intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp dạy học Tin học: Chương 2 - ThS. Kiều Phương Thùy

Chia sẻ: Việt Cường Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

55
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Phương pháp dạy học Tin học - Chương 2: Định hướng quá trình dạy học môn Tin học" được biên soạn với mục tiêu thông tin đến các bạn mục tiêu dạy môn Tin học, các nguyên tắc dạy học vận dụng vào môn Tin học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp dạy học Tin học: Chương 2 - ThS. Kiều Phương Thùy

  1. CHƯƠNG 2: ĐỊNH HƯỚNG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC MÔN TIN HỌC Khoa Công nghệ thông tin Đại học Sư Phạm Hà Nội
  2. Nội dung chính 2 1. Mục tiêu dạy môn Tin học 2. Các nguyên tắc dạy học vận dụng vào môn Tin học
  3. 3 1. Mục tiêu dạy môn Tin học
  4. 1.1. Những căn cứ xác định mục tiêu dạy môn Tin học 4 - Dựa vào mục tiêu của giáo dục - Vị trí của môn Tin học
  5. 1.1. Những căn cứ xác định mục tiêu dạy môn Tin học 5 Mục tiêu giáo dục Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và yêu cầu hội nhập quốc tế. (Trích “Luật giáo dục (sửa đổi) – 2018”).
  6. 1.1. Những căn cứ xác định mục tiêu dạy môn Tin học 6  Có: Đức, Trí, Thể, Mỹ  Có: Kĩ năng cơ bản, năng lực cơ bản  Năng động, sáng tạo  Có trách nhiệm công dân  Tiếp tục học lên bậc cao hơn, hoặc tham gia vào cuộc sống lao động ( có nghề nghiệp )
  7. 1.1. Những căn cứ xác định mục tiêu dạy môn Tin học 7 Vị trí của môn Tin học  Trang bị cho HS những hiểu biết cơ bản về CNTT, về vai trò của nó trong xã hội  Phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ  Kĩ năng sử dụng máy tính  Phát triển tư duy thuật toán cho HS
  8. 1.1. Những căn cứ xác định mục tiêu dạy môn Tin học 8  Hỗ trợ việc học các môn học khác hiệu quả  Hỗ trợ việc học tập suốt đời, đáp ứng được những thay đổi, những đòi hỏi mới của xã hội
  9. 1.2. Phát biểu và phân tích các mục tiêu 9 Mục tiêu về kiến thức  Trang bị cho HS:  Hệ thống khái niệm cơ bản nhất của Tin học (ví dụ: dữ liệu là gì, thông tin là gì,…)  Kiến thức nhập môn về Tin học, về hệ thống, về thuật toán và ngôn ngữ lập trình, về cơ sở dữ liệu, hệ quản trị cơ sở dữ liệu…(ví dụ: hệ điều hành, kiểu dữ liệu, sắp xếp mảng,…)
  10. 1.2. Phát biểu và phân tích các mục tiêu 10  Giúp học sinh biết những ứng dụng phổ biến của CNTT trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống  Tạo điều kiện cho HS kiến tạo những dạng tri thức khác nhau:  Tri thức sự vật: các khái niệm  Tri thức phương pháp: PP có tính tìm tòi (phân tích, tương tự,…); PP có tính thuật toán: sắp xếp, tìm kiếm,…)  Tri thức chuẩn: liên quan tới các quy ước, chuẩn mực (VD: cách viết chương trình)  Tri thức giá trị: hiểu những mệnh đề giá trị, biết đánh giá một sự vật, hiện tượng,…
  11. 1.2. Phát biểu và phân tích các mục tiêu 11 Mục tiêu về kĩ năng  HS có khả năng sử dụng được máy tính và mạng máy tính phục vụ học tập và bước đầu vân dụng vào cuộc sống.  HS có kĩ năng trên những bình diện khác nhau:  Kĩ năng vận dụng tri thức nội môn  Kĩ năng vận dụng tri thức Tin học vào những môn học khác (liên môn)  Kĩ năng vận dụng Tin học vào đời sống
  12. 1.2. Phát biểu và phân tích các mục tiêu 12  Rèn luyện những kỹ năng hoạt động trí tuệ cơ bản  Phân tích  Tổng hợp  Trừu tượng hóa  Khái quát hóa  Tương tự hóa
  13. 1.2. Phát biểu và phân tích các mục tiêu 13 Ví dụ: quá trình phân tích, tương tự, khái quát hóa,… trong thuật toán sắp xếp bằng PP chọn trực tiếp.  Cần sắp xếp 3 số nguyên a,b,c theo thứ tự tăng dần  Cần sắp xếp n số nguyên theo thứ tự tăng dần  Cần sắp xếp n số nguyên theo thứ tự giảm dần
  14. 1.2. Phát biểu và phân tích các mục tiêu 14 Mục tiêu về thái độ Học sinh được kì vọng sẽ có: Phong cách suy nghĩ, làm việc khoa học, chính xác và hợp lý. Hiểu biết một số vấn đề xã hội, kinh tế, đạo đức liên quan đến Tin học. Ví dụ?
  15. 1.3. Sự liên quan giữa các mục tiêu 15 Tính toàn diện của các mục tiêu Người GV cần giúp HS hiểu thấu đáo tri thức, phát triển các năng lực trí tuệ, thực hành để thành thục các kỹ năng, đồng thời có thái độ tích cực (quan niệm đúng đắn về mục đích học tập, động cơ học tập, thái độ ứng xử đúng mực, văn minh trong việc sử dụng thông tin,…) Lưu ý: Mục tiêu có tính tổng thể của toàn chương trình, không khiên cưỡng áp đặt mọi mục tiêu cho mỗi bài học!
  16. 1.3. Sự liên quan giữa các mục tiêu 16 Tri thức có vai trò cơ sở  Nắm vững tri thức là cơ sở, là điều kiện tiên quyết để rèn luyện kỹ năng và hình thành thái độ đúng đắn. Vị trí của kĩ năng và hoạt động  Mục tiêu về kĩ năng thể hiện sự biết vận dụng tri thức, biết thể hiện tri thức đã lĩnh hội bằng các hoạt động cụ thể.
  17. 1.3. Sự liên quan giữa các mục tiêu 17 Sự thống nhất của các mục tiêu trong hoạt động  Người GV cần tổ chức các hoạt động dạy và học để HS đạt được đồng thời tri thức, năng lực trí tuệ, thái độ đúng đắn.
  18. 1.3. Sự liên quan giữa các mục tiêu 18 Các yếu tố nhân cách nêu trong mục tiêu thành phần phải được hình thành và củng cố nhằm tạo ra những năng lực chủ yếu, đáp ứng mục tiêu giáo dục:  Năng lực hành động  Năng lực thích ứng với sự thay đổi  Năng lực giao tiếp, ứng xử  Năng lực tự khẳng định mình
  19. 19 2. Các nguyên tắc dạy học vận dụng vào môn Tin học
  20. 2. Các nguyên tắc dạy học vận dụng vào môn Tin học 20 Những nguyên tắc này được đúc rút ra từ những nhà giáo dục. Chúng có tính quy luật của lý luận dạy học. Người Giáo viên Tin học cần nắm vững để vận dụng trong quá trình dạy học môn Tin học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2