ươ Ch

Ể PH

ng 4: Ỹ NG PHÁP VÀ K  THU T KI M TRA  Ụ Ở Ể Ọ ƯƠ ĐÁNH GIÁ GIÁO D C Ậ  TI U H C

ả ọ ậ

ế

ng pháp và k  thu t đánh giá k t qu  h c t p

ỹ ươ 1. Ph ể ọ ủ ọ c a h c sinh ti u h c ắ

ệ ạ ắ ệ 1.6.4. Tr c nghi m khách quan ệ     1.6.4.1. Tr c nghi m khách quan là gì?     1.6.4.2. Các lo i câu tr c nghi m khách

quan

a/ Câu đúng (Đ) – sai (S) ọ ề ự b/ Câu nhi u l a ch n

ượ ị V  ki n th c

ề ạ

ể M c tiêu: ứ : SV trình bày đ c đ nh nghĩa,  yêu c u khi biên so n câu đúng – sai; câu nhi u  ự l a ch n trong ki m tra đánh giá.

ề ế ầ ọ ề ỹ ấ

ạ ượ : L y ví d  đúng v  câu đúng – sai,  ế ọ c

ộ ố ọ ể ế

ả ọ ậ ề

V  thái đ ầ

ạ ắ ề ụ V  k  năng ướ ầ ề ự t biên so n đ câu nhi u l a ch n; b c đ u bi ề ự ệ m t s  câu tr c nghi m (đúng – sai; nhi u l a  ệ ứ ch n) ki m tra ki n th c môn mình đ m nhi m. ọ ộ: SV ch  đ ng trong h c t p h c  ủ ộ ỹ ệ ự ự ph n, nghiêm túc, tích c c th c hành rèn luy n k   ệ năng so n câu tr c nghi m.

1.6.4.2. Các lo i câu tr c

ắ 1.6.4.1. Tr c nghi m khách quan là gì?

ạ ệ nghi m khách quan và cách  so nạ

b/ Câu nhi u ề ọ ự l a ch n

a/ Câu đúng  sai

ắ ệ 1.6.4. Tr c nghi m khách quan

ệ 1.6.4.1. Tr c nghi m khách quan là gì?

ế ế ắ ụ t th  nào là tr c

Quan sát ví d  và cho bi ệ

? ầ ưỡ ề ố nghi m khách quan VD: Nuôi và thu n d ề ng voi là ngh  truy n th ng

ở Tây Nguyên đúng hay sai?

ơ VD2: Xe h i có bánh cũng nh  ng a có........

ư ự ầ 1. Chân.   2. Đuôi.    3. Phi.   4. T u.    5. Lái.

ệ 1.6.4.1. Tr c nghi m khách quan là gì?

ắ ỗ Tr c nghi m khách quan là tr c nghi m trong  i s n

ữ ỉ ọ ừ ặ ợ .

ư ớ

ệ ệ ỏ ả ờ ẵ đó m i câu h i có kèm theo nh ng câu tr  l ỏ ọ (đóng) đòi h i h c sinh ch  ch n m t đáp án phù  ộ ề h p ho c đi n thêm m t vài t ớ ơ ọ ế ạ VD: Kèn v i ch i nh  sách v i........... 1. Ngh ch.   2. Đ c.     3. Âm nh c.    4. Ti ng.    5.

ả ị i trí. Gi

ươ

Ph

ng pháp đánh giá b ng tr c nghi m khách quan

ươ ệ ằ ắ Ph ng pháp đánh giá b ng tr c nghi m

ắ ệ ử ụ

ả ọ ậ ủ ọ

ị ụ ể ụ c.

ạ khách quan là s  d ng bài thi tr c nghi m làm  ế công c  đ  đánh giá k t qu  h c t p c a h c sinh  ừ ướ  tr theo m c tiêu đã đ nh t ệ ắ

i đã rõ ràng, vi c đánh giá không  ườ ở

i ch m (khách quan  ố ấ ươ ộ

ng đ i vì còn ph  thu c  ự ỏ ộ ọ T i sao g i là tr c nghi m khách quan? ả ờ Vì: Câu tr  l ộ ụ  cho  ph  thu c vào ng ụ ể đi m) => Khách quan t vào n i dung và cách xây d ng các câu h i.

1.6.4.2. Các lo i câu tr c nghi m  khách quan và cách so nạ

d. Câu đi nề

c. Câu  ghép đôi

a. Câu  đúng – sai  (Đ/S):

b. Câu  nhi uề ọ ự  l a ch n

1.6.4.2. Các lo i câu tr c nghi m khách quan và cách  so nạ

ụ a. Câu đúng – sai (Đ/S):  Quan sát các ví d  sau:

ườ ế ủ VD1: Đ ng trung tuy n c a 1 tam giác chia tam

ệ ầ ằ

giác đó thành 2 ph n có di n tích b ng nhau đúng  hay sai?

ở ấ ợ Tây Nguyên thích h p nh t

ấ ỏ VD2: Đ t đ  ba dan  ồ ệ ệ

cho vi c tr ng cây công nghi p lâu năm đúng hay  sai?

ị ế ế Anh (ch ) hãy cho bi

ụ t:1/ Th  nào là câu đúng sai?  ủ 2/ Tác d ng c a câu đúng sai?

a. Câu đúng – sai (Đ/S)

ị ướ ẫ c m t câu d n nh t đ nh (không * Đ nh nghĩa:

ộ ả ờ ặ ấ ị i là đúng (Đ) ho c sai

Tr ỏ ả ph i là câu h i), HS tr  l (S).

ế ị ể ế ộ (M t câu đ  phán đoán và đi đ n quy t đ nh là

Đ hay S).  *Tác d ngụ :

ạ ể

ế ứ ề ự ệ ệ ố ị

ứ ậ ị

ớ ợ Lo i câu này thích h p cho vi c ki m tra  ử ị ữ nh ng ki n th c v  s  ki n (m c l ch s , đ a  ữ danh, tên nhân v t), nh ng đ nh nghĩa, công th c  ầ c n nh , ít kích thích suy nghĩ.

ậ ặ ụ ả ệ Nhi m v  th o lu n c p đôi (5’)

ậ ỏ ị 1. Anh (ch ) có nh n xét gì v  các câu h i đúng sai

ớ ướ ề i đây:

ả ọ ọ

dành cho HS l p 4 d a/ Hình tam giác là hình có 3 c nh đúng hay sai? b/ Gia đình đông con thì nghèo khó đúng hay sai? ể c/ Không ph i h c sinh ti u h c nào cũng yêu lao  đ ng đúng hay sai?  ầ ế ạ ỏ t yêu c u khi biên so n câu h i

2. Hãy cho bi đúng sai.

ẫ 1/ Ch n câu d n mà HS trung bình khó  nh n ngay ra là đúng ho c sai.

ả ắ

2/ Không trích nguyên văn nh ng câu có  trong SGK. ả ầ 3/ C n đ m b o cho tính Đ hay S c a  ắ câu là ch c ch n.

ữ ễ ả ộ

ế

ắ 4/ Ngôn ng  rõ ràng, ng n g n (M i câu ch  nên   m t ý, tránh bao g m nhi u chi ti di n t

ỉ t).

ầ Yêu c u khi  ạ biên so n câu  đúng sai:

ừ ư  nh : “T t c ”,  ộ

ấ ả ườ

ng”,

ủ ị

5/ Tránh dùng nh ng c m t “Không bao gi ”, “Không m t ai”, “Th ữ ể “Đôi khi”, luôn luôn, có th , ho c nh ng câu  ph  đ nh… gây hi u nh m.

ể ế 6/ S p x p các câu Đ và S ng u nhiên đ   HS không đoán đ

c.ượ

ề ự

b. Câu nhi u l a ch n

ụ ế ế t th  nào

ứ ề ự là câu nhi u l a ch n? ẩ ệ ả c ta là:

Nghiên c u các ví d  sau và cho bi ọ ủ ướ VD1: S n ph m nông nghi p chính c a n ắ ạ ậ

a. Khoai       b. G o       c. Đ u      d. S n      e.  L cạ .

ặ ể ừ VD3: R ng kh p là r ng có đ c đi m:

ộ ộ ườ ng có m t lo i cây ề ầ ớ ạ

ả ừ ư a. Th a, th ề b. Có nhi u lo i cây v i nhi u t ng c. Xanh quanh năm d. C  a và c.

ề ự

b. Câu nhi u l a ch n

* Th  nào là câu nhi u l a ch n? ỏ ạ ế Là lo i câu h i có t

ề ự ọ ừ  3­5 câu tr  l ặ ỉ ả ờ ẵ ấ i s n, trong  ượ ặ ở   c đ t

đó ch  có 1 câu đúng ho c đúng nh t, đ ẫ ị v  trí ng u nhiên .

ề ự

B n có nh n xét gì v  các câu h i nhi u l a ch n

ệ ậ

ướ

ụ ả Nhi m v  th o lu n ậ ớ

ề i đây? ướ

dành cho HS l p 4 d Khoanh vào ch  cái tr

c câu tr  l

ả ờ i đúng ặ

ừ Câu 1: R ng r m nhi

ể : t đ i là r ng có đ c đi m

ệ ớ ớ

ừ ề ầ

ề ạ

ậ ụ

a. Có nhi u lo i cây v i nhi u t ng. b. R m r p. c. R ng lá vào mùa khô d. Xanh quanh năm.

ả Câu 2: C u th  nghĩa là............

1. C n th n                              2. Th n tr ng

ậ ẩ ườ ầ    3. T m th

ậ ng                         4. Láo.

TRÒ CH I Ơ AI NHANH H NƠ

ượ ỉ M c đích:

SV nhanh chóng ch  ra đ ệ ữ c nh ng yêu  ề ự ắ ạ

ụ ầ c u khi biên so n câu tr c nghi m nhi u l a  ch n.ọ

ớ Cách ch iơ : L p hình thành 2 đ i ch i C và G. Thi

ả ờ tr  l i nhanh các câu h i ộ ỏ c a GVủ ơ .

ầ ầ ự

ầ ự

ỳ  3­5 câu tu   ỏ

ư

Yêu c uầ khi biên so nạ câu nhi uề ự  l a ch n:

ể ầ ặ

ễ ễ ể

ư

1 câu h i có th  có 2

ỏ ấ

ế

ể i đ u là đúng nh t. N u có  ầ

ả ờ ề ự

ươ

ỏ ử ộ 1/ Ph n g c có th  là m t câu b  l ng,  ỏ ả ờ ạ ọ i câu h i  ph n l a ch n là đo n tr  l ố ủ ầ ổ hay là đo n b  sung đ  ph n g c đ   nghĩa. 2/ Ph n l a ch n nên t ộ ộ ộ thu c vào n i dung câu h i và trình đ   HS.  ữ 3/ Nh ng câu gây nhi u ph i có tính  ẫ ấ h p d n nh  nhau, d  gây hi u l m  ư ố ớ (đ i v i HS ch a hi u k  ho c ch a  ọ ỹ h c k ). 4/ Tránh đ  cho  câu tr  l ề nhi u câu l a ch n là đúng thì yêu c u  tìm ph

ọ ng án đúng nh t.

ề ự

ạ * Yêu c u khi biên so n câu nhi u l a  ch n:ọ

Tránh

Ph n ầ g cố Câu gây  nhi uễ

Ph n ầ l aự ch nọ

ụ ả ự ệ ậ Nhi m v  th o lu n, th c hành

ệ ắ ủ ề ế ừ ứ

ọ ạ Hãy biên so n các lo i câu tr c nghi m v a  ề h c (m i lo i 1 – 2 câu) v  1 ch  đ  ki n th c  b t k ạ ỗ ọ ấ ỳ ở ể  ti u h c.

1/

BÀI T PẬ

ở ế ạ

đây g i cho b n nghĩ đ n  ệ ữ ệ ạ ắ ợ D  ki n đã cho  lo i câu tr c nghi m nào?

n

ô

g

th

2 .  N h n t h

,  h   h ĩ.

1.Lo ạthích h i câu này  vi p cho  c ki ểnh ữ m tra  ng ki c v ế n   s ự  ki ệ

n

h   g   n ớ h n   n h  t h í c g y   n

u

CÂU ĐÚNG SAI

g   đ n ữ h ĩ a ,  c ầ c   c ứ ít  k í c s

Mt câu ộ

3. đ phán đoánể  và đi đn quyt ếế đnh là Đ hay Sị

2/

BÀI T PẬ

ế đây g i cho b n nghĩ đ n

ợ ắ ạ ệ ở ạ ủ ữ ệ D  ki n đã cho  ể ặ đ c đi m c a lo i câu tr c nghi m nào?

m

a   c â

g

1.Lo ạcó ph n g t câu b

n   y   n

u

l

ọ h u  t ù i  d

h ừ

2 .  P t

i câu này  c là  ng

ự 5   c c   n

n  l ầ   3   ­ ộ u t h

CÂU NHI UỀ  L A CH N

Nhng câu ữ

3. gây nhiu d ễề gây hiu lmểầ

ấ ả

ươ

T t c  các ph

ng án trên

ầ ầ ự

ầ ự

ỳ  3­5 câu tu   ỏ

ư

ể ầ ặ

ễ ễ ể

ư

Hãy ch  ra  ệ : ể các bi u hi n đúng về ầ ố yêu c u đ i  ề ớ v i câu nhi u  l a ch n

ế

ươ

ộ ỏ ử 1/ Ph n g c có th  là m t câu b  l ng,  ỏ ả ờ ạ ọ ph n l a ch n là đo n tr  l i câu h i  ố ủ ầ ổ hay là đo n b  sung đ  ph n g c đ   nghĩa. 2/ Ph n l a ch n nên t ộ ộ ộ thu c vào n i dung câu h i và trình đ   HS.  ữ 3/ Nh ng câu gây nhi u ph i có tính  ẫ ấ h p d n nh  nhau, d  gây hi u l m  ư ố ớ (đ i v i HS ch a hi u k  ho c ch a  ọ ỹ h c k ). ể ể ỏ  1 câu h i có th  có 2  4/ Tránh đ  cho  ấ . N u có nhi u  ả ờ ề i đ u là đúng nh t câu tr  l ề ầ ọ ự ng án  câu l a ch n là đúng thì yêu c u tìm ph đúng nh t.ấ

ấ ả

5/ T t c  các yêu c u trên