intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 5 - TS. Nguyễn Khánh Trung

Chia sẻ: Tomcangnuongphomai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

56
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 5 Hệ thống nhận diện thương hiệu cung cấp cho người học những kiến thức như: Các bước phát triển thương hiệu; Giai đoạn xây dựng thương hiệu. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị thương hiệu: Chương 5 - TS. Nguyễn Khánh Trung

  1. QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU TS Nguyễn Khánh Trung
  2. CHƯƠNG V HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU 9/8/14 2/44
  3. Các bước phát triển thương hiệu Hai nội dung: Xây dựng và phát triển - Xây dựng luôn đi trước, có thời hạn rõ ràng. - Phát triển là quá trình lâu dài, thành công hay thất bại phụ thuộc vào giai đoạn xây dựng. 9/8/14 3/44
  4. Giai đoạn xây dựng thương hiệu - Xác định rõ thị trường mục tiêu và giá trị sẽ cung ứng cho khách hàng. - Thiết kế tên gọi, logo, khẩu hiệu, mẫu mã, mùi vị, màu sắc,v.v. Nhìn chung là tạo sự nhận biết. - Các hoạt động bề nổi như: quảng cáo, khuyến mãi, PR, chào hàng cá nhân, marketing trực tiếp rất quan trọng trong giai đoạn này. 9/8/14 4/44
  5. Giai đoạn phát triển thương hiệu •  Nhằm tạo sự khác biệt cho thương hiệu, tạo ra uy tín, niềm tin và lòng trung thành của khách hàng đối với một thương hiệu. Giai đoạn tạo sự khác biệt. •  Đầu tư lâu dài, có chiến lược rõ ràng, cung cấp một giá trị khác biệt vượt trội, tạo sự tích lũy giá trị theo năm tháng thông qua sự công nhận của khách hàng. 9/8/14 5/44
  6. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU HỆ THỐNG NHẬN DIỆN (HTND) Là một chuỗi các yếu tố căn bản (hình ảnh, mà sắc, âm thanh, biểu tượng…) bề ngoài (diện mạo) mà khi nhìn vào chúng khách hàng có liên tưởng một cách nhanh chóng đến sản phẩm / nhãn hiệu cụ thể Hệ thống nhận diện TH (brand identity system): là công cụ để chuyển hóa bản sắc thương hiệu thành hình ảnh thương hiệu 9/8/14 6/44
  7. HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU § Laø moät taäp hôïp duy nhaát nhöõng töø ngöõ, hình aûnh, yù töôûng vaø caùc moái lieân töôûng maø doanh nghieäp mong muoán taïo ra vaø duy trì thaønh moät söï nhaän thöùc toång quaùt cuûa khaùch haøng veà thöông hieäu § Laø ñaëc ñieåm nhaän daïng, giuùp ngöôøi tieâu duøng phaân bieät ñöôïc caùc thöông hieäu khaùc nhau (maëc duø cuøng moät chuûng loaïi saûn phaåm) § Nhaän dieän thöông hieäu phaûn aùnh caùi maø thöông hieäu höôùng tôùi vaø laø söï cam keát cuûa nhaø saûn xuaát vôùi khaùch haøng. 9/8/14 7/44
  8. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU Thiết kế thương hiệu (HTND) chỉ là một trong số các bước ban đầu của quá trình XDTH và có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ đơn thuần là công việc của các họa sĩ mà là kết quả tổng hợp của các ý tưởng và sự sáng tạo. 9/8/14 8/44
  9. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU •  Tên, logo (biểu tượng), khẩu hiệu (slogan), tem nhãn, bao bì sản phẩm… •  Thiết kế hệ thống truyền thông và bán hàng: Các ấn phẩm quảng cáo: poster, mẫu quảng cáo báo, tờ rơi, giới thiệu sản phẩm •  Thiết kế gian hàng, thiết kế trang trí cho phương tiện vận chuyển, biển hiệu… •  Hệ thống ứng dụng văn phòng: Danh thiếp, Đầu thư, Đuôi thư, Bì thư và Đầu thư fax… •  Website 9/8/14 Nội dung thiết kế 9/44
  10. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU MÀU SẮC: Màu sắc gợi lại trí nhớ của khách hàng. Màu sắc phải đơn giản, dễ nhận biết cũng như ghi nhớ. Ý nghĩa màu sắc khi lựa chọn màu chủ đạo, tác động lên cảm xúc khách hàng. 9/8/14 10/44
  11. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU §  Con người nhớ các biểu tượng, hình dáng của thương hiệu một cách tổng thể chứ không phải từng chi tiết riêng biệt §  Thiết kế đơn giản, nhưng độc đáo sẽ hiệu quả nhất §  Tương tự như vậy, hãy chọn một hình ảnh hay một phong cách minh họa riêng biệt khi thiết kế thương hiệu 9/8/14 11/44
  12. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU FONT CHỮ: Sự ấn tượng của thương hiệu đối với khách hàng đôi khi chỉ là sự sắp xếp các chữ theo một trật tự sáng với một phông chữ thích hợp 9/8/14 12/44
  13. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU §  Teân hieäu (Brand name): Laø phaàn ñoïc ñöôïc ñeå phaân bieät haøng hoaù cuaû haõng naøy vôùi haõng khaùc. Ví duï : P/S; Honda; Viettel; Audi; Sony; OMO; DELL; Phơ 24; X-Men; Number 1 -  Tên hiệu phải ngắn gọn, độc đáo, khác biệt, dễ đọc, dễ dịch sang tiếng nước ngoài, tránh những tên xấu hoặc hiểu sai. -  Tên hiệu phải giúp khách hàng dễ dàng nhận ra ngay sản phẩm/dịch vụ của công ty và ghi nhớ trong tâm trí họ 9/8/14 13/44
  14. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU “Đặt tên cho sản phẩm là quyết định quan trọng nhất của bạn trong kinh doanh” “Tên và các yếu tố khác của thương hiệu là tài sản quý giá nhất của chúng tôi” Johnson &Johnson 9/8/14 14/44
  15. Một số cách đặt tên hiệu 1.Gắn với địa lý, địa danh: Vinafood; Hanoimilk; Vinaphone 2. Tên cá nhân: Ford; Honda; Dell; Suzuki; Mercedes 3. Tên tổ chức: Co-opmart 4. Tên viết tắt: IBM; ACB; Lexus (Luxury Export to US); FPT; BMW 5. Tên thiên nhiên, tự nhiên: Apple; Sunkist; Moonlight 6. Theo các nhân vật văn học: Harry Potter; Bông Bạch Tuyết 8. Các từ không có nghĩa: Sony; Nike, v.v. 9/8/14 15/44
  16. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU Đổi tên hiệu •  Tên gọi không tạo ra sự khác biệt. §  Trái lý gai (Trung quốc) đổi thành Kiwi •  Tên gọi khó nhớ. §  Warren-Avis-rent-a-car đổi thành Avis §  FedEx (Federal Express) Biti’s; Co.opmart; Cá Basa từ Ppangasius •  Tên gọi tạo sự nhầm lẫn §  Hàng không Tăng Tốc 9/8/14 16/44
  17. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU Cách đổi tên hiệu •  Bỏ nhãn cũ: §  Carrefour thay thế 87 siêu thị Continental (23/8/2000) “Tất cả đã thay đổi, ngoại trừ chúng tôi” •  Thay nhãn từ từ: Bên cạnh nhãn hiệu mới, nhãn hiệu cũ được ghi nhỏ dần và biến mất. §  Xi măng Holcim - Sao mai, §  Cora – Big C •  Đưa ra nhãn hiệu phụ và dần dần thay thế nhãn hiệu cũ: §  Isuzu (Trooper và Rodeo) 9/8/14 17/44
  18. THIẾT KẾ HTND THƯƠNG HIỆU Dấu hiệu (Brand Mark) •  Là những biểu tượng (Logo), mẫu vẽ đặc trưng cho công ty hay sản phẩm . •  Dấu hiệu phải đơn giản, độc đáo, dễ nhận ra, dễ nhớ. 9/8/14 18/44
  19. MINH HỌA XU HƯỚNG TK LOGO 1. Các giọt màu (Droplets): 2. Khả năng chắt lọc (Refinement) Mộc mạc, giản dị, cảm nhận thị giác sự hội tụ và liên kết, hòa hợp 3. Phong cách bình dân (Pop) 4. Những vòng xoắn tự nhiên (Natural Trẻ, khỏe và dữ dội spirals):cảm nhận về sự cùng tồn tại và hòa hợp giữa trật tự và tự do 9/8/14 19/44
  20. MINH HỌA XU HƯỚNG TK LOGO 5. Hình ảnh động vật (Animorphic) 6. Xu hướng xô nghiêng (Canted):đã làm cho các logo không có chiều sâu trở nên sống sự liên hệ khá chặt chẽ giữa sự phát động hơn triển của doanh nghiệp với đặc tính nổi trội của các con vật biểu tượng. 8. Tạo bóng (Shadows): cảm nhận rõ rệt về vị trí. Vững chắc 7. Gương mặt của những chữ cái (Alpha- face):thân thiện và gần gũi hơn 9/8/14 20/44
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1