BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HCM
Khoa Công Nghệ Động Lc
B Môn Khung Gầm
BÀI GIẢNG THỰC HÀNH
HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC Ô TÔ
Trình độ: Đại hc
Ngành: Công Nghệ K Thuật Ô
Môn: Hệ thng truyn lực Ô
Thời lượng ging dy: 30 tiết
Tp. Hồ Chí Minh, 2017
Lưu hành nội b
MC LC
Ni dung Trang
Bài 1: B ly hợp ô tô .................................................................................................. 1
1.1 Những hư hỏng thưng gặp và cách khc phc ................................................ 1
1.2 Quy trình tháo lắp .............................................................................................. 3
1.2.1 Tháo lp b ly hp ............................................................................................. 3
1.2.2 Tháo lắp cơ cấu điều khin b ly hp ................................................................ 3
1.3 Phương pháp kiểm tra và sửa cha b ly hp ................................................... 6
1.4 X gió ly hợp ..................................................................................................... 7
Bài 2: Hộp s cơ khí ô tô ............................................................................................ 9
2.1 Những hư hỏng thưng gặp và cách khc phc ................................................ 9
2.2 Quy trình tháo hộp s FF ................................................................................. 10
2.3 Phương pháp kiểm tra và sửa cha hp s FF ................................................. 13
2.3.1 B đồng tc ...................................................................................................... 13
2.3.2 Các bánh răng .................................................................................................. 14
2.3.3 Trc hp s ...................................................................................................... 15
2.3.4 Cơ cấu sang s ................................................................................................. 16
2.4 Quy trình lắp hp s FF ................................................................................... 16
2.5 Sơ đồ b trí chung hp s FR .......................................................................... 17
2.6 Quy trình tháo hộp s FR................................................................................. 19
2.7 Phương pháp kiểm tra và sửa cha hp s FR ................................................ 21
2.8 Quy trình lắp hp s FR ................................................................................... 23
Bài 3: Hp s t động ô tô........................................................................................ 25
3.1 Những hư hỏng thưng gặp và cách khc phc .............................................. 25
3.2 Quy trình tháo .................................................................................................. 27
3.2.1 Tháo hộp s t trên xe xuống .......................................................................... 27
3.2.2 Tháo các bộ phn trong hp s t động A140L .............................................. 28
3.3 Phương pháp kiểm tra và sửa cha .................................................................. 33
3.3.1 Cm bánh răng hành tinh ................................................................................ 33
3.3.2 Phanh và ly hợp ............................................................................................... 33
3.3.3 Khp 1 chiu ................................................................................................... 34
3.4 Quy trình lắp .................................................................................................... 35
Bài 4: Trục các đăng ................................................................................................. 40
4.1 Những hư hỏng thưng gặp và cách khc phc .............................................. 40
4.2 Quy trình tháo .................................................................................................. 41
4.3 Phương pháp kiểm tra và sửa cha .................................................................. 42
4.4 Quy trình lắp .................................................................................................... 43
Bài 5: Vi sai – Bán trc ............................................................................................ 44
5.1 Những hư hỏng thưng gặp và cách khc phc .............................................. 44
5.2 Quy trình tháo lắp ............................................................................................ 45
5.3 Phương pháp kiểm tra và sửa cha .................................................................. 47
5.3.1 B vi sai ........................................................................................................... 47
5.3.2 Cân chỉnh b vi sai .......................................................................................... 49
5.3.3 Bán trục ........................................................................................................... 49
QUY TRÌNH CHẨN ĐOÁN HƯ HNG TỔNG QUÁT
Xe được đưa đến xưởng
Thu thập thông tin từ khách hàng
Phân tích hư hỏng t thông tin của khách hàng
Kim tra chẩn đoán hư hỏng ca
KTV
Chẩn đoán ở chế độ chy th
Xác nhận các triu chứng hư hỏng
Không có hư hỏng
Kiểm tra các bộ phận liên quan
Phát hiện, xác định hư hỏng
Điu chnh, sa cha hư hỏng
Mô phỏng triu chng
Kiểm tra, xóa mã chẩn đoán
Kiểm tra xác nhận li sau khi sa cha
Kết thúc
Bộ Môn Khung gầm – www.fvt.iuh.edu.vn
Bài giảng Thc hành Hệ thng truyn lc Ô tô 1
BÀI 1: BỘ LY HỢP Ô TÔ
1.1 Những hư hỏng thường gặp và cách khắc phục
Các hư hỏng thường gặp của ly hợp gồm một số trường hợp sau:
Hư hỏng
Nguyên nhân
Biện pháp sửa cha
1. B trưt trong
lúc nối khp ly
hp.
Điu chnh sai chiều dài y đẩy
gắp vòng bi ct ly hp.
Lò xo mâm ép bị gy.
Đĩa ly hợp b mòn ma sát.
Ba cn by b cong.
Đĩa ly hợp b dính dầu m.
Chnh sai 3 cn by.
Chnh li.
Thay mi.
Tán b lại, thay đĩa mới.
Cha lại, không được kt.
Ra sch hay thay mi.
Chnh li.
2. B rung, không
êm khi ni khp ly
hp.
Mt b đĩa ly hợp b dính dầu m
hoc long đinh tán.
Chiu cao 3 cn by không thống
nht.
Đĩa ly hợp b kẹt trên trục cấp
hp s.
Mt b đĩa ly hợp, các xo mâm
ép b v.
Thay mới đĩa ly hợp.
Chnh li.
Bôi trơn, sửa cha.
Thay mới các chi tiết
hng.
3. Ly hợp không
cắt hoàn toàn
được.
Khoảng hành trình tự do của bàn
đạp ly hợp không đúng.
Đĩa ly hợp hoặc mâm ép bị cong,
vênh.
Các mặt b ma sát ly hp b long
đinh tán.
Chiu cao 3 cn by không thống
nht.
Moayơ ly hợp kẹt trên trục sơ cấp
hp s.
Chnh li.
Thay mới các chi tiết
hng.
Tán đinh li.
Chnh li.
Sa cha, bôi trơn.