
i
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN NGỌC CHÍ THÀNH
NGHIÊN CỨU NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ Ở
DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS. Nguyễn Văn Song
2. TS. Nguyễn Anh Tuấn
Hà Nội, 2025

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi.
Các số liệu thống kê là hoàn toàn trung thực do tôi thực hiện. Đề tài nghiên cứu
và các kết luận khoa học của Luận án chưa từng được công bố trong bất kì
công trình nào khác.
Tác giả Luận án
NGUYỄN NGỌC CHÍ THÀNH

iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN
QUAN ................................................................................................................... 7
1.1. Các nghiên cứu liên quan đến năng lực nội tại của doanh nghiệp
kinh doanh dịch vụ lữ hành ................................................................................... 7
1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến đào tạo và quản trị nhân lực ...................... 7
1.1.2. Các nghiên cứu liên quan đến đổi mới, nâng cao chất lượng cơ sở
vật chất và công nghệ ............................................................................................ 8
1.1.3. Các nghiên cứu liên quan đến hình ảnh và uy tín thương hiệu .................. 8
1.1.4. Các nghiên cứu liên quan tới hoạt động liên kết chuỗi kinh doanh ......... 10
1.1.5. Các nghiên cứu liên quan đến tự chủ tài chính và quản lý
chất lượng sản phẩm/dịch vụ .............................................................................. 11
1.2. Các nghiên cứu liên quan đến các yếu tố môi trường vĩ mô ảnh hưởng
đến năng lực quản trị của doanh nghiệp lữ hành ................................................ 12
1.2.1. Các yếu tố liên quan đến cơ sở vật chất, hạ tầng và công nghệ ............... 12
1.2.2.Các nghiên cứu liên quan yếu tố liên quan đến môi trường, chính sách
chính phủ ............................................................................................................. 14
1.2.3. Các nghiên cứu liên quan đến yếu tố đến rủi ro, không chắc chắn.......... 15
1.2.4. Các nghiên cứu liên quan đến đặc điểm, hành vi khách hành ................. 16
1.3. Các nghiên cứu liên quan đến phương pháp nghiên cứu về năng
lực quản trị của doanh nghiệp ............................................................................. 18
1.4. Các lý thuyết nghiên cứu có liên quan ......................................................... 20
1.5. Khoảng trống trong nghiên cứu ................................................................... 21
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................. 23
CHƯƠNG 2.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ
QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP VÀ NĂNG LỰC QUẢN TRỊ DOANH
NGHIỆP LỮ HÀNH ......................................................................................... 24
2.1.Cơ sở lý luận về quản trị doanh nghiệp và năng lực quản trị doanh nghiệp
lữ hành ................................................................................................................. 24

iv
2.1.1. Quản trị doanh nghiệp và các cách tiếp cận ............................................ 24
2.1.2. Quản trị doanh nghiệp lữ hành ................................................................. 29
2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh lữ hành .................... 40
2.1.4. Khái niệm liên quan đến năng lực ............................................................ 41
2.1.5. Khái quát một số thuật ngữ có liên quan .................................................. 47
2.1.6. Các cách tiếp cận để xác định năng lực ................................................... 50
2.2. Năng lực quản trị doanh nghiệp lữ hành ...................................................... 51
2.3. Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp lữ hành ...................................... 55
2.3.1. Nâng cao chất lượng nhân lực .................................................................. 56
2.3.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ .................................................................... 58
2.3.3. Nâng cao khả năng tự chủ tài chính doanh nghiệp .................................. 59
2.3.4. Nâng cao các hoạt động xúc tiến hỗn hợp ................................................ 61
2.3.5. Nâng cao hệ thống cơ sở vật chất và công nghệ của doanh nghiệp ......... 62
2.3.6. Hạn ché rủi ro kinh doanh du lịch lữ hành ............................................... 63
2.3.7. Tăng cường liên kết trong kinh doanh ...................................................... 64
2.3.8. Nâng cao hình ảnh và uy tín thương hiệu ................................................. 65
2.4. Xu hướng phát triển hoạt động lữ hành và bài học kinh nghiệm trên
thế giới ................................................................................................................. 66
2.4.1. Xu hướng phát triển hoạt động lữ hành trên thế giới ............................... 66
2.4.2. Kinh nghiệm từ các doanh nghiệp nước ngoài ......................................... 68
2.4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho đề tài ....................................................... 75
2.5. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu đề xuất ................................................... 76
2.5.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất ...................................................................... 76
2.5.2. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................... 77
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................. 81
CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC QUẢN TRỊ DOANH
NGHIỆP LỮ HÀNH TẠI THÀNH PHỐ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
CỨU .................................................................................................................... 82
3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu ....................................................................... 82
3.1.1. Điều kiện tự nhiên của thành phố Hà Nội ................................................ 82
3.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội ..................................... 83

v
3.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn Hà Nội ..................... 87
3.1.4.Thực trạng hoạt động quản trị lữ hành tại Hà Nội giai đoạn 2016-2023 . 91
3.2. Khái quát về một số doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội ................................ 93
3.3. Khái quát về hoạt động lữ hành và năng lực quản trị của các doanh
nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố Hà Nội ................................................... 96
3.3.1. Cơ cấu doanh nghiệp hoạt động lữ hành trên địa bàn Hà Nội ................ 96
3.3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh lữ hành trên địa bàn Hà Nội ................... 97
3.3.3. Thực trạng năng lực quản trị của các doanh nghiệp lữ hành trên
địa bàn thành phố Hà Nội ................................................................................. 103
3.3.4. Đánh giá chung ....................................................................................... 108
3.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 111
3.4.1.Quy trình thực hiện nghiên cứu ............................................................... 111
3.4.2.Nghiên cứu định tính ................................................................................ 114
3.4.3.Nghiên cứu định lượng ............................................................................. 118
3.4.4.Xây dựng thang đo nghiên cứu ................................................................ 119
3.4.5.Mẫu nghiên cứu ........................................................................................ 121
3.4.6.Phương pháp thu thập và phân tích số liệu ............................................. 122
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................ 127
CHƯƠNG 4. . KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
VÀ NĂNG LỰC QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH ..................... 129
4.1.Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu ................................................................. 129
4.2.Thống kê mô tả các biến nghiên cứu .......................................................... 131
4.3.Kiểm định độ tin cậy của thang đo ............................................................. 134
4.4.Phân tích nhân tố khám phá EFA ................................................................ 136
4.5.Phân tích nhân tố khẳng định CFA ............................................................. 138
4.5.1.Kiểm định tính đơn hướng ....................................................................... 138
4.5.2.Kiểm định độ tin cậy, độ hội tụ và giá trị phân biệt ................................ 140
4.6.Kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu ............................................. 143
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ................................................................................ 153