TRƯỜNG ĐH PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
--------------- * -------------<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
PPDH TOÁN Ở TIỂU HỌC 1<br />
( TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC )<br />
<br />
Quảng Ngãi: 12 / 2014<br />
1<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Tập bài giảng nầy là tài liệu được biên soạn từ: [ 1] Vũ Quốc Chung (chủ biên) - Đào<br />
Thái Lai – Đỗ Tiến Đạt – Trần Ngọc Lan – Nguyễn Hùng Quang – Lê Ngọc Sơn:<br />
Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học (Tài liệu đào tạo giáo viên tiểu học - trình độ Cao<br />
Đẳng và ĐHSP) NXB Giáo dục – NXB ĐHSP, năm 2007 và dựa theo đề cương chi tiết<br />
học phần: Phương pháp dạy học Toán ở tiểu học 1 của Trường Đại học Phạm văn Đồng<br />
dùng cho sinh viên năm thứ hai trình độ Cao Đẳng đào tạo giáo viên Tiểu học.<br />
Mục đích của tài liệu nầy nhằm hệ thống, cụ thể hóa đề mục các nội dung cơ bản, thiết<br />
thực của môn học từ các môđun được thiết kế dưới dạng các hoạt động mở của tài liệu [ 1]<br />
chuyển sang cấu trúc lại cách trình bày giúp sinh viên nắm được một cách tổng thể và<br />
tính hệ thống của các nội dung được trình bày theo chương trình dạy học môn toán ở tiểu<br />
học, tạo thuận tiện, chủ động và linh hoạt trong cách tìm hiểu, đối chiếu, khai thác làm<br />
tích cực hóa hoạt động của người học .<br />
Tài liệu có 6 chương gồm 4 tín chỉ (60 tiết). Ở mỗi chương đều có mục tiêu và cuối mỗi<br />
mục đều có phần tự học tự nghiên cứu, thảo luận thực hành và phần câu hỏi, bài tập đánh<br />
giá. Cụ thể:<br />
Chương 1 : Những vấn đề chung về dạy học Toán tiểu học.<br />
<br />
(10 ; 6)<br />
<br />
Chương 2 : Dạy học các yếu tố số học<br />
<br />
(6;6)<br />
<br />
Chương 3 : Dạy học các yếu tố hình học.<br />
<br />
(5;3)<br />
<br />
Chương 4 : Dạy học đại lượng và đo đại lượng.<br />
<br />
(6;2)<br />
<br />
Chương 5 : Dạy học các yếu tố thống kê.<br />
<br />
(2;2)<br />
<br />
Chương 6 : Dạy học giải toán<br />
<br />
(5;7)<br />
<br />
Để sử dụng tập tài liệu nầy đạt hiệu quả, ngoài việc sinh viên thực hiện phần tự học, thực<br />
hành, thảo luận và trình bày kết luận thảo luận ở các nhóm trên lớp,cần đọc trước các<br />
thông tin cơ bản của [ 1] và các nội dung cần chuẩn bị tiếp theo, SGK toán tiểu học theo<br />
yêu cầu của giảng viên.<br />
Mặc dù có rất nhiều cố gắng trong việc biên soạn theo hướng hệ thống đề mục, dùng kèm<br />
với tài liệu [ 1] , chắc chắn không tránh khỏi mặt hạn chế và thiếu sót. Nhóm biên soạn<br />
chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp để tập bài giảng ngày càng hoàn thiện.<br />
Nhóm biên soạn.<br />
<br />
2<br />
<br />
Chương 1.<br />
<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ DẠY HỌC TOÁN Ở TIỂU HỌC<br />
<br />
MỤC TIÊU:<br />
Kiến thức:<br />
<br />
Giúp sinh viên có những hiểu biết:<br />
<br />
- Mục tiêu dạy học toán ở tiểu học ? Mối quan hệ về mục tiêu của từng lớp và cả<br />
bậc học<br />
<br />
- Các quan điểm cơ bản của việc lựa chọn, sắp xếp nội dung môn toán tiểu học<br />
- Chuẩn học tập môn toán ở tiểu học.<br />
- Về các phương pháp thường dùng trong dạy học toán ở tiểu học. (ưu, nhược điểm<br />
và nguyên tắc sử dụng)<br />
<br />
- Để trình bày được mục đích ý nghĩa, tác dụng của kế hoạch dạy học của năm học<br />
và từng tiết dạy học. Cấu trúc của một kế hoạch dạy học và cách lập kế hoạch dạy<br />
học cho cả năm và từng tiết dạy<br />
Kỹ năng:<br />
<br />
Hình thành và phát triển một số kĩ năng:<br />
<br />
- Xác định đúng, đủ mục tiêu bài học.<br />
- Phân tích mối quan hệ và sự kết hợp giữa các nội dung từng mạch kiến thức, từng<br />
lớp.<br />
- Vận dụng phối hợp các phương pháp để thể hiện ý tưởng dạy học môn toán tiểu học.<br />
- Thực hành thiết kế (soạn) kế hoạch dạy học từng tiết dạy học.<br />
Thái độ:<br />
<br />
- Thái độ chu đáo,tận tình, chăm lo đúng cách việc học của học sinh tiểu học.<br />
- ý thức tìm tòi, vận dụng một số phương pháp dạy học hiện đại trong một số tình<br />
huống dạy học cụ thể.<br />
<br />
- Ý thức rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, tinh thần trách nhiệm trong dạy học toán.<br />
Yêu cầu:<br />
Sinh viên đọc trước các thông tin cơ bản của [ 1] , từ trang 9 - 29 ; 31 – 114 ; 95 – 125;<br />
125 – 148.<br />
1.1. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC<br />
1.1.1. Mục tiêu dạy học môn toán tiểu học<br />
1.1.1.1.Mục tiêu chung:<br />
<br />
Nhằm giúp học sinh.<br />
<br />
• Có những kiến thức cơ bản ban đầu về số hoc: các số tự nhiên, phân số, số thập<br />
phân ; các đại lượng thông dụng; một số yếu tố hình học và thống kê đơn giản.<br />
<br />
3<br />
<br />
• Hình thành các kĩ năng thực hành tính, đo lường, giải bài toán có nhiều ứng dụng<br />
thiết thực trong đời sống.<br />
<br />
• Góp phần bước đầu phát triễn năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn<br />
đạt, hình thành bước đầu phương pháp tự học, làm việc khoa học, chủ động, linh<br />
hoạt, sáng tạo.<br />
Những điểm mới về mục tiêu dạy học Toán ở tiểu học.<br />
<br />
• Nhấn mạnh đến việc giúp học sinh có những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực<br />
có hệ thống và chú ý hơn đến tính hoàn chỉnh tương đối của các kiến thức, kĩ năng<br />
cơ bản đó.<br />
<br />
• Quan tâm đúng mức hơn đến việc:<br />
- Rèn luyện khả năng diễn đạt, ứng xử, giải quyết các tình huống có vấn đề<br />
- Phát triển năng lực tư duy theo đặc trưng của môn toán<br />
- Xây dựng phương pháp học tập toán theo những định hướng dạy học dựa vào các<br />
hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, giúp học sinh tự biết cách học<br />
toán có hiệu quả.<br />
1.1.1.2. Mục tiêu dạy học Toán ở từng lớp.<br />
(Xem SGV môn Toán các lớp 1, 2, 3, 4, 5 phần viết về mục tiêu ).<br />
1.1.2. Nội dung, chương trình môn toán tiểu học<br />
1.1.2.1. Cấu trúc nội dung, chương trình.<br />
<br />
• Chương trình môn toán tiểu học gồm hai giai đoạn.<br />
Giai đoạn 1: (lớp 1,2,3): Học tập cơ bản<br />
Giai đoạn 2: (lớp 4,5):<br />
<br />
Học tập sâu.<br />
<br />
Chương trình gồm 5 nội dung kiến thức lớn (Số học, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố<br />
hình học, yếu tố thống kê, giải toán) thể hiện cấu trúc sau:<br />
<br />
- Thu gọn việc dạy học số tự nhiên và rèn luyện kĩ năng thực hiện 4 phép tính với số<br />
tự nhiên (chủ yếu ở giai đoạn 1)<br />
<br />
- Dành thời gian chủ yếu để dạy học sâu hơn và tổng kết về số tự nhiên, dạy học<br />
phân số và 4 phép tính về phân số (lớp 4); dạy học số thập phân, 4 phép tính về số<br />
thập phân, tính % và tổng ôn tập (lớp 5).<br />
<br />
- Quán triệt quan điểm của toán học hiện đại trong qúa trình dạy học toán tiểu học,<br />
đặc biệt khi dạy học về số tự nhiên, phân số, số thập phân.<br />
<br />
4<br />
<br />
• Các nội dung được chọn lọc đảm bảo tính cơ bản,thiết thực,gắn với trẻ thơ và trình<br />
bày theo kiểu đồng tâm, tích hợp giữa các tuyến kiến thức, giữa các môn học và<br />
đảm bảo tính thống nhất từ lớp 1 đến lớp 5. Các nội dung thể hiện trong cách trình<br />
bày không dưới dạng có sẳn theo quan điểm của toán học hiện đại, từ trực quan<br />
sinh động đến trừu tượng khái quát,đa dạng, phong phú tạo điều kiện để học sinh<br />
tự phát hiện vấn đề, tự giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh tri thức một cách linh hoạt,<br />
phát triển theo năng lực từng đối tượng học sinh.<br />
1.1.2.2. Một số đặc điểm của chương trình môn toán tiểu học.<br />
<br />
• Bổ sung một số nội dung có nhiều ứng dụng trong học tập và đời sống.<br />
• Sắp xếp theo nguyên tắc đồng tâm hợp lí,mở rộng và phát triển dần theo các vòng<br />
số<br />
<br />
• Dạy học số học tập trung vào số tự nhiên, số thập phân; Các yếu tố đại số được<br />
tích hợp trong nội dung số học, góp phần làm nổi rõ dần một số quan hệ số lượng<br />
và cấu trúc của các tập hợp số.<br />
1.1.2.3.Chương trình môn toán tiểu học ở từng lớp.<br />
(Xem tài liệu [ 1] từ trang 16 đến trang 24)<br />
1.2. CHUẨN KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG MÔN TOÁN TIỂU HỌC<br />
(Chuẩn học tập môn Toán tiểu học)<br />
Chuẩn kiến và kỹ năng học tập môn toán Tiểu học là sự cụ thể hóa mục tiêu môn Toán ở<br />
Tiểu học nói chung, là những tiêu chuẩn cụ thể làm căn cứ để xác nhận học sinh đã đạt<br />
được những yêu cầu cơ bản nhất, quan trọng nhất của mục tiêu môn Toán từng lớp, đó là<br />
những tiêu chuẩn mà mọi học sinh phát triển bình thường đều cần phải và có thể phấn<br />
đấu đạt được sau khi hoàn thành chương trình môn Toán ở từng lớp.<br />
(Xem tài liệu [ 1] trang 26, 27, 28, 29)<br />
Tự học :<br />
Xem kỹ mục tiêu ở các chương nhằm định hướng, chuẩn bị tốt các nội dung cần tìm hiểu<br />
nghiên cứu.Tự nghiên cứu chương trình, SGK, SGV toán tiểu học để tìm hiểu mục tiêu<br />
dạy học ở từng lớp.<br />
Thảo luận:<br />
<br />
(Các nhóm cử đại diện trình bày)<br />
<br />
Từng nội dung của chương trình môn Toán Tiểu học về: Số học và yếu tố đại số ; Yếu tố<br />
hình học ; Đại lượng và đo đại lượng ; Yếu tố thống kê và giải toán.<br />
<br />
5<br />
<br />