VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
HOÀNG ĐẠI THẮNG
QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG ĐÀO TẠO NGHỀ
TI CÁC TRƯNG CAO ĐẲNG THUC B CÔNG THƯƠNG
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9.34.01.01
TÓM TẮT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Hà Nội, 2024
Công trình được hoàn thành tại: Học viện Khoa học Xã hội
Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. NGÔ XUÂNNH
Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung
Phản biện 2: PGS.TS. Lê Thái Phong
Phản biện 3: PGS.TS. Nguyễn Đức Nhuận
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học
viện họp tại ...............................................................................
....................................................................................................
vào hồi… giờ…phút, ngày……tháng……. năm……...
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Học viện Khoa học Xã hội
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Nước ta đang trải qua quá trình công nghiệp hóa mạnh. Đối diện với các yêu cầu ngày càng cao
về nguồn nhân lực, việc đào tạo nghề cho lao động nhằm đáp ứng nhu cầu hội trở nên vô cùng quan
trọng và cấp bách đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Theo tác giả (Chipfakacha, 2019), đầu vào
phát triển kỹ năng của một quốc gia thông qua đào tạo nghề là một phần quan trọng trong phát triển nguồn
nhân lực.
Quản lý rủi ro cung cấp một cách nhìn toàn diện, nhất quán về rủi ro tạo ra giá trị thông qua việc
góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo.
Quản rủi ro ngày càng trnên cấp thiết và hiện nay đã được coi một công cụ quan trọng trong
quản trị hiệu quả và quản trị phát triển bền vững không chỉ đối với các định chế tài chính cả đối với
các trường đào tạo nghề. Công tác quản lý rủi ro cho các trường nghề có những đặc thù riêng. Khi tổ chức,
biết được cách thức, nhận biết được các rủi ro và cách thức quản lý rủi ro giúp tổ chức tránh khỏi những
tổn thất không đáng có và đem lại những lợi ích rõ rệt cho tổ chức. Muốn vậy, cần quan tâm đến hai vấn
đề trong đào tạo nghề để hạn chế rủi ro, đó là:
Quản trrủi ro trong đào tạo nghề vai trò quan trọng trong việc thu thập các thông tin đầy đủ
liên tục. Đầu tư vào việc thu thập và phổ biến thông tin chi tiết đang diễn ra - về hoạt động đào tạo nghề,
về thtrường lao động cũng như về các lực lượng cạnh tranh trong đào tạo nghề của các sở giáo dục
nghnghiệp. Nguồn thông tin chi tiết càng rộng và toàn diện, thì c sở đào tạo nghề càng thể có
được niềm tin lớn hơn về mức độ nhận thức tồng thể của mình.
Đưa ra các tình huống khác nhau có thể xảy ra, đánh giá các nguyên nhân rủi ro khác nhau liên quan
đến hoạt động đào tạo nghề. Chủ động chuẩn bị cho một số tình huống thay thế có thể xảy ra (thực tế), bao
gồm những thách thức hội duy nhất mà mỗi tình huống sẽ xuất hiện. Sự chuẩn bị sẵn sàng này
thnghĩa xây dựng một số hệ thng quản trị rủi ro nhất định: với sự hiếu biết về những rủi ro liên
quan.
Đánh giá các giải pháp, như là xem xét các cách khác nhau để đáp ứng mục tiêu, tìm giáp pháp khc
phục giảm thiểu rủi ro. Phân tích giải pháp cũngthế là nhận diện rủi ro để đánh giá lựa chọn, mc
độ rủi ro trong đào tạo nghề.
1.2. Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo nghề trong việc nâng cao chất lưng
nguồn nhân lực thúc đẩy phát triển tương lai, Chính phủ của nhiều quốc gia đã phát triển các chiến lược
dài hạn và đầu tư ngân sách đáng kể vào lĩnh vực này.
1.3. Trong những năm qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp một số rủi ro như cơ chế chính sách,
phải đối mt với nhiều rủi ro tiềm ẩn như vấn đề tuyển sinh, lập kế hoạch ứng phó, quản trị hot động của
bộ máy và cùng với các rủi ro khác. Tuy nhiên, công tác phân tích và dự báo các quản trị rủi ro vẫn chưa
nhận được sự quan tâm đúng mức. Quy trình phân tích và đề xuất các kịch bản ứng phó, cùng với các giải
pháp cụ thể cho vấn đề quản trị rủi ro trong các trường đào tạo nghề, chưa được thể hiện rõ ràng. Nếu các
rủi ro xảy ra, các trường sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ đào tạo cũng như các trách nhiệm
xã hội.
Các sở giáo dục nghề nghiệp phần đa thuộc những khu vực khá nhiều trường Đại học Cao
đẳng, trong đó có một số trường Cao đẳng thuộc Bộ Công Thương.
1.4. Nghiên cứu và áp dụng các giải pháp quản trị rủi ro trong công tác đào tạo nghtại các trường
cao đẳng đào tạo nghề là một nhiệm vụ vô cùng cấp thiết trong bối cảnh ngày nay. Trong môi trường giáo
dục, việc xác định và đối phó với các rủi ro tim n là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả
2
cho cả học sinh và giáo viên. Do đó, việc nghiên cứu về vấn đề quản trị rủi ro trong đào tạo nghề có tính
cấp thiết cao.Thêm vào đó, nghiên cứu vấn đề này là một việc làm cần thiết bởi nếu đạt được mục tiêu đặt
ra, ngoài những đóng góp về mặt lí luận đào tạo rủi ro, quản trị rủi ro trong công tác đào tạo nghề, công
trình còn có thể làm tài liệu tham khảo cho những nghiên cứu đi sau tìm hiểu về quản trị rủi ro trong công
tác đào tạo.
Với những do khách quan và chủ quan trên, tác giả chọn đề tài Quản trị rủi ro trong công tác đào
tạo nghề tại các trường Cao đẳng thuộc Bộ Công Thươngđể nghiên cứu với hi vọng là kết quả ca
luận án sẽ góp một phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hot động giáo dục nghề nghiệp nói chung công
tác đào tạo nghề tại các trường Cao đẳng thuộc Bộ Công Thương nói riêng.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ và câu hỏi nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Mc tu nghiên cứu của luận án làm sở lý luận về rủi ro qun tr rủi ro trong công tác đào tạo
nghề. Đánh giá thực trạng qun trrủi ro trong công tác đào tạo ngh mt s trường Cao đng thuộc Bộng
Tơng. Trên cơ s đó, luận án đề xuất mt số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu ququn tr ri ro
trong đào tạo nghề ti các trường Cao đng thuc Bộ Công Thương.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để giải quyết được mục tiêu nghiên cứu, luận án tập trung vào các nhiệm vụ chính như sau:
(1) Hệ thng hóa cơ sở lý luận về rủi ro và quản trị rủi ro trong hoạt động đào tạo nghề.
(2) Khảo sát, làm rõ và nhận dạng được thực trạng cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị rủi ro
trong đào tạo nghề ở một số trường Cao đẳng thuộc Bộ Công Thương.
(3) Đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro trong đào tạo nghề tại các
trường Cao đẳng thuộc Bộ Công Thương.
2.3. Câu hỏi nghiên cứu
(1) Thực trạng quản trị rủi ro trong đào tạo nghề tại một số trường Cao đẳng thuộc Bộ Công Thương
trong giai đoạn nghiên cứu như thế nào?
(2) Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quản trị rủi ro trong đào tạo nghtại một số trường cao đẳng
thuộc Bộ Công Thương.
(3) Dựa trên kết quả nghiên cứu, có thể đề xuất những giải pháp nào giúp hoàn thiện và nâng cao công
tác quản trị rủi ro trong đào tạo nghề tại các trường cao đẳng thuộc Bộ Công Thương?
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là quản trị rủi ro trong đào tạo nghề tại các trường cao đẳng..
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nội dung nghiên cứu: Luận án giới hạn phạm vi nội dung nghiên cứu thc trạng rủi ro trong
đào tạo nghề, yếu tố nguyên nhân rủi ro trong công tác đào tạo của một số trường cao đẳng thuộc Bộ Công
Thương, từ đó đề xuất một sgiải pháp tránh rủi ro trong đào tạo nghề.
Phạm vi không gian: Tác giả chn ba trường Cao đẳng từ ba miền Bắc - Trung - Nam để làm sở nghiên
cứu. Trong ba trường trường mạnh, trường vừa trường trung bình. Mỗi trường thuộc mỗi vùng min
khác nhau nên mẫu khảo sát mang một bản sắc riêng và có tính đại diện cao. Ba trường gồm: Trường Cao
đẳng Công nghiệp Việt Đức (Sông Công, Thái Nguyên), Trường Cao đẳng Công nghiệp (Tuy a, Phú n),
Tờng Cao đẳng K thuật Cao Thắng (Thành phố Hồ C Minh).
Phạm vi thời gian: Khảo sát thực trạng rủi ro trong đào tạo nghề của các trường Cao đẳng nói trên t
năm 2018 đến 2023.
3
4. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài này, luận án sẽ sử dụng bốn phương pháp nghiên cứu chủ yếu sau đây:
- Phương pháp thng kê, phân loại: Các phương pháp nghiên cứu này được dùng để khảo t, thng và
phân loại các dạng rủi ro trong ng c đào tạo tại các tờng Cao đẳng thuộc B Công Thương.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp: Các phương pháp nghiên cứu này dùng để phân tích thực trạng
rủi ro, như các dạng rủi ro, nguyên nhân rủi ro, yếu tố ảnh hưởng đến quản trị rủi ro trong đào tào nghề và
tổng hợp các kết quả nghiên cứu sau khi đã phân tích các phương diện nói trên.
- Phương pháp nghiên cứu định tính: Phương pháp này sử dụng để nhằm tìm hiểu những thông tin ẩn
sâu và không được thể hiện trong bảng hỏi định lượng. Phương pháp định tính được sử dụng để xem các
yếu tố nào thể được sử dụng trong bảng hỏi định lượng cuối cùng. Luận án sử dụng phương pháp Delphi
để xác định các câu hỏi cho bảng hi khảo sát.
5. Đóng góp mới của luận án
Đóng góp về lý luận
Luận án hệ thống hóa một số thuyết quan trọng về rủi ro và quản trị rủi ro trong công tác đào tạo
nghề, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro tồn tại mọi lĩnh vực, bao gồm giáo dục nghề nghiệp. Luận án nhấn
mạnh tầm quan trọng của việc nhận diện và xác định mối quan hệ giữa rủi ro và các biện pháp quản trị rủi
ro, từ đó tạo nền tảng lý thuyết cho việc quản lý hiệu quả các rủi ro trong hoạt động đào tạo nghề.
Đóng góp về thực tiễn
Luận án đã đưa ra các giải pháp thực tiễn nhằm phòng ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động đào tạo
nghề tại các trường Cao đẳng thuộc Bộ Công thương. Nghiên cứu đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện quy
trình đào tạo các ngành nghề i nhọn theo nhu cầu doanh nghiệp, xây dựng chương trình đào tạo linh
hoạt vừa đáp ứng khung chương trình chuẩn vừa phù hợp với yêu cầu thực tế của thị trường lao động trong
bối cảnh quản trị rủi ro trong đào tạo.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
6.1. Ý nghĩa lý luận
Về lý luận, luận án hệ thống hóa cơ sở lý luận về rủi ro và quản trị rủi ro trong đào tạo nghề trong hệ
thống đào tạo. Việc hệ thống hóaluận này sẽ nền tảng vững cho việc hiểu và nghiên cứu vhoạt động
quản trị rủi ro trong đào tạo nghề, tđó đưa ra các quan điểm lý luận liên quan đến quản trị rủi ro trong
đào tạo nghề.
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
Luận án giúp có cái nhìn chung về quản trị rủi ro trong đào tạo nghề ở các trường cao đẳng nghề trong
mẫu khảo sát. Thông qua việc phân tích và nhận diện các loại rủi ro trong đào tạo nghề, luận án cung cấp
hàm ý quản trị và giải pháp cthể cho các trường đào tạo nghề trong việc nâng cao hiệu quả quản trị ri
ro trong đào tạo nghề. Từ kết quả phân tích định tính và định lượng, luận án sẽ có các hàm ý quản trị
hàm ý chính sách cho các trường các nhà quản trong việc nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro trong
công tác đào tạo nghề nói chung.
7. Cấu trúc của đề tài
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo phần Phlục luận án gồm năm
chương:
Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Chương 2. Lí luận và thực tiễn về rủi ro, quản trị rủi ro trong đào tạo nghề
Chương 3. Phương pháp lựa chọn thang đo và xây dựng phiếu hỏi và phân tích số liệu