BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA QUẢN LÝ CÔNG NGHIỆP & NĂNG LƯỢNG
HỌC VIÊN: NGUYỄN HỒNG SƠN
NGHIÊN CỨU CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO
HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY
ĐIỆN LỰC THÁI BÌNH
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ NĂNG LƯỢNG
Hà Nội, 2025
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA QUẢN LÝ CÔNG NGHIỆP & NĂNG LƯỢNG
HỌC VIÊN: NGUYỄN HỒNG SƠN
NGHIÊN CỨU CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO
HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY
ĐIỆN LỰC THÁI BÌNH
Chuyên ngành: Quản lý năng lượng
Mã số: 8510602
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ NĂNG LƯỢNG
Người hướng dẫn khoa học (NHDKH): PGS.TS Lê Anh Tuấn
Hà Nội, 2025
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, tôi gửi lời cảm ơn PGS. TS Lê Anh Tuấn đã tận tình hướng dẫn
và hỗ trợ trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện luận văn. Sự nhiệt tình và
những góp ý quý báu của thầy/cô đã giúp tôi hoàn thành nghiên cứu này.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới các thầy khoa Quản Công nghiệp &
Năng lượng (CN&NL); Giảng viên, cán bộ thuộc trường Đại học Điện lực đã cung
cấp những kiến thức quý giá trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình bạn đã luôn động viên
tôi trong suốt thời gian thực hiện luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày 07 Tháng 05 năm 2025
Học viên
Nguyễn Hồng Sơn
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đã sử dụng các tài liệu tham khảo của tôi, các nhà khoa
học các luận văn được trích dẫn trong phụ lục “Tài liệu tham khảo” cho việc
nghiên cứu và viết luận văn của mình.
Tôi cam đoan về các số liệu và kết quả tính toán được trình bày trong luận
văn là công trình tôi tự m hiểu thực hiện trong quá trình nghiên cứu viết
luận văn của mình, không sao chép và chưa được sử dụng cho đề tài, nghiên cứu
khác.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày…. tháng……. năm 2025
Học viên
Nguyễn Hồng Sơn
4
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ 7
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................. 8
DANH MỤC VIẾT TẮT ........................................................................................... 9
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN, THỰC TIỄN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH
CỦA DOANH NGHIỆP ............................................................................................ 4
1.1. Khái niệm chung ................................................................................................... 4
1.2. Vai trò, yêu cầu, nhiệm vụ của phân tích hiệu quả kinh doanh ............................... 5
1.2.1. Vai trò ............................................................................................................... 5
1.2.2. Yêu cầu ............................................................................................................. 6
1.2.3. Nhiệm vụ .......................................................................................................... 8
1.3. PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ........................................................................... 10
1.3.1 Xây dựng kế hoạch và chỉ tiêu .......................................................................... 10
1.3.2. Chuẩn hóa số liệu khảo sát. .............................................................................. 16
1.3.3. Tiến hành phân tích. ......................................................................................... 17
1.3.4. Xây dựng báo cáo. ........................................................................................... 18
1.4. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐƯỢC SỬ DỤNG PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH .................................................................................................................... 18
1.4.1. PP So sánh ....................................................................................................... 18
1.4.2 Phương pháp thay thế chuỗi (Phương pháp thay thế liên tục). ........................... 19
1.4.3. Phương pháp hồi quy. ...................................................................................... 20
1.4.4. So sánh ưu nhược điểm của các phương pháp trên. .......................................... 21
1.5. ĐẶC ĐIỂM KINH DOANH ĐIỆN NĂNG TRONG NGÀNH ĐIỆN ................. 21
1.5.1 Đặc điểm điện năng và hoạt động kinh doanh điện năng. .................................. 21
1.5.2 Phương thức thực hiện kinh doanh điện năng .................................................... 24
1.5.3 Các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh điện năng trong ngành điện
26
TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 1 ...................................................................... 30
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY ĐIỆN LỰC THÁI BÌNH ...................................................................... 31
2.1. Tổng quan về Công ty Điện lực Thái Bình .......................................................... 31
2.1.1. Giới thiệu chung .............................................................................................. 31