CHÖÔNG 2: MOÂI TRÖÔØNG MARKETING CHÖÔNG 2: MOÂI TRÖÔØNG MARKETING (Marketing Enviroment) (Marketing Enviroment)

Muïc tieâu chöông 2:

(cid:57) Giôùi thieäu moät caùch khaùi quaùt moâi tröôøng vi moâ vaø vó moâ aûnh höôûng tröïc tröïc hoaëc giaùn tieáp ñeán hoaït ñoäng cuûa caùc doanh nghieäp.

(cid:57) Moâ taû nhöõng xu höôùng bieán ñoäng chính yeáu cuûa moâi tröôøng vó moâ vaø vi moâ treân thò tröôøng hieän nay.

1. Moâi tröôøng vó moâ

2. Moâi tröôøng vi moâ

Th.S DINH TIEN MINH 1

2.1. MOÂI TRÖÔØNG VÓ MOÂ 2.1. MOÂI TRÖÔØNG VÓ MOÂ

Daân soá

Vaên hoaù

Töï nhieân

Doanh nghieäp

Luaät phaùp

Kinh teá

Coâng ngheä

1

Th.S DINH TIEN MINH 2

2.1.1 Moâi tröôøng daân soá 2.1.1 Moâi tröôøng daân soá

(cid:132) Qui moâ, maät ñoä, tuoåi taùc, giôùi tính, chuûng toäc, trình ñoä, ngheà nghieäp.

(cid:132) Taêng tröôûng nhanh choùng ⇒ Haäu quaû: caïn kieät taøi nguyeân, oâ nhieãm moâi tröôøng, chaát löôïng cuoäc soáng suy giaûm, khoaûng caùch giaøu ngheøo roõ reät, beänh taät lan roäng.

(cid:132) Thaùp tuoåi trong daân soá bieán ñoåi. Vd: Taïi TQ, trong voøng 20 naêm, 1/5 daân soá rôi vaøo nhoùm tuoåi treân 65. Taïi Nhaät laø 32 naêm. Taïi Singapore thì 1/4 daân soá rôi vaøo nhoùm tuoåi treân 60 vaøo 2030 ⇒ Haäu quaû: nhu caàu cuûa con ngöôøi thay ñoåi nhanh nhö saûn phaåm ñoà duøng hoïc taäp, saûn phaåm treû con, dòch vuï y teá…

(cid:132) Söï ña daïng daân toäc trong moät quoác gia, caùc theá heä trong cuøng moät gia ñình.

Th.S DINH TIEN MINH 3

2.1.2 Moâi tröôøng kinh teá 2.1.2 Moâi tröôøng kinh teá

(cid:132) Thò tröôøng ñoøi hoûi moät khaû naêng mua (purchasing power). Khaû naêng mua cuûa moät neán kinh teá phuï thuoäc vaøo thu nhaäp, giaù caû, tieát kieäm, nôï naàn vaø tín duïng.

(cid:132) Caùc nhaø marketing neân giaønh söï chuù yù ñaëc bieät ñeán thu nhaäp vaø kieåu phaân phoái thu nhaäp cuûa daân chuùng.

teá

noâng nghieäp

(Cam- pu-

(cid:132) Ngöôøi ta coù theå chia caùc neàn kinh teá ra laøm 4 loaïi: kinh chia, Banladesh, Pakistan), kinh teá giaøu taøi nguyeân (Brunei), kinh teá coâng nghieäp hoùa (Aán Ñoä, Philippines) vaø kinh teá coâng nghieäp phaùt trieån (Nhaät, Haøn Quoác, Ñaøi Loan).

2

Th.S DINH TIEN MINH 4

2.1.3 Moâi tröôøng thieân nhieân 2.1.3 Moâi tröôøng thieân nhieân

(cid:132) Söï caïn kieät cuûa taøi nguyeân thieân nhieân bao goàm

(cid:170) Taøi nguyeân voâ haïn (khoâng khí, nöôùc)

(cid:170) Taøi nguyeân coù haïn taùi taïo ñöôïc (röøng, thöïc phaåm)

(cid:170) Taøi nguyeân coù haïn khoâng taùi taïo ñöôïc (daàu thoâ,

than ñaùù, ñoàng, keûm, platinium)

Haäu quaû: chi phí cho nguyeân vaät lieäu saûn xuaát ngaøy

caøng taêng nhö giaù gas, daàu. Möùc ñoä oâ nhieåm moâi

tröôøng ñeán möùc baùo ñoäng.

Th.S DINH TIEN MINH 5

2.1.4 Moâi tröôøng coâng ngheä 2.1.4 Moâi tröôøng coâng ngheä

(cid:132) Taêng toác thay ñoåi veà maët coâng ngheä.

(cid:132) Khôûi ñaàu cho nhöõng ngaønh coâng nghieäp môùi.

(cid:132) Chu kyø soáng saûn phaåm bò ruùt ngaén laïi.

(cid:132) Söï thay ñoåi trong ngaân saùch giaønh cho hoaït

ñoäng R&D taïi caùc coâng ty.

3

Th.S DINH TIEN MINH 6

xaõ hoäi 2.1.5 Moâi tröôøng vaên hoaù -- xaõ hoäi 2.1.5 Moâi tröôøng vaên hoaù

(cid:132) Tính kieân ñònh cuûa giaù trò vaên hoùa ñaëc thuø. (cid:132) Caùc nhoùm vaên hoaù nhoû (Subcultures).

2.1.6 Moâi tröôøng phaùp luaät 2.1.6 Moâi tröôøng phaùp luaät

(cid:132) Nhöõng ñieàu khoaûn luaät phaùp, caùc chính saùch ñöôïc chính phuû hay caùc toå chöùc xaõ hoäi ban haønh nhö hieán phaùp, luaät daân söï, luaät coâng ty, luaät thöông maïi, luaät veà thueá, luaät veà ñaàu tö nöôùc ngoaøi vaø caùc chính saùch ñaëc thuø veà töøng laõnh vöïc.

Th.S DINH TIEN MINH 7

2.2. MOÂI TRÖÔØNG VI MOÂ 2.2. MOÂI TRÖÔØNG VI MOÂ

Doanh nghieäp

Khaùch haøng

Nhaø cung öùng

Caùc trung gian Marketing

Ñoái thuû caïnh tranh

Coâng chuùng

4

Th.S DINH TIEN MINH 8

2.2.1 Doanh nghieäp 2.2.1 Doanh nghieäp

Boä phaän R&D

Boä phaän taøi chính

Boä phaän keá toaùn

Boä phaän marketing

Ban Laõnh Ñaïo

Boä phaän saûn xuaát

Boä phaän cung öùng vaät tö

Th.S DINH TIEN MINH 9

2.2.2 Nhaø cung öùng 2.2.2 Nhaø cung öùng

(cid:132) Cung caáp caùc nguoàn löïc cho coâng ty nhö saûn phaåm, dòch vuï, nguyeân nhieân vaät lieäu, voán vaø nguoàn nhaân löïc.

(cid:132) Caùc nhaø Marketing caàn thieát phaûi naém baét ñöôïc khaû naêng cung öùng cuûa hoï caû veà chaát laãn löôïng.

(cid:132) Söï gia taêng giaù caû töø phía nhaø cung öùng cuõng gaây khoù khaên cho caùc hoaït ñoäng doanh nghieäp.

(cid:132). Söï gia taêng chi phí, söï thieáu haøng trong ngaén haïn gaây taùc haïi ñeán khaû naêng thoaû maõn khaùch haøng muïc tieâu cuûa doanh nghieäp trong daøi haïn.

5

Th.S DINH TIEN MINH 10

2.2.3 Trung gian Marketing 2.2.3 Trung gian Marketing

(cid:132) Moâi giôùi thöông maïi ⇒ Hoã trôï tìm kieám khaùch

haøng vaø baùn haøng.

(cid:132) Caùc coâng ty chuyeân toå chöùc löu thoâng haøng hoaù.

(cid:132) Caùc toå chöùc dòch vuï marketing nhö quaûng caùo.

(cid:132) Caùc toå chöùc taøi chính - tín duïng nhö ngaân haøng.

Th.S DINH TIEN MINH 11

2.2.4 Khaùch haøng 2.2.4 Khaùch haøng

Thò tröôøng ngöôøi tieâu duøng

Thò tröôøng nhaø saûn xuaát

Thò tröôøng ngöôøi trung gian

Thò tröôøng cô quan nhaø nöôùc

Thò tröôøng quoác teá

Coâng ty

6

Th.S DINH TIEN MINH 12

2.2.5 Ñoái thuû caïnh tranh 2.2.5 Ñoái thuû caïnh tranh

Toâi muoán thoûa maõn mong muoán naøo?

Toâi muoán caûi thieän khaû naêng ñi laïi

Toâi muoán mua loaïi xe maùy naøo?

Toâi muoán mua xe maùy nhaõn hieäu naøo?

Nhöõng nhaõn hieäu caïnh tranh:

Nhöõng loaïi haøng caïnh tranh:

Nhöõng maët haøng caïnh tranh:

- Honda. - Suzuki. - Yamaha.

- Xe hôi. - Xe maùy. - Xe ñaïp.

- 50 cc - 110 cc. - 250 cc.

Nhöõng mong muoán caïnh tranh: - Mua p/tieän ñi laïi. - Mua daøn nghe nhaïc. - Du lòch.

Design

Form

Generic

Brand

Th.S DINH TIEN MINH 13

2.2.6 Coâng chuùng 2.2.6 Coâng chuùng

(cid:132) Laø moät nhoùm baát kyø toû ra quan taâm thöïc söï hay

coù theå seõ quan taâm ñeán doanh nghieäp hay coù aûnh

höôûng ñeán khaû naêng ñaït tôùi nhöõng muïc tieâu ñeà ra

cuûa doanh nghieäp.

Giôùi taøi chính

Giôùi truyeàn thoâng

Cô quan Nhaø Nöôùc Chính Phuû

Toå chöùc xaõ hoäi

Quaàn chuùng ñoâng ñaûo

Coâng chuùng

7

Th.S DINH TIEN MINH 14

CAÂU HOÛI OÂN TAÄP 1. Haõy keå moät soá nhaân toá vó moâ taùc ñoäng ñeán chöông trình Marketing cuûa coâng ty söõa Vinamilk. 2. Haõy choïn moät coâng ty maø Anh (Chò) bieát roõ. Haõy giaûi thích nhöõng nhaân toá sau ñaây taùc ñoäng nhö theá naøo ñeán chöông trình Marketing cuûa doanh nghieäp ñoù:

-Vò trí coâng ty.

-Danh tieáng cuûa coâng ty.

-Nguoàn voán cuûa coâng ty.

-Nhaân söï cuûa coâng ty.

8

Th.S DINH TIEN MINH 15