intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Phương pháp dạy học Tin học: Kịch bản dạy học

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Khánh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

211
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Phương pháp dạy học Tin học: Kịch bản dạy học sau đây là thiết kế bài giảng về môn Tin học Chương 1 Bài 3 - Giới thiệu về máy tính. Thông qua việc tham khảo tài liệu này sẽ giúp cho các bạn biết cách biên soạn một giờ dạy học môn Tin học đạt hiệu quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp dạy học Tin học: Kịch bản dạy học

  1. Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh Khoa Công nghệ Thông tin KỊCH BẢN DẠY HỌC
  2. Chương 1: Một số Cung cấp khái niệm cơ bản những khái của Tin học niệm cơ bản về tin học Chương 2: Hệ điều hành Chương Góp phần phát triển trình Tin tư duy thuật toán học 10 Chương 3: Soạn thảo văn bản Dạy học hệ điều hành Chương 4: Mạng và một số máy tính và ứng dụng Internet
  3. Bài 1: Giới thiệu ngành khoa học Tin học Bài 2: Thông tin và dữ liệu. Bài 3: Giới thiệu về máy tính Chương Chương 1: Bài 4: Bài toán và thuật toán trình Tin Một số khái Bài 5: Ngôn ngữ lập trình niệm cơ bản học 10 của Tin học Bài 6: Giải bài toán trên máy tính Bài 7: Phần mềm máy tính Bài 8: Các ứng dụng của Tin học Bài 9: Tin học và xã hội
  4. Nội dung trọng tâm Kiến thức đã biết Mục tiêu và khó 1. Về kiến thức: 1. Nội dung trọng tâm: - Khái niệm thống tin học và các - Biết sử dụng các bộ nhớ - Liệt kệ và trình bày được 3 thành phần ngoài của máy tính. của hệ thống tin học. thành phần của nó. - Nêu được sơ đồ cấu trúc của máy tính. - Cấu trúc chung của các máy tính. - Biết được thiết bị vào/ ra của - Bộ xử lý trung tâm (CPU). máy tính. - Định nghĩa được CPU là gì và phân biệt các bộ phận của nó. - Chức năng và các bộ phận của bộ - Biết sử dụng các phần mềm nhớ trong (lưu trữ dữ liệu đang xử ứng dụng. - Trình bày chức năng của bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài. lý), bộ nhớ ngoài (lưu trữ dữ liệu lâu - Biết bàn phím, chuột, WC, dài). - Kể tên và phân biệt được các thiết bị - Các thiết bị vào (bàn phím, loa, tai phone, nhìn thấy máy vào và các thiết bị ra. chuột…): dùng để đưa thông tin vào chiếu trong phòng máy, và đã - Trình bày được các nguyên lý hoạt động máy tính. sử dụng qua các phần mềm của máy tính. - Các thiết bị ra (màn hình, máy ứng dụng, đã sử dụng qua. 2. Về kỹ năng: chiếu, máy in...): dùng để đưa thông - Có kỹ năng tìm kiếm thông - Vận dụng được các kiến thức đã học tin ra máy tính. vào việc lựa chọn các thiết bị, bộ phận - Các nguyên lý hoạt động của máy tin trên mạng cần thiết cho 1 máy tính để máy tính hoạt tính: Nguyên lý điều khiển bằng - Có kỹ năng sử dụng gửi bài động được và phù hợp với nhu cầu, khả năng chi tiêu của bản thân. chương trình, nguyên lý lưu trữ lên blog, facebook, chương trình, nguyên lý truy cập slideshare,... 3. Về thái độ: theo địa chỉ, nguyên lý Phôi Nôi- - Nhận ra được tầm quan trọng của các man. - Biết sử dụng Word, thành phần cấu tạo nên máy tính, cần Powerpoint. những gì để máy tính có thể hoạt động và 2. Nội dung khó: máy tính hoạt động dựa trên nguyên tác - Cách thức hoạt động của máy tính. - Kỹ năng thuyết trình. gì để từ đó có thái độ học tập nghiêm túc, - Phân biệt được RAM, ROM. - Đã học khái niệm thông tin hăng say phát biểu xây dựng bài. - Phân biệt được bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài. và dữ liệu. - Rèn luyện phong cách, tác phong làm việc khoa học, tạo cảm ứng đối với môn - Nội dung, ý nghĩa của nguyên lý Tin học. Phôi Nôi-man.
  5. - Lớp 10A3, sĩ số: 40 học sinh được chia thành 4 nhóm và được sinh hoạt nội quy hoạt động nhóm Giả từ đầu năm. - Có một số kỹ năng cần thiết - Có máy tính cá nhân. định (thuyết trình, tìm kiếm thông tin - Đầu năm học đã hướng dẫn trên mạng…) học sinh quy cách học và - Ở nhà, HS đọc SGK và tìm làm việc ở lớp, ở nhà. hiểu trước nội dung bài học. - Soạn phiếu bài tập, học tập, - Phòng nghe nhìn. (Tiết 1 + 3) - Trên lớp, HS xem SGK và sử quay clip. dụng phiếu bài học để ghi lại - Phòng thực hành. (Tiêt 2) những ý chính. Hạn chế ghi bài - Chuẩn bị một số tài liệu hỗ - Mỗi phòng có máy chiếu, loa, vào vở. trợ học sinh. bảng phấn. Lớp và học Cơ sở vật Giáo viên sinh chất Phương pháp dạy học đàm thoại nêu vấn đề, thuyết trình và thảo luận nhóm là chính kết hợp với phương pháp dạy học trực quan qua việc cho học sinh xem hình các thiết bị, tạo tình huống có vấn đề từ đó tạo hứng thú giúp học sinh tích cực tham gia vào bài học.
  6. • Khái niệm hệ thống tin học. • Sơ đồ cấu trúc của máy tính. Tiết 1: • Bộ xử lý trung tâm (CPU), • Bộ nhớ trong (Internal Memory). • Bộ nhớ ngoài (External Memory). Tiết 2: • Thiết bị vào (Input Devices). • Thiết bị ra (Output Devices). Tiết 3: • Hoạt động của máy tính
  7. Hoạt động 01: Kiểm tra bài cũ (10p) Hoạt động Hoạt động 02: 05: Tổng kết Bài 03: Hệ thống tin - Củng cố - Dặn dò (5p) GIỚI THIỆU học là gì? VỀ (10p) MÁY TÍNH (Tiết 1) Hoạt động Hoạt động 03: Sơ đồ 04: Bộ xử lý cấu trúc của trung tâm – máy tính CPU (10p) (10p)
  8. Hoạt động 01: Kiểm tra bài cũ (10p) 1. Mục tiêu: • Giúp học sinh ôn lại kiến thức bài 2: Thông tin và dữ liệu. • Chuẩn bị tâm thế bước vào bài học mới. 2. Cách thức tiến hành: • Đặt 2 câu hỏi về chuyển đổi qua lại giữa các hệ số và mời 2 học sinh lên bảng trả lời. • Nhận xét và cho điểm 2 học sinh lên bảng. • Đặt vấn đề bước vào bài mới.
  9. Hoạt động 02: Hoạt động 03: Hoạt động 04: Hệ thống tin Sơ đồ cấu trúc Bộ xử lý trung học là gì? của máy tính tâm – CPU (10p) (10p) (10p) 1. Mục tiêu: 1. Mục tiêu: 1. Mục tiêu: - Hiểu được khái niệm hệ thống tin - Nêu được sơ đồ cấu trúc của máy - Định nghĩa được CPU và biết được học. tính. tầm quan trọng của nó trong máy - Liệt kê và trình bày được 3 thành 2. Các thức tiến hành: tính. phần của 1 hệ thống tin học. - Chiếu video clip về các loại máy - Nêu được 2 bộ phận chính của 1 2. Cách thức thực hiện: tính hiện nay. CPU. - Dẫn dắt từ phần câu hỏi kiểm tra - Vẽ hoặc trình chiếu sơ đồ cấu trúc 2. Các thức tiến hành: bài cũ và mô hình quá trình xử lý dữ của một máy tính. - Trình bày khái niệm bộ xử lý trung liệu thành thông tin ở bài trước để - Giải thích ý nghĩa của sơ đồ cho tâm. nêu lên được 1 hệ thống tin học là học sinh. Liên hệ với sơ đồ xử lý - Nêu ví dụ về một số bộ xử lý trung gì. thông tin được học ở bài 2. tâm hiện nay. - Giải thích các thành phần của 1 hệ - Dẫn ý chuyển sang hoạt động 3. - Trình bày 2 bộ phận chính của 1 thống tin học. CPU: gồm bộ điều khiển (CU) và bộ - Chuyển ý sang hoạt động 02. số logic (ALU).
  10. 1. Mục tiêu: • Giúp học sinh ôn lại kiến thức của bài vừa học. 2. Cách thức tiến hành: • Tóm tắt lại kiến thức vừa dạy bằng sơ đồ Mindmap. • Chia lớp thành 4 nhóm và đưa đề tài cho các nhóm chuẩn bị. Hoạt động 05: Tổng kết – Củng cố - Dặn dò (5p)
  11. Hoạt động 01: Ổn định lớp, mở đầu bài học (10p) Bài 03: GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH (Tiết 2) Hoạt động 03: Hoạt động 04: Các nhóm báo Tổng kết - cáo phần chủ Củng cố - Dặn đề được phân dò (5p) công (30p)
  12. 1. Mục tiêu: - Chuẩn bị tâm thế bước vào tiết học mới. 2. Cách thức tiến hành: - Ôn lại bài học của Hoạt động 02: Phân tiết học cũ bằng cách công chủ đề và các cho học sinh chơi trò nhóm thảo luận (10p) 1. Mục tiêu: chơi đoán chữ. 1. Mục tiêu: - Giúp học sinh ôn lại - Chuyển ý sang hoạt - Trình bày chức năng kiến thức của bài vừa học. động 02. của bộ nhớ trong, bộ 2. Cách thức tiến hành: Hoạt động 01: Ổn nhớ ngoài. - Kể tên và phân biệt - Tóm tắt lại kiến thức định lớp – mở đầu bài vừa dạy bằng sơ đồ học (5p) được các thiết bị vào, Mindmap. thiết bị ra. - Nhắc nhở HS hoàn 2. Các bước tiến hành: thành phiếu học tập, ôn Cho các nhóm lần lượt lên lại bài và chuẩn bị bài báo cáo về chủ đề mình cho tiết học tiết theo. được phân công. - Các nhóm khác nhận xét Hoạt động 3: Tổng kết đặt câu hỏi. – Ôn tập – Dặn dò - Giáo viên tổng kết phần (5p) trình bày của các nhóm bằng cách cho học sinh xem 1 đoạn clip đã chuẩn bị trước. -Các chủ đề: Bộ nhớ trong, bộ nhớ ngoài, thiết bị vào, thiết bị ra.
  13. Củng cố lại kiến thức của tiết học Mục tiêu trước. Hoạt động 01: Ôn tập Gọi học sinh lên bảng trả lời các lại kiến thức của tiết câu hỏi của tiết trước. học trước (15p) Bài 3: GIỚI THIỆU VỀ MÁY TÍNH Giải quyết các thắc mắc của học Các bước tiến hành sinh. Dẫn ý chuyển sang hoạt động 02. (TIẾT 3) Giúp học sinh hiểu được các Mục tiêu Hoạt động 02: Hoạt nguyên lý hoạt động của máy tính động của máy tính (25p) Trình bày lần lượt từng nguyên lý Cách bước tiến hành cho học sinh. Giúp học sinh ôn lại kiến thức của Mục tiêu bài vừa học. Hoạt động 03: Tổng kết – Củng cố - Dặn dò Tóm tắt lại kiến thức vừa dạy (5p) bằng sơ đồ Mindmap. Cách thức tiến hành Nhắc nhở học sinh hoàn thành phiếu bài học và chuẩn bị bài cho tiết học tiếp theo.
  14. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Bài trình bày Multimedia (MS. PowperPoint 2010) + một số kĩ thuật nâng cao • Slide bài giảng. Phầm mềm hỗ trợ bài dạy • Phần mềm Moive Marker: tạo đoạn Clip về các thiết bị của máy tính. • Phần mềm iSpring Suite: Tạo giáo trình học Offline. • Phần mềm Imindmap 6.2: Vẽ sơ đồ tư duy. Công cụ Web • Email của GV: hoanghiep610@gmail.com, m.tranninh@gmail.com • Google+ và Wordpress để học sinh thảo luận về bài học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2