TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC<br />
(Học phần 1)<br />
DÙNG CHO HỆ CĐ NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC<br />
<br />
<br />
<br />
HỌ TÊN GV: Th.sĩ NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN<br />
BỘ MÔN: GIÁO DỤC TIỂU HỌC<br />
KHOA : SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
<br />
Quảng Ngãi tháng 10 năm 2014<br />
Tài liệu lưu hành nội bộ<br />
1<br />
<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
Để góp phần đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng GV tiểu học và phục vụ tốt<br />
cho việc học tập, thi kết thúc học phần Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học,<br />
học phần 1 (gọi tắt: Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1) của các sinh<br />
viên ngành Giáo dục tiểu học, hệ CĐ và TCCN, hệ chính quy, chúng tôi tổ chức biên<br />
soạn học phần Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1 đào tạo theo chương<br />
trình Cao đẳng Sư phạm và chương trình liên thông từ Trung học Sư phạm lên Cao<br />
đẳng Sư phạm, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những đổi<br />
mới về nội dung, Phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục tiểu<br />
học theo yêu cầu mới.<br />
Để biên sọan tài liệu này, nhóm biên soạn đã dựa vào nội dung chương trình<br />
của Bộ và các giáo trình “PPDH Tiếng Việt” ở tiểu học dành cho sinh viên hệ CĐ,<br />
THSP của Bộ GD&ĐT cùng các giáo trình khác được lưu hành trong cả nước.<br />
Đặc biệt, trong lần biên soạn này, nhóm biên soạn có bổ sung, chỉnh sửa một<br />
số nội dung trong tài liệu cho phù hợp với chương trình đào tạo tín chỉ mới và nội<br />
dung các giáo trình mới biên soạn.<br />
Điểm mới của tài liệu là viết theo thiết kế hướng dẫn các hoạt động học tập<br />
nhằm tích cực hoá hoạt động của người học, kích thích óc sáng tạo và khả năng giải<br />
quyết vấn đề, tự giám sát và đánh giá kết quả học tập của người học, chú trọng sử<br />
dụng tích hợp nhiều phương tiện truyền đạt khác nhau giúp người học dễ học, dễ<br />
hiểu, tạo hứng thú học tập.<br />
Lần đầu tiên tài liệu được biên soạn theo phương pháp mới, chắc chắn không<br />
tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến<br />
đóng góp chân thành của bạn đọc, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, sinh viên Sư phạm<br />
và giáo viên tiểu học trong và ngoài tỉnh. Xin trân trọng cám ơn.<br />
Tác giả<br />
Th.sĩ Nguyễn Thị Hồng Liên<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
<br />
2<br />
<br />
Học phần: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC 1<br />
<br />
3<br />
<br />
PHẦN I: GIỚI THIỆU HỌC PHẦN<br />
<br />
3<br />
<br />
PHẦN II: MỤC TIÊU HỌC PHẦN<br />
<br />
3<br />
<br />
PHẦN III: KẾ HOẠCH DẠY HỌC<br />
<br />
4<br />
<br />
PHẦN IV: NỘI DUNG HỌC PHẦN<br />
<br />
8<br />
<br />
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PPDH TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC<br />
Bài 1: Đối tượng nhiệm vụ của môn phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học<br />
Bài 2: Các nguyên tắc dạy học Tiếng Việt ở tiểu học<br />
Bài 3: Các phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học<br />
Bài 4: Môn Tiếng Việt ở tiểu học<br />
<br />
9<br />
9<br />
19<br />
24<br />
32<br />
<br />
Chương II: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CÁC PHÂN MÔN<br />
Bài 1: Phương pháp dạy Học vần.<br />
<br />
53<br />
53<br />
<br />
Bài 2: Phương pháp dạy Tập viết.<br />
<br />
66<br />
<br />
Bài 3: Phương pháp dạy Chính tả<br />
<br />
79<br />
<br />
Bài 4: Phương pháp dạy Tập đọc<br />
<br />
89<br />
<br />
Bài 5: Phương pháp dạy kể chuyện<br />
<br />
115<br />
<br />
Bài 6: Phương pháp dạy học Luyện từ và câu.<br />
Bài 7: Phương pháp dạy Tập làm văn<br />
<br />
132<br />
151<br />
<br />
TÀI LIỆU VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC<br />
Các từ viết tắt<br />
-<br />
<br />
Nhà xuất bản Đại học Quốc gia: NXB ĐHQG<br />
<br />
-<br />
<br />
Nhà xuất bản Giáo dục:<br />
<br />
-<br />
<br />
Tài liệu tham khảo, sách giáo khoa: TLTK, SGK<br />
<br />
-<br />
<br />
Sách giáo viên<br />
<br />
-<br />
<br />
Phương pháp dạy học:<br />
<br />
PP, PPDH<br />
<br />
-<br />
<br />
Giáo viên:<br />
<br />
GV<br />
<br />
-<br />
<br />
Học sinh:<br />
<br />
HS<br />
<br />
-<br />
<br />
Tập làm văn:<br />
<br />
TLV<br />
<br />
-<br />
<br />
Luyện từ và câu:<br />
<br />
LT & C<br />
<br />
NXB GD<br />
<br />
: SGV<br />
<br />
3<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC<br />
(Học phần 1)<br />
PHẦN I: GIỚI THIỆU HỌC PHẦN<br />
Học phần “Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1” được biên soạn<br />
theo “Chương trình khung giáo dục đại học ngành Giáo dục tiểu trình độ cao đẳng”<br />
ban hành theo Quyết định số 39/2006/QĐ-BGDĐT ngày 2/10/2006 của Bộ trưởng<br />
Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định số 627/QĐ-ĐHPVĐ ngày 10/9/2012 của<br />
Hiệu trưởng Trường ĐH PHẠM VĂN ĐỒNG.<br />
Chương trình học phần gồm hai chương:<br />
Chương 1 “Những vấn đề chung về PP dạy học Tiếng Việt ở tiểu học” gồm:<br />
Bài 1: Đối tượng nhiệm vụ của môn phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học<br />
Bài 2: Các nguyên tắc dạy học Tiếng Việt ở tiểu học<br />
Bài 3: Các phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học<br />
Bài 4: Môn Tiếng Việt ở tiểu học<br />
Chương 2 “Phương pháp dạy học các phân môn” gồm các bài:<br />
Bài 1: Phương pháp dạy Học vần.<br />
Bài 2: Phương pháp dạy Tập viết.<br />
Bài 3: Phương pháp dạy Chính tả<br />
Bài 4: Phương pháp dạy Tập đọc<br />
Bài 5: Phương pháp dạy kể chuyện<br />
Bài 6: Phương pháp dạy học Luyện từ và câu.<br />
Bài 7: Phương pháp dạy Tập làm văn<br />
PHẦN II: MỤC TIÊU HỌC PHẦN<br />
1. Kiến thức: Sinh viên phải nắm được các hiểu biết về<br />
- Đối tượng, nhiệm vụ của phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học<br />
- Cơ sở khoa học của phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học.<br />
- Đặc điểm HS tiểu học trong quá trình chiếm lĩnh Tiếng Việt ở trường tiểu học.<br />
- Mục tiêu, nội dung chương trình, nguyên tắc, Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở<br />
trường tiểu học.<br />
2. Kĩ năng: Sinh viên có các kĩ năng<br />
- Kĩ năng tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ của học sinh tiểu học.<br />
4<br />
<br />
- Kĩ năng phân tích mục tiêu, tìm hiểu nội dung, chương trình, sách giáo khoa (SGK)<br />
dạy Tiếng Việt ở tiểu học.<br />
- Kĩ năng thiết kế bài Tiếng Việt, tổ chức các hoạt động dạy học Tiếng Việt<br />
- Kĩ năng phân tích đánh giá thực tế dạy học Tiếng Việt ở tiểu học.<br />
3. Thái độ<br />
- Bồi dưỡng cho sinh viên tình cảm yêu quý tiếng mẹ đẻ.<br />
- Có ý thức rèn luyện năng lực tiếng mẹ đẻ cho học sinh.<br />
- Yêu mến đồng cảm với học sinh tiểu học.<br />
PHẦN III: KẾ HOẠCH DẠY HỌC<br />
Học phần Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1.<br />
1. Số đơn vị học trình: 04<br />
2. Trình độ sinh viên: Năm thứ II hệ CĐGD Tiểu học<br />
3. Phân bố thời gian:<br />
- Số tiết lí thuyết:<br />
<br />
45 (giảng dạy: 30; SV tự nghiên cứu: 15)<br />
<br />
- Số tiết thực hành: 15 (TH: 12; SVTNC soạn bài: 03)<br />
4. Điều kiện tiên quyết: Đã học Tiếng Việt 1, 2.<br />
5. Nhiệm vụ của sinh viên:<br />
- Dự lớp<br />
- Tự nghiên cứu và báo cáo kết quả tự nghiên cứu<br />
- Thực hiện các hoạt động thực hành: soạn giáo án (có giáo án điện tử ở các phân<br />
môn), xem dạy, tập dạy.<br />
6. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:<br />
- Tiểu luận tự nghiên cứu, soạn giáo án, thực hành tập dạy: 40%<br />
- Thi kết thúc học phần (vấn đáp): 60%<br />
7. Thang điểm: 10<br />
8. Hướng dẫn tự nghiên cứu: Sinh viên tự nghiên cứu các vấn đề sau, viết báo cáo<br />
kết quả tự nghiên cứu, theo một trong các đề tài sau:<br />
- Sự gắn kết giữa mục tiêu dạy học Tiếng Việt ở tiểu học và việc biên soạn nội dung<br />
SGK Tiếng Việt tiểu học.<br />
- Đặc điểm của chương trình và sách giáo khoa Tiếng Việt tiểu học.<br />
- Đặc điểm nội dung hệ thống chủ đề của sách Tiếng Việt lớp 1,2,3,4,5<br />
5<br />
<br />