intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng

Chia sẻ: Hàn Thiên Ngạo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

34
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng có nội dung trình bày về các khái niệm cơ bản của marketing; quản trị Marketing; quá trình quản trị Marketing; bản chất và nội dung của Marketing;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Thu Hồng

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM Môn học: QUẢN TRỊ MARKETING MBA, Nguyen Thi Thu Hong 1/3/2013 1 Email:honganp55@gmail.com; Tel: 0918131321
  2. PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC CỦA CHÚNG TA  PHÍA GiẢNG VIÊN: ◦ Khái quát những vấn đề cốt lõi ◦ Cung cấp một số tình huống để thảo luận  PHÍA LỚP: ◦ Đọc tài liệu trước ◦ Cùng thảo luận tình huống để giải quyết vấn đề Email:honganp55@gmail.com; Tel: 0918131321 2 /55 1/3/2013
  3. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA QUẢN TRỊ MARKETING Chương 1: Tổng quan về quản trị marketing Chương 3: Phân tích cơ hội thị trường Chương 3: Lựa chọn thị trường mục tiêu Chương 4: Thiết kế chiến lược marketing Mix Chương 5: Hoạch định chương trình Marketing Chương 6: Tổ chức thực hiện và kiểm tra marketing Chuyên đề: Các quyết định về quản trị 4P Sinh viên tự nghiên cứu những nội dung còn lại của quản trị marketing Email:honganp55@gmail.com; Tel: 3 /55 0918131321 1/3/2013
  4. TÀI LIỆU Tài liệu học tập Sách, giáo trình chính: [1]Giáo trình quản trị marketing, Trường ĐH Công Nghiệp TP HCM Tài liệu tham khảo: [2] Giáo trình quản trị marketing, Trường ĐH Kinh tế TP. HCM. 1/3/ Email:honganp55@gmail.com; Tel: 201 4 /55 0918131321 3
  5. Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ MARKETING I. Các khái niệm cơ bản của marketing II. Quản trị Marketing III. Quá trình quản trị Marketing IV. Bản chất và nội dung của Marketing 1/3/ Email:honganp55@gmail.com; Tel: 201 5 /55 0918131321 3
  6. Sau chương này cần nắm được những nội dung chính sau:  Một số khái niệm cơ bản của marketing;  Bản chất Marketing;  Vai trò và vị trí, chức năng của Marketing trong doanh nghiệp;  Các quan điểm về quản trị Marketing  Những vấn đề cơ bản trong : Quản trị Marketing Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 6
  7. Cơ sở khoa học của Marketing Sự ra đời của Marketing  Marketing xuất hiện gắn liền với Trao Đối hàng hóa nhưng không xuất hiện đồng thời với TĐ hàng hóa. Muốn đối tác gdịch Muốn làm Hàng đổi Hàng đổi Dịch vụ với mình Tiền đề hài lòng Hàng Tiền đổi Tiền có lợi hơn Marketing đối tác người khác Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 7
  8. Sự ra đời của Marketing Sản xuất phát triển Cung > cầu Cạnh Đại CN cơ SX phát & khoãng tranh giữa khí phát triển cách NSX – người triển NTD bán Kích thích Nhà KD Marketing: Ncứu SP-SX-BH- tiêu thụ - tìm ra các HM dấu hiệu giải pháp Marketing tiêu thụ Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 8
  9. Xu thế phát triển của Marketing Trong chính trị Xem họ là những khách hàng Gs John Quelch cho rằng: các công dân không phải là những cử tri, nhà tài trợ… Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 9
  10. Xu thế phát triển của Marketing Xã hội Marketing xã hội: là việc sử dụng các nguyên lý và kỹ thuật tiếp thị gây ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu để họ chấp nhận, khước từ, thay đổi hay loại bỏ một cách tự nguyện hành vi nào đó, mà điều đó có ích cho các cá nhân, nhóm người hoặc toàn xã hội” Philip Kotler Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 10
  11. Xu thế phát triển của Marketing  Tôn giáo: truyền giáo;  Marketing phát triển nhiều chuyên ngành mới: Marketing xã hội, Marketing vi mô, Marketing vĩ mô, Marketing công cộng, Marketing định chế… …. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 11
  12. Marketing: môn khoa học & nghề hấp dẫn  Được thừa nhận là môn khoa học và nghề nghiệp hấp dẫn của thế kỷ 21: ◦ “Một xí nghiệp có thể không cần tiền vốn, không có văn phòng, thậm chí không có giám đốc hay ông chủ, cũng không cần thuê mướn nhân viên, nhưng công tác marketing không thể không có”- Mai Thanh Hào, “marketing trong thế kỷ 21”,tr6, 2002) ◦ Điều đặc biệt là một Giám đốc Marketing rất dễ trở thành nhà quản trị, ngược lại, nhà quản trị không dễ trở thành một nhà marketing giỏi. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 12
  13. Xu thế phát triển của Marketing trong lĩnh vực kinh doanh trong năm 2010: Năm 2010 trở lại đây:  Sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ thông tin: internet,…  Xu hướng hiệu quả truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại trà (Tivi, radio, newspaper…) giảm,  Xu hướng cá nhân hóa ngày càng tăng thì dịch vụ Datapost được coi là một xu hướng sẽ phát triển và được ưu chuộng trong năm 2010. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 13
  14. CÁC KHÁI NIỆM Marketing là gì ?  Marketing là quá trình tìm hiểu và thỏa mãn nhu cầu của thị trường, là làm việc với thị trường để biến những trao đổi tiềm năng thành hiện thực nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của con người. Marketing là quá trình làm việc với thị trường để thực hiện các cuộc trao đổi  nhằm thỏa mãn những: nhu cầu& mong muốn của con người. Cũng có thể hiểu: mar là 1 dạng hoạt động của con người (bao gồm cả tổ chức)  nhằm thỏa mãn các nhu cầu& mong muốn thông qua trao đổi. Philip Kotler Email:honganp55@gmail.com; Tel: 14 /55 0918131321 1/3/2013
  15. Marketing là gì? Nhầm tưởng Mar với việc chào hàng, bán hàng và kích thích tiêu thụ, nhưng thực ra:  Tiêu thụ và bán hàng chỉ là một phần trong các khâu của hoạt động marketing, lại không phải khâu quan trọng nhất.  Trong 4 chữ P của marketing Mix thì việc bán hàng, kích thích tiêu thụ chỉ là 1 chữ P. Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 15
  16. Những khái niệm cốt lõi của Marketing Nhu cầu, mong muốn Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn Trao đổi và giao dịch Thị trường Marketing và người làm Marketing Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 16
  17. Nhu cầu và mong muốn  Nhu cầu : Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. Trạng thái ý thức thiếu hụt đó có thể phát sinh do: đòi hỏi sinh lý, môi trường giao tiếp xã hội hoặc do cá nhân con người về vốn tri thức và sự tự thể hiện: ăn, ở, mặc, ngủ, nghỉ…  Nhu cầu tự nhiên được hình thành là do trạng thái ý thức của người ta về việc thấy thiếu một cái gì đó để phục vụ cho bản thân 1/3/ Email:honganp55@gmail.com; Tel: 201 17 /55 0918131321 3
  18. Các loại nhu cầu Tình trạng Nhu cầu tự nhiên thiếu thốn Các sản phẩm lựa chọn sẵn có Nhu cầu cụ thể Thu nhập Nhu cầu có khả năng thanh toán Quyết định mua hàng Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 18
  19. 5 cấp độ của nhu cầu:Maslow Email:honganp55@gmail.com; Tel: 1/3/2013 0918131321 19 /55
  20. Nhu cầu sinh lý  Ăn … cho no  Uống … cho đỡ khát  Mặc … cho ấm  Hoạt động …để cho…  V.v... 1/3/ Email:honganp55@gmail.com; Tel: 201 20 /55 0918131321 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2