KẾ HOẠCH BÀI DẠY CÔNG NGHỆ 5
TUẦN 10:
Thực hiện từ ngày
BÀI 5: DỰ ÁN: EM TẬP LÀM NHÀ THIẾT KẾ (T1)
I. Yêu cầu cần đạt
1. Về năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Hình thành phương pháp tự đọc hiểu tài liệu, vận dụng kiến
thức đã học để thực hiện nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng lực giao tiế và hợp tác: Hình thành thói quen trao đổi, hỗ trợ, hợ tác với nhau trong
học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Hình thành ý tưởng thiết kế một sản phẩm đơn
giản, vẽ phác thảo, làm sản phẩm mẫu và trình bày được sản phẩm đó.
Năng lực công nghệ
- Năng lực nhận thức công nghệ: Xác định được nhiệm vụ, yêu cầu thiết kế sản phẩm thủ
công kĩ thuật đơn giản.
- Năng lực sử dụng công nghệ: Sử dụng năng đã để chế tạo sản phẩm thủ công
thuật đơn giản.
- Năng lực thiết kế thuật: Vẽ phác thảo, làm được sản phẩm thủ công thuật theo
hướng dẫn.
2. Về phẩm chất
Chăm chỉ trong việc thực hiện các nội dung bài học, ý thức vận dụng kiến thức,
năng trong bài học vào cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: SGK, SBT, phiếu giao nhiệm vụ, phiếu đánh giá, vật liệu dụng cụ để làm thùng
đựng rác theo hướng dẫn:
STT Vật liệu, dụng cụ Số lượng Mục đích
1 Bìa cứng giấy A4 02 Tạo thùng đựng rác
2 Kéo 01 Cắt bìa giấy A4
3 Thước kẻ và bút chì 01 Kẻ các đường đánh dấu để cắt
4 Que gỗ hoặc tre 01 Giữ nắp thùng
5 Băng dính 2 mặt hoặc hồ dán 01 Dán các chi tiết của thùng đựng rác
- HS: SGK, SBT, vở ghi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động (5’)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS học tập.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV cùng HS hát bài hát “Em muốn làm”
- GV hỏi HS bài hát nói về gì?
- GV nhận xét gợi mở vào bài học.
- Hát, vận động theo bài hát
- Trả lời: Bài hát nói về các nghề nghiệp
trong xã hội.
- Nghe.
2. Hoạt động chuẩn bị
2.1. Nhiệm vụ (15’)
a. Mục tiêu: Tiếp nhận được nhiệm vụ làm dự án thiết kế thùng đựng rác cho góc học
tập.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS quan sát hình trong SGK,
liên hệ thực tiễn gợi mở cho HS tại sao
lại cần thiết kế thùng đựng rác cho góc học
tập.
- GV chia nhóm giao nhiệm vụ thiết kế
thùng đựng rác cho từng nhóm.
- Nhiệm vụ của dự án: thiết kế thùng đựng
rác đáp ứng các yêu cầu sau:
+ Đựng được rác nhỏ như giấy vụn, vỏ bút
chỉ,…
+ Được làm từ các vật liệu dễ tìm, phù
hợp,an toàn.
+ Chắc chắn, đẹp, kích thước phù hợp.
- HS trả lời: Thiết kế thùng đựng rác để
đựng rác nhỏ dùng cho góc học tập được
sạch sẽ.
- Thực hiện theo nhóm tìm hiểu nhiệm vụ
của dự án.
2.2. Tiến trình thực hiện (15’)
a. Mục tiêu: Nắm được tiến trình thực hiện các bước thiết kế.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SGK
trang 24 và trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS trả lời: Tiến trình thực hiện
các bước thiết kế gồm mấy bước? Các
bước đó là bước gì?
- GV nhận xét tuyên dương.
- GV chia nhóm đôi thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm căn cứ vào nhiệm vụ được giao,
tiến trình thực hiện dự án cùng nhau thảo
- HS đọc thông tin trong SGK
- Trả lời câu hỏi: Tiến trình thực hiện các
bước thiết kế gồm 4 bước. Các bước đó là:
+ Bước 1: Hình thành ý tưởng về sản phẩm
+ Bước 2: Vẽ phác thảo sản phẩm, lựa
chọn vật liệu và dụng cụ.
+ Bước 3: Làm sản phẩm mẫu
+ Bước 4: Đánh giá hoàn thiện sản
phẩm.
- Nghe
- Thực hiện nhóm đôi lập bảng kế hoạch
thực hiện dự án.
luận để xây dựng kế hoạch thực hiện dự
án. Các nhóm lập bảng kế hoạch thực hiện
dự án theo gợi ý:
- GV gọi các nhóm báo cáo bảng kế hoạch
- GV gọi nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét, đưa bảng mẫu để HS theo
dõi và sửa:
- Báo cáo kết quả
- Nhận xét
- Nghe, theo dõi sửa bảng của mình
Bảng kế hoạch thực hiện dự án
TT Nội dung công
việc
Thời gian Phân công Phương
tiện
Sản phẩm
dự kiến
1 Hình thành ý tưởng Trên lớp Cả nhóm Giấy, bút Ý tưởng về sản
phẩm
2 Vẽ phác thảo sản
phẩm
Trên lớp/Ở
nhà
nhân/
nhóm
Giấy, bút
chì, tẩy
Bản vẽ phác thảo
3 Làm sản phẩm
mẫu
Trên lớp/
nhà
nhân/
Nhóm
Vật liệu
dụng cụ để
làm thùng
đựng rác
Sản phẩm mẫu
4 Đánh giá hoàn
thiện sản phẩm
Trên lớp/
nhà
nhân/
Nhóm
Vật liệu
dụng cụ để
làm thùng
đựng rác
Sản phẩm hoàn
thiện
5 Báo cáo Trên lớp Cả nhóm Sản phẩm
mẫu
Bài trình bày
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện dự án theo kế hoạch đã xác định.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy (Nếu có):…………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………