Bài 1: Tổng quan về tài chính công
TXNHLT05_Bai 1_v1.0014110216 1
BÀI 1 TỔNG QUAN VỀ TÀI CHÍNH CÔNG
Hướng dẫn học
Để học tốt bài này, sinh viên cần tham khảo các phương pháp học sau:
Học đúng lịch trình của môn học theo tuần, làm các bài luyện tập đầy đủ tham gia
thảo luận trên diễn đàn.
Đọc tài liệu:
1. Kinh tế học công cộng, NXBKHKT, 1995 (tác giả Joseph E.Stiglitz).
2. Giáo trình Quản lý tài chính công, NXB tài chính – Hà nội 2005.
3. Giáo trình Quản lý thuế, Nguyễn thị Bất, NXB Thống kê 2002.
Sinh viên làm việc theo nhóm và trao đổi với giảng viên trực tiếp tại lớp học hoặc qua email.
Tham khảo các thông tin từ trang Web môn học.
Nội dung
Những vấn đề chung về tài chính công;
Vai trò của chính phủ và tài chính công.
Mục tiêu
Mục tiêu của bài nhằm cung cấp cho sinh viên các kiến thức bản về tài chính công với
các nội dung chủ yếu như quan niệm về tài chính công, nội dung các lĩnh vực về tài
chính công, đặc điểm của tài chính công. Ngoài ra, sinh viên cũng hiểu được vai trò của
chính phủ trong việc thực hiện các chức năng của tài chính công. Sau bài này, sinh viên sẽ
nhận biết vị trí quan trọng của tài chính công trong cấu trúc hthống tài chính, phân biệt
được tài chính công với các hoạt động tài chính khác.
Bài 1: Tổng quan về tài chính công
2 TXNHLT05_Bai 1_v1.0014110216
Tình huống dẫn nhập
Một vài số liệu về nợ công ở Việt Nam
Tính đến ngày (24/3/2014), nợ công Việt Nam mức 80.092.622.951 USD, với dân số
90.525.901 người, hiện tại, mỗi người dân Việt Nam đang gánh 886,59 USD nợ công (khoảng
18,6 triệu đồng). Nợ công cả nước đã tăng 11,2% so với năm 2013 và chiếm 48% GDP.
1. Nợ công từ đâu mà xuất hiện?
2. Nguồn nào sẽ chi trả cho khoản nợ của quốc gia này?
3. Những ảnh hưởng tác động của nợ công này đến nền kinh tế?
Bài 1: Tổng quan về tài chính công
TXNHLT05_Bai 1_v1.0014110216 3
1.1. Những vấn đề chung về tài chính công
1.1.1. Quan niệm về tài chính công
Quan niệm về tài chính công quan hệ chặt chẽ với khu vực công được sử dụng
để đối lập với khái niệm tài chính tư.
Theo dòng thời gian, sự tiếp cận khái niệm tài chính công cũng sự khác nhau giữa
các nhà kinh tế, sở dĩ như vậy, là vì bối cảnh kinh tế xã hội đã làm thay đổi quan niệm
về vai trò của nhà nước.
Quan điểm của các nhà kinh tế cổ điển (Adam Smith - cha đẻ của kinh tế thị trường) cho
rằng: tài chính công là khoa học nghiên cứu s tài tr cho các khoản chi tiêu công.
Trong bối cảnh kinh tế hiện đại, Giáo Harvey Rosen cho rằng tài chính công
lĩnh vc kinh tế hc phân tích thuế và chính sách chi tiêu ca chính ph. Với cách
tiếp cận này, tài chính công không những khoa học nghiên cứu việc sử dụng các
công cụ tài chính để tài trợ chi tiêu công, còn phân tích c chính sách thu công,
chi tiêu công nhằm mục đích thực hiện vai trò can thiệp của chính phủ vào nền kinh tế
(đây quan điểm tổng quát hơn).
Như vậy, cho những cách tiếp cận khác nhau,
nhưng điểm chung của các nhà kinh tế khi định nghĩa
phạm trù này là: tài chính công là mt nhánh ca kinh
tế hc nghiên cu vai trò ca chính ph thông qua
phân tích tác động thu, chi ngân sách đến các hot
động kinh tế xã hi. Hay nói cách khác, tài chính công
cũng được hiểu như kinh tế học của khu vực công hay
kinh tế công, chủ yếu đề cập đến các hoạt động thu thuế và chi tiêu của chính phủ và
những ảnh hưởng của trong việc phân bổ các nguồn lực phân phối thu nhập.
Từ những phân tích trên đây thể khái niệm tổng quát về i chính công như sau:
Tài chính công là tng th các hot động thu, chi bng tin do nhà nước tiến hành, nó
phn ánh h thng các quan h kinh tế ny sinh trong quá trình to lp và s dng
các qu công nhm phc v thc hin các chc năng ca nhà nước và đáp ng các
nhu cu, li ích chung ca toàn xã hi.
1.1.2. Nội dung và các lĩnh vực thuộc tài chính công
Nội dung của tài chính công rất phong phú, đa dạng. Cùng với sự phát triển của nền
kinh tế quốc dân, sự phong phú, đa dạng của tài chính công ngày càng tiến triển nhanh
hơn, mạnh mẽ hơn. Tùy theo yêu cầu quản lý, người ta thể phân chia nội dung của
tài chính công theo các tiêu thức khác nhau.
1.1.2.1. Theo chủ thể quản lý trực tiếp
Nếu dựa trên giác độ chủ thể trực tiếp quản lý các quỹ tiền tệ của nhà nước có thể chia
tài chính công thành các bộ phận: tài chính công tổng hợp; tài chính của các quan
hành chính nhà nước; tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Tài chính công tổng hợp
Tài chính công tng hp tn ti và hot động gn lin vi vic to lp và s dng
các qu công nhm phc v cho hot động ca b máy nhà nước và thc hin các
Bài 1: Tổng quan về tài chính công
4 TXNHLT05_Bai 1_v1.0014110216
chc năng kinh tế, xã hi ca nhà nước. Theo tính cht ca các qu tin t, tài
chính công tng hp bao gm các b phn: ngân sách nhà nước và các qu tài
chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước.
Chủ thể trực tiếp quản ngân sách nnước nhà nước (chính phủ Trung ương
chính quyền địa phương các cấp) thông qua các quan chức năng của nhà
nước (cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước…).
Chủ thể trực tiếp quản các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước
các quan nhà nước được nhà nước giao nhiệm vụ tổ chức quản từng quỹ
đó (quỹ Dự trữ nhà nước; quỹ Bảo hiểm xã hội…).
Tài chính của các cơ quan hành chính nhà nước
Bộ máy nhà nước được tổ chức bao gồm 3 hệ thống: các quan lập pháp, các
quan hành pháp các quan pháp từ trung ương đến địa phương. Các
quan hành chính thuộc bộ phận thứ 2 trong hệ thống kể trên.
Tuy nhiên, do hoạt động của các quan lập pháp các quan pháp cũng
mang tính chất “hành chính” như các quan hành chính, đồng thời chúng cũng
những đặc điểm tương đồng về nguồn tài chính đảm bảo cho hoạt động yêu
cầu sdụng kinh phí. Do đó, trong lĩnh vực quản tài chính, 3 loại quan kể
trên được xếp vào cùng một dạng là các cơ quan hành chính.
Các quan hành chính nhà nước nhiệm vụ
cung cấp các dịch vụ hành chính công cho hội.
Các quan này được phép thu một số khoản thu
về phí lệ phí nhưng số thu đó không đáng kể.
Do đó, nguồn tài chính đảm bảo cho các quan
hành chính hoạt động gần như do ngân sách nhà
nước cấp toàn bộ. Nguồn tài chính đây được sử
dụng để duy trì sự tồn tại của bộ máy nhà nước
thực hiện các nghiệp vụ hành chính, cung cấp các dịch vụ hành chính công thuộc
chức năng của cơ quan.
Chủ thể trực tiếp quản lý tài chính các cơ quan hành chính nhà nước là các cơ quan
hành chính nhà nước.
Tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập
Các đơn vị sự nghiệp công lập các đơn vị thực hiện cung cấp các dịch vụ hội
công cộng các dịch vụ nhằm duy trì sự hoạt động bình thường của các ngành
kinh tế quốc dân. Hoạt động của các đơn vị này không nhằm mục tiêu lợi nhuận
mà chủ yếu mang tính chất phục vụ. Với cách phân loại của GFS, thì các đơn vị sự
nghiệp công lập chính các thể chế phi lợi nhuận, phi thị trường. Các đơn vị này
tham gia hoạt động tất cả các ngành, các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân.
Trong quản tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập nước ta, người ta
thường gọi tắt các đơn vị sự nghiệp Văn - các đơn vị snghiệp kinh tế
(nông nghiệp, lâm nghiệp, giao thông, thuỷ lợi…).
Do hoạt động mang tính chất phục vụ chủ yếu, các đơn vị sự nghiệp công
lập số thu thường không lớn, không ổn định, hoặc không có thu. Do đó, sự hình
Bài 1: Tổng quan về tài chính công
TXNHLT05_Bai 1_v1.0014110216 5
thành nguồn thu của các đơn vị snghiệp công lập thường sự xuất hiện của
các nguồn:
o Ngân sách nhà nước;
o Đơn vị tự thu;
o Nguồn khác.
Cá biệt, có một số đơn vị sự nghiệp có số thu khá lớn, nhà nước có thể cho các đơn
vị này áp dụng chế độ tài chính riêng. Với các dịch vụ kể trên, chi tiêu của các đơn
vị này chính là nhằm phục vụ thực hiện các chức năng của nhà nước.
Chủ thể trực tiếp quản tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập thủ trưởng
các đơn vị đó.
Việc phân loại tài chính công theo chủ thể trực tiếp quản thể phát huy tác
dụng trên các giác độ sau:
o Giúp cho người đọc thể dễ dàng nhận thấy
các quan/đơn vị thuộc phạm vi của tài chính
công các quan/đơn vị đó phải trách
nhiệm thực hiện tốt các nhiệm vụ quản tài
chính công trong phạm vi được phân cấp;
o Giúp người đọc tiếp cận với tài chính công một
cách trực quan- các pháp nhân đang hiện hữu
tồn tại hoạt động ngay trong đời sống kinh tế, hội hàng ngày, xóa đi cái
cảm giác quá trừu tượng của tài chính công như diễn giải về lý thuyết;
o Giúp cho “người sản xuất” “người tiêu dùng” các hàng hóa công cộng nhận
ra nhau dễ hơn, góp phần thúc đẩy sự phát huy quyền nghĩa vụ của mỗin
ngày một nâng cao.
1.1.2.2. Theo nội dung quản lý
Nếu phân loại tài chính công theo nội dung quản lý, thì thể chia tài chính công
thành các bộ phận: ngân sách nhà nước; tín dụng nhà nước; c quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách nhà nước.
Ngân sách nhà nước
Ngân sách nhà nước mắt khâu quan trọng nhất giữ vai trò chủ đạo trong tài
chính công. Thu của ngân sách nhà nước được lấy từ mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội
khác nhau, trong đó thuế hình thức thu phổ biến dựa trên tính cưỡng chế chủ
yếu. Chi tiêu của ngân sách nhà nước nhằm duy trì sự tồn tại hoạt động của bộ
máy nhà nước phục vụ thực hiện các chức năng của Nhà nước. Ngân sách nhà
nước một hệ thống bao gồm các cấp ngân sách phù hợp với hệ thống chính
quyền nhà nước các cấp. Tương ứng với các cấp ngân sách, quỹ ngân sách nhà
nước được chia thành: quỹ ngân sách của chính phủ Trung ương; quỹ ngân sách
của chính quyền cấp tỉnh tương đương; quỹ ngân sách của chính quyền cấp
huyện tương đương; quỹ ngân sách của chính quyền cấp tương đương.
Phục vụ thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của chính quyền nhà nước các cấp,
quỹ ngân sách lại được chia thành nhiều phần nhỏ để sử dụng cho các lĩnh vực
khác nhau, như: phần dùng cho phát triển kinh tế; phần dùng cho phát triển văn