intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 4 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

25
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 4 Thiết kế sản phẩm và dịch vụ, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên giải thích tầm quan trọng chiến lược của thiết kế sản phẩm và dịch vụ; mô tả các công việc của thiết kế sản phẩm và dịch vụ; nhận biết một số câu hỏi quan trọng trong thiết kế sản phẩm và dịch vụ; xác định các lý do chính của thiết kế hoặc tái thiết kế; nhận biết một số nguồn ý tưởng thiết kế quan trọng;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 4 - PGS. TS. Lê Ngọc Quỳnh Lam

  1. 2/15/2021 QUẢN LÝ SẢN XUẤT Chương 4 THIẾT KẾ SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ PGS. TS. LÊ NGỌC QUỲNH LAM Bộ môn Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp Khoa Cơ Khí Đại học Bách Khoa Tp.HCM CÁC CHỨC NĂNG CỦA QUẢN LÝ SX&VH ĐIỀU ĐỘ SẢN XUẤT HOẠCH ĐỊNH VỊ TRÍ HOẠCH ĐỊNH VẬT TƯ INPUTS QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT & OUTPUTS KHÁCH VẬN HÀNH Sản phẩm HÀNG & dịch vụ Nguyên vật liệu Bán HOẠCH ĐỊNH phẩm MẶT BẰNG Sản HOẠCH ĐỊNH phẩm THIẾT KẾ SẢN TỒN KHO PHẨM & DỊCH VỤ HOẠCH ĐỊNH NĂNG LỰC Nhu cầu DỰ BÁO NHU CẦU 1
  2. 2/15/2021 1. Giải thích tầm quan trọng chiến lược của thiết kế sản phẩm và dịch vụ 2. Mô tả các công việc của thiết kế sản phẩm và dịch vụ 3. Nhận biết một số câu hỏi quan trọng trong thiết kế sản phẩm và dịch vụ 4. Xác định các lý do chính của thiết kế hoặc tái thiết kế 5. Nhận biết một số nguồn ý tưởng thiết kế quan trọng 6. Thảo luận tầm quan trọng của tuân thủ pháp luật, đạo đức và sự bền vững trong thiết kế sản phẩm và dịch vụ 7. Giải thích mục đích (purpose) và mục tiêu (goal) của phương pháp đánh giá vòng đời (life cycle assessment) 8. Giải thích khái niệm “the 3 Rs” 9. Thảo luận các vấn đề chính trong thiết kế sản phẩm và dịch vụ 10. Nhận biết các đặc tính của hệ thống dịch vụ được thiết kế tốt 11. Nhận biết một số lưu ý cho việc thiết kế dịch vụ thành công 3 • Lý do tồn tại của một tổ chức thể hiện ở sản phẩm hoặc dịch vụ mà nó cung cấp. • Thiết kế sản phẩm và dịch vụ là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí, chất lượng, thời gian tiếp cận thị trường, sự hài lòng của khách hàng và khả năng cạnh tranh của tổ chức. 4 2
  3. 2/15/2021 TV CRT: - Giới thiệu lần đầu: 1922. - Thương mại: 1950, sản phẩm thương mại đầu tiên mới bắt đầu xuất hiện. - Công nghệ thu phát hình analog. - Hãng SX chính: Sony, Toshiba, JVC, Philips… - Hiện nay TV CRT đang ở giai đoạn nào trong vòng đời sản phẩm 5  TV Plasma:  Công nghệ plasma: 1997  Độ quét hình cao Tivi Samsung QA65Q8C 65inch Cong QLED  TV 3D  TV LCD:  TV4K  Giới thiệu: 1993  2007 (TV LCD và LED chiếm 80% thị phần TV) 6 3
  4. 2/15/2021 1. Diễn dịch mong muốn và nhu cầu của khách hàng thành các yêu cầu của sản phẩm và dịch vụ 2. Nghiên cứu các sản phẩm và dịch vụ hiện có 3. Phát triển sản phẩm và dịch vụ mới 4. Đề ra các mục tiêu về chất lượng 5. Đề ra các mục tiêu về chi phí 6. Xây dựng và kiểm tra các mẫu thử 7. Hoàn thành các tư liệu về thông số kỹ thuật 8. Diễn dịch các thông số kỹ thuật của sản phẩm và dịch vụ thành các thông số kỹ thuật của quá trình sản xuất Bao gồm cả sự phối hợp giữa các chức năng khác nhau trong tổ chức. 7 1. Có tồn tại nhu cầu thiết kế sản phẩm và dịch vụ?  Quy mô thị trường  Đặc trưng của nhu cầu 2. Khả năng hiện thực hóa (năng lực của tổ chức)?  Manufacturability (the capability of an organization to produce an item at an acceptable profit)  Serviceability (the capability of an organization to provide a service at an acceptable cost or profit) 9 4
  5. 2/15/2021 3. Mức chất lượng phù hợp?  Các kỳ vọng của khách hàng  Chất lượng của đối thủ cạnh tranh  Phù hợp với việc cung cấp hiện tại 4. Liệu có hợp lý nếu chỉ xét quan điểm kinh tế?  Vấn đề pháp lý, đạo đức, sự bền vững, chi phí và lợi nhuận 10 Kinh tế Xã hội, dân số • Nhu cầu thấp • Sự bùng nổ dân số • Phàn nàn của khách hàng gia tăng • Sự dịch chuyển/các xu hướng hiện tại… • Cắt giảm chi phí… Công nghệ Chính trị, luật pháp • Vấn đề an toàn, môi trường • Các công nghệ mới • Sự thay đổi về chính sách, luật • Quy trình mới… pháp… Chi phí hoặc sự Cạnh tranh sẵn sàng • Sự xuất hiện của sản phẩm/ • Nguyên vật liệu dịch vụ mới • Nhân công… • Chiến dịch quảng bá, tiếp thị 11 mới 5
  6. 2/15/2021 Dựa vào chuỗi cung ứng • Khách hàng: surveys, focus group, complaints… • Nhà cung cấp, phân phối và nhân viên: interviews, suggestions, complaints… Ý TƯỞNG Dựa vào đối thủ cạnh tranh • Reverse engineering Dựa trên nghiên cứu • Nghiên cứu cơ bản • Nghiên cứu ứng dụng • Phát triển 12 Trách nhiệm sản phẩm (Product liability) o Nhà sản xuất chịu trách nhiệm cho các tổn hại gây ra bởi sản phẩm lỗi o Một số chi phí đi kèm: o Tranh tụng o Chi phí pháp lý và bảo hiểm o Chi phí hòa giải o Thu hồi các sản phẩm đắt tiền o Ảnh hưởng uy tín 13 6
  7. 2/15/2021 QUI TRÌNH THIẾT KẾ SẢN PHẨM Sáng tạo ý tưởng 14 QUI TRÌNH THIẾT KẾ SẢN PHẨM Sáng tạo ý tưởng • Đồ thị trực giác: – So sánh nhận thức về sản phẩm/dịch vụ có trên thị trường để thúc đẩy công ty hành động 15 7
  8. 2/15/2021 QUI TRÌNH THIẾT KẾ SẢN PHẨM Cao Sáng tạo ý tưởng Cụ m 1 Tuổi: 6 - 16 Tầm quan trọng của • Đồ thị cụm: dinh dưỡng Cụ m 2 – phát hiện sở thích của khách hàng. Tuổi: 25 - 45 – nhận dạng các phân khúc thị trường Thấp Thấp Tầm quan trọng của khẩu vị Cao • So sánh chuẩn: – so sánh với SP/DV có chất lượng cao nhất cùng loại và kiến nghị cải tiến. – Công ty được so sánh có thể không cùng ngành nghề nhưng có liên quan đến quá trình kỹ thuật 16 o Đánh giá vòng đời của sản phẩm o Cradle-to-Grave Assessment/ Life-Cycle Assessment (LCA) o 3 R: o Reduce: Value analysis o Reuse: Remanufacturing • Design for disassembly (DFD) o Recycle • Design for recycling (DFR) 17 8
  9. 2/15/2021 18  About $13 million worth of Hamburger Stackers were sold in the first five months after they were introduced.  The company is optimistic that the product will continue to grow in popularity with U.S. consumers who eat about 3.5 billion hamburgers at home annually. 19 9
  10. 2/15/2021 20 21 10
  11. 2/15/2021 Bị lỗi túi khí, Toyota thu hồi xe Nguồn: Toyota Việt Nam 22 Nguồn: Tuổi trẻ 23 11
  12. 2/15/2021 24  Standardization  Extent to which there is an absence of variety in a product, service, or process  Products are made in large quantities of identical items  Every customer or item processed receives essentially the same service  Examples:  Goods: Calculators, computers  Service: Automatic car wash  Benefits:  interchangeable parts: Low cost, high productivity, easy to replace or repair,  Standardize key components: save time and cost while increasing quality and reliability.  Reduce time and cost to train employees and reduced time to design jobs  scheduling of work, inventory handling, and purchasing and accounting activities..: become much more routine, and quality is more consistent.  Disadvantages:  Reduction in variety: limit the range of customers  creates a risk that a competitor will introduce a better product or greater variety and realize a competitive advantage 25 12
  13. 2/15/2021 26  Begins with a choice of service strategy, which determines the nature and focus of the service, and the target market  Key issues in service design  Degree of variation in service requirements  Degree of customer contact and involvement 27 13
  14. 2/15/2021  Being consistent with the organization mission  Being user-friendly  Being robust if variability is a factor  Being easy to sustain  Being cost-effective  Having value that is obvious to the customer  Having effective linkages between back- and front-of-the-house operations  Having a single, unifying theme  Having design features and checks that will ensure service that is reliable and of high quality 28 1. Define the service package in detail 2. Focus on the operation from the customer’s perspective 3. Consider the image that the service package will present both to customers and to prospective customers 4. Recognize that designers’ familiarity with the system may give them a quite different perspective than that of the customer, and take steps to overcome this 5. Make sure that managers are involved and will support the design once it is implemented 6. Define quality for both tangibles and intangibles 7. Make sure that recruitment, training, and reward policies are consistent with service expectations 8. Establish procedures to handle both predictable and unpredictable events 9. Establish system to monitor, maintain, and improve service 29 14
  15. 2/15/2021 30 31 15
  16. 2/15/2021 Công việc nào sau đây thuộc công việc thiết kế sản phẩm & dịch vụ: a) Chuyển nhu cầu của khách hàng thành yêu b) Xây dựng các mục tiêu chất lượng cầu cho sản phẩm và dịch vụ c) Phát triển sản phẩm hay dịch vụ mới d) Tất cả các công việc trên Dài hạn 32 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2