TR<br />
<br />
NGăĐ IăH CăPH MăVĔNăĐ NG<br />
KHOAăS ăPH MăXẩăH I<br />
<br />
Bài giảng học phần<br />
<br />
PH<br />
<br />
NGăPHÁPăD YăH Că<br />
<br />
TÁCăPH MăVĔNăCH<br />
Ch<br />
<br />
NG<br />
<br />
ngătrìnhăcaoăđẳng, ngƠnhăS ăph măNg ăvĕn<br />
<br />
Gi ngăviên: HUỲNHăTH ăNG CăKI U<br />
KhoaăS ăph măXưăh i<br />
<br />
QU NGăNGẩI,ăTHÁNGă4/2014<br />
<br />
1<br />
<br />
Ch<br />
<br />
ngă1.ăMỌNăNG ăVĔNă ăTR<br />
Đ NHăH<br />
<br />
NGăTHCSăVẨăD YăH CăTHEOă<br />
<br />
NGăTệCHăH P (2ăti t)<br />
<br />
1.1. Nh ngăđổiăm iăc aăch<br />
<br />
ngătrìnhăvƠăSGKăNg ăvĕnăTHCS<br />
<br />
1.1.1. Nh ngăcĕnăcứăđ ăđổiăm iăPPDHămônăNg ăvĕnă ătr<br />
- CĕnăcứăvƠoăch<br />
<br />
ngăTHCS<br />
<br />
ngătrình,ăsáchăgiáoăkhoaăNg ăvĕnăTHCS.<br />
<br />
- CĕnăcứăvƠoănh ngăđ căđi mătơmăsinhălỦăc aăh căsinhăTHCSăkhiăti pănh nă<br />
vĕnăh c.<br />
- CĕnăcứăvƠoăđ cătr ngăvƠăs ăv năd ngăcácăph<br />
<br />
ngăphápăd y h căc aăt ngă<br />
<br />
phân môn : Vĕnăh c,ăTi ngăVi t,ăT pălƠmăvĕn.<br />
1.1.2.ăĐ nhăh<br />
<br />
ngăchungătrongăvi căđổiăm i<br />
<br />
- Yêu cầu tích hợp: Tíchăh pălƠăm tătrongănh ngăđ nhăh<br />
quanătr ngănhấtăc aăch<br />
<br />
ngăđổiăm iăc ăb nă<br />
<br />
ngătrìnhăNg ăvĕnăTHCS.ăYêuăc uătíchăh păđ<br />
<br />
căth ăhi nă<br />
<br />
:<br />
+ Tên gọi môn học: Ngữ văn.<br />
+ Mục tiêu chương trình.<br />
+ Cấu trúc bài học.<br />
+ Nội dung bài học.<br />
+ Phương pháp dạỔ học.<br />
+ Phương tiện, đ dùng dạỔ học.<br />
+ Hình thức t chức dạỔ học.<br />
- Yêu cầu tích cực hóa chủ thể học tập: th ăhi nă ăcácăn iădung:<br />
+ Chương trình, SGK phát huỔ tính tích cực trong dạỔ học.<br />
+ Chuẩn bị tích cực cho hoạt động dạỔ học.<br />
+ Sử dụng tích cực phương pháp dạỔ học.<br />
+ Sử dụng tích cực đ dùng và thiết bị dạỔ học.<br />
+ Đ i mới đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu môn học.<br />
1.1.3.ăĐổiăm iăv ăcấuătrúcăch<br />
- Ch<br />
<br />
ngătrìnhăđ<br />
<br />
ngătrình<br />
<br />
căcấuăt oătheoăđ năv ăbƠiăh c,ăm iăđ năv ăbƠiăh căv ăc ă<br />
<br />
b năbaoăg măn iădungăbaăphơnămôn.<br />
<br />
2<br />
<br />
- Ch<br />
<br />
ngătrìnhălấyă6ăki uăvĕnăb nălƠmătr căchínhăđ ătuy năch năvĕnăb n,ărènă<br />
<br />
4ăkỹănĕng,ăhìnhăthƠnhănĕngăl căti pănh năvƠăt oăl păvĕnăb n.<br />
- Ch<br />
<br />
ngătrìnhăxơyăd ngătheoănguyênăt căhƠngăngangăvƠăđ ngătơm.<br />
<br />
- Ch<br />
<br />
ngătrìnhăcóăcấuătrúcăhaiăvòng.<br />
<br />
- Ch<br />
<br />
ngătrìnhăNg ăvĕnăkhôngăs păx pătheoăti nătrìnhăl chăs ăvĕnăh c.<br />
<br />
- Ch<br />
<br />
ngătrìnhăcóăm tăs ăn iădungăc pănh tăv iăyêuăc uăchungăc aăxưăh i:ă<br />
<br />
vĕnăb nănh tăd ng,ăch<br />
<br />
ngătrìnhăđ aăph<br />
<br />
1.1.4.ăĐổiăm iăv ăph<br />
<br />
ng,ăho tăđ ngăng ăvĕn,ăch ăđ ăt ăch n.<br />
<br />
ngăphápăd yăh c<br />
<br />
- D yă h că theoă quană đi mă phátă huyă tínhă tíchă c c,ă ch ă đ ngă c aă h că sinhă<br />
trongăh căt p,ăápăd ngăph<br />
<br />
ngăphápătíchăc căvƠoătấtăc ăcácăkhơuăc aăquáătrìnhăd yă<br />
<br />
h căNg ăvĕn.<br />
- D yăh cătheoăquanăđi mătíchăh pătrongăđó tri tăđ ăkhaiăthácă y uăt ăđ ngă<br />
quyăc aăbaăphơnămôn.<br />
- Đaă d ng hóaă cácă hìnhă thứcă tổă chứcă d yă h că Ng ă vĕn,ă k tă h pă d yă h că<br />
thôngăquaătròăch i,ăho tăđ ngătheoănhómầ<br />
1.1.5.ăĐổiăm iăv ăđánhăgiáăk tăqu ăh căt pătheoăm cătiêuămônăh c<br />
- Đổiăm iănh năthứcăđánhăgiá.<br />
<br />
- Đaăd ngăhóaăcácăhìnhăthứcăđánhăgiá.<br />
1.2. Tíchăh păậ nguyênăt căd yăh căhi năđ i<br />
- Tíchăh pălƠăđi mănổiăb tănhấtăc aăch<br />
chiăph i cáchăxơyăd ngăch<br />
<br />
ngătrìnhăvƠăSGKăNg ăvĕnăTHCS,ă<br />
<br />
ngătrìnhăd yăh c,ăch ăđ oăn iădungăvƠăph<br />
<br />
h căNg ăvĕn.ăM tăcáchăchungănhấtăcóăth ăhi uătíchăh pălƠăph<br />
<br />
ngăh<br />
<br />
ngăphápăd yă<br />
ngăph iăh pă<br />
<br />
m tăcáchăt tănhấtăcácăquáătrìnhăh căt păc aănhi uămônăh căcũngănh ăcácăphơnămônă<br />
nh ăvĕnăh c, ti ngăVi t,ăt pălƠmăvĕnătrongă mônănh ăNg ăvĕn.<br />
- Tíchăh pălƠăt ăt<br />
<br />
ng,ălƠănguyênăt c,ălƠăquanăđi măhi năđ iătrongăgiáoăd c.<br />
<br />
- Tíchă h pă trongă nhƠă tr<br />
<br />
ngă s ă giúpă h că sinhă h că t pă thôngă minhă vƠă v nă<br />
<br />
d ngăsángăt oăki năthức,ăkỹănĕng vƠăph<br />
<br />
ngăphápăc aăkh iăl<br />
<br />
ngătriăthứcătoƠnădi nă<br />
<br />
vƠăh pălỦ.<br />
- MônăNg ăvĕn th căhi năt tăquanăđi mătíchăh păvìămônăh cănƠy cóănh ngă<br />
c ăs ăchungăđ ăth căhi nătíchăh păthu năl iăh năcácămônăh căkhác.<br />
<br />
3<br />
<br />
1.3. Cácăh<br />
<br />
ngătíchăh p<br />
<br />
1.3.1.ăKháiăni mătíchăh p<br />
Tíchă h pă lƠă s ă ph iă h pă cácă triă thứcă g nă gũi,ă có quană h ă m tă thi tă v iă<br />
nhauă trongă th că ti n,ă đ ă chúngă h ă tr ă vƠă tácă đ ngă vƠoă nhau,ă ph iă h pă v iă nhauă<br />
nhằmăt oănênăk tăqu ătổngăh păvƠănhanhăchóng.<br />
1.3.2.ăCácăh<br />
<br />
ngătíchăh p<br />
<br />
- Tích hợp ngang:<br />
+ăTíchăh păngangălƠăthu tăng ădùngăđ ăch ăs ătíchăh pătrongăvi căx ă<br />
lỦă m iă quană h ă hƠngă ngangă gi aă baă phơnă mônă Vĕn,ă Ti ngă Vi tă vƠă T pă lƠmă vĕnă<br />
trongăm tăbƠiăh c.ă<br />
+ăTheoănguyênăt cătíchăh păhƠngăngang,ăm iăbƠiăh căNg ăvĕnăph iălƠă<br />
s ă ph iă h păm tă s ă đ nă v ă ki nă thứcă vƠă kỹă nĕngă c aă baă phơnă môn.ă Nóiă m tă cáchă<br />
khác,ă tíchă h pă ngangă d aă vƠoă tínhă bổă sungă l nă nhauă gi aă cácă phơnă mônă đ ă hìnhă<br />
thƠnhăki năthức.ăD yăvĕnăh căph iătìmăraăm iăliênăh ăv iăphơnămônăti ngăVi tăvƠăt pă<br />
lƠmăvĕn;ăd yăti ngăVi tăph iădùngăng ăli uătrongăvĕnăb năđ ăhìnhăthƠnhăvƠăcungăcấpă<br />
ki năthứcăv ăti ngăVi tăchoăh căsinh,ălƠmăsángăt ăh năgiáătr ăngh ăthu tătrongăvĕnă<br />
b n.ăM tăkhác,ăti ngăVi tăc năh<br />
<br />
ngăt iăt pălƠmăvĕnăđ ăh căsinhăv năd ngănh ngătriă<br />
<br />
thứcăđưăcóăv ăti ngăVi tăgi iăquy tăvấnăđ ădoăt pălƠmăvĕnăđ ăra.ăĐ iăv iăt pălƠmăvĕn,ă<br />
vĕnăb nălƠăng ăli uăcóăth ăcungăcấpăm tăs ăvấnăđ ăliênăquanăđ năt pălƠmăvĕn.<br />
+ăTíchăh păngangămangătínhăchấtăt<br />
<br />
ngăminh.ăNóăhi nărõăraătrongă<br />
<br />
bƠiăh căvƠăd ănh nădi n.<br />
- Tích hợp dọc:<br />
+ăTíchăh păd călƠăm tăthu tăng ăch ăs ătíchăh pătrongăn iăb ăb nă<br />
thơnăc aăphơnămôn.ăĐóălƠăs ătíchăh pătrongăs ăphátătri nătheoăchi uăd căc aăphơnă<br />
mônăd aătrênăh ăth ngăkhoaăh c,ălogicăn iăt iăc aănó.ăTíchăh păd căđ măb oăđ<br />
<br />
că<br />
<br />
tínhă h ă th ngă trong vi că cungă cấpă ki nă thứcă mônă h c giúpă h că sinhă ti pă thuă ki nă<br />
thứcăm tăcáchăcóăh ăth ng.<br />
+ă Tíchăh păd călƠă m tăd ngă tíchăh păđ<br />
trongăcácăquáătrìnhăd yăh căt ătr<br />
<br />
căđ nănayănh ngăng<br />
<br />
nƠyăđ ăg iătênăchoănó.<br />
<br />
4<br />
<br />
căs ăd ngăth<br />
<br />
ngăxuyênă<br />
<br />
iătaăkhôngădùngăthu tăng<br />
<br />
+ă Tíchă h pă d că mangă tínhă chấtă ti mă n,ă đòiă h iă ng<br />
<br />
iă giáoă viênă<br />
<br />
ph iăn măh ăth ngăkhoaăh căc aăb ămôn.ăCácăbƠiăônăt pă ăcu iăh căkỳ,ănĕmăh călƠă<br />
rấtăquanătr ngăđ iăv iăvi căl păh ăth ngăkhoaăh căchoăki năthứcăchoăh căsinh.<br />
CỂUăH IăVẨăBẨIăT P<br />
1. Anhă (ch )ă hưyă phơnă tíchă nh ngă đ nhă h<br />
<br />
ngă chungă trongă đổiă m iă ch<br />
<br />
ngă<br />
<br />
trình,ăsáchăgiáoăkhoaăNg ăvĕnăTHCS.<br />
2. Phơnătíchănh ngă uăth ăv ăd yăvƠăh căvĕnătheoăquanăđi mătíchăh p.<br />
3. Phơnătíchăy u t ătíchăh păth ăhi nătrongăt ngăn iădungăc aăch<br />
<br />
ngătrình.<br />
<br />
4. Phơnătíchătínhăchấtăđ ngătơm,ănơngăcaoăth ăhi nătrongătoƠnăb ăch<br />
<br />
ngătrình.<br />
<br />
5. Hưyănêuăcáchăs ăd ngăhi uăqu ăsáchăgiáoăkhoaăNg ăvĕnăTHCSătrongăth că<br />
ti năd yăh căNg ăvĕn.<br />
6. Anhă(ch )ăhi uănh ăth ănƠoălƠătíchăh păngang,ătíchăh păd c.ăChoăvíăd ăminhă<br />
h aăvƠăphơnătíchăchúng.<br />
7. Anhă(ch )ăth ăđ ăxuấtănh ngăth căm căv ăvi căv năd ngătíchăh pătrongăd yă<br />
h căNg ăvĕn.<br />
8. Ch năm tăbƠiăh cătrongăsáchăgiáoăkhoaăNg ăvĕn THCS, phân tích tính tích<br />
h păđ<br />
<br />
căth ăhi nătrongăbƠiăh căđó.<br />
<br />
5<br />
<br />