Trang 1
Trường: ...........................
Tổ: ................................
Họ và tên giáo viên:............................
MỞ ĐẦU
BÀI 1: GIỚI THIỆU MỘT SỐ DỤNG CỤ VÀ HÓA
CHẤT. THUYẾT TRÌNH MỘT VẤN ĐỀ KHOA HỌC
Thời lượng: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
– Nhận biết được một số dụng cụ và hoá chất sử dụng trong học tập Khoa học tự nhiên 9.
Trình bày được các bước viết trình bày báo cáo; làm được bài thuyết trình một vấn đề
khoa học.
2. Về năng lực
a) Năng lực chung
– Tích cực thảo luận để thực hiện nhiệm vụ của nhóm trong hoạt động tìm hiểu về một số
dụng cụ và cách sử dụng.
Chủ động nêu ý kiến thảo luận để đề xuất dụng cụ, hoá chất sử dụng quy trình thí
nghiệm chứng minh tính chất hoá học chung của acid hoặc base.
Hỗ trợ các thành viên trong nhóm thực hiện thí nghiệm chứng minh tính chất hoá học
chung của acid, base.
Chủ động tìm hiểu kiến thức về các dụng cụ sử dụng trong môn Khoa học tnhiên 9
trong SGK.
b) Năng lực KHTN
– Nhận biết được một số dụng cụ và hóa chất trong học tập KHTN 9.
Phát triển khả năng làm việc nhóm, trình y báo cáo m được một bài thuyết trình
về vấn đề khoa học.
3. Về phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong chủ để bài học.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập KHTN.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Máy tính, máy chiếu.
– File trình chiếu ppt hỗ trợ bài dạy.
Trang 2
Các hình ảnh: (1) một số dụng cụ tnghiệm như ống thí nghiệm, lọ đựng hchất,...(2)
không gian phòng thí nghiệm, (3) biển cảnh báo an tn trong phòng thí nghiệm.
– Các video hỗ trợ bài giảng.
– Phiếu học tập (in trên giấy A1):
XÂY DỰNG KIẾN THỨC
Câu 1. Hãy cho biết những dụng cụ Hình 1.1 được sử dụng để hỗ trợ học tập lĩnh vự
c
nào trong Khoa học tự nhiên 9?
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Câu 2. Trong số c hợp chất được chỉ ra ở Hình 1.2, em hãy cho biết những hoá chấ
t nào
thường gặp trong tự nhiên, những hoá chất nào thường sử dụng trong sản xuất bánh, kẹo.
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Trang 3
Câu 3. sao hchất đựng trong chai, lọ, bao phải được dán nhãn với đầy đủ
thông
tin?
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
PHIẾU HỌC TẬP 2
A. VIẾT BÁO CÁO MỘT VẤN ĐỀ KHOA HỌC
3. Cấu trúc báo cáo gồm những phần nào
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
4. Trong quá trình nghiên cứu, giả thuyết khoa học được xây dựng nhằm mục đích gì?
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
5. Theo em, mục kết quả và thảo luận có ý nghĩa gì trong bài báo cáo khoa học?
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
6. Vì sao phần kết luận báo cáo phải chỉ rõ đạt được mục tiêu nghiên cứu hay không?
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
Luyện tập: Em hãy viết một báo cáo khoa học nhằm m hi
ểu tốc độ phản ứng phụ thuộc
vào diện tích tiếp xúc của các chất.
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
B. THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ KHOA HỌC
7. Em cần chuẩn bị gì để thuyết trình một vấn đề khoa học
.................................................................................................................................................
Trang 4
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………..
...............................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
.................................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………………
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Dạy học theo nhóm, nhóm cặp đôi.
- Động não, tư duy nhanh tại chổ.
- Kĩ thuật sử dụng phương tiện trực quan, động não, khăn trải bàn, mảnh ghép.
- Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua câu hỏi trong SGK.
1. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu:
– Nêu được cách lựa chọn hoá chất và dụng cụ phù hợp khi tiến hành các thí nghiệm.
b) Nội dung:
- GV trình chiếu các hình ảnh (1), (2), (3) và yêu cầu HS quan sát.
Trang 5
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân và suy nghĩ trả lời câu hỏi đầu bài.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
Để lựa chọn được dụng cụ và hoá chất phù hợp và an toàn, người tiến hành cần:
+ Xác định rõ mục đích của thí nghiệm.
+ Có hiểu biết rõ ràng về công dụng của từng dụng cụ thí nghiệm, tính chất của từng loại
hoá chất.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Chuyển giao nhiệm vụ
- GV trình chiếu các hình ảnh (1), (2), (3) và yêu cầu HS
quan sát.
- HS quan sát các hình ảnh.