Chương 5 Chương 5
Quảng cáo trực tuyến Quảng cáo trực tuyến
Nội dung Nội dung
Mô tả về quảng cáo trên Web và các đặc 1.1. Mô tả về quảng cáo trên Web và các đặc tính của nó. tính của nó. Mô tả về các phương pháp quảng cáo 2.2. Mô tả về các phương pháp quảng cáo chính được sử dụng trên Web. chính được sử dụng trên Web. Mô tả về sự thay đổi của mục tiêu quảng 3.3. Mô tả về sự thay đổi của mục tiêu quảng cáo trực tuyến vào các loại xúc tiến. cáo trực tuyến vào các loại xúc tiến. Mô tả những vấn đề liên quan trong việc 4.4. Mô tả những vấn đề liên quan trong việc đánh giá thành công của trang Web quảng đánh giá thành công của trang Web quảng cáo cũng như nó có liên quan với các cáo cũng như nó có liên quan với các phương pháp giá khác nhau. phương pháp giá khác nhau.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 22
Nội dung (cont.) Nội dung (cont.)
Mô tả về marketing cho phép, quản lý 5.5. Mô tả về marketing cho phép, quản lý quảng cáo, địa phương hoá, và các vấn đề quảng cáo, địa phương hoá, và các vấn đề khác liên quan đến quảng cáo. khác liên quan đến quảng cáo. Hiểu được vai trò của các đại lý thông 6.6. Hiểu được vai trò của các đại lý thông minh trong các vấn đề khách hàng và ứng minh trong các vấn đề khách hàng và ứng dụng quảng cáo. dụng quảng cáo. Hiểu được vấn đề quảng cáo tự nguyện và 7.7. Hiểu được vấn đề quảng cáo tự nguyện và các giải pháp có thể. các giải pháp có thể.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 33
Chiến lược quảng cáo Web Chiến lược quảng cáo Web giúp P&G cạnh tranh giúp P&G cạnh tranh
Vấn đề Vấn đề
Để tồn tại, các công ty cung cấp hàng hoá cho Để tồn tại, các công ty cung cấp hàng hoá cho người tiêu dùng phải nghiên cứu thị trường, phát người tiêu dùng phải nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới, quảng cáo, quảng cáo, và triển sản phẩm mới, quảng cáo, quảng cáo, và quảng cáo. quảng cáo. Chiến lược quảng cáo đúng đắn, bao gồm quảng Chiến lược quảng cáo đúng đắn, bao gồm quảng cáo Web, nó đánh giá mức độ thịnh vượng của cáo Web, nó đánh giá mức độ thịnh vượng của công ty trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng công ty trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng Vấn đề kinh doanh của P&G là làm cách nào sử Vấn đề kinh doanh của P&G là làm cách nào sử dụng ngân sách quảng cáo tốt nhất để có được dụng ngân sách quảng cáo tốt nhất để có được công việc marketing tốt nhất. công việc marketing tốt nhất.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 44
Chiến lược quảng cáo Web Chiến lược quảng cáo Web giúp P&G cạnh tranh (cont.) giúp P&G cạnh tranh (cont.)
Giải pháp Giải pháp
P&G bắt đầu quảng cáo trên Internet vào P&G bắt đầu quảng cáo trên Internet vào cuối những năm 1990. cuối những năm 1990. Đến 2000, nó có 72 site, thường mỗi site Đến 2000, nó có 72 site, thường mỗi site cho mỗi sản phẩm cho mỗi sản phẩm Mục đích chính của P&G là xây dựng Mục đích chính của P&G là xây dựng xung quanh mỗi sản phẩm chính một xung quanh mỗi sản phẩm chính một cộng đồng người dùng trên Web cộng đồng người dùng trên Web
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 55
Chiến lược quảng cáo Web Chiến lược quảng cáo Web giúp P&G cạnh tranh (cont.) giúp P&G cạnh tranh (cont.)
Mục đích trong xây dựng và bảo dưỡng những Mục đích trong xây dựng và bảo dưỡng những site này: site này:
Phát triển những nhánh nhận thức và nhận dạng Phát triển những nhánh nhận thức và nhận dạng Thu thập những dữ liệu có giá trị từ người tiêu Thu thập những dữ liệu có giá trị từ người tiêu dùng dùng giảm chi phí quảng cáo giảm chi phí quảng cáo Liên kết một tới một trong quảng cáo Liên kết một tới một trong quảng cáo Thí nghiệm với việc bán trực tiếp các loại sản Thí nghiệm với việc bán trực tiếp các loại sản phẩm phẩm Bán những sản phẩm theo yêu cầu khách hàng Bán những sản phẩm theo yêu cầu khách hàng
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 66
Chiến lược quảng cáo Web Chiến lược quảng cáo Web giúp P&G cạnh tranh (cont.) giúp P&G cạnh tranh (cont.)
Tiến đến bao gồm: Tiến đến bao gồm:
Nghiên cứu Nghiên cứu Phát triển Phát triển đầu tư hàng trăm sản phẩm cùng một đầu tư hàng trăm sản phẩm cùng một lúc. lúc. Phát triển thị trường và quan hệ với các Phát triển thị trường và quan hệ với các đối tác đối tác Đầu tư trong việc bắt đầu đầy hứa hẹn Đầu tư trong việc bắt đầu đầy hứa hẹn Tham gia Transora.com, một không gian Tham gia Transora.com, một không gian kinh doanh B2B kinh doanh B2B
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 77
Chiến lược quảng cáo Web Chiến lược quảng cáo Web giúp P&G cạnh tranh (cont.) giúp P&G cạnh tranh (cont.)
Sử dụng những site tương tác để kết nối khai Sử dụng những site tương tác để kết nối khai phá dữ liệu với dữ liệu Web phá dữ liệu với dữ liệu Web
Xây dựng các chi nhánh công lý và nhận thức. Xây dựng các chi nhánh công lý và nhận thức. kiểm tra trước khi bán trực tiếp cho người tiêu kiểm tra trước khi bán trực tiếp cho người tiêu dùng dùng Thu thập những dữ liệu có giá trị từ người tiêu Thu thập những dữ liệu có giá trị từ người tiêu dùng. dùng.
Thông tin trợ giúp Thông tin trợ giúp
cắt giảm chi phí marketing và quảng cáo bằng cắt giảm chi phí marketing và quảng cáo bằng cách tạo cho công ty tới người tiêu dùng mục cách tạo cho công ty tới người tiêu dùng mục tiêu chính xác hơn và điện tử hơn. tiêu chính xác hơn và điện tử hơn.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 88
Chiến lược quảng cáo Web Chiến lược quảng cáo Web giúp P&G cạnh tranh (cont.) giúp P&G cạnh tranh (cont.)
Kết quả Kết quả
Đa số các kết quả đạt được bằng việc sử dụng Đa số các kết quả đạt được bằng việc sử dụng chiến lược quảng cáo trên Web là chất lượng. chiến lược quảng cáo trên Web là chất lượng. P&G cũng đã thực hiện cực kì tốt trong thời kì P&G cũng đã thực hiện cực kì tốt trong thời kì 2003 nền kinh tế đi xuống 2000––2003 nền kinh tế đi xuống 2000 Giá cổ phần tăng khoảng 50%, trong khi đó giá Giá cổ phần tăng khoảng 50%, trong khi đó giá cổ phiếu trung bình tại sàn giao dịch cổ phiếu cổ phiếu trung bình tại sàn giao dịch cổ phiếu New York giảm xuống trên 30% New York giảm xuống trên 30%
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 99
Chiến lược quảng cáo Web Chiến lược quảng cáo Web giúp P&G cạnh tranh (cont.) giúp P&G cạnh tranh (cont.) Chúng ta có thể học Chúng ta có thể học
Các vấn đề liên quan đến quảng cáo trực tuyến
quảng cáo có thể được liên kết theo nhiều cách khác nhau. Có nhiều cách lựa chọn địa điểm và cách thức sử dụng các phương pháp này. Thật khó để đánh giá kết quả của quảng cáo trực tuyến cũng như quan hệ giữa quảng cáo và nghiên cứu thị trường trực tuyến. khả năng của quảng cáo một tới một và khách hàng hoá sản phẩm. khả năng của quan hệ giữa quảng cáo và bán hàng trực tiếp trực tuyến.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1010
Quảng cáo trên Web Quảng cáo trên Web
Tổng quan Tổng quan
Quảng cáo là nỗ lực phổ biến thông tin để tác động đến giao dịch giữa người mua và người bán. marketing trực tuyến, có Marketing tương tác:marketing trực tuyến, có Marketing tương tác: khả năng dùng Internet, trong đó quảng cáo có khả năng dùng Internet, trong đó quảng cáo có thể tương tác trực tiếp với khách hàng và khách thể tương tác trực tiếp với khách hàng và khách hàng cũng có thể tương tác với nhà quảng cáo, hàng cũng có thể tương tác với nhà quảng cáo, người bán. người bán.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1111
Quảng cáo trên Web (cont.) Quảng cáo trên Web (cont.)
Các từ chuyên môn của quảng cáo Các từ chuyên môn của quảng cáo Internet Internet
impressions or or
ad views: là số lần người dùng gọi đến ad views: là số lần người dùng gọi đến trang có banner trên đó trong một trang có banner trên đó trong một khoảng thời gian như là impressions khoảng thời gian như là page views page views Nút (button) Trang (page)
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1212
Quảng cáo trên Web (cont.) Quảng cáo trên Web (cont.)
là cách through or ad click): là cách
Click (click--through or ad click): Click (click đến mổi lần người khách click lên một đến mổi lần người khách click lên một banner quảng cáo để truy cập vào Web banner quảng cáo để truy cập vào Web site quảng cáo site quảng cáo CPM (cost per thousand impressions): CPM (cost per thousand impressions): là là chi phí mà nhà quảng cáo phải trả cho chi phí mà nhà quảng cáo phải trả cho một nghìn lần trang web được hiển thị một nghìn lần trang web được hiển thị Hit: Hit: là yêu cầu dữ liệu từ trang web hay là yêu cầu dữ liệu từ trang web hay từ file từ file
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1313
Quảng cáo trên Web (cont.) Quảng cáo trên Web (cont.)
Visit: là số yêu cầu trong suốt một định Visit: là số yêu cầu trong suốt một định hướng của một Web site; một tạm dừng hướng của một Web site; một tạm dừng yêu cầu với một khoảng thời gian kết yêu cầu với một khoảng thời gian kết thúc của cuộc viếng thăm thúc của cuộc viếng thăm là số lượng các khách viếng Unique isit: là số lượng các khách viếng Unique isit: thăm tới site, không quan tâm tới số thăm tới site, không quan tâm tới số lượng các trang được xem bởi mỗi khách lượng các trang được xem bởi mỗi khách là đặc tính ảnh hưỡng bởi thời Stickiness là đặc tính ảnh hưỡng bởi thời Stickiness gian trung bình của một khách ở lại một gian trung bình của một khách ở lại một sitesite
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1414
Quảng cáo trên Web (cont.) Quảng cáo trên Web (cont.)
Tại sao lại quảng cáo trên Internet ? Tại sao lại quảng cáo trên Internet ?
Người xem TV có thể chuyển đến Internet Tập hợp các thông tin không sẳn dùng trên các phương tiện quảng bá như TV. Giá thành Nhiều định dạng Khả năng các nhân hoá Đúng lúc Dể tham gia Dựa vào địa phương Nhãn hiệu số
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1515
Quảng cáo trên Web (cont.) Quảng cáo trên Web (cont.)
Mạng quảng cáo Mạng quảng cáo
mạng quảng cáo: các nhà máy cụ thể mạng quảng cáo:các nhà máy cụ thể đưa những trang web quảng cáo cá nhân đưa những trang web quảng cáo cá nhân hoá, như là quảng cáo môi giới và trợ hoá, như là quảng cáo môi giới và trợ giúp mục đích quảng cáo để chọn các giúp mục đích quảng cáo để chọn các nhóm người tiêu dùng. nhóm người tiêu dùng.
Mục tiêu quảng cáo một tới một có thể rất đắt, nhưng nó cũng rất hữu ích
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1616
Banner quảng cáo Banner quảng cáo
Trên một trang web, phần đồ hoạ Banner: Trên một trang web, phần đồ hoạ Banner: hiển thị liên kết tới trang web của nhà hiển thị liên kết tới trang web của nhà quảng cáo. quảng cáo. Banner quảng cáo xuất Keyword banners: Banner quảng cáo xuất Keyword banners: hiện khi những từ định trước được yêu cầu hiện khi những từ định trước được yêu cầu từ máy tìm kiếm từ máy tìm kiếm Banner quảng cáo xuất Random banners: : Banner quảng cáo xuất Random banners hiện ngẫu nhiên, không phải là kết quả của hiện ngẫu nhiên, không phải là kết quả của một hành động người xem một hành động người xem
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1717
Banner quảng cáo (cont.) Banner quảng cáo (cont.)
Lợi ích của banner quảng cáo Lợi ích của banner quảng cáo
những người dùng chuyển tới những site của nhà những người dùng chuyển tới những site của nhà quảng cáo, và thường trực tiếp tới trang mua sắm quảng cáo, và thường trực tiếp tới trang mua sắm của site của site khả năng cá nhân hoá một số mục tiêu riêng lẽ khả năng cá nhân hoá một số mục tiêu riêng lẽ hay phân đoạn thị trường. hay phân đoạn thị trường. người tiêu dùng phải xem “forced advertising”——người tiêu dùng phải xem “forced advertising” quảng cáo trong khi chờ đợi trang web load trước quảng cáo trong khi chờ đợi trang web load trước khi họ có thể láy những thông tin miễn phí hay khi họ có thể láy những thông tin miễn phí hay giải trí mà họ muốn thấy. giải trí mà họ muốn thấy.
Banner có thể bao gồm những multimedia gây Banner có thể bao gồm những multimedia gây chú ý chú ý
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1818
Banner quảng cáo (cont.) Banner quảng cáo (cont.)
Hạn chế của banner quảng cáo Hạn chế của banner quảng cáo
Giá cao cho vị trí quảng cáo ở những Giá cao cho vị trí quảng cáo ở những trang web có chất lượng. trang web có chất lượng. Hạn chế về số lượng các thông tin chứa trong banner
Click ratio: tỉ số giữa số lần click trên banner quảng cáo và số lần được xem; đánh giá độ thành công của banner trong việc thu hút người xem.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 1919
Banner quảng cáo (cont.) Banner quảng cáo (cont.)
một sự thoả thuận Banner swapping: một sự thoả thuận Banner swapping: giữa hai công ty để hiển thị banner giữa hai công ty để hiển thị banner của công ty kia trên web site của mình của công ty kia trên web site của mình là chợ điện tử Banner exchanges: là chợ điện tử Banner exchanges: trong đó công ty có thể thương mại trong đó công ty có thể thương mại hay trao đổi vị trí banner quảng cáo hay trao đổi vị trí banner quảng cáo trên một web site khác trên một web site khác
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2020
Phương pháp quảng cáo Phương pháp quảng cáo
một quảng cáo xuất hiện up ad: một quảng cáo xuất hiện PopPop--up ad: trước, sau, và trong quá trình lướt trên trước, sau, và trong quá trình lướt trên Internet hay khhi gửi e--mailmail Internet hay khhi gửi e một quảng cáo xuất under ad: một quảng cáo xuất PopPop--under ad: hiện bên dưới trình duyệt windows hiện bên dưới trình duyệt windows hiện tại, khi người dùng đóng cửa sổ hiện tại, khi người dùng đóng cửa sổ kích hoạt thì họ sẽ thấy quảng cáo. kích hoạt thì họ sẽ thấy quảng cáo.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2121
Phương pháp quảng cáo Phương pháp quảng cáo (cont.) (cont.)
Một số phương pháp xâm nhập quảng cáo Một số phương pháp xâm nhập quảng cáo khác. khác.
Bẩy chuột Typo-piracy and cyber-squatting Phần mềm không được pháp download Visible seeding Invisible seeding Thay đổi homepage hay favorites Framing Spoof or magnet pages Mislabeling links
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2222
Phương pháp quảng cáo Phương pháp quảng cáo (cont.) (cont.)
một trang web được khởi tạo Interstitial: một trang web được khởi tạo Interstitial: hay một phần của nó dùng để tạo sự chú ý hay một phần của nó dùng để tạo sự chú ý của người sử dụng trong một khoảng thời của người sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn trong khi các phần khác đang gian ngắn trong khi các phần khác đang được load được load Người dùng có thể xoá những quảng cáo này đơn giản bằng cách đóng chúng hay cài những phần mềm khoá chúng lại.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2323
Phương pháp quảng cáo Phương pháp quảng cáo (cont.) (cont.)
Quảng cáo thư điện tử Quảng cáo thư điện tử
gửi danh sách mail qua e-mail Lợi ích Lợi ích
Giá thấp Có khả năng vươn tới thị trường rộng lớn của các nhóm người.
Thông tin để tạo mail list, tham khảo groups.yahoo.com (the service is free), emailfactory.com, or topica.com
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2424
Quảng cáo thư điện tử (cont.) Quảng cáo thư điện tử (cont.)
Quản lý quảng cáo thư điện tử bao gồm: Quản lý quảng cáo thư điện tử bao gồm:
chuẩn bị gửi mail list Quyết định nội dung Đánh giá kết quả
Các công ty hỗ trợ quảng cáo trên thư điện tử (e-mail)
worldata.com emailresults.com
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2525
Quảng cáo thư điện tử (cont.) Quảng cáo thư điện tử (cont.)
Quảng cáo thư điện tử phương pháp Quảng cáo thư điện tử phương pháp và sự thành công và sự thành công
E-mail promotions—E-Greetings Network (egreetings.com) Discussion lists—Internet Security Systems (ISS) E-mail list management—L-Soft’s Listserv
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2626
Phương pháp quảng cáo Phương pháp quảng cáo (cont.) (cont.)
Phân loại quảng cáo
Site chuyên dụng Báo điện tử Sàn giao dịch cổng thông tin
Báo chí như là Báo chí như là phương tiện quảng phương tiện quảng cáo đã chuẩn hoá cáo đã chuẩn hoá chuẩn hoá quảng cáo là lớn và gây nhiều chú ý hơn banner quảng cáo Trông giống quảng cáo trên báo hay trên tạp chí
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2727
Phương pháp quảng cáo Phương pháp quảng cáo (cont.) (cont.)
URLsURLs
Universal Resource Locators Search engines allow companies to submit URLs for free Difficult to make the top of several lists Improve ranking in the search engine by simply adding, removing, or changing a few sentences Paid search engine inclusion
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2828
Phương pháp quảng cáo Phương pháp quảng cáo (cont.) (cont.)
Quảng cáo trong phòng chát Quảng cáo trong phòng chát
người bán thường là người đỡ đầu các phòng chát Nhà quảng cáo luân chuyển các tin nhắn tới các người chát nhiều lần quảng cáo có thể theo các chủ đề sử dụng như là kết nối một tới một giữa một công ty và khách hàng của họ
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 2929
Phương pháp quảng cáo Phương pháp quảng cáo (cont.) (cont.)
Là một sự quảng cáo trá Advertorial: Là một sự quảng cáo trá Advertorial: hình như là một bài xã luận hay tổng hình như là một bài xã luận hay tổng hợp thông tin hợp thông tin
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3030
Chiến lược và xúc tiến Chiến lược và xúc tiến quảng cáo quảng cáo
Kết hợp quảng cáo hiển thị (text Kết hợp quảng cáo hiển thị (text links): một chiến lược quảng cáo hiển links): một chiến lược quảng cáo hiển thị một banner quảng cáo có liên hệ thị một banner quảng cáo có liên hệ với một phần trong máy tìm kiếm với một phần trong máy tìm kiếm một thoả thuận Marketing liên kết:một thoả thuận Marketing liên kết: marketing bởi một tổ chức tham chiếu marketing bởi một tổ chức tham chiếu đến người tiêu dùng để bán những đến người tiêu dùng để bán những web site của công ty web site của công ty
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3131
Chiến lược và xúc tiến Chiến lược và xúc tiến quảng cáo (cont.) quảng cáo (cont.)
Quảng cáo như là một hàng hoá—người ta trả cho khoảng thời gian mà quảng cáo được gửi đi để xem
mypoints.com clickrewards.com
Marketing lan truyền: Marketing bằng miệng bởi những người tiêu dùng phát triển sản phẩm hay dịch vụ bằng cách nói cho người khác về sản phẩm hay dịch vụ đó
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3232
Chiến lược và xúc tiến Chiến lược và xúc tiến quảng cáo (cont.) quảng cáo (cont.)
Quảng cáo theo người tiêu dùng Quảng cáo theo người tiêu dùng
loại bỏ những thông tin không thích hợp và cung cấp cho người tiêu dùng những quảng cáo phù hợp để giảm những thông tin quá tải
Webcasting: một dịch vụ tin tức Internet miễn phí để quảng bá những thông tin cá nhân hoá và thông tin theo các loại đã lựa chọn bởi người dùng
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3333
Chiến lược và xúc tiến Chiến lược và xúc tiến quảng cáo (cont.) quảng cáo (cont.)
Sự kiện trực tuyến, thăng tiến, và gây sự Sự kiện trực tuyến, thăng tiến, và gây sự chú ý chú ý
Live Web events Live Web events
lập kế hoạch cẩn thận cho nội dung, người xem, và mức độ tương tác, trước sản xuất, và lập lịch Thực thi và sản xuất với nhiều phương tiện Liên kết thăng tiến thích hợp Chuẩn bị cho chất lượng phân phối bắt dữ liệu và phân tích khán giả cho mục đích phát triển
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3434
Chiến lược và xúc tiến Chiến lược và xúc tiến quảng cáo (cont.) quảng cáo (cont.)
Thành phần người bán Admediaries: Thành phần người bán Admediaries: thứ ba có khả năng liên kết phát thứ ba có khả năng liên kết phát triển, đặc biệt với một tỉ kệ lớn triển, đặc biệt với một tỉ kệ lớn
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3535
Chiến lược và xúc tiến Chiến lược và xúc tiến quảng cáo (cont.) quảng cáo (cont.)
Những điểm cân nhắc chính khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo trực tuyến
Khách hàng mục tiêu trên mạng trực tuyến phải được hiểu một cách rõ ràng powerful enough server must be prepared to handle the expected volume of traffic Đánh giá mức độ thành công là cần thiết để đánh giá chiến lược tài chính và phát triển cobranding—nhiều sự phát triển kế tiếp bởi vì họ đưa đến cho hai hay nhiều đối tác khác
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3636
Chiến lược và xúc tiến Chiến lược và xúc tiến quảng cáo (cont.) quảng cáo (cont.)
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3737
Kinh tế học quảng cáo Kinh tế học quảng cáo
Giá của quảng cáo Giá của quảng cáo
Giá dựa trên views quảng cáo, sử dùng CPM Giá dựa trên click-through Sự thanh toán dựa trên tương tác Sự thanh toán dựa trên việc mua thực sự : chương trình nhánh
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3838
Kinh tế học quảng cáo (cont.) Kinh tế học quảng cáo (cont.)
Quảng cáo như là một mô hình thu Quảng cáo như là một mô hình thu nhậpnhập
nhiều công ty dot-com vì đã sử dụng thu nhập từ quảng cáo như là một nguồn thu nhập chính hay duy nhất một trang web nhỏ có thể tồn tại lâu bởi đã thu hút vào một khu vực nhỏ
playfootball.com
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 3939
Kinh tế học quảng cáo (cont.) Kinh tế học quảng cáo (cont.)
Đánh giá hiệu quả của quảng cáo Đánh giá hiệu quả của quảng cáo
Trả về đánh giá lợi ích nhận được từ những chiến dịch quảng cáo của họ Đánh giá, kiểm toán, và phân tích theo dõi trang web quảng cáo
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4040
Những chủ đề quảng cáo đặc biệt Những chủ đề quảng cáo đặc biệt
Quảng cáo cho phép (permission Quảng cáo cho phép (permission marketing): là chiến lược quảng cáo marketing): là chiến lược quảng cáo (marketing) trong đó người tiêu dùng chấp (marketing) trong đó người tiêu dùng chấp nhận quảng cáo và vật liệu marketing nhận quảng cáo và vật liệu marketing Quản lý quảng cáo: Phương pháp luện và Quản lý quảng cáo:Phương pháp luện và phần mềm cho phép tổ chức và quản lý và phần mềm cho phép tổ chức và quản lý và thể hiện sự đa dạng các hoạt động liên thể hiện sự đa dạng các hoạt động liên quan đến quảng cáo web (e.g., tracking quan đến quảng cáo web (e.g., tracking viewers, rotating ads) viewers, rotating ads)
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4141
Những chủ đề quảng cáo đặc Những chủ đề quảng cáo đặc biệt biệt (cont.) (cont.)
Những đặc tính cho phép chúng ta lạc Những đặc tính cho phép chúng ta lạc quan về quảng cáo trực tuyến: quan về quảng cáo trực tuyến
Có khả năng phù hợp quảng cáo với những nội dung cụ thể Sự tự hiện chỉnh Sự xoay vòng Khoảng cách ấn tượng
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4242
Những chủ đề quảng cáo đặc biệt Những chủ đề quảng cáo đặc biệt (cont.) (cont.)
là một quá trình chuyển Địa phương hoá:là một quá trình chuyển Địa phương hoá: đổi những sản phẩm media được phát triển đổi những sản phẩm media được phát triển trong một nước ở những định dạng văn hoá trong một nước ở những định dạng văn hoá và ngôn ngữ có thể chấp nhận được ở nước và ngôn ngữ có thể chấp nhận được ở nước ngoài ngoài một Web site có thể cung Internet radio : một Web site có thể cung Internet radio : cấp nhạc, trò chuyện, và các sự giải trí khác cấp nhạc, trò chuyện, và các sự giải trí khác , cả hai đề tồn tại và chứa đựng từ một địa , cả hai đề tồn tại và chứa đựng từ một địa điểm phát thanh điểm phát thanh
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4343
Những chủ đề quảng cáo đặc biệt Những chủ đề quảng cáo đặc biệt (cont.) (cont.)
Quảng cáo không dây: nội dung được thay Quảng cáo không dây: nội dung được thay đổi phụ thuộc và địa điểm đổi phụ thuộc và địa điểm
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4444
Những chủ đề quảng cáo đặc biệt Những chủ đề quảng cáo đặc biệt (cont.) (cont.)
Nội dung quảng cáo Nội dung quảng cáo
nội dung quảng cáo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng Các công ty thường sử dụng các đại lý để trợ giúp trong việc tạo ra nội dung cho trang web Akamai Technologies, Inc. (akamai.com)
tự viết viết và sửa đổi nội dung của trang web là rất quan trọng
ebookeditingservices.com
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4545
Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu dùng và quảng cáo mua sắm dùng và quảng cáo mua sắm
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4646
Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu dùng và quảng cáo mua sắm (cont.) dùng và quảng cáo mua sắm (cont.)
Khung cho việc phân loại đại lý TMĐT Khung cho việc phân loại đại lý TMĐT Đại lý phải hỗ trợ cần thiết cho việc nhận dạng (mua cái gì) Đại lý hỗ trợ cho việc môi giới sản phẩm (mua từ ai) Đại lý phải hỗ trợ môi giới mua bán và so sánh
Đại lý so sánh
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4747
Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu dùng và quảng cáo mua sắm (cont.) dùng và quảng cáo mua sắm (cont.)
Đại lý phải hỗ trợ sự thương lượng giữa người mua và người bán Đại lý phải hỗ trợ mua sắm và phân phối Đại lý phải hỗ trợ các dịch vụ sau bán và định giá
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4848
Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu dùng và quảng cáo mua sắm (cont.) dùng và quảng cáo mua sắm (cont.)
Đặc tính của đại lý dựa trên sự tương tác đa dạng
các đặc tính nhộn nhịp của Sự hoá thân:các đặc tính nhộn nhịp của Sự hoá thân: máy tính được trình diễn các cử động và máy tính được trình diễn các cử động và cư sử như con người cư sử như con người nỗ lực vươn tới Máy tính có tính xã hội:nỗ lực vươn tới Máy tính có tính xã hội: thực hiện tương tác người máy tự nhiên thực hiện tương tác người máy tự nhiên hơnhơn các đặc tính hạot hoạ có thể Chatterbots: các đặc tính hạot hoạ có thể Chatterbots: được trò chuyện (chat) được trò chuyện (chat)
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 4949
Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu Phần mềm đại lý trong quan hệ người tiêu dùng và quảng cáo mua sắm (cont.) dùng và quảng cáo mua sắm (cont.)
Đại lý hỗ trợ đấu giá Đại lý hỗ trợ đấu giá
hoạt động như là tập hợp đấu giá, nó có thể nói cho người tiêu dùng nơi chốn và khi nào sự đấu giá diễn ra
Các đại lý TMĐT khác
hỗ trợ cư xử người tiêu dùng, dịch vụ người tiêu dùng và các hoạt động quảng cáo
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 5050
Quảng cáo điện tử không yêu Quảng cáo điện tử không yêu cầucầu
mail để gửi nhưng x sử dụng e--mail để gửi nhưng x
UCE (unsolicited commercial e-mail) e-mail thương mại không yêu cầu Spamming: sử dụng e Spamming: quảng cáo không mong đợi (đôi khi là quảng cáo không mong đợi (đôi khi là những quảng cáo tấp) những quảng cáo tấp) Cái gì điều khiển UCE? Cái gì điều khiển UCE?
80 phần trăm spammer là chỉ thu nhận thông tin tài chính của một người nào đó—credit card hay số tài khoản—để lừa họ
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 5151
Quảng cáo điện tử không yêu Quảng cáo điện tử không yêu cầu (cont.) cầu (cont.)
Tại sao lại khó để điều khiển spamming? spammers gửi hàng triệu e-mail, thay đổi tài khoản Internet để tránh sự xác nhận Dùng mặt nạ, they strip away clues (name and address) about where spam originates sử dụng các địa chỉ giả để thay thế nhiều tin nhắn spam được gửi không xác định thông qua sự xáo trộn tìm đường e-mail châu Á spamming được thực hiện từ ngoài nước Mỹ
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 5252
Quảng cáo điện tử không yêu Quảng cáo điện tử không yêu cầu (cont.) cầu (cont.)
Giải pháp cho spamming Giải pháp cho spamming
Luật chống spam đang được thực hiện tại nhiều nước ISPs và nhà cung cấp e-mail (Yahoo, MSN, AOL) lọc thư quảng cáo tự động xoá thư quảng cáo Ngăn chặn ở những URL và địa chỉ e-mail đã xác định
Site lọc Spam cho một quốc gia
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 5353
Quản lý vấn đề Quản lý vấn đề
1. Chúng ta có nên quảng cáo bất cứ đâu trên trang web của chúng ta không ? 2. Chúng ta phải cam kết với trang web
quảng cáo những gì, và cách chúng ta sẽ xác định quảng cáo web hay quảng cáo truyền thống?
3. Chúng ta có nên tích hợp các chiến dịch
marketing Internet và không Internet ?
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 5454
Quản lý vấn đề (cont.) Quản lý vấn đề (cont.)
4. Những vấn đề đạo đức mà chúng ta cần cân
nhắc là gì ?
5. Chúng ta phải tích hợp quảng cáo với đặt
hàng và các quá trình kinh doanh khác không ?
6. Mức độ quan trọng của nhãn hiệu ? 7. Cái gì là số lượng đúng cho quảng cáo ? 8. Có bao nhiêu phương pháp có sẳn để giúp đở
nhà quảng cáo ?
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 5555
Tổng kết Tổng kết
1. Nội dung và đặc tính của quảng cáo
web.
2. Các phương pháp quảng cáo trực
tuyến chính.
3. Sự khác nhau giữa các chiến dịch quảng cáo và các loại phát triển.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 5656
Tổng kết (cont.) Tổng kết (cont.)
4. Đánh giá thành công quảng cáo và
giá thành quảng cáo.
5. Marketing cho phép, quản lý quảng
cáo, và địa phương hoá.
6. Đại lý thông minh. 7. Ngăn chặn các quảng cáo không
mong muốn.
© Prentice Hall 2004 © Prentice Hall 2004 5757