1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Nước ta đang trải qua quá trình công nghiệp hóa mạnh. Đối diện với các yêu cầu ngày càng cao
về nguồn nhân lực, việc đào tạo nghề cho lao động nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội trở nên vô cùng quan
trọng và cấp bách đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Theo tác giả (Chipfakacha, 2019), đầu tư vào
phát triển kỹ năng của một quốc gia thông qua đào tạo nghề là một phần quan trọng trong phát triển nguồn
nhân lực.
Quản lý rủi ro cung cấp một cách nhìn toàn diện, nhất quán về rủi ro và tạo ra giá trị thông qua việc
góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo.
Quản lý rủi ro ngày càng trở nên cấp thiết và hiện nay đã được coi là một công cụ quan trọng trong
quản trị hiệu quả và quản trị phát triển bền vững không chỉ đối với các định chế tài chính mà cả đối với
các trường đào tạo nghề. Công tác quản lý rủi ro cho các trường nghề có những đặc thù riêng. Khi tổ chức,
biết được cách thức, nhận biết được các rủi ro và cách thức quản lý rủi ro giúp tổ chức tránh khỏi những
tổn thất không đáng có và đem lại những lợi ích rõ rệt cho tổ chức. Muốn vậy, cần quan tâm đến hai vấn
đề trong đào tạo nghề để hạn chế rủi ro, đó là:
Quản trị rủi ro trong đào tạo nghề có vai trò quan trọng trong việc thu thập các thông tin đầy đủ và
liên tục. Đầu tư vào việc thu thập và phổ biến thông tin chi tiết đang diễn ra - về hoạt động đào tạo nghề,
về thị trường lao động cũng như về các lực lượng cạnh tranh trong đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp. Nguồn thông tin chi tiết càng rộng và toàn diện, thì các cơ sở đào tạo nghề càng có thể có
được niềm tin lớn hơn về mức độ nhận thức tồng thể của mình.
Đưa ra các tình huống khác nhau có thể xảy ra, đánh giá các nguyên nhân rủi ro khác nhau liên quan
đến hoạt động đào tạo nghề. Chủ động chuẩn bị cho một số tình huống thay thế có thể xảy ra (thực tế), bao
gồm những thách thức và cơ hội duy nhất mà mỗi tình huống sẽ xuất hiện. Sự chuẩn bị sẵn sàng này có
thể có nghĩa là xây dựng một số hệ thống quản trị rủi ro nhất định: với sự hiếu biết về những rủi ro liên
quan.
Đánh giá các giải pháp, như là xem xét các cách khác nhau để đáp ứng mục tiêu, tìm giáp pháp khắc
phục và giảm thiểu rủi ro. Phân tích giải pháp cũng có thế là nhận diện rủi ro để đánh giá và lựa chọn, mức
độ rủi ro trong đào tạo nghề.
1.2. Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo nghề trong việc nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực và thúc đẩy phát triển tương lai, Chính phủ của nhiều quốc gia đã phát triển các chiến lược
dài hạn và đầu tư ngân sách đáng kể vào lĩnh vực này.
1.3. Trong những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp một số rủi ro như cơ chế chính sách,
phải đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn như vấn đề tuyển sinh, lập kế hoạch ứng phó, quản trị hoạt động của
bộ máy và cùng với các rủi ro khác. Tuy nhiên, công tác phân tích và dự báo các quản trị rủi ro vẫn chưa
nhận được sự quan tâm đúng mức. Quy trình phân tích và đề xuất các kịch bản ứng phó, cùng với các giải
pháp cụ thể cho vấn đề quản trị rủi ro trong các trường đào tạo nghề, chưa được thể hiện rõ ràng. Nếu các
rủi ro xảy ra, các trường sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ đào tạo cũng như các trách nhiệm
xã hội.
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phần đa thuộc những khu vực có khá nhiều trường Đại học và Cao
đẳng, trong đó có một số trường Cao đẳng thuộc Bộ Công Thương.
1.4. Nghiên cứu và áp dụng các giải pháp quản trị rủi ro trong công tác đào tạo nghề tại các trường
cao đẳng đào tạo nghề là một nhiệm vụ vô cùng cấp thiết trong bối cảnh ngày nay. Trong môi trường giáo
dục, việc xác định và đối phó với các rủi ro tiềm ẩn là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả