Phần II:<br />
Giải quyết bài toán<br />
Ngo Van Linh<br />
Bộ môn Hệ thống thông tin<br />
Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1<br />
<br />
Nội dung phần này<br />
<br />
<br />
Chương 1: Giải quyết bài toán bằng máy tính<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khái niệm về bài toán<br />
Quá trình giải quyết bài toán bằng máy tính<br />
Các phương pháp giải quyết bài toán bằng máy tính<br />
Phân loại bài toán<br />
<br />
Chương 2: Thuật toán<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Định nghĩa thuật toán<br />
Biểu diễn thuật toán<br />
Một số thuật toán thông dụng<br />
Thuật toán đệ quy<br />
Thuật giải heuristic<br />
2<br />
<br />
Chương 1:<br />
Giải quyết bài toán bằng máy tính<br />
Nguyễn Hồng Phương<br />
Email: phuongnh-fit@mail.hut.edu.vn<br />
Website: http://is.hut.edu.vn/~phuongnh<br />
Bộ môn Hệ thống thông tin<br />
Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
3<br />
<br />
Nội dung chương này<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1.1. Khái niệm về bài toán<br />
1.2. Các bước giải quyết bài toán bằng<br />
máy tính<br />
1.3. Các phương pháp giải quyết vấn đề<br />
bằng máy tính<br />
1.4. Phân loại bài toán<br />
<br />
4<br />
<br />
1.1. Khái niệm về vấn đề và bài toán<br />
<br />
<br />
<br />
Vấn đề rộng hơn bài toán?<br />
Pitago chia vấn đề ra:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Theorema là vấn đề cần được khẳng định đúng-sai<br />
Problema là vấn đề cần tìm giải pháp để đạt được một<br />
mục tiêu xác định từ những điều kiện ban đầu.<br />
<br />
Diễn đạt bằng sơ đồ: A B<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
A là giả thiết, điều kiện ban đầu<br />
B là kết luận, mục tiêu cần đạt<br />
là suy luận, giải pháp cần xác định<br />
<br />
5<br />
<br />