i
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN NGỌC CHÍ THÀNH
NGHIÊN CỨU NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN TRỊ
DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH TẠI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS. Nguyễn Văn Song
2. TS. Nguyễn Anh Tuấn
Hà Nội, 2025
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa hc ca riêng tôi.
Các s liu thng kê là hoàn toàn trung thc do tôi thc hiện. Đề tài nghiên cu
các kết lun khoa hc ca Lun án chưa từng được công b trong bt
công trình nào khác.
Tác gi Lun án
NGUYỄN NGỌC CHÍ THÀNH
iii
MỤC LỤC
M ĐẦU .............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN C CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU LIÊN
QUAN ................................................................................................................... 7
1.1. Các nghiên cứu liên quan đến năng lực ni ti ca doanh nghip
kinh doanh dch v l hành ................................................................................... 7
1.1.1. Các nghiên cứu liên quan đến đào tạo và qun tr nhân lc ...................... 7
1.1.2. Các nghiên cứu liên quan đến đổi mi, nâng cao chất lượng sở
vt cht và công ngh ............................................................................................ 8
1.1.3. Các nghiên cứu liên quan đến hình ảnh và uy tín thương hiệu .................. 8
1.1.4. Các nghiên cu liên quan ti hoạt động liên kết chui kinh doanh ......... 10
1.1.5. Các nghiên cứu liên quan đến t ch tài chính qun
chất lượng sn phm/dch v .............................................................................. 11
1.2. Các nghiên cứu liên quan đến các yếu t môi trường ảnh hưởng
đến năng lực qun tr ca doanh nghip lnh ................................................ 12
1.2.1. Các yếu t liên quan đến cơ sở vt cht, h tng và công ngh ............... 12
1.2.2.Các nghiên cu liên quan yếu t liên quan đến môi trường, chính sách
chính ph ............................................................................................................. 14
1.2.3. Các nghiên cứu liên quan đến yếu t đến ri ro, không chc chn.......... 15
1.2.4. Các nghiên cứu liên quan đến đặc điểm, hành vi khách hành ................. 16
1.3. Các nghiên cu liên quan đến phương pháp nghiên cứu v năng
lc qun tr ca doanh nghip ............................................................................. 18
1.4. Các lý thuyết nghiên cu có liên quan ......................................................... 20
1.5. Khong trng trong nghiên cu ................................................................... 21
KT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................. 23
CHƯƠNG 2.CƠ SỞ LUN HÌNH NGHIÊN CU V
QUN TR DOANH NGHIỆP NĂNG LỰC QUN TR DOANH
NGHIP L HÀNH ......................................................................................... 24
2.1.Cơ sở lun v qun tr doanh nghiệp năng lc qun tr doanh nghip
l hành ................................................................................................................. 24
iv
2.1.1. Qun tr doanh nghip và các cách tiếp cn ............................................ 24
2.1.2. Qun tr doanh nghip l hành ................................................................. 29
2.1.3. Các nhân t nh hưởng đến hoạt động kinh doanh l hành .................... 40
2.1.4. Khái niệm liên quan đến năng lực ............................................................ 41
2.1.5. Khái quát mt s thut ng có liên quan .................................................. 47
2.1.6. Các cách tiếp cận đ xác định năng lực ................................................... 50
2.2. Năng lực qun tr doanh nghip lnh ...................................................... 51
2.3. Nâng cao năng lực qun tr doanh nghip l hành ...................................... 55
2.3.1. Nâng cao chất lượng nhân lc .................................................................. 56
2.3.2. Nâng cao chất lượng dch v .................................................................... 58
2.3.3. Nâng cao kh năng tự ch tài chính doanh nghip .................................. 59
2.3.4. Nâng cao các hoạt động xúc tiến hn hp ................................................ 61
2.3.5. Nâng cao h thng cơ sở vt cht và công ngh ca doanh nghip ......... 62
2.3.6. Hn ché ri ro kinh doanh du lch l hành ............................................... 63
2.3.7. Tăng cường liên kết trong kinh doanh ...................................................... 64
2.3.8. Nâng cao hình ảnh và uy tín thương hiệu ................................................. 65
2.4. Xu hướng phát trin hoạt động l hành bài hc kinh nghim trên
thế gii ................................................................................................................. 66
2.4.1. Xu hướng phát trin hoạt động l hành trên thế gii ............................... 66
2.4.2. Kinh nghim t các doanh nghiệp nước ngoài ......................................... 68
2.4.3. Bài hc kinh nghiệm rút ra cho đề tài ....................................................... 75
2.5. Mô hình và gi thuyết nghiên cứu đề xut ................................................... 76
2.5.1. Mô hình nghiên cứu đề xut ...................................................................... 76
2.5.2. Gi thuyết nghiên cu ............................................................................... 77
KT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................. 81
CHƯƠNG 3. THC TRẠNG NĂNG LỰC QUN TR DOANH
NGHIP L HÀNH TI THÀNH PH PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
CU .................................................................................................................... 82
3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cu ....................................................................... 82
3.1.1. Điu kin t nhiên ca thành ph Hà Ni ................................................ 82
3.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hi ca thành ph Hà Ni ..................................... 83
3.1.3. Kết qu hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn Hà Ni ..................... 87
3.1.4.Thc trng hoạt động qun tr l hành ti Hà Nội giai đoạn 2016-2023 . 91
3.2. Khái quát v mt s doanh nghip l hành ti Hà Ni ................................ 93
3.3. Khái quát v hoạt động l hành năng lc qun tr ca các doanh
nghip l hành trên địa bàn thành ph Hà Ni ................................................... 96
3.3.1. Cơ cấu doanh nghip hoạt động l hành trên địa bàn Hà Ni ................ 96
3.3.2. Kết qu hoạt động kinh doanh l nh trên địa bàn Hà Ni ................... 97
3.3.3. Thc trạng năng lực qun tr ca các doanh nghip l hành trên
địa bàn thành ph Hà Ni ................................................................................. 103
3.3.4. Đánh giá chung ....................................................................................... 108
3.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 111
3.4.1.Quy trình thc hin nghiên cu ............................................................... 111
3.4.2.Nghiên cứu đnh tính ................................................................................ 114
3.4.3.Nghiên cứu định lưng ............................................................................. 118
3.4.4.Xây dựng thang đo nghiên cứu ................................................................ 119
3.4.5.Mu nghiên cu ........................................................................................ 121
3.4.6.Phương pháp thu thập và phân tích s liu ............................................. 122
KT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................ 127
CHƯƠNG 4. . KT QU NGHIÊN CU V QUN TR DOANH NGHIP
VÀ NĂNG LỰC QUN TR DOANH NGHIP L HÀNH ..................... 129
4.1.Thng kê mô t mu nghiên cu ................................................................. 129
4.2.Thng kê mô t các biến nghiên cu .......................................................... 131
4.3.Kiểm định độ tin cy của thang đo ............................................................. 134
4.4.Phân tích nhân t khám phá EFA ................................................................ 136
4.5.Phân tích nhân t khẳng định CFA ............................................................. 138
4.5.1.Kiểm định tính đơn hướng ....................................................................... 138
4.5.2.Kiểm định độ tin cậy, độ hi t và giá tr phân bit ................................ 140
4.6.Kiểm định mô hình và gi thuyết nghiên cu ............................................. 143
KT LUẬN CHƯƠNG 4 ................................................................................ 153