Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 7 - GV. Nguyễn Thị Vân
lượt xem 32
download
Bài giảng Tâm lý học giáo dục do ThS. Nguyễn Thị Vân biên soạn, trong chương 7 của bài giảng sẽ giới thiệu về Tâm lý học dạy học, cụ thể là giới thiệu một số thuyết về tâm lý học dạy học, khái niệm hoạt động dạy; sự hình thành khái niệm, kỹ năng, kỹ xảo và trình bày nội dung dạy học và sự phát triển trí tuệ. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 7 - GV. Nguyễn Thị Vân
- Chương II. Tâm lý học dạy học 1 Psychology and education
- I Giới thiệu một số thuyết về tâm lý học dạy học II Khái niệm hoạt động dạy III Sự hình thành khái niệm, kỹ năng, kỹ xảo IV Dạy học và sự phát triển trí tuệ Chương II. Tâm lý học dạy học 2 Psychology and education
- Mục đích của chương • Tìm hiểu các quan niệm về tâm lý học dạy học • Hiểu được thế nào là hoạt động dạy, hoạt động học và quá trình hình thành khái niệm, kỹ năng, kỹ xảo • Nắm bắt được quá trình dạy học và sự phát triển trí tuệ của trẻ. Từ đó với vai trò là nhà tâm lý giáo dục để có cách tác động phù hợp Chương II. Tâm lý học dạy học 3 Psychology and education
- I Giới thiệu về một số thuyết về TLH dạy học THUYẾT LIÊN TƯỞNG THUYẾT HOẠT ĐỘNG THUYẾT HÀNH VI Chương II. Tâm lý học dạy học 4 Psychology and education
- II Hoạt động dạy 1. Khái niệm Là hoạt động chuyên biệt của người lớn Giúp trẻ lĩnh hội nền VHXH H T O Ạ Đ G N Ộ D Y Ạ Phát triển tâm lý trẻ Hình thành nhân cách trẻ Chương II. Tâm lý học dạy học 5 Psychology and education
- 2. Đặc điểm Đặc điểm Nội dung Chủ thể GV (giữ vai trò tổ chức, điều khiển HS) Khách thể HS (đồng thời chủ thể hoạt động học)chủ động, tích cực sáng tạo Đối tượng Sự phát triển trí tuệ và nhân cách của HS Mục đích Giúp trẻ lĩnh hội nền VHXH, phát triển tâm lý, hình thành nhân cách HS Phương Dạng công cụ để thực hiện quá trình dạy tiện Cơ chế Di sản XH Thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau những tri thức, kinh nghiệm lịch sử XH Sản phẩm Nhân cách HS Chức năng Tổ chức, điều khiển, điều chỉnh Chương II. Tâm lý học dạy học 6 Psychology and education
- III Hoạt động học 1. Khái niệm Hoạt động đặc thù của con người HOẠT Được điều khiển bởi mục đích tự giác ĐỘNG (lĩnh hội những tri thức, KN, KX) HỌC Những hình thức hành vi Những dạng hoạt động nhất định Chương II. Tâm lý học dạy học 7 Psychology and education
- Chương II. Tâm lý học dạy học 8 Psychology and education
- Chương II. Tâm lý học dạy học 9 Psychology and education
- Chương II. Tâm lý học dạy học 10 Psychology and education
- 2. Đặc điểm Đặc Nội dung điểm Đối Hệ thống tri thức khoa học, kĩ năng, kĩ xảo tượng Mục đích Nhằm lĩnh hội hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo Sản Làm thay đổi chính chủ thể của hoạt động phẩm Chức Tích cực, chủ động lĩnh hội tri thức, kĩ năng năng, kĩ xảo Cơ chế Lĩnh hội Chương II. Tâm lý học dạy học 11 Psychology and education
- 3. Hình thành hoạt động học 3.1. Hình thành động cơ học tập Động cơ bên trong Động cơ bên ngoài Khái Động cơ hoàn thiện tri Động cơ quan hệ xã hội niệm thức Tác Hoạt động học tập không Hoạt động học tập có phần mang tính động chứa đựng xung đột bên bắt buộc hoạt trong động Nỗ lực khắc phục khó Thưởng và phạt, đe doạ và yêu cầu, học khăn, những trở ngại bên thi đua và áp lực, khêu gợi lòng hiếu ngoài để đạt nguyện học, mong đợi hạnh phúc và lợi ích tập vọng nảy sinh, chứ không tương lai, hài lòng cha mẹ, khâm phục phải hướng vào đấu tranh bạn bè... (đối tượng đích thực HĐH với chính bản thân chỉ là phương tiện mục đích) không căng thẳng tâm căng thẳng tâm lý, đấu tranh bản lý thân Chương II. Tâm lý học dạy học 12 Psychology and education
- Chương II. Tâm lý học dạy học 13 Psychology and education
- 3.2. Hình thành mục đích học tập • Mục đích HT là những tri thức, kĩ năng, kĩ xảo tồn tại trong từng tiết học, từng bài, từng phần, từng môn học • Hình thành mục đích HT – Mục đích HT không có sẵn, được hình thành dần trong quá trình HT – Mục đích HT thực sự chỉ có được khi con người bắt đầu hoạt động. Mỗi hoạt động tương ứng 1 mục đích – Để đạt mục đích tổng thể, trước hết phải đặt ra từng mục đích bộ phận riêng lẻ Chương II. Tâm lý học dạy học 14 Psychology and education
- 3.3. Hình thành các hành động học tập Hình thức hành động học tập Hình thức tồn tại 3.3. khái niệm Hành động học tập Chương II. Tâm lý học dạy học 15 Psychology and education
- Hình thức tồn tại Hình thức hành khái niệm động học tập HT vật chất HTHĐ vật chất trên vật thật hoặc vật thay thế HT mã hoá HTHĐ với lời nói và các HT mã hoá khác HT tinh thần HTHĐ tinh thần Chương II. Tâm lý học dạy học 16 Psychology and education
- Chương II. Tâm lý học dạy học 17 Psychology and education
- Chương II. Tâm lý học dạy học 18 Psychology and education
- Chương II. Tâm lý học dạy học 19 Psychology and education
- HÀNH ĐỘNG HỌC TẬP Hành động Hành động mã Hành động cụ phân tích hoá thể hoá Mô hình gần Mô hình Mô hình mã hoá hoàn giống vật thật tương ứng toàn có tính quy ước Chương II. Tâm lý học dạy học 20 Psychology and education
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục đại học - TS. Đinh Phương Duy
27 p | 1186 | 284
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục đại học - TS. Lê Minh Nguyệt
69 p | 937 | 242
-
Bài giảng Tâm lý học giao tiếp - TS Cao Xuân Liễu
61 p | 466 | 146
-
Đề cương bài giảng: Tâm lý học trẻ em - GV. Đào Việt Cường
35 p | 575 | 77
-
Bài giảng Tâm lý học quản lý: Chương V - TS. Trần Thị Thu Mai
33 p | 234 | 52
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Vân
30 p | 632 | 49
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 4 - GV. Nguyễn Thị Vân
21 p | 425 | 43
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 10 - GV. Nguyễn Thị Vân
24 p | 221 | 39
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 9 - GV. Nguyễn Thị Vân
12 p | 319 | 38
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 2 - GV. Nguyễn Thị Vân
16 p | 306 | 36
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 6 - GV. Nguyễn Thị Vân
17 p | 385 | 36
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 3 - GV. Nguyễn Thị Vân
24 p | 317 | 29
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 5 - GV. Nguyễn Thị Vân
22 p | 329 | 29
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 8 - GV. Nguyễn Thị Vân
22 p | 188 | 22
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 4 - ThS. Phan Minh Phương Thuỳ
44 p | 80 | 10
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 2 - ThS. Phan Minh Phương Thuỳ
27 p | 68 | 10
-
Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 1 - ThS. Phan Minh Phương Thuỳ
75 p | 98 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn