
TRƢỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƢỜNG TOẢN
KHOA Y
Bài giảng
TÂM LÝ Y HỌC- ĐẠO ĐỨC Y HỌC
Biên soạn: BS. CKI. Trƣơng văn Lâm
ThS. Nguyễn Thị Thanh Thái
Hậu Giang – 2022
LƢU HÀNH NỘI BỘ

TRƢỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƢỜNG TOẢN
KHOA Y
Bài giảng
TÂM LÝ Y HỌC- ĐẠO ĐỨC Y HỌC
Biên soạn: BS. CKI. Trƣơng văn Lâm
ThS. Nguyễn Thị Thanh Thái
Hậu Giang – 2022
LƢU HÀNH NỘI BỘ

i
LỜI GIỚI THIỆU
------------
Tâm lý Y học- Đạo đức Y học là môn học đƣợc giảng dạy ở Trƣờng Đại học Võ
Trƣờng Toản, có thời lƣợng 15 tiết tƣơng ứng 1 tín chỉ.
Mục tiêu học tập môn Tâm lý Y học- Đạo đức Y học sẽ giúp sinh viên ngành y- dƣợc
có đƣợc những kiến thức về sự phát triển tâm lý, tạo mối quan hệ giao tiếp giữa nhân viên y
tế với bệnh nhân, kể cả vận dụng để khám và điểu trị bệnh cho bệnh nhân.
Bài giảng gồm 10 chƣơng, giới thiệu sơ lƣợc về sự phát triển của tâm lý, tâm lý lứa
tuổi, cũng nhƣ tâm lý các bệnh nhân chuyên khoa. Ngƣời bệnh là trung tâm của quá trình
điều trị, do đó điều trị phải dựa trên chứng cứ.

ii
LỜI TỰA
------------
Bài giảng Tâm lý Y học- Đạo đức Y học đƣợc biên soạn và thẩm định theo các quy
chế, quy định hiện hành. Khoa Y hy vọng sẽ cung cấp các nội dung kiến thức súc tích về
học phần, hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, bài giảng
không thể tránh khỏi các thiếu sót ngoài ý muốn, Khoa Y rất mong nhận đƣợc các ý kiến
đóng góp từ sinh viên và ngƣời đọc để bài giảng đƣợc hoàn thiện hơn.
Hậu Giang, ngày … tháng … năm 2022
Biên soạn
BS.CKI. Trƣơng văn Lâm

1
CHƯƠNG 1
ĐẠI CƯƠNG VỀ TÂM LÝ HỌC VÀ TÂM LÝ Y HỌC
1. Thông tin chung
1.1. Giới thiệu tóm tắt nội dung bài học
Bài học cung cấp kiến thức tổng quát về lĩnh vực Tâm lý học và tâm lý y học.
1.2. Mục tiêu học tập
- Liệt kê đƣợc các đối tƣợng của tâm lý học và tâm lý y học.
- Nêu đƣợc nhiệm vụ của tâm lý học và tâm lý y học đối với ngƣời bệnh và ngƣời cán bộ y
tế.
- Trình bày đƣợc phạm vi nghiên cứu của tâm lý học y học.
- Trình bày đƣợc các phƣơng pháp nghiên cứu của tâm lý & tâm lý y học.
1.3. Chuẩn đầu ra
Ứng dụng đƣợc những kiến thức đã học vào thực tế lâm sàng.
1.4. Tài liệu giảng dạy
1.4.1 Giáo trình
Trần Thiện Thuần (2016). Tâm lý Y học. Hà Nội: NXB. Y học.
1.4.2 Tài liệu tham khảo
- Phạm Thị Minh Đức (2012). Tâm lý và đạo đức y học. Hà Nội: NXB. Giáo dục.
- Nguyễn Huỳnh Ngọc (2011). Tâm lý học Y học Y đức. NXB Giáo dục VN
- Phạm Ngọc Thanh (2012). Bài giảng Tâm lý học Y khoa. Trƣờng Đại học Phạm Ngọc
Thạch.
1.5. Yêu cầu cần thực hiện trƣớc, trong và sau khi học tập
Sinh viên đọc trƣớc bài giảng, tìm hiểu các nội dung liên quan đến bài học, tích cực tham
gia thảo luận và xây dựng bài học, ôn tập, trả lời các câu hỏi, trình bày các nội dung cần giải
đáp và tìm đọc các tài liệu tham khảo.
2. Nội dung chính
2.1. TÂM LÝ HỌC
2.1.1. Tâm lý học là gì ?
Trong 01 thời gian dài loài ngƣời có khuynh hƣớng giải thích tâm lý 01 cách thần bí.
Nay quan niệm đó dần dần đƣợc thay đổi.
Vậy tâm lý học (psychology) là từ ghép của Hy lạp “psycho” là tâm hồn, “logos” là
nghiên cứu. Nhƣ vậy tâm lý học là khoa học nghiên cứu về tâm hồn thông qua hành vi của
con ngƣời.
Tâm lý học là một ngành khoa học xã hội chuyên nghiên cứu về các hiện tƣợng tâm
lý của con ngƣời và quá trình phát sinh, phát triển của chúng.
2.1.2. Đối tƣợng nghiên cứu của tâm lý học
- Các hiện tƣợng tâm lý con ngƣời (bệnh nhân và cán bộ y tế).