
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HCM
Khoa Công Nghệ Động Lực
Bộ Môn Khung Gầm
BÀI GIẢNG THỰC HÀNH
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC Ô TÔ
Trình độ: Đại học
Ngành: Công Nghệ Kỹ Thuật Ô tô
Môn: Hệ thống truyền lực Ô tô
Thời lượng giảng dạy: 30 tiết
Tp. Hồ Chí Minh, 2017
Lưu hành nội bộ

MỤC LỤC
Nội dung Trang
Bài 1: Bộ ly hợp ô tô .................................................................................................. 1
1.1 Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục ................................................ 1
1.2 Quy trình tháo lắp .............................................................................................. 3
1.2.1 Tháo lắp bộ ly hợp ............................................................................................. 3
1.2.2 Tháo lắp cơ cấu điều khiển bộ ly hợp ................................................................ 3
1.3 Phương pháp kiểm tra và sửa chữa bộ ly hợp ................................................... 6
1.4 Xả gió ly hợp ..................................................................................................... 7
Bài 2: Hộp số cơ khí ô tô ............................................................................................ 9
2.1 Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục ................................................ 9
2.2 Quy trình tháo hộp số FF ................................................................................. 10
2.3 Phương pháp kiểm tra và sửa chữa hộp số FF ................................................. 13
2.3.1 Bộ đồng tốc ...................................................................................................... 13
2.3.2 Các bánh răng .................................................................................................. 14
2.3.3 Trục hộp số ...................................................................................................... 15
2.3.4 Cơ cấu sang số ................................................................................................. 16
2.4 Quy trình lắp hộp số FF ................................................................................... 16
2.5 Sơ đồ bố trí chung hộp số FR .......................................................................... 17
2.6 Quy trình tháo hộp số FR................................................................................. 19
2.7 Phương pháp kiểm tra và sửa chữa hộp số FR ................................................ 21
2.8 Quy trình lắp hộp số FR ................................................................................... 23
Bài 3: Hộp số tự động ô tô........................................................................................ 25
3.1 Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục .............................................. 25
3.2 Quy trình tháo .................................................................................................. 27
3.2.1 Tháo hộp số từ trên xe xuống .......................................................................... 27

3.2.2 Tháo các bộ phận trong hộp số tự động A140L .............................................. 28
3.3 Phương pháp kiểm tra và sửa chữa .................................................................. 33
3.3.1 Cụm bánh răng hành tinh ................................................................................ 33
3.3.2 Phanh và ly hợp ............................................................................................... 33
3.3.3 Khớp 1 chiều ................................................................................................... 34
3.4 Quy trình lắp .................................................................................................... 35
Bài 4: Trục các đăng ................................................................................................. 40
4.1 Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục .............................................. 40
4.2 Quy trình tháo .................................................................................................. 41
4.3 Phương pháp kiểm tra và sửa chữa .................................................................. 42
4.4 Quy trình lắp .................................................................................................... 43
Bài 5: Vi sai – Bán trục ............................................................................................ 44
5.1 Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục .............................................. 44
5.2 Quy trình tháo lắp ............................................................................................ 45
5.3 Phương pháp kiểm tra và sửa chữa .................................................................. 47
5.3.1 Bộ vi sai ........................................................................................................... 47
5.3.2 Cân chỉnh bộ vi sai .......................................................................................... 49
5.3.3 Bán trục ........................................................................................................... 49

QUY TRÌNH CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG TỔNG QUÁT
Xe được đưa đến xưởng
Thu thập thông tin từ khách hàng
Phân tích hư hỏng từ thông tin của khách hàng
Kiểm tra chẩn đoán hư hỏng của
KTV
Chẩn đoán ở chế độ chạy thử
Xác nhận các triệu chứng hư hỏng
Hư hỏng xãy ra
Không có hư hỏng
Kiểm tra các bộ phận liên quan
Phát hiện, xác định hư hỏng
Điều chỉnh, sửa chữa hư hỏng
Mô phỏng triệu chứng
Kiểm tra, xóa mã chẩn đoán
Kiểm tra xác nhận lại sau khi sửa chữa
Kết thúc

Bộ Môn Khung gầm – www.fvt.iuh.edu.vn
Bài giảng Thực hành Hệ thống truyền lực Ô tô 1
BÀI 1: BỘ LY HỢP Ô TÔ
1.1 Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục
Các hư hỏng thường gặp của ly hợp gồm một số trường hợp sau:
Hư hỏng
Nguyên nhân
Biện pháp sửa chữa
1. Bị trượt trong
lúc nối khớp ly
hợp.
Điều chỉnh sai chiều dài cây đẩy
gắp vòng bi cắt ly hợp.
Lò xo mâm ép bị gẫy.
Đĩa ly hợp bị mòn ma sát.
Ba cần bẩy bị cong.
Đĩa ly hợp bị dính dầu mỡ.
Chỉnh sai 3 cần bẩy.
Chỉnh lại.
Thay mới.
Tán bố lại, thay đĩa mới.
Chữa lại, không được kẹt.
Rửa sạch hay thay mới.
Chỉnh lại.
2. Bị rung, không
êm khi nối khớp ly
hợp.
Mặt bố đĩa ly hợp bị dính dầu mỡ
hoặc long đinh tán.
Chiều cao 3 cần bẩy không thống
nhất.
Đĩa ly hợp bị kẹt trên trục sơ cấp
hộp số.
Mặt bố đĩa ly hợp, các lò xo mâm
ép bị vỡ.
Thay mới đĩa ly hợp.
Chỉnh lại.
Bôi trơn, sửa chữa.
Thay mới các chi tiết
hỏng.
3. Ly hợp không
cắt hoàn toàn
được.
Khoảng hành trình tự do của bàn
đạp ly hợp không đúng.
Đĩa ly hợp hoặc mâm ép bị cong,
vênh.
Các mặt bố ma sát ly hợp bị long
đinh tán.
Chiều cao 3 cần bẩy không thống
nhất.
Moayơ ly hợp kẹt trên trục sơ cấp
hộp số.
Chỉnh lại.
Thay mới các chi tiết
hỏng.
Tán đinh lại.
Chỉnh lại.
Sửa chữa, bôi trơn.

