4 chữ số)
Tính
Số thứ 4: n4 = N % 10, N = N / 10 Số thứ 3: n3 = N % 10, N = N / 10 Số thứ 2: n2 = N % 10, N = N / 10 Số thứ 1: n1 = N Số nút S = (n1 + n2+ n3 + n4) % 10
Xuất Số nút S
Kết thúc
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
20 20
&
VC
Bài tập 10
BB
Bắt đầu
Đọc a,b
Đ S
a > b
Kết thúc
Xuất a max, b min Xuất a min, b max
Thạc sĩ Nguyễn Văn Trãi
Các khái niệm cơ bản về lập trình
21 21

