intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 3 - Lê Phước Luông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản lý sản xuất" Chương 3: Thiết kế sản phẩm, trình bày quy trình và các yếu tố ảnh hưởng đến việc thiết kế sản phẩm, từ ý tưởng đến sản phẩm hoàn chỉnh. Nội dung tập trung vào vai trò của thiết kế trong nâng cao giá trị, chất lượng, khả năng sản xuất và tính cạnh tranh của sản phẩm, đồng thời giới thiệu các công cụ hỗ trợ như phân tích giá trị, thiết kế hướng tới sản xuất và môi trường (DFMA, DFE).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý sản xuất: Chương 3 - Lê Phước Luông

  1. CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ SẢN PHẨM
  2. GIỚI THIỆU TKSP mới và đưa SP ra thị trường một cách nhanh chóng là công việc đầy thách thức. Regal Marine – nhà sản xuất du thuyền thứ 3 thế giới có tốc độ thiết kế Sp mới rất nhanh (6 mẫu/ năm) -> tạo lợi thế cạnh tranh. Các bộ phận nào trong công ty tham gia vào quá trình TKSP? Vai trò của từng bộ phận?  Tiếp thị  R&D  Sản xuất Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 2
  3. GIỚI THIỆU Tiếp thị và Phát triển Sản xuất Kinh doanh sản phẩm Ý tưởng sản phẩm mới Nghiên Nhu cầu Tiếp thị cứu trước Chiêu thị Khái niệm Đặc điểm kỹ thuật sản Hệ thống thị trường Sản phẩm Thiết kế phẩm Phản hồi sản Hoạch khách hàng phẩm định Sản Hệ thống thị trường quá xuất trình khách hàng Đặt hàng Kinh sản phẩm Đặt hàng doanh sản phẩm Các hoạt động trong thiết kế sản phẩm & chọn lưa quy trình.
  4. Thảo luận nhóm Quá trình thiết kế ra 1 SP được xem là có hiệu quả phải đạt được yêu cầu gì? Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 4
  5. GIỚI THIỆU SF thiết kế hiệu quả khi Thỏa mãn những yêu cầu khách hàng Đạt được hiệu quả chi phí Tạo ra SP chất lượng cũng như đạt yêu cầu trong việc giao hàng Bán được ra thị trường Đem lại lợi nhuận cho công ty Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 5
  6. GIỚI THIỆU Thiết kế sản phẩm là gì? TKSP nhằm xác định Những loại NVL nào sẽ được sử dụng, Kích cỡ và tuổi thọ của SP Hình dạng của SP Các yêu cầu tiêu chuẩn về đặc điểm SP Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 6
  7. GIỚI THIỆU Thiết kế dịch vụ nhằm xác định Loại nào là quy trình vật lý trong dịch vụ Những ích lợi trực giác Lợi ích tâm lý mà khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 7
  8. QUY TRÌNH THIẾT KẾ Sáng tạo ý tưởng Nghiên cứu khả thi Phát triển và thử nghiệm thiết kế ban đầu Phác thảo thiết kế cuối cùng của Sp/ Dịch vụ Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 8
  9. QUY TRÌNH THIẾT KẾ Khách R&D Đối thủ hàng Sáng tạo Nhà cung Tiếp thị ý tưởng cấp Kết thúc Khái niệm về SP Nghiên cứu khả thi Yêu cầu kỹ thuật đối với bộ phận sx NO Yêu cầu kỹ thuật SP khả thi? của thiết kế Yêu cầu về đặc điểm SP Thiết kế ban Thiết kế Hoạch định đầu cuối cùng quá trình Thiết kế SP mẫu Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 9
  10. SÁNG TẠO Ý TƯỞNG Ý tưởng về SP bắt nguồn từ đâu?  Bộ phận R&D của công ty  Kiến nghị và đề xuất của khách hàng  Nghiên cứu thị trường  Nhà cung cấp  Nhà bán buôn trong ngành  Công nhân nhà máy  Đối thủ cạnh tranh  Phát triển công nghệ Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 10
  11. SÁNG TẠO Ý TƯỞNG Các phương pháp: Đồ thị trực giác: so sánh những nhận thức khác nhau về những SP/ dịch vụ khác nhau của khách hàng. ngon Cocoa Puffs Dinh dưỡng Giàu dinh thấp Cheerios dưỡng Rice krispies Wheaties Shredded wheat Dở Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 11
  12. SÁNG TẠO Ý TƯỞNG – THẢO LUẬN NHÓM Xây dựng đồ thị trực giác 1. Xe máy 2. Laptop Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 12
  13. SÁNG TẠO Ý TƯỞNG Các phương pháp: So sánh chuẩn (Benchmarking): so sánh sản phẩm hoặc quy trình sản xuất với SP có chất lượng cao nhất cùng loại. Công ty được so sánh có thể không cùng ngành nghề. Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 13
  14. SÁNG TẠO Ý TƯỞNG Các phương pháp: Đồ thị cụm: giúp nhận dạng các phân khúc và sở thích khách hàng Cao Tầm quan trọng của dinh dưỡng Cụm 1: tuổi 6 - 16 Cụm 2: tuổi 25 - 45 Thấp Tầm quan trọng của khẩu vị Cao Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 14
  15. NGHIÊN CỨU KHẢ THI Phân tích thị trường  Đánh giá nhu cầu về sản phẩm được thiết kế. Phân tích kinh tế  Có nên hỗ trợ việc phát triển SP mới?  Có tiếp tục thực hiện quyết Phân tích kỹ thuật/ định đầu tư vào SF mới hay chiến lược không? Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 15
  16. NGHIÊN CỨU KHẢ THI Phân tích thị trường  Ước lượng chi phí cho việc phát triển và sản xuất sản phẩm và so sánh với doanh Phân tích kinh tế thu ước lượng. - Phân tích lợi ích/chi phí Phân tích kỹ thuật/ - Lý thuyết ra quyết định chiến lược - Giá trị hiện tại ròng (NPV) - Suất thu lợi nội tại (IRR) - Ước lượng rủi ro Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 16
  17. NGHIÊN CỨU KHẢ THI Phân tích thị trường  SF mới có đòi hỏi sử dụng công nghệ mới hay không?  Có đủ vốn đầu tư hay Phân tích kinh tế không, liệu dự án về SF mới có quá nhiều rủi ro hay Phân tích kỹ thuật/ không? chiến lược  Công ty có đủ năng lực về nhân lực và khả năng quản lý trong việc sử dụng công nghệ mới theo yêu cầu hay không? Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 17
  18. PHÁT TRIỂN & THỬ NGHIỆM THIẾT KẾ BAN ĐẦU Tạo ra TK ban đầu Xây dựng thiết kế mẫu Thử nghiệm Thiết kế ban đầu TK mẫu (khả thi) Hiệu chỉnh thiết kế Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 18
  19. THIẾT KẾ CUỐI CÙNG Thiết kế chức năng SP Xác định đặc tính sản phẩm -> SP phải đáp ứng được Thiết kế yêu cầu từ bộ phận tiếp thị dạng SP đưa ra. Tuổi thọ? Độ bền? Thiết kế sản xuất Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 19
  20. THIẾT KẾ CUỐI CÙNG Thiết kế chức năng SP Xác định hình dáng, màu sắc, kích cỡ, kiểu Thiết kế dáng, thẩm mỹ … dạng SP Thiết kế sản xuất Chương 2 - Thiết kế sản phẩm 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2