28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
CHƯƠNG 4 CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH DỮ LIỆU PHÂN TÍCH DỮ LIỆU ĐỊNH TÍNH ĐỊNH TÍNH
4.1 KIỂM ĐỊNH CHI – SQUARE 4.2 KIỂM ĐỊNH TRONG TRƯỜNG HỢP DỮ LIỆU THỨ TỰ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG
Cung cấp tóm tắt lý thuyết kiểm định mối quan hệ giữa
hai biến định tính.
Sử dụng spss để kiểm định mối quan hệ giữa hai biến
định tính ( kiểm định chi – square).
Sử dụng SPSS để kiểm định mối quan hệ giữa hai biến
định tính với dữ liệu thang đo thứ bậc bằng kiểm định
Tau của Kendall, D của Somer; Gamma của
Goodman và Kruskal.
Viết được báo cáo gắn gọn về mối quan hệ giữa hai
biến trong mẫu. Dựa theo kết quả kiểm định giả thuyết,
bảng thống kê, đồ thị và các trị số thống kê được.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
GIỚI THIỆU
Học trò của Francis Galton
Một trong những “cha đẻ”
của mathematical statistics
Sáng lập bộ môn thống kê
học ở University College
London (1911).
Tác giả cuốn The Grammar
of Science.
Cha đẻ của “chi – Square
test” (và nhiều phương pháp
khác)
1
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
NỘI DUNG
Vấn đề thực tế
Khái niệm độc lập
Giới thiệu kiểm định Ki bình phương ( Chi –
Squara test).
Thao tác thực hiện kiểm định Chi – Square ).
Các đọc các chỉ tiêu, thông số kết quả.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
SO SÁNH NHIỀU NHÓM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Trường Hợp 1: Bệnh nhân nhập viện
T.1
T.2
T.3
T.4
T.5
T.6
T.7
T.8
T.9
T.10
T.11
T.12
Số ca bệnh nhập viện
40 34 30 44 39 58 51 55 36 48 33 38
Câu hỏi: phân bố ngẫu nhiên, không có sự khác biệt giữa các tháng về số bệnh nhân nhập viện.
2
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Trường Hợp 2: Tình trạng kinh tế
Bill Clinton đắc cử thổng thống 1996. Lý do đắc cử: đưa nền kinh tế khá lên. Nghiên cứu với N=800
Trình độ học vấn
Tệ hơn
Tốt hơn
Trung học (n = 340)
91
Không khác trước 104
235
Cao đẳng (n= 160)
Đại học (n=210)
39 18
73 31
48 161
Câu hỏi có hay không ? mối liên hệ giữa trình độ học vấn với nhận thức về tình hình kinh tế.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Trường Hợp 3: Tử vong trong tai nạn tàu Titanic
Hạng
Tử vong
Sống sót
Tổng số
Vip
123
200 (62%)
323
Business
158
119 (43%)
227
Economy
528
181 (26%)
709
Total
809
500 (38%)
1309
Câu hỏi có hay không ? mối liên hệ giữa hạng hành khách và nguy cơ tử vong
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
khái niệm độc lập (Independen ce)
3
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Hai biến độc lập khi hoàn toàn không
có liên quan với nhau
Hệ số tương quan (Coefficient of
correlation) = 0
Theo thông kê thì Nếu biến A và B
độc lập thì: Xác xuất xảy ra khi (A&B) = xác xuất (A) x xác xuất (B) P(A&B)= P(A) x P(B)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Hai biến độc lập khi hoàn toàn không
có liên quan với nhau
Hệ số tương quan (Coefficient of
correlation) = 0
Theo thông kê thì Nếu biến A và B
độc lập thì: Xác xuất xảy ra khi (A&B) = xác xuất (A) x xác xuất (B) P(A&B)= P(A) x P(B)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Nguyên lý và mục đích của kiểm định Chi -Square
Khai thác khái niệm độc lập Khai thác khái niệm độc lập Kiểm định sự độc lập giữa hai biến Nếu hai biến không độc lập có liên
quan (Association). quan (Association).
4
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Kiểm định ý nghĩa thống kê (test of significance)
Triết lý phản nghiệm (falsificationism)
của Popper
Bước 1: phát biểu giả thuyết vô hiệu
(Null hypothesis)
Bước 2: thu thập số liệu (D) Bước 3: tính xác xuất D xảy ra nếu giả
thuyết vô hiệu đúng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Kiểm định ý nghĩa thống kê (test of significance) Bước 1: phát biểu giả thuyết vô hiệu
(Null hypothesis) hai biến A và B độc lập
không có mối liên quan giữa trình độ học vấn và kinh tế (thí dụ 2)
Bước 2: thu thập số liệu (D) có liên quan tới biến A và B trình độ học vấn và kinh tế.
Bước 3: tính xác xuất D xảy ra nếu giả thuyết vô hiệu đúng Nếu trình độ học vấn và tình trạng kinh tế không có liên hệ.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Logic của Chi Square test
Nếu hai biến độc lập (giả định-tiên
quyết): ước tính được giá trị kỳ vọng (Expected values – ký hiệuType equation here. E)
So sánh gián trị kỳ vọng với giá trị quan
sát ( Observed data – Ký hiệu O)
Ta có công thứ tổng quát:
𝑬
𝝌𝟐 = ∑ (𝑶 (cid:2879)𝑬)𝟐 nếu 𝝌𝟐 lớn, bác bỏ giả
𝝌 thuyết vô hiệu
5
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 1 cho cách tính chi square • Chúng ta có 506 bệnh nhân nhập viện trong 12 tháng • Nếu không có gì khác biệt giữa các tháng, chúng ta kỳ vọng mỗi tháng có
T.1
T.2
T.3
T.4
T.5
T.6
T.7
T.8
T.9
T.10
T.11
T.12
40
34
30
44
39
58
51
55
36
48
33
38
506/12 = 42 ca
42
42
42
42
42
42
42
42
42
42
42
42
-2
-8
-12 2
-3
16
9
13
-6
6
-9
-4
4
64
144 4
9
256 81
169 36
36
81
16
O E
.11 1.58 3.15 .08 .24 5.95 1.85 3.91 .90 .81 2.99 .41 D = O - E 𝑫𝟐 𝑫𝟐/E 𝝌𝟐 = (cid:3533) (𝑶 − 𝑬)𝟐 𝑬 df = 𝒄 − 𝟏 𝒙 𝒓 − 𝟏 , 𝜶 Với c số cột; r là số hàng của bảng; 1- 𝜶 mức độ tin cậy trong kiểm định (0,1;0,05; 0,001) 90%; 95%; 99%
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 2 cho cách tính chi square • Giả thuyết H0: trình độ học vấn không ảnh hưởng tới nhận định về
tình trạng nền kinh tế.
(r-1)(c-1), 𝜶
(r-1)(c-1), 𝜶
• Bác bỏ giả thuyết H0 nếu 𝜒(cid:2870)>𝜒(cid:2870) • Chấp nhận giả thuyết H0 Nếu 𝜒(cid:2870) ≤ 𝜒(cid:2870) • Nếu không có liên hệ giữa trình độ học vấn và nhận định về tình
trạng kinh tế chúng ta tính giá trị kỳ vọng của hai biến
Trình độ học vấn
Tệ hơn
Tốt hơn
Không khác trước
Xác xuất học vấn
Trung học (n = 340)
91
104
235
0,425
Cao đẳng (n= 160)
39
73
48
0,200
Đại học (n=210)
18
31
161
0,263
Tổng số
148
208
444
Df (bậc tự do = 11) với (1-𝜶) Bảng tra 𝝌𝟐 𝝌𝟐 = 𝟎. 𝟏𝟏 + 𝟏. 𝟓𝟖 + 𝟑. 𝟏𝟓 + … + 𝟎. 𝟒𝟏 = 𝟐𝟏. 𝟑 Tra bảng phân phối để xác định chấp nhận hay bác bỏ giả thuyết
0,185
0,260
0,555
1,000
Xác xuất tình trạng kt
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 2 cho cách tính chi square
Trình độ học vấn
Tệ hơn
Tốt hơn
Không khác trước
Xác xuất học vấn
Trung học (n = 340)
0,425*0,185
0,425*0,260
0,425*0,555 0,425
Cao đẳng (n= 160)
0,200*0,185
0,200*0,260
0,200*0,555 0,200
Đại học (n=210)
0,263*0,185
0,263*0,260
0,263*0,555 0,263
Tổng số
148
208
444
Xác xuất tình trạng kt
0,185
0,260
0,555
1,000
N= 800 340/800 160/800 210/800 N= 800 148/800 208/800 444/800
P 𝑨&𝑩 = 𝑷 𝑨 𝒙𝑷 𝑩 𝒙 𝑵 ⇒ 0,425*0,185* 800 Tính giá trị kỳ vọng khi xác xuất cả hai biến A & B xảy ra
P (A&B)= P(A)xP(B) X 800
6
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 2 cho cách tính chi square
Trình độ học vấn
Tệ hơn
Tốt hơn
Không khác trước
Xác xuất học vấn
Trung học (n = 340)
0,537
79
112
238
Cao đẳng (n= 160)
0,200
30
42
89
Đại học (n=210)
0,263
39
55
117
Tổng số
148
208
444
Xác xuất tình trạng kt
0,185
0,260
0,555
1,000
P 𝑨&𝑩 = 𝑷 𝑨 𝒙𝑷 𝑩 𝒙 𝑵 ⇒ 0,425*0,185* 800 Tính giá trị kỳ vọng khi xác xuất cả hai biến A & B xảy ra
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 2 cho cách tính chi square Giá trị kỳ vọng khi hai biến độc lập và giá trị quan sát được
P (A&B)= P(A)xP(B) X 800
91
63
104
88
235
189
39
30
73
42
48
89
18
39
31
55
161
117
Với O là giá trị quan sát thực tế và E là giá trị kỳ vọng khi hai biến độc lập
Tệ hơn Không khác trước Tốt hơn Trình độ học vấn O E O E O E Trung học (n = 340) Cao đẳng (n= 160) Đại học (n=210)
𝝌𝟐 = (𝟗𝟏 − 𝟔𝟑)2/91 + (𝟏𝟎𝟒 − 𝟖𝟖)2/112...+ = (𝟏𝟔𝟏 − 𝟏𝟏𝟕)2/117 = ???????? 125,44 Tra bảng phân phối để xác định chấp nhận hay bác bỏ giả thuyết với df = 4 và 1- 𝜶 = 0.05 Bảng tra 𝝌𝟐
df = 𝒄 − 𝟏 𝒙 𝒓 − 𝟏 , 𝜶 Với c số cột; r là số hàng của bảng; 1- 𝜶 mức độ tin cậy trong kiểm định (0,1;0,05; 0,001)90%; 95%; 99%
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 3 cho cách tính chi square Tử vong trong tai nạn tàu Titanic
Hạng
Tử vong
Sống sót
Tổng số
Vip
123
200 (62%)
323
Business
158
119 (43%)
227
Economy
528
181 (26%)
709
Total
809
500 (38%)
1309
Bài tập Câu hỏi có mối liên hệ nào giữa hạng vé và khả năng sống sót ? Biết rằng n tổng thể bằng 1309, yêu cầu xác định chi-Square với 𝜶 = 0,1.
𝝌𝟐 = (cid:3533) (𝑶 − 𝑬)𝟐 𝑬
Bảng tra 𝝌𝟐
7
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square Kiểm định mối quan hệ giữa cách đọc báo nói chung và học vấn Đọc báo theo thứ tự từ trang đầu đến trang cuối
Trình độ học vấn Tổng cộng Cấp 1 -2 TN ĐH Cấp 3- THCH CĐ - SVĐH 18 35 148 77 18
Bài tập Câu hỏi có mối liên hệ nào giữa cách đọc báo chung và trình độ học vấn Biết rằng n tổng thể bằng 500, yêu cầu xác định chi-Square với 𝜶 = 0,1. Bảng tra 𝝌𝟐
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square
23 77 252 95 57 Xem lướt qua các đề mục, đọc các mục ưa thích trước 9 8 46 20 9 Chỉ đọc các mục ưa thích không đọc các trang khác 10 14 54 23 7 Xem tin đáng chú ý trên một trang 1 và tìm đọc trước Total 60 215 91 134 500
Kiểm định mối quan hệ giữa cách đọc báo nói chung và học vấn
Bài tập Câu hỏi có mối liên hệ nào giữa cách đọc báo chung và trình độ học vấn Biết rằng n tổng thể bằng 500, yêu cầu xác định chi-Square với 𝜶 = 0,1. Bảng tra 𝝌𝟐
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Trình độ học vấn Tổng cộng Cấp 1 -2 TN ĐH Cấp 3- THCH CĐ - SVĐH 18 77 18 35 148 Đọc báo theo thứ tự từ trang đầu đến trang cuối 23 95 57 77 252 Xem lướt qua các đề mục, đọc các mục ưa thích trước 9 20 9 8 46 Chỉ đọc các mục ưa thích không đọc các trang khác 10 23 7 14 54 Xem tin đáng chú ý trên một trang 1 và tìm đọc trước Total 60 215 91 134 500
Kiểm Định Chi - Square
cách thức thực hiện kiểm định hai biến định tính trong spss 1. Xác định biến cần xác định mối liên hệ trong tổng thể mẫu. 2. Tạo bảng chéo 3. Từ của sổ dataset Anlyze ...Crosstabs
Bảng tra 𝝌𝟐
8
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square
Bảng tra 𝝌𝟐
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square
Bảng tra 𝝌𝟐
Bảng tra 𝝌𝟐
9
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square
Bảng tra 𝝌𝟐
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square
Bảng tra 𝝌𝟐
Bảng tra 𝝌𝟐
10
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square
Bảng tra 𝝌𝟐
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Kiểm Định Chi - Square
Thí dụ 4 cho cách tính chi square
Bảng tra 𝝌𝟐
Bảng tra 𝝌𝟐
11
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Nguyên tắc dùng giá trị P-Value. P- Value (Sig – Observed Significance
Level) là mức ý nghĩa quan sát.
Nguyên tắc của P-Value là:
Chấp nhận giả thuyết H0 nếu Sig. > 𝜶 Bác bỏ giả thuyết H0 nếu sig.< 𝜶
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Bảng tra 𝝌𝟐
GIẢI THÍCH MỘT SỐ ĐẠI LƯỢNG THỐNG KÊ
Kiểm định Chi - Square chỉ có ý nghĩa khi số quan sát đủ lớn. Nếu có quá 20% các ô trong bảng chéo có tần số lý thuyết nhỏ hơn 5 thì giá trị 𝜒2 Không đáng tin cậy.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Giải pháp là recode lại biến để tăng số quan sát của biến lên trong mỗi nhóm hoặc sử dụng các kiểm định khác
GIẢI THÍCH MỘT SỐ ĐẠI LƯỢNG THỐNG KÊ
• Continuity Corection là 1 dạng biến thể của Pearson Chi-Square để sử dụng cho những bảng dạng 2 x 2 tức là các bảng kết hợp của hai biến mà mỗi biến chỉ có 2 biển hiện. • Likelihood Ratio là một thống kê tương tự Pearson chi square với
những cỡ mẫu lớn, kết quả của hai kiểm định này tương rất gần nhau. • Linear – by Linear Asociation đo lường mối liên hệ tuyến tính giữa hai biến, thống kê này chỉ hữu dụng khi binees hàng và cột được sắp xếp trật tự từ nhỏ đến lớn. • Fisher’s Exact test phù hợp cho các bảng dạng 2 x 2 với các trường hợp tấn số mong đợi tại các ô nhỏ hơn 5.
12
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC
• Thí dụ: chúng ta cần nghiên cứu mối liên hệ giữa tuổi tác và mức độ quan tâm đối với chủ thể gia đình trên báo tiếp thị. Cả hai yếu tố này đều là dữ liệu thứ tự vì nó được phân hạng như sau: • Độ tuổi (18->25); (26-> 35); (36->45); (46->60) tuổi. • Mức độ quan tâm đến chủ thể gia đình: quân tâm nhất, nhì và ba.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
• Lập giả thuyết: H0 Tuổi tác không có liên hệ với mức độ quan tâm đến chủ thể gia đình trên báo SGTT (hay mức độ quan tâm đếm chủ thể gia đình không khác nhau giữa các nhóm tuổi) • Lập bảng Crosstabs giữa hai biến. •
KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC
Gamma của Goodman và KrusKal Gamma là một thước đo phổ biến và dễ cảm nhận. Trị số đo thể hệ từ -1 (liên hệ nghịch hoàn toàn) đến +1 (liên hệ thuận hoàn toàn), giá trị 0 ở trung tâm đại diện cho sự độc lập giữa hai biến).
Bảng tra 𝝌𝟐
Lưu ý:
Kết quả Gamma tính được dựa trên thông tin mẫu chỉ thể hiện được độ mạnh của mối liên hệ trong mẫu do đó đối với tổng thể phải kiểm định ý nghĩa của Gamma.
trị Gamma ( Ký chung của thể giá Đặt giả thuyết H0: Gamma của tổng thể = 0 ( nghĩa là không có mối liên hệ giữa các biến thứ bậc trong tổng thể chúng ta đang nghiên cứu. nếu kết quả kiểm định Gamma cho phép chúng ta bác bỏ giả thuyết H0 hai biến thứ bậc trong kiểm định Gamma có mối liên hệ và giá trị Gamma của mẫu tính được chắc chắn xấp xỉ hiệu tổng 𝜸 𝒍à 𝑮𝒂𝒎𝒎𝒂 𝒄ủ𝒂 𝒕ổ𝒏𝒈 𝒕𝒉ể 𝒄𝒉𝒖𝒏𝒈) Nhược điểm: có xu hướng thổi phồng mối liên hệ giữa các biến.
13
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
Tau – b của Kendall Sử dụng hầu hết dữ liệu nên kết quả đáng tin cậy hơn trong đo lường mối quan hệ giữa các biến. Nhược điểm khó kiểm tra mức ý nghĩa của tau – b ; không có bảng tra.
Tau – b thích hợp cho các bảng
chéo cân đối.
Tau – c thích hợp cho các bảng khi số hàng và cột không bằng nhau
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH
KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC
KIỂM ĐỊNH MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI BIẾN THỨ BẬC
14
28/01/2018
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP HCM KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ - KINH DOANH