Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 6 - TS. Nguyễn Bá Hưng
lượt xem 2
download
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy - Chương 6: Hệ thống bánh răng, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Đại cương; Phân tích động học hệ thống bánh răng; Chọn số răng các bánh răng trong hệ hành tinh; Công dụng của hệ thống bánh răng. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 6 - TS. Nguyễn Bá Hưng
- Đại học Bách Khoa Hà Nội Viện Cơ khí Bộ môn Cơ sở thiết kế máy và Robot Bài giảng Hệ thống bánh răng Giảngviên: TS. NguyễnBáHưng
- Nội dung bài giảng Đại cương Phân tích động học hệ thống bánh răng Hệ bánh răng thường Hệ bánh răng vi sai Hệ bánh răng hành tinh Chọn số răng các bánh răng trong hệ hành tinh Công dụng của hệ thống bánh răng
- Đại cương Định nghĩa Hệ thống bánh răng là hệ thống bao gồm nhiều bánh răng lần lượt ăn khớp với nhau để thực hiện các yêu cầu truyền động. Công dụng Thực hiện tỉ số truyền lớn Truyền chuyển động giữa hai trục xa nhau Thay đổi tỉ số truyền Thay đổi chiều quay Tổng hợp hay phân tách chuyển động
- Đại cương Phân loại Hệ bánh răng phẳng Hệ bánh răng không gian
- Đại cương Phân loại Hệ bánh răng thường Hệ bánh răng vi sai Hệ bánh răng hỗn hợp Hệ bánh răng hành tinh
- Phân tích động học Hệ bánh răng thường Hệ bánh răng thường phẳng Tỉ số truyền của hệ: 1 1 2 3 4 i15 . . . 5 2 3 4 5 i15 i12 .i 23 .i 34 .i 45 Z 2 Z3 Z4 Z 5 i15 Z . . Z' . Z 1 Z '2 3 4 m Z Z3 Z5 Hay: i15 1 . Z 2 Z ' . Z ' . 1 2 3 Với m là số cặp bánh răng ngoại tiếp
- Phân tích động học Hệ bánh răng thường Z1 Hệ bánh răng thường không gian Z3 Tỉ số truyền của hệ: 1 1 2 Z2 i13 . 3 2 3 1 Z2 Z3 i13 . Z’2 3 Z 1 Z '2 Chiều quay của bánh răng 3 được dựa trên chiều quay của bánh răng 1 Z2 Z3 i13 . Z 1 Z '2
- Phân tích động học Hệ bánh răng vi sai Hệ bánh răng vi sai phẳng Quan hệ vận tốc: C C 1 1 C i13 C 3 3 C C Z 2 Z3 CĐ tương đối: i13 Z . Z' 1 2 C 1 C Z 2 Z3 i 13 Z . Z' 3 C 1 2 C 1 C Z 2 Tương tự ta có: i 12 Z 2 C 1
- Phân tích động học Z3 Hệ bánh răng vi sai Z1 Hệ bánh răng vi sai không gian 1 Điều kiện đồng trục C Quan hệ vận tốc 1, 2, C : C Z2 3 1 1 C C i 12 C 2 2 C Z’2 1 C Z2 C Z 2 i C CĐ tương đối: i 12 12 Z 1 2 C Z1 2 ( 2 C ) C 2 C 2 2 2 C 2 2 C 2 2 2 C 1 // C 1 C 1 C C 1 C i 12 2 2 2 C
- Phân tích động học Z3 Hệ bánh răng vi sai Z1 Hệ bánh răng vi sai không gian 1 Điều kiện đồng trục C Quan hệ vận tốc 1, 3, C : C Z2 3 1 1 C C Z 2Z 3 i 13 C 3 3 C Z 1 Z '2 Z’2 1 C 1 C Z 2Z 3 1 // C // 3 i C 13 3 C 3 C Z 1 Z '2 C Bằng phương pháp 1 1 C Z2 Z3 C đánh dấu, véc tơ vận i13 C tốc khâu 1 và 3 3 3 C Z 1 Z '2 ngược chiều nhau:
- Phân tích động học Hệ bánh răng hành tinh Quan hệ vận tốc: C C 1 1 C 1 C i 13 C 3 3 C C C 1 C i13 1 1 i1 C i1 C 1 i13 C C Tương tự ta có: i 2 C 1 i 23 i pC 1 i Cpq C Z 2 Z3 Với: i13 . Z Z' 1 2 Z3 Z2 Z3 i C 1 Z . 23 Z ' 1 i1 C 1 Z '2 2 i12 2 i2C Z3 1 Z' 2
- Chọn số răng các bánh răng hệ hành tinh Điều kiện đồng trục Bán kính vòng lăn phải thỏa mãn : r3 r1 2 r 2 Vì các bánh răng ăn khớp có cùng modul: Z 3 Z1 2Z 2 Z 3 Z1 Z 2 2
- Chọn số răng các bánh răng hệ hành tinh Điều kiện lắp Gọi k là số bánh răng vệ tinh => góc giữa hai nhánh nối tiếp: 2 k Cho bánh 3 cố định => Nếu cần C quay góc , bánh 1 quay góc β: 2 i1 C i1 C k C Z3 Mà: i1 C 1 i 13 1 Z1 Z 2 1 3 (1) Z1 k Để lắp được bánh vệ tinh thứ 2 : r1 qp (2) (q là số nguyên) 2 r1 (3) Từ (1), (2) và (3) Mà: p kq Z 1 Z 3 2Z1 2Z 2 Z1
- Công dụng của hệ thống bánh răng Công dụng của hệ bánh răng vi sai Hệ vi sai trong xe ô tô C 1 C Z 2Z 3 Z i13 3 1 3 C Z 1Z 2 Z1 1 3 2 C (*) Z5 C Z2 Z1 Z3 1 3 Z4 Z’2 Khi xe chạy thẳng 1 3 Khi xe chạy vòng, vận tốc góc bánh 3 giảm, thì vận tốc góc bánh 1 lại tăng lên sao cho thỏa mãn điều kiện (*)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống vi xử lý: Chương 3 - Nguyễn Hồng Quang
16 p | 193 | 13
-
Bài giảng Thiết kế logic số (VLSI design): Chương 4.1 - Trịnh Quang Kiên
29 p | 151 | 9
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống vi xử lý: Chương 8 - Nguyễn Hồng Quang
23 p | 94 | 8
-
Bài giảng Thiết kế đường 1: Phần 1 - ThS. Võ Đức Hoàng
56 p | 18 | 7
-
Bài giảng Thiết kế hệ thống vi xử lý: Chương 1 - Nguyễn Hồng Quang
21 p | 111 | 6
-
Bài giảng Thiết kế cầu bê tông cốt thép: Phần 2 - Trường ĐH Vinh
97 p | 25 | 6
-
Bài giảng Thiết kế công trình Ga đường sắt đô thị - ThS. Nguyễn Đức Tâm
96 p | 41 | 5
-
Đề cương bài giảng Thiết kế mô phỏng - Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex TP. HCM
50 p | 20 | 4
-
Bài giảng Thiết kế đường - Phần 3: Thiết kế mặt đường - Th.S Võ Hồng Lâm
82 p | 41 | 3
-
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 7 - TS. Nguyễn Bá Hưng
22 p | 6 | 2
-
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 5 - TS. Nguyễn Bá Hưng
62 p | 7 | 2
-
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 4 - TS. Nguyễn Bá Hưng
35 p | 9 | 2
-
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 3 - TS. Nguyễn Bá Hưng
29 p | 7 | 2
-
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 2 - TS. Nguyễn Bá Hưng
45 p | 4 | 2
-
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 1 - TS. Nguyễn Bá Hưng
36 p | 8 | 2
-
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 0 - TS. Nguyễn Bá Hưng
18 p | 6 | 2
-
Bài giảng Thiết kế nguyên lý máy: Chương 8 - TS. Nguyễn Bá Hưng
37 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn