intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp dạy học chuyên ngành môn Tin học 1: Chương 4 - ThS. Kiều Phương Thùy

Chia sẻ: Dương Hoàng Lạc Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:69

23
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp dạy học chuyên ngành môn Tin học 1: Chương 4, chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: phương pháp dạy học môn Tin học; khái niệm phương pháp dạy học; tổng thể các phương pháp dạy học; những phương pháp dạy học truyền thống vận dụng vào quá trình dạy học Tin học; nhu cầu và định hướng đổi mới phương pháp dạy học;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp dạy học chuyên ngành môn Tin học 1: Chương 4 - ThS. Kiều Phương Thùy

  1. 1 Thế nào là một giáo viên giỏi?
  2. CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TIN HỌC Khoa Công nghệ thông tin Đại học Sư Phạm Hà Nội
  3. 1. Những nội dung chính 3 1. Khái niệm phương pháp dạy học 2. Tổng thể các phương pháp dạy học 3. Những phương pháp dạy học truyền thống vận dụng vào quá trình dạy học Tin học 1. Nhu cầu và định hướng đổi mới phương pháp dạy học 2. Những thành tố cơ sở của phương pháp dạy học 3. Những chức năng điều hành quá trình dạy học
  4. 4 1. Khái niệm Phương pháp dạy học
  5. 1. Khái niệm Phương pháp dạy học 5 Phương pháp là gì?  Phương pháp (PP) là con đường, là cách thức để thực hiện những mục tiêu nhất định.
  6. 1. Khái niệm Phương pháp dạy học 6 Phương pháp dạy học (PPDH) là gì?  Đó là cách thức người thầy tương tác với học sinh để thực hiện những mục tiêu dạy học.
  7. 1. Khái niệm Phương pháp dạy học 7  PPDH là cách thức làm việc, tương tác với học trò, tổ chức các hoạt động cần thiết cho học trò để họ đạt được mục tiêu học tập  Một cách cụ thể: PPDH là những hoạt động của người thầy điều khiển quá trình học của trò để họ đạt được những mục tiêu học tập.
  8. 1. Khái niệm Phương pháp dạy học 8 Hoạt động của thầy: Gợi nhắc kiến thức cũ có liên quan đến bài mới, Tạo động cơ hoạt động, Giảng giải, Tổ chức các hoạt động của HS: đọc giáo trình, đọc tài liệu, viết tóm tắt bài báo, làm bài tập lớp môn học, thảo luận nhóm, trình bày trước lớp,… Tương tác với học sinh: trên lớp học, qua mail,… Đưa ra những yêu cầu, thách thức, khuyến khích học sinh tự học, độc lập, sáng tạo trong học tập…đạt được mục tiêu học tập.
  9. 2. Nhiệm vụ của lĩnh vực khoa học PPDH Tin học 9 Hoạt động của trò: Gợi nhắc kiến thức cũ có liên quan đến bài mới, Tạo động cơ hoạt động, Giảng giải, Tổ chức các hoạt động của HS: đọc giáo trình, đọc tài liệu, viết tóm tắt bài báo, làm bài tập lớp môn học, thảo luận nhóm, trình bày trước lớp,… Tương tác với học sinh: trên lớp học, qua mail,… Đưa ra những yêu cầu, thách thức, khuyến khích học sinh tự học, độc lập, sáng tạo trong học tập…đạt được mục tiêu học tập.
  10. 2. Nhiệm vụ của lĩnh vực khoa học PPDH Tin học 10 Đặc điểm của PPDH: + Vai trò quan trọng của hoạt động của thầy giáo và học sinh. Thầy giáo đóng vai trò gì? HS đóng vai trò gì? + PPDH có tính khái quát: PPDH bao gồm một hệ thống những hoạt động có tính chất hướng đích. + PPDH là phương tiện tư tưởng, phương tiện trí tuệ để đạt được mục tiêu dạy học.
  11. 11 2. Tổng thể các Phương pháp dạy học
  12. 2. Tổng thể các PPDH 12  Phần này không trình bày hệ thống phân loại các PPDH một cách chi tiết.  Phần này trình bày các PPDH như một tổng thể theo một số phương diện
  13. 2. Tổng thể các PPDH 13 a. Những chức năng điều hành quá trình dạy học  Đảm bảo trình độ xuất phát  Hướng đích và gợi động cơ  Củng cố  Kiểm tra và đánh giá  Hướng dẫn công việc ở nhà
  14. 2. Tổng thể các PPDH 14 b. Những con đường nhận thức Suy diễn: các mệnh đề suy diễn, Quy nạp: các hình thức quy nạp
  15. 2. Tổng thể các PPDH 15 c. Những hình thức hoạt động bên ngoài của thầy và trò  Thầy thuyết trình  Thầy, trò trao đổi, vấn đáp  Thầy định hướng, tổ chức, trò chủ động hoạt động độc lập
  16. 2. Tổng thể các PPDH 16 d. Những mức độ tìm tòi, khám phá tri thức  Truyền thụ tri thức: thầy giảng bài, trò tiếp thu  Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề: thầy đưa ra tình huống, thầy gợi ý, học trò phát hiện vấn đề và tìm cách giải quyết.  Dạy học kiến tạo
  17. 2. Tổng thể các PPDH 17 e. Những hình thức tổ chức dạy học  Dạy cả lớp, dạy theo nhóm nhỏ, nhóm lớn,…  Dạy học phân hóa -
  18. 2. Tổng thể các PPDH 18 g. Những phương tiện dạy học  Phương tiện nghe nhìn  Phương tiện chương trình hóa  Sử dụng tài liệu: sgk, giáo trình,  Sử dụng bảng tương tác  Sử dụng ICT
  19. 2. Tổng thể các PPDH 19 h. Những hình thức tự học  Tự đọc giáo trình  Tham vấn ý kiến chuyên gia, bạn bè  Tự học theo nhóm  Tự học với phương tiện ICT: e-learning, mobile-learning
  20. 20 3. Những PPDH truyền thống vận dụng vào quá trình dạy học môn Tin học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2