
Iuytrewq iop[ư\
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
______________________
Đỗ Thị Thanh Huyền
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH THÁI CHO SINH VIÊN CÁC
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
Hà Nội - 2025

LỜI CAM ĐOAN
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
______________________
Đỗ Thị Thanh Huyền
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH THÁI CHO SINH VIÊN CÁC
TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN NAY
Chuyên ngành: Chủ nghĩa duy vật biện chứng và
Chủ nghĩa duy vật lịch sử
Mã số: 9229001.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. Đặng Thị Lan
2. TS. Phạm Thanh Hà
Hà Nội – 2025
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự
hướng dẫn của PGS.TS. Đặng Thị Lan và TS. Phạm Thanh Hà. Các số liệu, tài
liệu trong luận án trung thực, đảm bảo tính khách quan. Các tài liệu tham khảo
có nguồn gốc rõ ràng. Kết quả nghiên cứu của luận án chưa được công bố ở
công trình nghiên cứu khoa học nào khác.
Hà Nội, ngày ….. tháng 7 năm 2025
NGƯỜI CAM ĐOAN
Đỗ Thị Thanh Huyền

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo
và quý thầy cô giáo khoa Triết học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn,
Đại học Quốc gia Hà Nội đã tận tâm trao truyền tri thức và tạo điều kiện cho tôi
trong suốt quá trình tôi học tập, nghiên cứu và giúp đỡ tôi hoàn thành luận án
này.
Đặc biệt, tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Đặng
Thị Lan và TS. Phạm Thanh Hà đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, hỗ trợ tôi trong
suốt quá trình thực hiện luận án này.
Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn tới các cán bộ, giảng viên và sinh viên 06
trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho tôi khảo sát, thực
hiện nghiên cứu đề tài.
Cuối cùng, tôi xin được bày tỏ sự tri ân tới gia đình, cơ quan, đồng nghiệp,
bạn bè đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ và động viên tôi trong suốt quá trình tôi thực
hiện luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
Đỗ Thị Thanh Huyền

1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ...................................................................................................................... 1
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. 3
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 4
Chương 1.TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ
TÀI ................................................................................................................................ 10
1.1. Nhóm công trình nghiên cứu liên quan đến đạo đức, đạo đức sinh thái ............... 10
1.2. Nhóm công trình nghiên cứu liên quan đến giáo dục đạo đức sinh thái và giáo
dục đạo đức sinh thái cho sinh viên ............................................................................. 23
1.3. Đánh giá kết quả các công trình khoa học liên quan đến đề tài và những vấn đề
luận án cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ ........................................................................ 35
Tiểu kết chương 1.......................................................................................................... 37
Chương 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH
THÁI CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH............................................................................................................................ 38
2.1. Đạo đức và đạo đức sinh thái ................................................................................ 38
2.2. Giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở thành phố Hồ
Chí Minh: tầm quan trọng, nội dung, phương thức, chủ thể giáo dục ......................... 54
2.3. Những nhân tố tác động đến giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các
trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay ..................................................... 75
Tiểu kết chương 2......................................................................................................... 87
Chương 3. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC SINH THÁI CHO SINH
VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN
NAY VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA ....................................................................... 87
3.1. Thành tựu trong giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở
thành phố Hồ Chí Minh hiện nay và nguyên nhân ...................................................... 88
3.2. Hạn chế trong giáo dục đạo đức sinh thái cho sinh viên các trường đại học ở
thành phố Hồ Chí Minh hiện nay và nguyên nhân .................................................... 119