
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
BÀI GIẢNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC
(Học phần 1)
DÙNG CHO HỆ CĐ NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
HỌ TÊN GV: Th.sĩ NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN
BỘ MÔN: GIÁO DỤ C TIỂ U HỌ C
KHOA : SƯ PHẠ M TỰ NHIÊN
Quảng Ngãi tháng 10 năm 2014
Tài liệu lưu hành nội bộ

2
LỜI GIỚI THIỆU
Để góp phầ n đổ i mớ i công tác đào tạ o, bồ i dư ỡ ng GV tiểu học và phụ c vụ tố t
cho việ c họ c tậ p, thi kế t thúc họ c phầ n Phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c,
họ c phầ n 1 (gọi tắt: Phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c 1) củ a các sinh
viên ngành Giáo dụ c tiể u họ c, hệ CĐ và TCCN, hệ chính quy, chúng tôi tổchức biên
soạn học phầnPhư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c 1 đào tạ o theo chư ơ ng
trình Cao đẳ ng Sư phạ m và chư ơ ng trình liên thông từTrung họ c Sư phạ m lên Cao
đẳ ng Sư phạ m, nhằmnâng cao năng lự c chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật nhữ ng đổ i
mới vềnộ i dung, Phư ơ ng pháp dạ y học và kiể m tra đánh giá kế t quảgiáo dục tiểu
học theo yêu cầu mới.
Để biên sọ an tài liệ u này, nhóm biên soạ n đã dự a vào nộ i dung chư ơ ng trình
củ a Bộ và các giáo trình “PPDH Tiế ng Việ t” ở tiể u họ c dành cho sinh viên hệ CĐ,
THSP củ a Bộ GD&ĐT cùng các giáo trình khác đư ợ c lư u hành trong cả nư ớ c.
Đặ c biệ t, trong lầ n biên soạ n này, nhóm biên soạ n có bổ sung, chỉ nh sử a mộ t
số nộ i dung trong tài liệ u cho phù hợ p vớ i chư ơ ng trình đào tạ o tín chỉ mớ i và nộ i
dung các giáo trình mớ i biên soạ n.
Điể m mới của tài liệu là viết theo thiết kế hư ớ ng dẫn các hoạ t độ ng học tập
nhằm tích cực hoá hoạ t độ ng củ a ngư ờ i học, kích thích óc sáng tạo và khả năng giả i
quyết vấ n đề , tựgiám sát và đánh giá kế t quảhọc tập củ a ngư ờ i học, chú trọng sử
dụng tích hợp nhiề u phư ơ ng tiệ n truyề n đạ t khác nhau giúp ngư ờ i học dễhọc, dễ
hiểu, tạo hứng thú học tập.
Lầ n đầ u tiên tài liệ u đư ợ c biên soạ n theo phư ơ ng pháp mớ i, chắc chắn không
tránh khỏi những thiếu sót nhấ t đị nh. Chúng tôi rất mong nhậ n đư ợ c những ý kiến
đóng góp chân thành củ a bạ n đọ c, đặ c biệ t là độ i ngũ giả ng viên, sinh viên Sư phạ m
và giáo viên tiểu học trong và ngoài tỉnh. Xin trân trọ ng cám ơ n.
Tác giả
Th.sĩ Nguyễ n ThịHồng Liên

3
MỤ C LỤ C Trang
Các từviết tắt
- Nhà xuất bảnĐạ i học Quốc gia: NXB ĐHQG
- Nhà xuất bản Giáo dục: NXB GD
- Tài liệu tham khảo, sách giáo khoa: TLTK, SGK
- Sách giáo viên : SGV
-Phư ơ ng pháp dạ y học: PP, PPDH
- Giáo viên: GV
- Học sinh: HS
- Tậ p làm văn: TLV
- Luyện từvà câu: LT & C
LỜ I GIỚ I THIỆ U
Họ c phầ n: PHƯ Ơ NG PHÁP DẠ Y HỌ C TIẾ NG VIỆ T Ở TIỂ U HỌ C 1
PHẦ N I: GIỚ I THIỆ U HỌ C PHẦ N
PHẦ N II: MỤ C TIÊU HỌ C PHẦ N
PHẦ N III: KẾ HOẠ CH DẠ Y HỌ C
PHẦ N IV: NỘ I DUNG HỌ C PHẦ N
Chư ơ ng 1: NHỮ NG VẤ N ĐỀ CHUNG VỀ PPDH TIẾ NG VIỆ T Ở TIỂ U HỌ C
Bài 1: Đố i tư ợ ng nhiệ m vụ củ a môn phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c
Bài 2: Các nguyên tắ c dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c
Bài 3: Các phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c
Bài 4: Môn Tiế ng Việ t ở tiể u họ c
Chư ơ ng II: PHƯ Ơ NG PHÁP DẠ Y HỌ C CÁC PHÂN MÔN
Bài 1: Phư ơ ng pháp dạ y Họ c vầ n.
Bài 2: Phư ơ ng pháp dạ y Tậ p viế t.
Bài 3: Phư ơ ng pháp dạ y Chính tả
Bài 4: Phư ơ ng pháp dạ y Tậ p đọ c
Bài 5: Phư ơ ng pháp dạ y kể chuyệ n
Bài 6: Phư ơ ng pháp dạ y họ c Luyệ n từ và câu.
Bài 7: Phư ơ ng pháp dạ y Tậ p làm văn
TÀI LIỆ U VÀ THIẾ T BỊ DẠ Y HỌ C
2
3
3
3
4
8
9
9
19
24
32
53
53
66
79
89
115
132
151

4
PHƯ Ơ NG PHÁP DẠ Y HỌ C TIẾ NG VIỆ T Ở TIỂ U HỌ C
(Họ c phầ n 1)
PHẦ N I: GIỚ I THIỆ U HỌ C PHẦ N
Họ c phầ n “Phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c 1” đư ợ c biên soạ n
theo “Chư ơ ng trình khung giáo dụ c đạ i họ c ngành Giáo dụ c tiể u trình độ cao đẳ ng”
ban hành theo Quyế t đị nh số 39/2006/QĐ-BGDĐT ngày 2/10/2006 củ a Bộ trư ở ng
Bộ Giáo dụ c và Đào tạ o và Quyế t đị nh số 627/QĐ-ĐHPVĐ ngày 10/9/2012 củ a
Hiệ u trư ở ng Trư ờ ng ĐH PHẠ M VĂN ĐỒ NG.
Chư ơ ng trình họ c phầ n gồ m hai chư ơ ng:
Chư ơ ng 1 “Nhữ ng vấ n đề chung về PP dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c” gồ m:
Bài 1: Đố i tư ợ ng nhiệ m vụ củ a môn phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c
Bài 2: Các nguyên tắ c dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c
Bài 3: Các phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c
Bài 4: Môn Tiế ng Việ t ở tiể u họ c
Chư ơ ng 2 “Phư ơ ng pháp dạ y họ c các phân môn” gồ m các bài:
Bài 1: Phư ơ ng pháp dạ y Họ c vầ n.
Bài 2: Phư ơ ng pháp dạ y Tậ p viế t.
Bài 3: Phư ơ ng pháp dạ y Chính tả
Bài 4: Phư ơ ng pháp dạ y Tậ p đọ c
Bài 5: Phư ơ ng pháp dạ y kể chuyệ n
Bài 6: Phư ơ ng pháp dạ y họ c Luyệ n từ và câu.
Bài 7: Phư ơ ng pháp dạ y Tậ p làm văn
PHẦ N II: MỤ C TIÊU HỌ C PHẦ N
1. Kiế n thứ c: Sinh viên phả i nắ m đư ợ c các hiể u biế t về
-Đố i tư ợ ng, nhiệ m vụ củ a phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c
-Cơ sở khoa họ c củ a phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c.
-Đặ c điể m HS tiể u họ c trong quá trình chiế m lĩnh Tiế ng Việ t ở trư ờ ng tiể u họ c.
- Mụ c tiêu, nộ i dung chư ơ ng trình, nguyên tắ c, Phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở
trư ờ ng tiể u họ c.
2. Kĩ năng: Sinh viên có các kĩ năng
- Kĩ năng tìm hiể u đặ c điể m ngôn ngữ củ a họ c sinh tiể u họ c.

5
- Kĩ năng phân tích mụ c tiêu, tìm hiể u nộ i dung, chư ơ ng trình, sách giáo khoa (SGK)
dạ y Tiế ng Việ t ở tiể u họ c.
- Kĩ năng thiế t kế bài Tiế ng Việ t, tổ chứ c các hoạ t độ ng dạ y họ c Tiế ng Việ t
- Kĩ năng phân tích đánh giá thự c tế dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c.
3. Thái độ
- Bồ i dư ỡ ng cho sinh viên tình cả m yêu quý tiế ng mẹ đẻ .
- Có ý thứ c rèn luyệ n năng lự c tiế ng mẹ đẻ cho họ c sinh.
- Yêu mế n đồ ng cả m vớ i họ c sinh tiể u họ c.
PHẦ N III: KẾ HOẠ CH DẠ Y HỌ C
Họ c phầ n Phư ơ ng pháp dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c 1.
1. Số đơ n vị họ c trình: 04
2. Trình độ sinh viên: Năm thứ II hệ CĐGD Tiể u họ c
3. Phân bố thờ i gian:
-Số tiế t lí thuyế t: 45 (giả ng dạ y: 30; SV tự nghiên cứ u: 15)
-Số tiế t thự c hành: 15 (TH: 12; SVTNC soạ n bài: 03)
4. Điề u kiệ n tiên quyế t: Đã họ c Tiế ng Việ t 1, 2.
5. Nhiệ m vụ củ a sinh viên:
- Dự lớ p
-Tự nghiên cứ u và báo cáo kế t quả tự nghiên cứ u
-Thự c hiệ n các hoạ t độ ng thự c hành: soạ n giáo án (có giáo án điệ n tử ở các phân
môn), xem dạ y, tậ p dạ y.
6. Tiêu chuẩ n đánh giá sinh viên:
- Tiể u luậ n tự nghiên cứ u, soạ n giáo án, thự c hành tậ p dạ y: 40%
-Thi kế t thúc họ c phầ n (vấ n đáp): 60%
7. Thang điể m: 10
8. Hư ớ ng dẫ n tự nghiên cứ u: Sinh viên tự nghiên cứ u các vấ n đề sau, viế t báo cáo
kế t quả tự nghiên cứ u, theo mộ t trong các đề tài sau:
- Sự gắ n kế t giữ a mụ c tiêu dạ y họ c Tiế ng Việ t ở tiể u họ c và việ c biên soạ n nộ i dung
SGK Tiế ng Việ t tiể u họ c.
-Đặ c điể m củ a chư ơ ng trình và sách giáo khoa Tiế ng Việ t tiể u họ c.
-Đặ c điể m nộ i dung hệ thố ng chủ đề củ a sách Tiế ng Việ t lớ p 1,2,3,4,5