Đ I H C ĐÀ N NG

Ạ Ọ NG Đ I H C S PH M

TR

ƯỜ

KHOA GD TI U H C- M M NON

Ạ Ọ Ư Ạ Ể

BÀI GI NGẢ

PH

NG PHÁP D Y H C ÂM NH C

ƯƠ

TR Ạ Ở ƯỜ

NG TI U H C Ể

GV: Tôn N Di u H ng

ữ ệ

Ch

ng I

ươ

M T S V N Đ CHUNG

Ộ Ố Ấ

ơ

ế

ư

ế

ơ

ế

nh c d n d t tr đi vào th gi ắ ẻ ng ti n b i d ph

“Tu i th âú không th thi u âm nh c cũng nh không th thi u trò ch i và ạ ổ truy n c tích, thi u nh ng cái đó, tr em ch còn là nh ng bông hoa khô héo…âm ệ ổ c s đ ng c m và là m t ạ ẫ ộ ả ng ti n nào ệ ươ ươ

ữ i c a đi u thi n, t o ra đ ượ ự ồ ộ

ế ớ ủ ự

ồ ưỡ

ỉ ệ ng năng l c sáng t o c a trí tu mà không m t ph c”.

sánh đ

ẻ ề ạ ủ ượ

Xu khôm lin xki

c xác đ nh ph n l n

ấ ượ

ầ ớ

ườ

b i m c đ ho t đ ng âm nh c trong ho t đ ng c a nhà tr ạ

ng công vi c giáo d c trong m t nhà tr ụ ạ ộ

“ Ch t l ở ứ ộ

ạ ộ

ng đ ượ ng đó”. ườ Xu khôm lin xki

Giáo d c th m mĩ Giáo d c th m mĩ ụ ụ ẩ ẩ

ứ Giáo d c đ o đ c Giáo d c đ o đ c ứ

ụ ụ

ạ ạ

Phát tri n trí tu ể Phát tri n trí tu ể

ệ ệ

I. Vai trò C aủ âm nhac

ấ Phát tri n th ch t Phát tri n th ch t ấ

ể ể

ể ể

1

Giáo d c th m mĩ

b môn ngh thu t ậ ộ ẹ giáo d c cái đ p

giáo d c ụ tình c m th m mĩ

ạ ạ

ộ ứ

i ườ

: “Âm nh c, nh s thi v có th ờ ự v i m t s c m nh đ c bi ệ ờ

ế

t làm cho con ng ớ hăng hái lên, đ ng th i cũng nh n m nh ấ tình tr ng thi u th n m t cái đ p th c s ự ộ ố ờ ủ

ạ trong cu c đ i c a ng

ự ẹ i y”. ườ ấ Sêkhôp

2

Giáo d c đ o đ c

các em

ợ ợ ở

ế ơ

t n ... ệ

ng ấ ạ ế

t Nam ắ

, s c m thông,

giáo d c ý chí ụ

- B i d ồ ưỡ nh ng ph m ch t đ o đ c ẩ ứ nh s ki m ch , ư ự ề đi u khi n, ể ề ự ả chia s …ẻ

hào. ướ

-Các tác ph m ca ng i g i tình yêu, lòng bi - Dân ca, đ ng dao Vi ồ giúp các em hi u b n s c dân t c, ộ ể cho các em c m xúc yêu thích, ả lòng t ự c ngoài - Bài hát n nhen nhóm tình h u ngh qu c t

. ố ế

t ệ

ứ ỉ ố ẹ

ạ ưở

ườ t c nh ng gì là t ữ ư

ấ ủ

i, nó th c t nh m t cách đ c bi t đ p, tìm đ ồ ơ

i cao đ p h n, trong s ch h n và nhân hâ h n

“Âm nh c khi tác đ ng đ n con ng ộ ế m nh m trong ng i y t ượ ườ ấ ấ ả ẽ h ng ng trong nh ng khía c nh u tú nh t c a tâm h n ng ạ ữ Chính kh năng y c a âm nh c làm cho tính tình d u h n và t ạ ủ làm cho con ng ơ

ặ c s ự i y. ườ ấ t h n, ố ơ ụ ơ ”.

ấ ườ

ơ

A.Xôkhor

3

Phát tri n trí tu ể

thông minh âm nh c là m t trong tám ộ ạ trí thông minh

ữ duy, sáng t o

ệ ạ

ữ ộ

ằ ề

- Phát tri n trí nh . ớ ể - Phát tri n ngôn ng ngh thu t. ể - B i d ng t ồ ưỡ ư ng. ng t t ưở

ượ

ố ạ

ế

- Ý nghĩa nh n th c: ứ ậ c ph n ánh ng đ (Nhi u hi n t ả ượ ệ ượ làm phong phú v n hi u bi t ế ể ố b ng nh ng khái ni m v xã h i, thiên nhiên, truy n th ng. - Cung c p ki n th c v âm nh c, ứ ấ ộ v đ i s ng xã h i... ề ờ ố

4

Phát tri n th ch t ấ

- Kh năng t

t nh t phát tri n tai nghe

.

ở ơ

- S thay đ i nh p tim, m ch, s trao đ i máu, hô h p, giãn n c , ho t đ ng các c quan phát thanh,...

ự ạ ộ

ị ơ

- Th giãn th n kinh, kích thích óc sáng t o.

ư

ư ế ẳ

ạ ộ

ơ

- T th th ng t o đi u ki n đi u hòa ho t đ ng hô h p, th sâu h n, ệ các em có dáng d p uy n chuy n, phong thái đ p.

ề ể

Kin thcếứ

trình đ văn hóa âm ộ

. Hình thành th hiu âm nhc.ịếạ

- Kin thc âm nhc phù hp la tui: Hc hát, ếứạợứổọ phát trin kh năng âm nhc, Tp đc nhc.ểảạậọạ - Có kh năng cm th, có ảảụ nhc nht đnhạấị

Kĩ năng , bc đu tp hát din ướầậễ

II. M C TIÊU Ụ

- Hát đúng giai điu, li caệờ cm.ả - Đ c nhc và ghi chép nhc đn gin.ọạạơả - Nghe và cm nhn âm nhc.ảậạ - Gõ đm, đánh nhp, vn đng theo nhc…ệịậộạ

Thái đ ộ

:

- Bi dng tình cm trong sáng, lòng yêu âm ồưỡả . nhcạ - Có đi sng tinh thn phong phú, lành mnhờốầạ nim vui, tinh thn lc quan, s mnh dn, t tin, ềầạựạạự lòng t trng và các giá tr khác.ựọị - Khuyn khích hc sinh nhit tình tham gia các ếọệ hot đng âm nhc trong và ngoài trng hc.ạộạườọ

III. Đ c đi m tâm sinh lý và kh năng gi ng hát c a HSTH ọ

ế

1 Đ c đi m tâm sinh lý liên quan đ n d y âm nh cạ

2 Kh năng gi ng hát

ả ọ

1. Đ c đi m tâm sinh lí

t, khát v ng

ế

ượ

ơ

a. Đ c đi m sinh lí ể t - Tai tinh: nh n bi ế ậ đ c các thu c tính ÂN ộ - Tay, c th m m d o, ơ ể ề linh ho t( c t hóa) ố ạ - B máy hô h p, phát ấ thanh phát tri n ch m ể - C tim, các đ ng m ch ạ ngày càng hoàn thi nệ

b. Đ c đi m tâm lý ể -Ham hi u bi ể nh n th c ứ -Ca hát là nhu c u không th thi u ể ế -H ng ph n cao ư v m t xúc c m ề ặ -Tính kiên trì, nhu c u ầ giao ti p…ế

2. Kh năng gi ng hát

ng đ

T. ổ nam và n t

ữ ươ

a. Đ c đi m ể ặ - B ph n phát thanh phát tri n ch m đ n 10 ậ ộ - Dung l ượ - H i th ngày càng sâu h n, t m c gi ng nam và n g n gi ng nhau ở ơ

ế ng không khí ch a trong ph i ữ ọ

ươ . ng ồ

ứ ơ

ữ ầ

ơ ả

b. Gi ng c b n ọ - Gi ng cao ọ - Gi ng th p ấ ọ

ơ

ạ i, m , nh hay rung. ỏ

c. Ph m ch t gi ng ọ - Gi ng vang, sáng, kh e, đôi khi h i chói. - Gi ng vang, êm, nh , có nh c c m, âm s c d ch u. - Gi ng t ờ - Gi ng rè, khàn, kém chu n xác.

ẩ ọ ọ ọ ọ

2. Kh năng gi ng hát

ữ ọ d. T m c gi ng - T m c chung: ữ - Gi ng cao: Sì- Mi giáng - Gi ng th p: Là- Đô ấ - H c sinh l p 1,2: Là-Đô ớ - H c sinh 3,4,5: Là-Rê

ầ ầ ọ ọ ọ ọ

Bài t pậ

L a ch n 1 bài hát đ s ự ể ử d ng d y hát cho HSTH ụ

ọ ạ

i ả

1. Hát cho TTL nghe

ơ ở ự

2. Phân tích, gi thích c s l a ch n bài hát

1. Phân 1. Phân b th i ố ờ b th i ố ờ giangian

ƯƠ

IV.CH NG TRÌNH

2. N i ộ2. N i ộ dung dung

3. SGK 3. SGK

Âm nh c là m t trong nh ng ộ

ạ môn h c b t bu c ọ ắ

ữ Ti u ộ ở ể

h cọ

1. Phân 1. Phân b th i ố ờ b th i ố ờ giangian

G m 35 tu n/năm

ầ 1 ti t/tu n ầ ế tế 35 phút/ti

2. N i dung ch 2. N i dung ch

ng trình ng trình

ộ ộ

ươ ươ

2.1.H c ọ 2.1.H c ọ háthát

D y và hát 54 bài ạ (Là n i dung quan tr ng c a ch

ng trình).

ươ

c, truy n th ng dân t c, gia

ươ

ườ

ề ế

c ngoài, dân ca VN.

ế

ướ ơ

-Ch đi m: Quê h ng đ t n ấ ướ ủ ể đình, nhà tr ng, sinh ho t tu i hs, thi u nhi… ổ ạ - Th lo i: Ca khúc thi u nhi, n ể ạ - Hình th c: m t, hai, ba đo n đ n. ộ ứ - Âm v c: Phù h p đ tu i. ộ ổ ợ năng năng

âm âm

2.2.Phát tri n ể 2.2.Phát tri n ể ảkh ả kh nh cạnh cạ

ọ ọ

ạ ớ ờ ố

t

ấ t âm s c, hình dáng m t s nh c c dân ế

ạ ụ

ng Tây ph bi n.

-Nghe các bài hát ch n l c, nh ng trích đo n nh c không i.ờ l - Đ c m t s chuy n k v âm nh c v i đ i s ng. ộ ố ọ ệ ể ề - Nghe, t p nh n bi ng đi c a âm thanh, phân bi t h ệ ậ ế ướ âm thanh cao- th p, dài-ng n v i các t c đ khác nhau. ố ộ ắ - Nghe, nh n bi ộ ố t c và ph ộ

ắ ổ ế

ậ ươ

2. N i dung ch 2. N i dung ch

ng trình ng trình

ộ ộ

ươ ươ

2.3.T p đ c nh c ạ ậ ọ 2.3.T p đ c nh c ạ ậ ọ

t các kí hi u ghi chép nh c thông d ng.

ạ ng âm các bài nh c ng n g n, d th ễ ể

ộ ừ

ắ C1-C2 c a Cdur, ủ

ệ các nh p thông d ng

- Nh n bi ế ậ - Luy n đ c x ọ ướ ệ hi n trong ph m vi cao đ t ạ ở

ụ 2, 3, 4 4 4 4

3. SGK 3. SGK

3.1. L p 1ớ

th hát, hát chính xác, m nh d n, t

tin. Hát k t h p v n đ ng

ị ạ

ế ợ

+ H c hát ọ - H c 12 bài. Âm v c: quãng 8. Nh p 2/4. ự ọ - T p t ạ ậ ư ế ph h a, trò ch i âm nh c. ụ ọ

ơ

ạ ế

ọ ọ

ớ ờ ố ấ

ớ ố

ọ ậ

t âm thanh cao-th p, dài-ng n v i t c đ khác nhau, âm ắ ệ ố

+ Phát tri n kh năng âm nh c ả - Nghe hát qu c ca, dân ca, thi u nhi ch n l c, trích đo n nh c không l i).ờ - Đ c 1 truy n k âm nh c v i đ i s ng. ệ - T p phân bi thanh đi lên-xu ng-ngang. - Dùng m t vài nh c c gõ đ m đ n gi n theo bài hát.

ơ

3. SGK 3. SGK

3.2. L p 2ớ

c ngoài).Âm v c: quãng 8. Nh p 2/4,

ướ

ế ợ

ơ

+ H c hát ọ - H c 12 bài (2 bài dân ca, 2 bài n ọ 3/4, 4/4. - T p kĩ năng ca hát (l y h i, b t gi ng, vào bài…). Hát k t h p v n ắ ậ đ ng ph h a, trò ch i âm nh c.

ụ ọ

ơ

ọ ọ

t âm thanh cao-th p, dài-ng n v i t c đ khác nhau,

ộ ớ ờ ố ấ

ớ ố

+ Phát tri n kh năng âm nh c ả - Nghe hát qu c ca, dân ca, thi u nhi ch n l c, trích đo n nh c không ế ố l i).ờ i thi u m t vài nh c c gõ dân t c. - Gi ạ ớ - Đ c 1 truy n k âm nh c v i đ i s ng. ọ ể - Ti p t c phân bi ế ụ âm thanh đi lên-xu ng-ngang. - Dùng m t vài nh c c gõ đ m đ n gi n theo bài hát. ệ

ệ ố ạ

ơ

3. SGK 3. SGK

3.3. L p 3ớ

c ngoài) Âm v c: quãng 9. ự

ướ

ế ụ ậ ắ

ụ ọ

ả ơ

+ H c hát ọ - H c 11 bài (2 bài dân ca, 1 bài d.ca n ọ Nh p 2/4, ¾; 3/8; 4/4 - Ti p t c t p các kĩ năng ca hát. Hát ngân gi ng, hát di n c m theo t c ố đ và s c thái bài hát. Hát k t h p v n đ ng ph h a, trò ch i âm nh c. ạ ậ ế ợ + Phát tri n kh năng âm nh c ạ ả

i. ờ

ọ ọ ớ ờ ố

ế ạ

- Nghe nh c: dân ca, thi u nhi ch n l c, trích đo n nh c không l - Đ c 3 truy n k âm nh c v i đ i s ng. ệ - T p nh n bi

t tên n t nh c trên khuông nh c( đ cao, đ dài).

ọ ậ

ế

3. SGK 3. SGK

3.4. L p 4ớ

h i đ hát dài, li n

ữ ơ ể

+ H c hát ọ - H c 9 bài. Âm v c: quãng 9, l t qua quãng 10. ọ ướ i, phát âm g n ti ng, rõ ràng. T p gi - T p Hát rõ l ế ậ m ch. T p hát di n c m.

+ Phát tri n kh năng âm nh c ả

ế ợ

+ TĐN Làm quen v i bài TĐN nh p 2/4 v i 5 n t nh c C,D,E,G,A. K t h p gõ đ mệ

3. SGK 3. SGK

3.5. L p 5ớ

th hát, hát chính xác, m nh d n, t

tin. Hát k t h p v n đ ng

ế ợ

+ H c hát ọ - H c 12 bài. Âm v c: quãng 9, 10. ọ - T p t ạ ậ ư ế ph h a, trò ch i âm nh c. ụ ọ

ơ

+ Phát tri n kh năng âm nh c ả

+ TĐN

Làm quen v i bài TĐN nh p 2/4, 3/4 v i 7 n t C,D,E,F,G,A,H v i các hình n t tròn, tr ng, đen ch m dôi, d u l ng, k t h p gõ đ m.

ố ế ợ

ấ ặ

- Làm quen cách đánh nh p 2/4, 3/4

Bài t pậ

1. Đ c SGK, SHD âm nh c TH. ạ Nh n xét.

ươ

2. K 5 bài hát ể (thi u nhi và dân ế ng ca đ a ph ị mình) mà theo b n có th ch n 1 ọ ể trong s đó đ b ể ổ ố sung thay th . ế ( Tiêu chu n đ ẩ ể l a ch n b ổ ọ ự sung).

Ch

PH

ƯƠ

ươ Ạ

Ọ TI U H C

ng II NG PHÁP D Y H C ÂM NH C Ọ

Ở Ể

I. PPDH C B NƠ Ả

II. PPDH ÂM NH CẠ

D Y HÁT

D Y TĐN

CÁC PP

KHÁI NI MỆ

Ạ Ể

D Y PHÁT TRI N KH Ả NĂNG ÂN

Là PP cho HS khám phá thông qua các giác quan.

ờ ế

I. PPDH C B NƠ Ả

1. Khái ni m ệ 2. Các PP 2.1. Ph ươ - PP quan sát k t h p v i nghe, c m n m, s , n m, ng i… - PP trình bày tr c quan (làm m u, minh h a): là PP s d ng các ph ẫ

ng pháp tr c quan: ự ế ợ ự

ươ

ng ti n ch c các ho t đ ng giáo d c, nh trình bày đ v t th t, tranh nh, v t ậ ả

ử ử ụ ồ ậ

ạ ộ

ổ ứ

ự ẫ

2.2. Ph

ả ươ

ươ

ọ tr c quan khi t ư m u, phim nh…> PP trình bày tác ph m âm nh c. ẩ ạ là PP s d ng ph ử ụ ỏ

ng pháp dùng l ả

i nói: ư

ng ti n ngôn ng nói nh ư i thích,, đ a ra các câu h i, câu đ , đ c th , ca dao… nh m ằ c m xúc,

ơ ng, b c l

ộ ộ ả

ưở

i nói.

ớ ữ

ự ệ

trao đ i, trò chuy n, gi ố ọ giúp HS thu nh n thông tin, kích thích HS suy nghĩ, chia s ý t ẻ g i nh nh ng hình nh, nh ng s ki n b ng l ờ ợ

Là PP cho HS đ

c th c hành làm vi c, đ

ươ

ượ

ượ

c tr i ả

nghi m trong ho t đ ng th c ti n.

ự ự ễ

2.3. Ph ệ - PP trò ch i: S d ng TC đ kích thích HS h ng thú, tích c c gi

i quy t

ng pháp th c hành: ạ ộ ơ

ử ụ

ế

nhi m v . ụ

- PP luy n t p: Cho HS t p làm nhi u l n hình thành, c ng c các kĩ năng đã

ệ ậ

ề ầ

thu nh n đ

ậ ượ 2.4. Ph

ng pháp t o tình hu ng giáo d c

c. ươ

ụ : S d ng câu h i ng n g n k t

ử ụ

ạ ố

ỏ ể

ệ ạ ng sáng t o, kh năng gi

ớ ng t

ng c a

ấ i quy t v n đ , khai thác t ề

ệ i đa nh ng ý t ữ ố

ượ

ưở

ế h p v i vi c t o các tình hu ng có v n đ và cách th c phát hi n đ kích thích trí ề ợ t ế ấ ưở HS

2.5. Ph

ng pháp đánh giá:

ế

m t m nh, kh c ph c h n ch , chu n b cho chu kì GD ti p theo

ụ ạ

ế

là PP GV ki m tra k t qu GD đ phát huy nh ng ả ẩ

ế

ươ ắ

II. PPDH ÂM NH CẠ

ở ộ ự ự ọ

tin m nh d n… 1. PP d y hát ạ 1.1. M c đích d y hát ụ - Hình thành kĩ năng ca hát. - Phát tri n tai nghe và nh c c m thông qua ca hát. ạ ả ể - Phát tri n gi ng t ể ủ i ni m vui thích, s giao l u g n bó, s t - Đem l ạ nhiên (c ng c và m r ng âm v c). ạ ố ư ắ ự ự ự ề ạ

1.2. Yêu c u c n đ t khi hát

ầ ầ ạ

nhiên, chu n xác, di n c m phù h p n i dung trên c s có c m ợ ộ ẩ ự

ể ệ ơ ở ề Hát t ỹ ỉ

ọ ỏ ể ắ ễ ả

ố ộ Các kĩ năng hát ph i d y cho HS:

đ đ hát m t t ứ ổ ể ừ ừ ủ ể ộ ở

nhiên, âm thanh vang sáng, phát âm không c ch , nh ẹ ứ ự ế

Hát t ộ ẳ

ả ễ ả xúc và k năng th hi n: âm cao, th p; s ngân, ng t, phát âm rõ; đi u ch nh ự ấ gi ng to lên, nh đi; t c đ nhanh, ch m đ hát di n c m. ậ ả ạ + T thư ế: T nhiên, tho i mái, không căng c ng. ả + L y h i: ấ ơ Hít vào nhanh, sâu, không h n h n, th ra t câu nh c ng n. ạ + T o âm: ạ ư + Hát rõ l i c đ ng nhàng nh ng có đ vang nh t đ nh, không la hét căng th ng. ấ ị i: ờ Liên quan đ n v trí đúng c a l i và m i, hàm d ộ ế ị ướ ử ộ ủ ưỡ

t ự

ấ ị

t hoà gi ng mình trong gi ng hát chung Hát đúng âm đi u, nh p đi u, tính ch t bài hát. ọ ỗ ệ ọ ế ợ M i ng nhiên. ự ự

c a t p th qua vi c đi u ch nh đ cao, đ m nh nh , nh p đ ... ủ ậ ộ ạ ề ẹ ộ ị + S chính xác: + S hoà h p: ệ ể ệ i ph i bi ả ộ ườ ỉ

ế ạ

1.3. Ti n trình d y hát 1. Gi

i thi u bài hát: ớ ệ

+ Tên bài hát + Tên tác giả + Xu t x ấ ứ + Th lo i ể ạ + N i dung, hình t ộ ượ

ng ngh thu t ậ ệ 2. Hát m u:ẫ ( Nghe băng hình, GV trình bày)

ng ng, Hát đúng, hát hay- HS tri giác tr n v n bài hát, g i s h ợ ự ưở ứ

ồ ớ ả ượ

Hát m u ph i đúng kĩ thu t, ngh thu t bi u hi n. Chu n xác v âm ả ệ ề ể

ạ ắ ạ ổ

ọ ẹ ng. Nên hát m u 2-3 l n. ầ ẫ ệ ậ ậ ậ ẹ ỏ ữ ọ ẩ ế ể ủ ắ ầ

ng, ph c m xúc, đ ng c m v i hình t ả ẫ i ca, s c thái to nh , m nh nh , nhanh ch m bi n đ i chính xác. nh c, rõ ràng l ờ Hát m u g n li n l y gi ng (đúng t m c gi ng c a các em đ sau khi nghe hát ề ấ ẫ m u, các em b t vào thu n l ắ ổ ớ ọ ậ ợ ề ộ ươ ặ

ễ ủ ể

i). Trao đ i v i HS v n i dung, đ c đi m hình t ắ ữ ng th c di n ứ ượ ể c m xúc và đánh giá c a t b c l ế ộ ộ ả t liên quan: giai c nh ng thu t ng âm nh c c n thi ạ ầ ữ ượ ế ậ ắ

t …-ả  đ các em hi u đúng đ n bài hát, bi ể mình, giúp các em n m đ đi u, nh p đi u, dân ca, hành khúc… ệ ệ ị

3. D y hát: ạ

+ D y song song l i v i giai đi u ạ ờ ớ ệ

ị ơ ộ ừ

ậ ố ế ộ ộ ậ ộ

ắ l p c a bài ho c sau m t bài hát ng n. ậ ủ

Công c quan tr ng c a GV: gi ng hát, nh c c và bàn tay. + T p thu c t ng đ n v câu + N i ti p các câu sau khi h c xong m t b ph n đ c ọ ộ ọ ạ ụ ủ ặ ụ

L u ý: Khi dùng đàn, ch đánh gia đi u khi d y hát, đánh đ m khi các em đã ệ ạ ỉ ọ ệ

ư thu c.ộ

ố theo l p, nhóm, cá nhân. ớ

Ch y u là PP so sánh d n gi i âm thanh k t h p PP ủ ủ ế ẫ ả ế ợ

hát m u th c hành tr c ti p. 4. Ôn luy n, c ng c ệ 5. S a sai: ử ự ế ự ẫ

6. Hát k t h p các ho t đ ng: t ạ ộ v n đ ng theo nh p, phách, ti ế ợ ậ ộ ị ế

t u, múa. ấ

ậ ứ ể

ng th hi n bài hát, ọ ủ ể ệ ố

ễ Là hình th c ôn t p, ki m tra đánh giá quá ủ ứ ơ ữ ồ ưỡ ữ ắ

, tinh th n c ng đ ng, tính k lu t, lòng t ng các em mĩ tin, tình yêu ngh ệ ế ầ ộ ạ ỉ ậ ự ế

7. T p bi u di n: ậ ể trình h c hát c a các em. Nó c ng c , nâng cao ch t l ấ ượ kh c sâu thêm nh ng ki n th c, kĩ năng âm nh c. H n n a b i d c m, s tinh t ồ ự ả thu t.ậ

Bài t pậ

ế

1. M c đích c a d y ạ hát cho HS có đ t ạ c tuy t đ i trên đ ệ ố ng hay m i đ i t không? T i sao?

ượ ọ ố ượ ạ

2. Ti n trình d y hát có ph i lúc nào cũng tuân theo đúng các c nh v y? Có b ướ ư ậ th thay đ i, thay đ i ổ ổ ể ntn?

3. Xác đ nh và ghi PP s d ng vào ô tr ng t

ng ng

ử ụ

ươ ứ

Tên PP

Nh ng thông tin v s d ng PP trong ti

t d y hát

ề ử ụ

ế ạ

Gi

, trình bày ng n g n n i

i thi u tên tác ph m, tác gi dung

i

ử ụ

S d ng tranh nh k t h p minh ho thêm cho ph n gi thi u bài hát

ế ợ ệ

GV trình bày tr n v n, c m xúc phù h p tc bài hát. ả

S d ng ph

ng ti n cho HS nghe hát qua băng hình

ử ụ

ươ

ẫ ừ

GV hát m u t ng câu ng n ho c đàn giai đi u, sau đó cho HS hát theo

T p l

i nhi u l n ch khó đ s a sai, rèn luy n kĩ năng hát

ậ ạ

ề ầ

ể ử

ậ ụ

V n d ng các cách hát ôn khác nhau: hát đu i, đ i đáp , n i ố ti p…ế

Xác đ nh và ghi PP s d ng vào ô tr ng t

ng ng

ử ụ

ươ ứ

Tên PP

Nh ng thông tin v s d ng PP trong ti

t d y hát

ề ử ụ

ế ạ

Dùng l

Gi

, trình bày ng n g n n i

iờ

i thi u tên tác ph m, tác gi dung

Tr c quan

i

ử ụ

S d ng tranh nh k t h p minh ho thêm cho ph n gi thi u bài hát

ế ợ ệ

Tr c quan

GV trình bày tr n v n, c m xúc phù h p tc bài hát. ả

Tr c quan

S d ng ph

ng ti n cho HS nghe hát qua băng hình

ử ụ

ươ

Làm m uẫ

ẫ ừ

GV hát m u t ng câu ng n ho c đàn giai đi u, sau đó cho HS hát theo

T p l

i nhi u l n ch khó đ s a sai, rèn luy n kĩ năng hát

ậ ạ

ề ầ

ể ử

Luy n t p ệ ậ

ậ ụ

Luy n t p ệ ậ

V n d ng các cách hát ôn khác nhau: hát đu i, đ i đáp , n i ố ti p…ế

ế ng ti n

, kèn phím Melodion, guitar ệ ử

ộ ố ạ ụ ố

ự ạ

ạ ộ ế ợ ớ ị

ụ ả

1. PP d y hát (ti p) ạ 1.4. Ph ệ ươ 1.4.1. Giáo viên - Nh c c : Đàn phím đi n t ạ ụ - Băng đĩa nh c…ạ - Tranh nh minh ho bài hát… ả 1.4.2. HS - M t s nh c c gõ: phách, tr ng, mõ… - Các đ dùng t t o. ồ 1.5. Các ho t đ ng k t h p v i hát ế ợ ớ 1.5.1. Hát k t h p v i gõ đ m theo các hình th c: ệ ạ ụ t t u- nh ng y u t ữ ế ố ế ấ ọ t t u ệ ộ quan tr ng c a âm nh c. ủ ạ

ứ theo nh p, theo phách, ế ấ (dùng tay, nh c c ) là m t trong các bi n pháp giáo d c HS c m theo ti ệ giác nh p đi u, ti ị Theo nh pị - Nh p 2 phách (2, 2 ị 4 8)

- Nh p 3 phách (3, 3 ị

4 8)

Theo phách

- Nh p 2 phách (2, 2

ị 4 8)

- Nh p 3 phách ị

i thi u hình th c gõ đ m ệ ứ

PP d yạ - Gi ệ ớ - Làm m uẫ - Luy n t p, c ng c . ố ệ ậ ủ

1.5.2. Hát k t h p v n đ ng theo nh c: ạ Hát k t h p v n đ ng thân th ho c các đ ng tác múa đ n gi n. Giúp vi c ế ợ ậ ộ ộ ộ

ơ ệ c sâu s c, ý nghĩa ế ợ ậ ả ể ặ ả ẹ ụ ả ạ ượ ả ắ

h c nh nhàng, tho i mái, kh năng c m th âm nh c đ ọ h n.ơ

1.5.3. Trò ch i âm nh c ạ ơ - TC tr c ti p k t h p v i n i dung bài hát, v a hát v a ch i. ( C c cách ự ế ớ ộ ế ợ ừ ừ ộ ơ

tùng cheng.

- TC phát tri n ki n th c, kĩ năng âm nh c (nghe, nhìn, đ c, hát, trí nh , ớ ứ ế ể ạ ọ

ph n x …ả

- Đ vui (tìm hi u, ôn luy n, c ng c ki n th c âm nh c). ạ ố ố ế ứ ủ ể ệ ạ

ậ ơ ơ

ch c TC PP t ổ ứ - Gi i thi u ớ ệ - Ph bi n cách ch i, lu t ch i. ổ ế - Ch iơ - Nh n xét, đánh giá ậ

ộ ự

c s c thái bài hát ể ệ ượ ắ ộ ờ ệ

Th c hành d y m t bài hát ạ I. M c tiêu ụ i ca và th hi n đ - HS hát đúng giai đi u, thu c l - T p trình bày bài hát k t h p gõ đ m theo phách. - HS yêu thích bài hát h n, thêm t ệ tin khi trình bày bài hát. ế ợ ơ ự

ạ ụ ạ ụ ố

II. Chu n bẩ ị 1. Chu n b c a GV ẩ ị ủ - Nh c c quen dùng. - Nh c c gõ: thanh phách, song loan, tr ng con… - Máy nghe và băng, đĩa nh c.ạ -Tranh đ minh h a cho bài hát. ể - B ng ph ả

2. Chu n b c a HS ụ ẩ ị ủ

- Nh c c gõ: thanh phách, song loan, tr ng con… ạ ụ ố

ạ ộ

III. Ho t đ ng d y h c ạ ọ 1. n đ nh Ổ ị 2. Ki m tra bài cũ ể 3. D y bài m i ớ ạ + N i dung 1 ộ D y hát ạ + N i dung 2 ộ Hát k t h p gõ đ m ế ợ 4. K t thúc ế Tóm t ắ ặ t, d n dò, giao bài t p ậ

Tiêu chí đánh giá k t qu d y

ả ạ

ế

TT

Tiêu chí

Khá

TB

SX Giỏ

Không đ tạ

i

1

ế

Ki n th c và kĩ ứ năng th c hành âm ự nh cạ

2

S ph i h p linh ự ố ợ ho t các ho t đ ngộ

3

ử ụ

S d ng PP phù h pợ

4

Cách truy n đ t rõ ạ ề ràng, d hi u ễ ể

5

S d ng ph

ng ươ ử ụ ti n hi u qu ả ệ ệ

ạ ả ể

ể ự ả ụ

tên tu i. ả ổ

t v tp ÂN c a các tác gi ủ ế ề ự ể ng th hi u ÂN đúng đ n. ắ

ng pháp bi u di n ứ ề ươ ễ … ể

2. D y phát tri n kh năng âm nh c ạ 2.1. Nghe nh cạ M c đích - Giúp HS phát tri n năng l c c m th ÂN. - M r ng s hi u bi ở ộ - Đ nh h ị ế ướ ị - Phát tri n kh năng phê bình âm nh c. ả ể - Phát tri n nh n th c v ph ậ ể L a ch n tác ph m nghe ọ - Ch n các tác ph m hay, đ c s c c a các nh c sĩ n i ti ng trong n c và ướ

ẩ ẩ ọ i, dân ca các vùng mi n, đ a ph th gi ị ế ớ

- Các tác ph m thanh nh c, khí nh c (trích đo n) v i các hình th c di n t u ặ ắ ủ ươ ạ ổ ế ạ ng phù h p l a tu i. ợ ứ ổ ớ ạ ễ ấ ứ ẩ

khác nhau, v i các lo i nh c c khác nhau. ạ ề ạ ạ ụ

ươ

ớ Hình th c nghe ứ - GV tr c ti p trình bày ự ế ng ti n - Nghe qua ph ệ Các b ướ ạ c d y nghe nh c ạ

B i thi u tác ph m, tg, s qua n i dung, cách trình di n tác ph m c 1ướ Gi ớ ệ ễ ẩ ẩ ộ ơ

HĐGV HĐHS

i thi u khái quát v tác ề ệ

ệ ớ , tác ph m. - Theo dõi và th c hi n theo yêu ự c u GVầ

- GV gi gi ả - GV quy đ nh th i gian nghe ẩ ị ờ

B c 2ướ Cho HS nghe tr n v n tác ph m ọ ẹ ẩ

HĐGV HĐHS

ở ự trình bày ho c m băng ặ

ể ế ợ ớ ư

HS nghe nh c có th k t h p v i ạ nhiên nh gõ các ho t đ ng t ạ ộ ự nh p, v n đ ng theo nh c ạ ộ ậ ị ế

- GV t đĩa nh c.ạ - Khuy n khích HS nghe và k t ế h p v i các ho t đ ng ợ ớ ạ ộ .

B c v đ p c a tác c 3ướ Trao đ i v b n nh c giúp h c sinh th y đ ổ ề ả ấ ượ ẻ ẹ ủ ạ ọ

ph m ẩ

HĐGV HĐHS

ề t…

- HS nói v c m nh n c a mình ề ả nh : sôi n i hay tha thi ổ

ậ ủ ế ư

ỏ ặ ư

ế ấ ủ ả - GV khuy n khích h c sinh nói ế c mả nh n c a mình v tác ph m. ẩ ậ ủ (GV đ t câu h i nh : . Gi ng hát trong băng… . Hình th c trình bày… . GV k t lu n v n i dung, tính ậ ề ộ ạ ch t c a b n nh c.

B Giúp HS nh l ờ ồ ả ệ ẩ v giai đi u, n i dung, đ ng th i có ộ c 4ướ Cho HS nghe l ớ ạ

ế ể ả ắ ề ạ ắ ư , tác ph m, ề ả ả

ệ ạ

ạ ọ

ẩ ị ẩ ẩ ị

ể ả ể ườ ạ ấ

ự ả

ớ ừ ớ i HS.

t iạ i tên tác gi th phát bi u c m nh n c a mình v b n nh c. ậ ủ theo c m xúc. GV nh c khuy n khích HS nhún nh y, l c l ả t d y có n i dung nghe nh c Vi c chu n b cho ti ế ạ ộ - Ch n tác ph m hay đ đ a các em thâm nh p vào lĩnh v c âm nh c. ậ ự ể ư - Chu n b bình lu n v tác ph m: GV ph i nghe nhi u đ c m th (đ ả ụ ể ề ẩ ậ ề t t u đi n hình hay i, nh t ng câu, t ng đo n, t ng ti b n nh c th m vào ng ế ấ ạ ừ ừ ả ch đ ). Có nh v y, khi d y m i chia s đ ng, s rung c m c ni m vui s ạ ư ậ ủ ề ướ ề ẻ ượ sâu s c tác ph m c a mình t ớ ủ ẩ ắ - GV nh t thi ả ậ ế ầ ộ

t ph i t p thu c m t vài câu nh c đ đàn lên khi c n thi ế trong lúc bình lu n , minh ho . C n nh m t vài tác ph m khác đ ti n liên h . ệ ạ ể ẩ ộ ớ ộ ạ ầ ể ệ ấ ậ

ng ti n: ệ ươ

t. ấ ượ ố

- Ph Máy, băng ch t l Tranh, nh chân dung tg, n i dung tp. ng t ộ ả

ộ ệ ắ ớ ờ ố ể

ệ th lo i dân ca, nh ng nh c c và các sinh ho t văn hoá ÂN khác) ể ạ ạ ụ ạ

2.2. N i dung khác (Chuy n k v nh c sĩ, chuy n ÂN g n v i đ i s ng, tg, tp tiêu bi u, các ể ề ạ ữ ệ

t liên ộ ố ệ ế ệ ấ

quan đ n n i dung truy n. ệ

i. ả ờ ể ộ

ọ ạ

2.2.1. Đ c truy n ọ i thi u tên truy n, tên tác gi (n u có). Cung c p m t s tình ti B1: Gi ả ế ớ ế ộ B2: Đ c truy n ệ ọ B3: Đ t câu h i khai thác n i dung đ HS tr l ỏ ặ B4: GV ho c HS đ c l ặ B5: GV có th tóm t ng giáo d c c a t n i dung và nh n m nh các ý t ấ i. ắ ộ ụ ủ ưở ể ạ

truy n.ệ

, xu t x hay nh ng tình ti t liên quan ả ấ ứ ữ ế ệ ớ

ế

2.2.2. K chuy n ể i thi u tên chuy n, tên tác gi B1: Gi ệ đ n câu chuy n. ệ ọ ạ ả

ỏ ể ặ ạ ướ

i. ể ạ ệ

ễ ả c khi k l n 2. ể ầ ả ậ ủ ặ ỏ

B2: K - Gi ng đi u thong th , m ch l c, di n c m. ệ B3: Đ t câu h i khai thác n i dung tr ộ B4: Cùng HS ghi dàn ý câu chuy n lên b ng, cho HS k l B5: Cho Hs tr l ả ờ HS v nh ng tình ti ế ề ữ (B6: Gi i thi u đ HS tìm đ c nh ng truy n khác). i câu h i, ho c th o lu n nh ng đánh giá khác nhau c a ữ ả t trong câu chuy n. ệ ữ ể ệ ệ ọ ớ

i thi u ệ t gi ế ớ

ạ ụ

ph n gi i thi u các nh c c , GV cho HS xem tranh, nh,…đ c bi t c n ạ c c b n trên ( linh ho t, h p d n). ướ ơ ả ạ ụ ệ ặ

ệ ầ i, phân tích, ấ ẫ ả i gi ng gi ả ạ ụ ế ợ ắ ủ ờ ả

2.2.3. Đ i v i nh ng bài vi ữ ố ớ - Tác gi , tác ph m tiêu bi u ả ể - Các th lo i ÂN, dân ca ể ạ - Nh ng nh c c và các sinh ho t văn hoá âm nh c ạ ữ Có th v n d ng các b ạ ể ậ ụ Ở ầ ớ cho HS nghe âm s c c a nh c c , k t h p dùng l ch d n…ỉ ẫ

TH C HÀNH D Y PHÁT TRI N KH NĂNG ÂM NH C Ể (3T)

t, ghi nh , t p đ c đúng các ký hi u âm nh c nh tr ng 3. PP d y TĐN ạ 3.1. M c đích ụ - Giúp HS nh n bi ậ ế ớ ậ ọ ư ườ ệ ạ

t v nh p, phách, các lo i nh p, d u hoá..... ế ề ị ạ ị

i ca, hát đúng giai đi u. ệ

đ , cao đ . ộ - Có hi u bi ể ấ t đánh nh p nh ng bài TĐN đ n gi n. - Bi ữ ế ơ - T các bài đ c nh c các em có th ghép l ể ờ ạ ừ - Giúp tích lu thêm nh ng giai đi u giàu tính th m m , làm phong phú ệ ữ ẩ ỹ

ng năng l c c m th . ụ ự ả

c d y TĐN

ị ọ ỹ v n âm nh c và b i d ồ ưỡ ạ ố 3.2. Các b B1: Gi ướ ạ i thi u bài ệ ớ

HĐGV HĐHS

Tr l i theo yêu c u c a GV ệ ả ờ ầ ủ

ấ ủ ị ấ

- Gi i thi u bài TĐN ớ t - Đ t câu h i g i m : Bài vi ế ở ở ỏ ợ ặ nh p gì, có m y nh p, có hình n t ấ ố gì, âm cao nh t, th p nh t c a ấ bài..

B2: Cho HS xác đ nh tên n t ố ị

HĐGV HĐHS

- Ttr l i theo yêu c u c a GV. ả ờ ầ ủ

ố khuông ti p ồ

- Yêu c u 1,2 HS nói tên n t. ầ - GV ch t ng n t ế ố ở ỉ ừ theo yêu c u c l p nói đ ng ầ ả ớ thanh.

B3: T p ti t t u bài TĐN ậ ế ấ

HĐGV HĐHS

t - Th c hi n theo yêu c u c a GV. ắ ế ầ ủ ự ệ

- GV b t nh p c l p cùng gõ ti ị ả ớ t u ấ

B4: Đ c thang âm c a bài ủ ọ

HĐGV HĐHS

- Th c hi n - GV đàn và đ c m u ẫ ọ ự ệ

B5 : D y t ng câu theo l i móc xích ạ ừ ố

HĐGV HĐHS

- Th c hi n ự ệ

ế

ư ậ - GV đàn giai đi u t ng câu sau đó ệ ừ HS đ c theo. Làm nh v y đ n ọ h t bài ế

.

B5 : Luy n t p c ng c ghép l i. ệ ậ ủ ố ờ

HĐGV HĐHS

- Th c hi n. ự ệ ọ ạ

ng d n HS đ c nh c ẫ ướ i k t h p gõ phách ho c ặ ờ ế ợ

ng đ ộ

- GV h ghép l đánh nh p.ị - H ng d n th hi n c ể ệ ườ ẫ ướ phách m nh, nh . ẹ ạ

ỉ ị

- Ch đ nh HS trình bày bài TĐN.

ộ ườ ứ ố ọ ng đ . ộ

t t u thông qua kí hi u hình n t. ệ

t th hi n các âm hình ti i ca th ng ti n hành khi HS đ c t ố ng đ i t ọ ươ ế ấ ườ ớ ờ ế t v ố ố ề

L u ý:ư - Chú ý rèn cho HS có ý th c và kĩ năng đ c đúng tên n t, cao đ , tr - Bi ể ệ ế - Đ c nh c ghép v i l ạ ọ t t u. giai đi u, ti ệ ế ấ - T p đ c t ọ ừ ị ậ nh p đ ch m, sau đó tăng d n lên đ n nh p đ qui đ nh. ầ ộ ậ ế ộ ị ị

Ti u h c. ạ ở ể ọ

ạ ộ ố ạ ọ ệ

ch c cho HS ti n hành các ho t đ ng h c t p nh m ằ ế ọ ậ ạ ộ ế ạ

gi ả ấ ị

ọ ậ ạ ộ ế ộ ạ ợ

ạ ấ

t. ế

ộ ộ ế ọ ế ợ ắ t h c ( Hát-TĐN; Hát- Phát tri n kh ả ể

ầ ứ ộ

ọ ị

ự ợ ọ

4. So n giáo án d y h c âm nh c 4.1. M t s khái ni m - Giáo án là k ho ch t ổ ứ i quy t n i dung h c t p trong th i gian nh t đ nh. ờ ọ ậ - So n giáo án là so n các k ho ch ho t đ ng h c t p sao cho h p lí. ế ạ ạ 4.2. Các lo i c u trúc giáo án ÂN - Giáo án chuyên đ : Ch d y riêng m t n i dung/ ti ỉ ạ ề - Giáo án k t h p: G n 2 n i dung /ti ộ năng ÂN; TĐN-Phát tri n kh năng ÂN). ể 4.3. Yêu c u khi so n giáo án ạ - Nghiên c u kĩ n i dung - Xác đ nh g n, rõ, đ y đ m c tiêu và tr ng tâm. ầ ủ ụ ọ - L a ch n PP, BP d y h c phù h p. ạ ọ - Trình bày giáo án khoa h c, rõ ràng. ọ m i n i dung. - D ki n ở ỗ ộ ự ế t

ờ t h c ế ọ

ị ờ ọ ị

ti

t ch có 1 nôi dung h c hát, GV dành c ti ọ t ả ế ỉ

4.4. Cách phân chia th i gian trong ti Xác đ nh th i gian không đúng nghĩa là GV đã không xác đ nh đúng tr ng tâm t h c. ế ọ - Ti ế - Ch có 1 nôi dung ôn t p các bài hát, (ho c ôn các bài hát và ôn TĐN) nên ỉ chia t ôn m i bài t ươ

ỗ ộ ậ ng đ i đ u. ố ề ọ ệ

i thi u nh c c (20-25 _ 10-15) ệ ớ

- Có 2 n i dung: h c hát và k chuy n ÂN (20-25 _ 10-15). ể - Ôn bài hát- TĐN (10_ 20). - TĐN- Gi ạ ụ -Ôn t p các bài hát- Nghe nh c (25_ 10). ậ 4.5. C u trúc giáo án ấ

K HO CH D Y H C Ọ Ạ Ạ Ế

Tên bài h cọ

th ng i h c ngay ng n. ư ế ồ ọ ắ

I. M c tiêu ụ 1. Ki n th c ứ ế 2. Kĩ năng 3. Thái độ II. Chu n bẩ ị - GV - HS III. Các HĐ d y- h c ọ 1. n đ nh l p- Nh c HS t Ổ ị ắ ớ 2. Ki m tra bài cũ ể 3. Bài m iớ

HĐ C A GV Ủ

HĐ C A HS Ủ

(t) Ho t đ ng1: ạ ộ

Ho t đ ng 2: ạ ộ

Ho t đ ng 3: ạ ộ

t h c… 4. C ng c - D n dò ặ ố ủ - Nh c l i tên tg, tp. ắ ạ - GV nh n xét ti ậ ế ọ

K HO CH D Y H C Ọ Ạ Ạ

t: 28 Ế Môn: Âm nh cạ L p: 3ớ Ti ế

ế

t khoá Son - Ôn t p bài hát: Bài Ti ng hát b n bè mình ạ - T p k khuông nh c và vi ạ ậ ậ ẻ ế

. ả

i ca.

ề ạ

I. M c tiêu ụ 1. Ki n th c: ứ ế t tên bài hát, tên tác gi - Bi ế - Thu c l ộ ờ t khuông nh c (5 dòng- 4 khe) song song cách đ u. - Bi ế t khoá Son (b ng tròn, đ u thon, đuôi cong). - Bi ầ ế 2. Kĩ năng: - Hát đúng giai đi u, t/t, th hi n t/c trong sáng. ể ệ - Hát k t h p v n đ ng nh p nhàng và t p bi u di n. ị ế ợ ậ ể ễ ậ

ạ ộ

ươ ng b n bè. ạ

ẩ ể ệ

i, nhí nh nh, trong sáng. ả ụ ạ ươ ấ ộ ố ộ

ụ ẻ ẵ ạ

ạ ụ

th ng i h c ngay ng n (1phút) ( ắ

ể ế ậ

3. Thái đ :ộ - H ng thú trong ho t đ ng. ứ - Đoàn k t, yêu th ế II. Chu n bẩ ị - GV: Hát chu n xác bài hát, th hi n tính ch t vui t Băng đĩa bài hát, nh c c quen dùng, m t s đ ng tác ph ho cho bài hát. ạ ụ B ng ph k s n khuông nh c và khoá Son ả - HS: Nh c c gõ đ m ệ III. Các HĐ d y-h c ọ ạ 1. n đ nh l p- Nh c HS t Ổ ị ư ế ồ ọ ắ ớ 2. Ki m tra bài cũ: Có th ti n hành trong quá trình ôn t p (3phút) ể 3. Bài m i: ớ

HĐ C A GV Ủ

HĐ C A HS Ủ

Ôn t p bài hát ậ Ti ng ế

- HS l ng nghe ắ

ả - HS tr l ả ờ i và th c hi n ệ ự

ỏ ướ ậ ồ

ế ợ ướ ệ ẫ

ử ụ Ho t đ ng1: ạ ộ hát b nạ bè mình (20 phút) - Đàn giai đi u bài hát ệ - H i tên bài hát, tên tác gi - H ng d n HS ôn t p hát (đ ng ẫ thanh: c l p, dãy,bàn, Hát đ i đáp, ả ớ hát đu i, cá nhân. -H ng d n HS hát k t h p gõ đ m i ca. theo phách, t/t l ờ

ể ế ợ - HS s d ng song loan, thanh phách hát k t h p gõ ế ợ đ m. (c l p, dãy, bàn) ả ớ ệ - Cá nhân th c hi n. ự ệ

- GV k t h p ki m tra, đánh giá HS trong quá trình hát ôn. - Nh n xét. ậ

HĐ C A GV Ủ

HĐ C A HS Ủ

ộ Hát k t h p v n đ ng ế ợ ậ

- HS quan sát.

ị ữ - HS tr l ả ờ i và th c hi n ệ ự

c ướ ố

ự ị

i ườ

ử ụ

ư

ế ợ ả

- HS s d ng song loan, thanh phách hát k t h p gõ ế ợ đ m. (c l p, dãy, bàn) ả ớ ệ -Cá nhân th c hi n. ự ệ

Ho t đ ng2: ạ ộ ph ho ụ ạ -GV làm m uẫ Câu1: Nhún chân sang ph i-trái theo nh p. 2 tay đ a ch ch lên hình ch V, ế ư ngón tay khép. Câu2: Kéo tay xu ng ôm chéo tr ng c, chân nhún theo nh p. Câu3: 2 tay v y ngang 2 bên, ng ẫ nghiêng 2 bên theo nh p.ị Câu4: Áp 2 tay vào nhau, đ a lên 2 bên má ph i-trái, k t h p nghiêng đ u.ầ Câu 5,6,7,8: N m tay b n đ a lên- xu ng nh p nhàng theo ti ạ ư ế t nh p. ị ố ị

HĐ C A GV Ủ

HĐ C A HS Ủ

ự ầ - GV cho HS luy n t p ệ ậ

- HS th c hi n vài l n cho ệ thu n th c. ụ - Các em th c hi n ự ệ - GV g i ý đ HS sáng t o đ ng tác. ể ạ ộ ợ

T p k khuông nh c ạ ậ ẻ

- HS l ng nghe ắ

i thi u, ệ

đ u khuông nh c ạ

Ho t đ ng 3: ạ ộ t khoá Son (10phút) và vi ế -GV treo b ng ph k s n khuông ụ ẻ ẵ ả nh c và khoá Son đ gi ể ớ ạ c. ng d n t ng b h ướ ẫ ừ ướ + K khuông nh c g m 5 dòng ạ ồ ẻ th ng, m i dòng cách nhau 1 ôli (v ở ẳ HS) t + Khoá Son vi ế ở ầ (b ng tròn, đ u thon, đuôi cong). ầ ụ

HĐ C A GV Ủ

HĐ C A HS Ủ

ầ ệ ự ở

ỗ t khoá - HS th c hành vào v sao cho đúng yêu c u.ầ ế

ỗ ầ

- Yêu c u HS th c hi n. ự ( Qui đ nh k 2-3 khuông nh c, m i ạ ẻ khuông cách nhau 2-3 dòng, vi Son m i đ u khuông nh c. ạ - GV theo dõi, nh c nh . ở ắ

- HS l ng nghe ắ

4. D n dò (1phút)

t h c. Khen HS hát thu c, th hi n đúng s c thái vui t i ặ - Nh n xét v 1 s HS. ậ - Nh n xét ti ậ ố ở ế ọ ắ ộ ươ

ể ệ ự ẹ ọ ộ

ầ ở ể ệ ộ ư

c a bài hát, th hi n các đ ng tác đ p, đúng. Có thái đ tích c c trong h c hát và ủ nghiêm túc khi luy n t p trong v . Nh c nh các em ch a hoàn thành yêu c u. ắ i bài hát. ở ệ ậ - D n HS v h c thu c l ộ ạ ề ọ ặ