intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI GIẢNG THỰC HÀNH ĐIỆN TỬ SỐ

Chia sẻ: Lê Minh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

779
lượt xem
185
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên học chuyên ngành công nghệ thông tin có tư liệu học tập tốt.Điện tử (còn gọi là electron, được biểu diễn như là e−) là một hạt hạ nguyên tử, hay hạt sơ cấp. Trong nguyên tử electron quay xung quanh hạt nhân (bao gồm các proton và neutron) trên quỹ đạo electron.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI GIẢNG THỰC HÀNH ĐIỆN TỬ SỐ

  1. Giáo trình ® SolidWorks 99
  2. Bài giảng môn THĐTS BÀI GIẢNG THỤC HÀNH ĐIỂN TỬ SỐ BÀI 1: CỔNG LOGIC I. CỔNG LOGIC 1. Cổng NOT Mắc mạch như hình 1.1 và thực hiện kiểm tra từng cổng một trong IC7404 và điền Y vào bảng. 5V HI 1K Pulse C1815 A Y 1 2 R2 R1 1K 7404 220 hinh 1.1 D1 0 0 A Y 0 1 2. Cổng NAND Mắc mạch như hình1.2 và thực hiện kiểm tra từng cổng một trong IC7400 và điền Y vào bảng 5V HI 1K Pulse C1815 A 5V 1K HI Y 1K 1 3 0 2 R1 Pulse 220 A B Y 7400 C1815 0 0 B D1 0 1 hinh 1.2 1K 1 0 0 1 1 0 1 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  3. Bài giảng môn THĐTS 3. Cổng OR Mắc mạch như hình 1.3 và thực hiện kiểm tra từng cổng một trong IC74ls32 và điền vào bảng 5V HI 1K Pulse C1815 A 5V 1K HI Y 1K 1 3 0 2 7432 R1 Pulse 220 A B Y C1815 B 0 0 D1 hinh 1.3 0 1 1K 1 0 0 1 1 0 4. Cổng AND Mắc mạch như hình 1.4 và thực hiện kiểm tra từng cổng một trong IC74ls08 và điền vào bảng 5V HI A B Y 1K 0 0 Pulse 0 1 C1815 A 1 0 5V 1 1 1K HI Y 1K 1 7408 3 0 2 R1 Pulse 220 C1815 B D1 hinh 1.4 1K 0 0 2 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  4. Bài giảng môn THĐTS 5. Cổng NOR Mắc mạch như hình 1.5 và thực hiện kiểm tra từng cổng một trong IC74ls02 và điền vào bảng 5V HI 1K Pulse C1815 A 5V 1K HI Y 1K 2 1 0 3 7402 R1 Pulse 220 C1815 B A B Y D1 hinh 1.5 0 0 1K 0 1 0 0 1 0 1 1 6. Cổng EX-OR Mắc mạch như hình 1.6 và thực hiện kiểm tra từng cổng một trong IC74ls86 và điền vào bảng 5V HI 1K Pulse C1815 A 5V 1K HI Y 1K 1 3 0 2 7486 R1 Pulse 220 C1815 B A B Y D1 hinh 1.6 0 0 1K 0 1 0 1 0 0 1 1 3 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  5. Bài giảng môn THĐTS 7. Cổng EX-NOR Mắc mạch hình 1.7 và thực hiện kiểm tra từng cổng một trong IC7486 và điền Y vào bảng 5V HI 1K Pulse C1815 A A B Y 5V 0 0 1K HI Y 1K 1 0 1 3 0 2 1 0 R1 Pulse 220 1 1 74LS266 C1815 B D1 hinh 1.7 1K 0 0 II. Xác định mức logic. 1. Họ TTL Mắc mạch như hình 2.1. HI 5V 1K 220 A Y VR 1 2 10K R1 D1 74LS04 hinh 2.1 V V 0 0 VOM_1 VOM_2 • Dùng hai VOM1 và VOM2 đặt thang đo áp DC ở thang đo thấp nhất (2.5V). • Chỉnh biến trở VR sao cho VOM1 chỉ 0V, ghi giá trị VOM2 . • Chỉnh VR sao cho áp trên VOM1 tăng dần từng khoảng 0.2V, quang sát áp trên VOM2 và ghi nhận ứng với từng giá trị thay đổi 0.2V của ngõ vào. • Vẽ đồ thị sự thay đổi áp ngõ vào (tại A) so với ngõ ra (tại Y). • Nhận xét kết quả. 4 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  6. Bài giảng môn THĐTS 2. họ CMOS • Mắc mạch như hình 2.2 HI 5V 1K 220 A Y VR 1 2 10K R1 D1 4069 hinh 2.2 V V 0 0 VOM_1 VOM_2 • Dùng hai VOM1 và VOM2 đặt thang đo áp DC ở thang đo thấp nhất (2.5V). • Chỉnh biến trở VR sao cho VOM1 chỉ 0V, ghi giá trị VOM2 . • Chỉnh VR sao cho áp trên VOM1 tăng dần từng khoảng 0.2V, quang sát áp trên VOM2 và ghi nhận ứng với từng giá trị thay đổi 0.2V của ngõ vào. • Vẽ đồ thị sự thay đổi áp ngõ vào (tại A) so với ngõ ra (tại Y). • Nhận xét kết quả. Nhận xét và so sánh hai họ TTL và CMOS? Bài tập • Khả năng Fan out là gì?. Trình bày nắn gọn và cho ví dụ minh họa. • Co biết áp và dòng input/output ở mức thấp và cao của hai họ TTL và CMOS? Cho ví dụ minh họa. • Giao tiếp của họ TTL với các linh kiện khác? Ví dụ như: led, relay, loa, động cơ, quang,..? • Giao tiếp của họ CMOS với các linh kiện khác? Ví dụ như: led, relay, loa, động cơ, quang,.. ? 5 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  7. Bài giảng môn THĐTS Bài 2: Mạch ứng Dụng Cổng Logic. 1. Mạch đa hài 1 VR1 HI 5V 50K 7414/04/4069/40106 14 1 2 3 4 R1 1uF 220 hinh 3.1 7 D4 LED 0 • Mắc mạch hình 3.1 • Chỉnh VR1 tăng dần quan sát led D4. • Xác định công thức tính tần số dao động của mạch. • kết luận? 2. Mạch đa hài 2 HI 5V C2 47uF LED1 LED2 VR1 1N4148 VR2 1N4148 100 100 50K 50K C1 1K C1815 1 2 3 4 C1815 47uF 0 0 7414 1K • mắc mạch như hình trên • chỉnh VR1 và VR2, quang sát led1 và 2 • giải thích nguyên lý làm việc 6 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  8. Bài giảng môn THĐTS 3. Que do logic 1 HI 5V 16 U3 3 7 VCC LT INA R1 R5 220 74LS247 13 HI 5V OUTA D1 12 OUTB 11 OUTC 10 220 OUTD R2 5 9 RBI OUTE R7 3.3K 74LS00 D2 R4 4 15 BI/RBO OUTF D3 220 4 14 OUTG 1 6 3 5 U2B GND INC IND INB 2 U1A que logic D4 R3 1N4148 3.3K 8 2 6 1 0 0 • Lắp ráp mạch như hình trên • Thử test que logic ở mức 1 (5V) hoặc mức 0 (0V). • Giải thích nguyên lý làm việc mạch. • Thiết kế thay thế 74ls247 bằng mạch giải mã dùng cổng logic. 4. Que do logic 2 HI 3V R8 100 R11 R6 2.2M 100 R10 4.7M D5 D7 que cao U4A logic xung 1 U6C U7D C1 3 5 8 12 2 U5B 4 10 11 D6 6 9 13 4001 thap 100n R9 100 0 • lắp ráp mạch như hình trên • thử test que logic ở mức 1 (5V) hoặc mức 0 (0V), xung clock. • Giải thích nguyên lý làm việc mạch. • thiết kế thêm mạch giải mã mức logic? 7 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  9. Bài giảng môn THĐTS 5. Mạch game đố vui 1. • Lắp mạch hình 5.1. • Nhấn nút player_1, rồi tiếp theo nhấn player_2, 3 hoặc nhấn bất kỳ. Quang sát các led tương ứng. • Giải thích nguyên lý làm việc. • Hãy thiết kế khối tạo nhạc dùng cổng logic. 2P4M=Q1..3 Q3 D3 150 R6 0 10K 2.2K 2.2K R3 SW3 C 10 PLAYER_3 3 4081 8 9 Q2 D2 150 R7 0 KHOI NHAC TAO 10K 2.2K 2.2K R2 SW2 B PLAYER_2 4 2 4081 100K 5 6 0 Q6 27K A1015 Q5 5V Q4 27K HI Q1 1K D1 27K 150 R8 0 C 1N4007 10K 1K 2.2K 2.2K R1 1K SW1 A B A PLAYER_1 3 RESET 1 5V 4081 HI 1 2 Hình 5.1 8 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  10. Bài giảng môn THĐTS 6. Mạch game đố vui 2. D1 1N4148 1 3 1 2 U1A U5A 3 47K 2 HI 5V 47K SW1 4 150 6 5 U2B LED1 0 D2 7400 9 8 4 10 U3C 6 47K 5 U6B HI 5V Reset 47K SW2 12 150 U4D 11 13 LED2 0 0 7400 hinh 6.1 • Lắp mạch hình 6.1. • Nhấn nút player_1, rồi tiếp theo nhấn player_2 hoặc nhấn bất kỳ. Quang sát các led tương ứng. • Giải thích nguyên lý làm việc. • Hãy thiết kế khối tạo nhạc dùng cổng logic. 9 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  11. 10 HI 12V 5 3 MOTOR BUMP 4 1 2 RELAY 12V 1K 1N4007 HI 12V 10K 2 3 C1815 1 14 4 14 0 680K 1 1,9 7. Mạch bơm nước tự động có hiển thị mức nước. 8 3 1 1KX5 7 12 4093 10 2 4030 4071 3 Biên soạn Th.S Trần Trinh Bài giảng môn THĐTS 11 9 2 13 10 5 4 5 5 6 6 4 6 6,4 8 8 22K 10 10 9 9 2 13 H 13 11 3,8 11 12 • Trình bày nguyên lý làm việc 12 HALF =H • lắp ráp mạch như hình trên. F FULL = F 7 7 LOW = L 0 EMPTY = E L E WATER TANK 0
  12. Bài giảng môn THĐTS 8. Mạch công tắc chạm ON/OFF 1. HI 5V R1 1K LP1 R2 220 LAMP 1M R4 U1A U4D 1 12 D4 220VAC 3 11 D1 OFF 1N4007 2 13 4011 4011 R3 1M Q1 RELAY 6V A1015 0 U2B U3C 5 8 4 10 6 9 hinh 7.1 4011 4011 1K ON 9. Mạch công tắc chạm ON/OFF 2. HI 5V R1 Q2 10K T1 U5A 2N1132 R2 3.3M 1 3 2 R6 hinh 7.2 220 4001 U6B R5 4.7K 5 LED 4 R3 6 T2 U7C 3.3M 8 0 4001 10 9 4001 11 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  13. Bài giảng môn THĐTS 10. Mạch nhạc HI 5V START 10uF 500K 10 1K 6 8 1 220uF 3 3 1 + 10n 15n 22n 2 5 2 - 100n D1 D2 D3 R1 LM386 100n 10K 4 10 0 100K 100K 100K D1..3=1N4148 CD4093B 4.7M 5 4.7M 13 4.7M 8 4 11 10 6 12 9 100n 100n 100n 0 11. Mạch đk đèn/quat/motor bằng pp PWM. HI 12V 22K D5 3.3K D6 500K LAMP U2A U4B A1013 1 5 4.7K 3 4 Q2 2 6 Q4 CD4093B TIP3055 C2 100 100nF 1K 0 mach dk den/quat/motor bang PWM 0 12. Mạch đk đèn/quat/motor bằng pp PWM 1 12 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  14. Bài giảng môn THĐTS HI 5vDC D1 R2 + 100K MOTOR DC, 5V D3 D2 A C3 220uF - U1A U2B 1 2 3 4 Q1 C2383 22K 40106/4093/7414 C1 0.1 0 0 F=2.66/R2*C1 13. ẠCH ĐEN PIN MINI ON/0FF TỰ ĐỘNG HI 9 LDR R4 1K 100 Q2 C1815 Q1 C1815 U 2B 1N4148 6 R2 4 100 5 R7 D4 R5 50K 100K C1 22uF 0 U1A R6 2 10K 3 1 W HITE LED 0 CD4093 13 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  15. Bài giảng môn THĐTS Bài 3: Các Bộ Giải Mã – So Sánh. I. Mạch giải mã led 7 đoạn dùng họ TTL (74247). HI 5V 16 13 12 11 10 15 14 9 S1,2,3 HI 5V a b d e g VDD c f 1 6 5 74247 LE 2 5 3 8 LT GND 3 4 4 BI D C B A 6 2 1 7 1Kx3 1Kx4 0 0 D hinh 2.1 A • Mắc mạch như hình 2.1 • Lặp bảng sau: S1(LE) S2(LT) S3(BI) D C B A Led 7 đoạn 1 1 1 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? 0 1 1 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? 1 0 1 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? 0 1 0 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? 0 0 0 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? Chú ý: mã BCD là thay đổi vị trí các công tắc theo thứ tự bit DCBA nhưu sau: 0000,0001,…..,1001 14 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  16. Bài giảng môn THĐTS II. Mạch giải mã led 7 đoạn dùng họ CMOS (4511). HI U2 16 13 12 11 10 15 14 9 S1,2,3 5V a b d e g VDD c f 1 6 3 4511 8 LT VSS 2 5 4 BI 3 4 5 LE D C B A 6 2 1 7 1Kx3 1Kx4 0 0 D hinh 2.2 A • Mắc mạch như hình 2.2 • Lặp bảng sau: S1(LT) S2(BI) S3(LE) D C B A Led 7 đoạn 1 1 0 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? 1 1 1 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? 1 0 0 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? 0 1 0 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? 0 0 0 Thay đổi bit theo mã BCD kluận gi? Chú ý: mã BCD là thay đổi vị trí các công tắc theo thứ tự bit DCBA nhưu sau: 0000,0001,…..,1001 Trình bài sự khác và giống nhau của hai IC trên? 15 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  17. Bài giảng môn THĐTS 1. MODUL GIAI MÃ LED 7 ĐOẠN DÙNG 74247 HI 5V Anode chung 150X14 13 12 11 10 15 14 13 12 11 10 15 14 9 9 16 16 a b d e g a b d e g c f c f VDD VDD 3 5 5 3 LT LE LE LT 4 74247 8 8 74247 4 BI GND GND BI D C D C B A B A 330X8 6 2 1 7 6 2 1 7 0 S1 S8 2. MODUL GIAI MÃ LED 7 ĐOẠN DÙNG 4511 150 150 Cathote chung 5V 5V HI HI 13 12 11 10 15 14 13 12 11 10 15 14 9 9 16 a b d e g a b d e g c c f f VDD 3 5 5 16 LT LE LE VDD 4 4511 8 8 4511 3 BI GND GND LT 4 BI D C D C B A B A 10KX10 6 2 1 7 6 2 1 7 0 SW3_DIP4 SW4 III. Bộ Giải Mã Ưu Tiên 1. Thí nghiệm với IC 74147 16 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  18. Bài giảng môn THĐTS HI 5V 10KX9 SW1 16 U1 R2 11 VCC IN1 12 9 IN2 A 13 IN3 1 7 IN4 B 2 IN5 3 6 IN6 C SW9 4 IN7 5 14 IN8 D 10 IN9 D3 D2 D1 D4 GND 0 74LS147 hinh 3.1 8 0 • mắc mạch như hình 3.1 • Lập bảng như sau: D C BA trạng thái SWi nhấn SW1 nhấn SW2 nhấn SW3 nhấn SW4 nhấn SW5 nhấn SW6 nhấn SW7 nhấn SW8 nhấn SW9 Khi nhấn bất kỳ ctắc nào thì quang sát led và điền vào bảng, led D1 ứng với trạng thái của bit A. • Nhấn một lúc nhiều ctắt. • Rút ra kết luận nguyên tắc ưu tiên của IC? 2. Mạch giải mã phím số 5V HI SW1 10KX9 1 2 16 U1 16 3 4 11 VCC IN1 12 9 13 LT VDD BI IN2 A a 13 3 4 7 12 IN3 A b 1 7 1 11 IN4 B B c 2 2 10 IN5 C 4511 d 3 6 6 9 150X7 IN6 C D e SW9 4 5 6 15 IN7 f 5 14 14 VSS IN8 D g 10 5 IN9 LE 9 8 GND 0 8 74LS147 hinh 3.2 8 0 • Mắc mạch nhu hình 3.2. • Lần lượt nhấn các phím, kiểm chứng tên led 7 đoạn. 17 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  19. Bài giảng môn THĐTS • Nhấn một lúc nhiều phím. Nêu nguyên lý hoạt động của mạch? 3. Thí nghiệm với IC 74148 HI 5V 1K 10KX9 16 U6 SW0 220 9 VCC A0 10 IN0 11 7 IN1 A1 12 IN2 13 6 IN3 A2 1 IN4 SW7 2 IN5 3 74148 IN6 4 220 D3 D2 D1 IN7 14 GS S1 GND 1 2 5 15 0 EI EO R6 D5 1K D4 8 hinh 3.3 0 • Mắc mạch nhu hình 3.3. • Lần lượt nhấn các phím, kiểm chứng tên led 7 đoạn. • Nhấn một lúc nhiều phím. Nêu nguyên lý hoạt động của mạch? 4. Bộ So Sánh (74ls85) Lắp ráp mạch thí nghiệm sau: H 5v I 16 S1 1 16 10 VC A0 C 2 15 12 A1 3 14 13 A2 4 13 15 A3 5 12 7 ABO 1 6 2 ABI GD N R 11 R1 D1 D2 D3 10K x11 8 Lập bảng và thí nghiệm kiểm chứng bảng sau: 18 Biên soạn Th.S Trần Trinh
  20. Bài giảng môn THĐTS Trình bày cách liên kết 2 bộ so sánh trên để tạo ra bộ so sánh 8 bit? Nêu các ứng dụng của IC?. Thiết kế một mạch ứng dụng mà có dùng IC 7485? Bài tập 1. Hãy thiết kế một mạch game đố vui cho 4 người chơi như sau: - Phải hiển thị led 7 đoạn - Khi một người bấm trước, thì 3 người còn lại bị cấm. - Phải có chuông kèm theo. - Ngoài các IC trên, chỉ sử dụng thêm cổng logic Bài tập 2: Hãy giải thích rõ vai trò của IC giải mã của mạch phần a. và b. ?. Nêu nguyên lý làm viêc từng mạch? a. Mạch game đố vui 1. 19 Biên soạn Th.S Trần Trinh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1