intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 7 - GV. Nguyễn Thị Vân

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:40

345
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tâm lý học giáo dục do ThS. Nguyễn Thị Vân biên soạn, trong chương 7 của bài giảng sẽ giới thiệu về Tâm lý học dạy học, cụ thể là giới thiệu một số thuyết về tâm lý học dạy học, khái niệm hoạt động dạy; sự hình thành khái niệm, kỹ năng, kỹ xảo và trình bày nội dung dạy học và sự phát triển trí tuệ. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 7 - GV. Nguyễn Thị Vân

  1. Chương II. Tâm lý học dạy học 1 Psychology and education
  2. I Giới thiệu một số thuyết về tâm lý học dạy học II Khái niệm hoạt động dạy III Sự hình thành khái niệm, kỹ năng, kỹ xảo IV Dạy học và sự phát triển trí tuệ Chương II. Tâm lý học dạy học 2 Psychology and education
  3. Mục đích của chương • Tìm hiểu các quan niệm về tâm lý học dạy học • Hiểu được thế nào là hoạt động dạy, hoạt động học và  quá trình hình thành khái niệm, kỹ năng, kỹ xảo  • Nắm bắt được quá trình dạy học và sự phát triển trí tuệ  của trẻ. Từ đó với vai trò là nhà tâm lý­ giáo dục để có  cách tác động phù hợp Chương II. Tâm lý học dạy học 3 Psychology and education
  4. I Giới thiệu về một số thuyết về TLH dạy học THUYẾT LIÊN  TƯỞNG THUYẾT  HOẠT ĐỘNG THUYẾT HÀNH  VI Chương II. Tâm lý học dạy học 4 Psychology and education
  5. II Hoạt động dạy 1. Khái niệm Là hoạt động chuyên biệt của người lớn Giúp trẻ lĩnh hội nền VHXH H T O Ạ  Đ G N Ộ  D Y Ạ Phát triển tâm lý trẻ Hình thành nhân cách trẻ Chương II. Tâm lý học dạy học 5 Psychology and education
  6. 2. Đặc điểm Đặc điểm Nội dung Chủ thể GV (giữ vai trò tổ chức, điều khiển HS) Khách thể HS  (đồng  thời­  chủ  thể  hoạt  động  học)chủ  động, tích cực sáng tạo Đối tượng Sự phát triển trí tuệ và nhân cách của HS Mục đích Giúp  trẻ  lĩnh  hội  nền  VHXH,  phát  triển  tâm  lý,  hình thành nhân cách HS Phương  Dạng công cụ để thực hiện quá trình dạy tiện Cơ chế Di sản XH­ Thế hệ trước truyền lại cho thế hệ  sau những tri thức, kinh nghiệm lịch sử XH Sản phẩm Nhân cách HS Chức năng Tổ chức, điều khiển, điều chỉnh Chương II. Tâm lý học dạy học 6 Psychology and education
  7. III Hoạt động học 1. Khái niệm Hoạt động đặc thù của con người HOẠT  Được điều khiển bởi mục đích tự giác  ĐỘNG  (lĩnh hội những tri thức, KN, KX) HỌC Những hình thức hành vi Những dạng hoạt động nhất định Chương II. Tâm lý học dạy học 7 Psychology and education
  8. Chương II. Tâm lý học dạy học 8 Psychology and education
  9. Chương II. Tâm lý học dạy học 9 Psychology and education
  10. Chương II. Tâm lý học dạy học 10 Psychology and education
  11. 2. Đặc điểm Đặc  Nội dung điểm Đối  Hệ thống tri thức khoa học, kĩ năng, kĩ xảo tượng Mục đích Nhằm  lĩnh  hội  hệ  thống  tri  thức,  kĩ  năng,  kĩ xảo Sản  Làm thay đổi chính chủ thể của hoạt động phẩm Chức  Tích  cực,  chủ  động  lĩnh  hội  tri  thức,  kĩ  năng năng, kĩ xảo Cơ chế Lĩnh hội Chương II. Tâm lý học dạy học 11 Psychology and education
  12. 3. Hình thành hoạt động học 3.1. Hình thành động cơ học tập Động cơ bên trong Động cơ bên ngoài Khái  Động  cơ  hoàn  thiện  tri  Động cơ quan hệ xã hội niệm thức Tác  Hoạt động học tập không  Hoạt động học tập có phần mang tính  động  chứa  đựng  xung  đột  bên  bắt buộc hoạt  trong động  Nỗ  lực  khắc  phục  khó  Thưởng  và  phạt,  đe  doạ  và  yêu  cầu,  học  khăn,  những trở  ngại bên  thi  đua  và  áp  lực,  khêu  gợi  lòng  hiếu  ngoài  để  đạt  nguyện  học,  mong  đợi  hạnh  phúc  và  lợi  ích  tập vọng nảy sinh, chứ không  tương lai, hài lòng cha mẹ, khâm phục  phải hướng vào đấu tranh  bạn  bè...  (đối  tượng  đích  thực  HĐH  với  chính  bản  thân  chỉ là phương tiện mục đích) không  căng  thẳng  tâm  căng  thẳng  tâm  lý,  đấu  tranh  bản  lý thân Chương II. Tâm lý học dạy học 12 Psychology and education
  13. Chương II. Tâm lý học dạy học 13 Psychology and education
  14. 3.2. Hình thành mục đích học tập • Mục đích HT là những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo tồn  tại  trong  từng  tiết  học,  từng  bài,  từng  phần,  từng  môn học • Hình thành mục đích HT – Mục đích HT không có sẵn, được hình thành dần  trong quá trình HT – Mục đích HT thực sự chỉ có được khi con người  bắt đầu hoạt động. Mỗi hoạt động tương  ứng 1  mục đích – Để đạt mục đích tổng thể, trước hết phải đặt ra  từng mục đích bộ phận riêng lẻ Chương II. Tâm lý học dạy học 14 Psychology and education
  15. 3.3. Hình thành các hành động học tập Hình thức  hành động  học tập Hình thức  tồn tại  3.3. khái niệm Hành động  học tập Chương II. Tâm lý học dạy học 15 Psychology and education
  16. Hình thức tồn tại  Hình thức hành khái niệm động học tập HT vật chất HTHĐ vật chất trên  vật thật hoặc vật thay  thế HT mã hoá  HTHĐ với lời nói và  các HT mã hoá khác HT tinh thần HTHĐ tinh thần Chương II. Tâm lý học dạy học 16 Psychology and education
  17. Chương II. Tâm lý học dạy học 17 Psychology and education
  18. Chương II. Tâm lý học dạy học 18 Psychology and education
  19. Chương II. Tâm lý học dạy học 19 Psychology and education
  20. HÀNH ĐỘNG HỌC TẬP Hành động  Hành động   mã  Hành động        cụ  phân tích hoá thể hoá Mô hình gần  Mô hình      Mô hình mã hoá hoàn  giống vật thật tương ứng toàn có tính quy ước Chương II. Tâm lý học dạy học 20 Psychology and education
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1