28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

CHƯƠNG 4 CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH DỮ LIỆU PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ĐỊNH TÍNH ĐỊNH TÍNH

4.1 KIỂM ĐỊNH CHI – SQUARE 4.2 KIỂM ĐỊNH TRONG TRƯỜNG HỢP DỮ LIỆU THỨ TỰ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG

Cung cấp tóm tắt lý thuyết kiểm định mối quan hệ giữa

hai biến định tính.

Sử dụng spss để kiểm định mối quan hệ giữa hai biến

định tính ( kiểm định chi – square).

Sử dụng SPSS để kiểm định mối quan hệ giữa hai biến

định tính với dữ liệu thang đo thứ bậc bằng kiểm định

Tau của Kendall, D của Somer; Gamma của

Goodman và Kruskal.

Viết được báo cáo gắn gọn về mối quan hệ giữa hai

biến trong mẫu. Dựa theo kết quả kiểm định giả thuyết,

bảng thống kê, đồ thị và các trị số thống kê được.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

GIỚI THIỆU

Học trò của Francis Galton

Một trong những “cha đẻ”

của mathematical statistics

Sáng lập bộ môn thống kê

học ở University College

London (1911).

Tác giả cuốn The Grammar

of Science.

Cha đẻ của “chi – Square

test” (và nhiều phương pháp

khác)

1

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

NỘI DUNG

 Vấn đề thực tế

Khái niệm độc lập

Giới thiệu kiểm định Ki bình phương ( Chi –

Squara test).

Thao tác thực hiện kiểm định Chi – Square ).

Các đọc các chỉ tiêu, thông số kết quả.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

SO SÁNH NHIỀU NHÓM

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Trường Hợp 1: Bệnh nhân nhập viện

T.1

T.2

T.3

T.4

T.5

T.6

T.7

T.8

T.9

T.10

T.11

T.12

Số ca bệnh nhập viện

40 34 30 44 39 58 51 55 36 48 33 38

Câu hỏi: phân bố ngẫu nhiên, không có sự khác biệt giữa các tháng về số bệnh nhân nhập viện.

2

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Trường Hợp 2: Tình trạng kinh tế

 Bill Clinton đắc cử thổng thống 1996.  Lý do đắc cử: đưa nền kinh tế khá lên.  Nghiên cứu với N=800

Trình độ học vấn

Tệ hơn

Tốt hơn

Trung học (n = 340)

91

Không khác trước 104

235

Cao đẳng (n= 160)

Đại học (n=210)

39 18

73 31

48 161

Câu hỏi có hay không ? mối liên hệ giữa trình độ học vấn với nhận thức về tình hình kinh tế.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Trường Hợp 3: Tử vong trong tai nạn tàu Titanic

Hạng

Tử vong

Sống sót

Tổng số

Vip

123

200 (62%)

323

Business

158

119 (43%)

227

Economy

528

181 (26%)

709

Total

809

500 (38%)

1309

Câu hỏi có hay không ? mối liên hệ giữa hạng hành khách và nguy cơ tử vong

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

khái niệm độc lập (Independen ce)

3

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Hai biến độc lập khi hoàn toàn không

có liên quan với nhau

Hệ số tương quan (Coefficient of

correlation) = 0

Theo thông kê thì Nếu biến A và B

độc lập thì: Xác xuất xảy ra khi (A&B) = xác xuất (A) x xác xuất (B)  P(A&B)= P(A) x P(B)

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Hai biến độc lập khi hoàn toàn không

có liên quan với nhau

Hệ số tương quan (Coefficient of

correlation) = 0

Theo thông kê thì Nếu biến A và B

độc lập thì: Xác xuất xảy ra khi (A&B) = xác xuất (A) x xác xuất (B)  P(A&B)= P(A) x P(B)

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Nguyên lý và mục đích của kiểm định Chi -Square

Khai thác khái niệm độc lập Khai thác khái niệm độc lập Kiểm định sự độc lập giữa hai biến Nếu hai biến không độc lập  có liên

quan (Association). quan (Association).

4

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Kiểm định ý nghĩa thống kê (test of significance)

 Triết lý phản nghiệm (falsificationism)

của Popper

 Bước 1: phát biểu giả thuyết vô hiệu

(Null hypothesis)

 Bước 2: thu thập số liệu (D)  Bước 3: tính xác xuất D xảy ra nếu giả

thuyết vô hiệu đúng

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Kiểm định ý nghĩa thống kê (test of significance)  Bước 1: phát biểu giả thuyết vô hiệu

(Null hypothesis)  hai biến A và B độc lập

  không có mối liên quan giữa trình độ học vấn và kinh tế (thí dụ 2)

 Bước 2: thu thập số liệu (D) có liên quan tới biến A và B  trình độ học vấn và kinh tế.

 Bước 3: tính xác xuất D xảy ra nếu giả thuyết vô hiệu đúng  Nếu trình độ học vấn và tình trạng kinh tế không có liên hệ.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Logic của Chi Square test

 Nếu hai biến độc lập (giả định-tiên

quyết): ước tính được giá trị kỳ vọng (Expected values – ký hiệuType equation here. E)

 So sánh gián trị kỳ vọng với giá trị quan

sát ( Observed data – Ký hiệu O)

 Ta có công thứ tổng quát:

𝑬

 𝝌𝟐 = ∑ (𝑶 (cid:2879)𝑬)𝟐   nếu 𝝌𝟐 lớn, bác bỏ giả

𝝌 thuyết vô hiệu

5

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 1 cho cách tính chi square • Chúng ta có 506 bệnh nhân nhập viện trong 12 tháng • Nếu không có gì khác biệt giữa các tháng, chúng ta kỳ vọng mỗi tháng có

T.1

T.2

T.3

T.4

T.5

T.6

T.7

T.8

T.9

T.10

T.11

T.12

40

34

30

44

39

58

51

55

36

48

33

38

506/12 = 42 ca

42

42

42

42

42

42

42

42

42

42

42

42

-2

-8

-12 2

-3

16

9

13

-6

6

-9

-4

4

64

144 4

9

256 81

169 36

36

81

16

O E

.11 1.58 3.15 .08 .24 5.95 1.85 3.91 .90 .81 2.99 .41 D = O - E 𝑫𝟐 𝑫𝟐/E 𝝌𝟐 = (cid:3533) (𝑶 − 𝑬)𝟐 𝑬 df = 𝒄 − 𝟏 𝒙 𝒓 − 𝟏 , 𝜶 Với c số cột; r là số hàng của bảng; 1- 𝜶 mức độ tin cậy trong kiểm định (0,1;0,05; 0,001) 90%; 95%; 99%

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 2 cho cách tính chi square • Giả thuyết H0: trình độ học vấn không ảnh hưởng tới nhận định về

tình trạng nền kinh tế.

(r-1)(c-1), 𝜶

(r-1)(c-1), 𝜶

• Bác bỏ giả thuyết H0 nếu 𝜒(cid:2870)>𝜒(cid:2870) • Chấp nhận giả thuyết H0 Nếu 𝜒(cid:2870) ≤ 𝜒(cid:2870) • Nếu không có liên hệ giữa trình độ học vấn và nhận định về tình

trạng kinh tế chúng ta tính giá trị kỳ vọng của hai biến

Trình độ học vấn

Tệ hơn

Tốt hơn

Không khác trước

Xác xuất học vấn

Trung học (n = 340)

91

104

235

0,425

Cao đẳng (n= 160)

39

73

48

0,200

Đại học (n=210)

18

31

161

0,263

Tổng số

148

208

444

Df (bậc tự do = 11) với (1-𝜶) Bảng tra 𝝌𝟐 𝝌𝟐 = 𝟎. 𝟏𝟏 + 𝟏. 𝟓𝟖 + 𝟑. 𝟏𝟓 + … + 𝟎. 𝟒𝟏 = 𝟐𝟏. 𝟑 Tra bảng phân phối để xác định chấp nhận hay bác bỏ giả thuyết

0,185

0,260

0,555

1,000

Xác xuất tình trạng kt

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 2 cho cách tính chi square

Trình độ học vấn

Tệ hơn

Tốt hơn

Không khác trước

Xác xuất học vấn

Trung học (n = 340)

0,425*0,185

0,425*0,260

0,425*0,555 0,425

Cao đẳng (n= 160)

0,200*0,185

0,200*0,260

0,200*0,555 0,200

Đại học (n=210)

0,263*0,185

0,263*0,260

0,263*0,555 0,263

Tổng số

148

208

444

Xác xuất tình trạng kt

0,185

0,260

0,555

1,000

N= 800 340/800 160/800 210/800 N= 800 148/800 208/800 444/800

P 𝑨&𝑩 = 𝑷 𝑨 𝒙𝑷 𝑩 𝒙 𝑵 ⇒ 0,425*0,185* 800 Tính giá trị kỳ vọng khi xác xuất cả hai biến A & B xảy ra

P (A&B)= P(A)xP(B) X 800

6

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 2 cho cách tính chi square

Trình độ học vấn

Tệ hơn

Tốt hơn

Không khác trước

Xác xuất học vấn

Trung học (n = 340)

0,537

79

112

238

Cao đẳng (n= 160)

0,200

30

42

89

Đại học (n=210)

0,263

39

55

117

Tổng số

148

208

444

Xác xuất tình trạng kt

0,185

0,260

0,555

1,000

P 𝑨&𝑩 = 𝑷 𝑨 𝒙𝑷 𝑩 𝒙 𝑵 ⇒ 0,425*0,185* 800 Tính giá trị kỳ vọng khi xác xuất cả hai biến A & B xảy ra

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 2 cho cách tính chi square Giá trị kỳ vọng khi hai biến độc lập và giá trị quan sát được

P (A&B)= P(A)xP(B) X 800

91

63

104

88

235

189

39

30

73

42

48

89

18

39

31

55

161

117

Với O là giá trị quan sát thực tế và E là giá trị kỳ vọng khi hai biến độc lập

Tệ hơn Không khác trước Tốt hơn Trình độ học vấn O E O E O E Trung học (n = 340) Cao đẳng (n= 160) Đại học (n=210)

𝝌𝟐 = (𝟗𝟏 − 𝟔𝟑)2/91 + (𝟏𝟎𝟒 − 𝟖𝟖)2/112...+ = (𝟏𝟔𝟏 − 𝟏𝟏𝟕)2/117 = ???????? 125,44 Tra bảng phân phối để xác định chấp nhận hay bác bỏ giả thuyết với df = 4 và 1- 𝜶 = 0.05 Bảng tra 𝝌𝟐

df = 𝒄 − 𝟏 𝒙 𝒓 − 𝟏 , 𝜶 Với c số cột; r là số hàng của bảng; 1- 𝜶 mức độ tin cậy trong kiểm định (0,1;0,05; 0,001)90%; 95%; 99%

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 3 cho cách tính chi square Tử vong trong tai nạn tàu Titanic

Hạng

Tử vong

Sống sót

Tổng số

Vip

123

200 (62%)

323

Business

158

119 (43%)

227

Economy

528

181 (26%)

709

Total

809

500 (38%)

1309

Bài tập Câu hỏi có mối liên hệ nào giữa hạng vé và khả năng sống sót ? Biết rằng n tổng thể bằng 1309, yêu cầu xác định chi-Square với 𝜶 = 0,1.

𝝌𝟐 = (cid:3533) (𝑶 − 𝑬)𝟐 𝑬

Bảng tra 𝝌𝟐

7

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square Kiểm định mối quan hệ giữa cách đọc báo nói chung và học vấn Đọc báo theo thứ tự từ trang đầu đến trang cuối

Trình độ học vấn Tổng cộng Cấp 1 -2 TN ĐH Cấp 3- THCH CĐ - SVĐH 18 35 148 77 18

Bài tập Câu hỏi có mối liên hệ nào giữa cách đọc báo chung và trình độ học vấn Biết rằng n tổng thể bằng 500, yêu cầu xác định chi-Square với 𝜶 = 0,1. Bảng tra 𝝌𝟐

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square

23 77 252 95 57 Xem lướt qua các đề mục, đọc các mục ưa thích trước 9 8 46 20 9 Chỉ đọc các mục ưa thích không đọc các trang khác 10 14 54 23 7 Xem tin đáng chú ý trên một trang 1 và tìm đọc trước Total 60 215 91 134 500

Kiểm định mối quan hệ giữa cách đọc báo nói chung và học vấn

Bài tập Câu hỏi có mối liên hệ nào giữa cách đọc báo chung và trình độ học vấn Biết rằng n tổng thể bằng 500, yêu cầu xác định chi-Square với 𝜶 = 0,1. Bảng tra 𝝌𝟐

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Trình độ học vấn Tổng cộng Cấp 1 -2 TN ĐH Cấp 3- THCH CĐ - SVĐH 18 77 18 35 148 Đọc báo theo thứ tự từ trang đầu đến trang cuối 23 95 57 77 252 Xem lướt qua các đề mục, đọc các mục ưa thích trước 9 20 9 8 46 Chỉ đọc các mục ưa thích không đọc các trang khác 10 23 7 14 54 Xem tin đáng chú ý trên một trang 1 và tìm đọc trước Total 60 215 91 134 500

Kiểm Định Chi - Square

cách thức thực hiện kiểm định hai biến định tính trong spss 1. Xác định biến cần xác định mối liên hệ trong tổng thể mẫu. 2. Tạo bảng chéo 3. Từ của sổ dataset  Anlyze ...Crosstabs

Bảng tra 𝝌𝟐

8

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square

Bảng tra 𝝌𝟐

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square

Bảng tra 𝝌𝟐

Bảng tra 𝝌𝟐

9

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square

Bảng tra 𝝌𝟐

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square

Bảng tra 𝝌𝟐

Bảng tra 𝝌𝟐

10

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square

Bảng tra 𝝌𝟐

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kiểm Định Chi - Square

Thí dụ 4 cho cách tính chi square

Bảng tra 𝝌𝟐

Bảng tra 𝝌𝟐

11

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Nguyên tắc dùng giá trị P-Value. P- Value (Sig – Observed Significance

Level) là mức ý nghĩa quan sát.

Nguyên tắc của P-Value là:

Chấp nhận giả thuyết H0 nếu Sig. > 𝜶 Bác bỏ giả thuyết H0 nếu sig.< 𝜶

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Bảng tra 𝝌𝟐

GIẢI THÍCH MỘT SỐ ĐẠI LƯỢNG THỐNG KÊ

Kiểm định Chi - Square chỉ có ý nghĩa khi số quan sát đủ lớn. Nếu có quá 20% các ô trong bảng chéo có tần số lý thuyết nhỏ hơn 5 thì giá trị 𝜒2 Không đáng tin cậy.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Giải pháp là recode lại biến để tăng số quan sát của biến lên trong mỗi nhóm hoặc sử dụng các kiểm định khác

GIẢI THÍCH MỘT SỐ ĐẠI LƯỢNG THỐNG KÊ

• Continuity Corection là 1 dạng biến thể của Pearson Chi-Square để sử dụng cho những bảng dạng 2 x 2 tức là các bảng kết hợp của hai biến mà mỗi biến chỉ có 2 biển hiện. • Likelihood Ratio là một thống kê tương tự Pearson chi square với

những cỡ mẫu lớn, kết quả của hai kiểm định này tương rất gần nhau. • Linear – by Linear Asociation đo lường mối liên hệ tuyến tính giữa hai biến, thống kê này chỉ hữu dụng khi binees hàng và cột được sắp xếp trật tự từ nhỏ đến lớn. • Fisher’s Exact test phù hợp cho các bảng dạng 2 x 2 với các trường hợp tấn số mong đợi tại các ô nhỏ hơn 5.

12

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC

• Thí dụ: chúng ta cần nghiên cứu mối liên hệ giữa tuổi tác và mức độ quan tâm đối với chủ thể gia đình trên báo tiếp thị. Cả hai yếu tố này đều là dữ liệu thứ tự vì nó được phân hạng như sau: • Độ tuổi (18->25); (26-> 35); (36->45); (46->60) tuổi. • Mức độ quan tâm đến chủ thể gia đình: quân tâm nhất, nhì và ba.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

• Lập giả thuyết: H0 Tuổi tác không có liên hệ với mức độ quan tâm đến chủ thể gia đình trên báo SGTT (hay mức độ quan tâm đếm chủ thể gia đình không khác nhau giữa các nhóm tuổi) • Lập bảng Crosstabs giữa hai biến. •

KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC

 Gamma của Goodman và KrusKal  Gamma là một thước đo phổ biến và dễ cảm nhận.  Trị số đo thể hệ từ -1 (liên hệ nghịch hoàn toàn) đến +1 (liên hệ thuận hoàn toàn), giá trị 0 ở trung tâm đại diện cho sự độc lập giữa hai biến).

Bảng tra 𝝌𝟐

 Lưu ý:

Kết quả Gamma tính được dựa trên thông tin mẫu chỉ thể hiện được độ mạnh của mối liên hệ trong mẫu do đó đối với tổng thể phải kiểm định ý nghĩa của Gamma.

trị Gamma ( Ký chung của thể giá Đặt giả thuyết H0: Gamma của tổng thể = 0 ( nghĩa là không có mối liên hệ giữa các biến thứ bậc trong tổng thể chúng ta đang nghiên cứu. nếu kết quả kiểm định Gamma cho phép chúng ta bác bỏ giả thuyết H0  hai biến thứ bậc trong kiểm định Gamma có mối liên hệ và giá trị Gamma của mẫu tính được chắc chắn xấp xỉ hiệu tổng 𝜸 𝒍à 𝑮𝒂𝒎𝒎𝒂 𝒄ủ𝒂 𝒕ổ𝒏𝒈 𝒕𝒉ể 𝒄𝒉𝒖𝒏𝒈) Nhược điểm: có xu hướng thổi phồng mối liên hệ giữa các biến.

13

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Tau – b của Kendall Sử dụng hầu hết dữ liệu nên kết quả đáng tin cậy hơn trong đo lường mối quan hệ giữa các biến. Nhược điểm khó kiểm tra mức ý nghĩa của tau – b ; không có bảng tra.

Tau – b thích hợp cho các bảng

chéo cân đối.

Tau – c thích hợp cho các bảng khi số hàng và cột không bằng nhau

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC

KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC

14

28/01/2018

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH

Kết thúc chương 4

15