YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng Tổ chức và trang trí bàn tiệc - ĐH Phạm Văn Đồng
159
lượt xem 16
download
lượt xem 16
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Tổ chức và trang trí bàn tiệc được biên soạn nhằm mục đích phục vụ cho việc giảng dạy. Nội dung bài giảng gồm: Tổ chức tiệc tự chọn, tổ chức tiệc ngồi, phục vụ thức uống, chuẩn bị phục vụ tiệc, kỹ thuật bày bàn Á Âu,...Mời các bạn cùng tham khảo!
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tổ chức và trang trí bàn tiệc - ĐH Phạm Văn Đồng
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
BỘ MÔN: ĐỊA - KTGĐ<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
TỔ CHỨC VÀ TRANG TRÍ BÀN TIỆC<br />
<br />
GIẢNG VIÊN: NGUYỄN THỊ PHÊ<br />
<br />
Năm 2017<br />
<br />
1<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
<br />
Ngày nay, xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu phục vụ, tổ chức ăn<br />
uống cũng đòi hỏi phải có tính thẩm mỹ trong cách trang trí, khoa học trong<br />
ẩm thựcvà sang trọng làm cho buổi tiệc thêm phần trân trọng hơn. Môn học<br />
Tổ chức và trang trí tiệc là một môn học trong chương trình khung đào tạo<br />
giáo viên giảng dạy môn Công nghệ (Kinh tế gia đình) (KTGĐ) bậc Trung học cơ<br />
sở (THCS) và được xây dựng trong phần thay thế khóa luận tốt nghiệp của chương<br />
trình đào tạo, bao gồm 02 tín chỉ (30 tiết).<br />
<br />
Thông qua môn học này, sinh viên có kiến thức và kỹ năng trong việc<br />
lập được kế hoạch tổ chức tiệc như các kỹ thuật trải khăn bàn, xếp các kiểu<br />
khăn ăn, kỹ thuật bày bàn (Á, Âu), kỹ thuật bưng bê, thu dọn; công việc<br />
chuẩn bị trước trong và sau bữa tiệc để bữa tiệc chu đáo và kinh tế tại gia<br />
đình.<br />
<br />
Vì vậy trong quá trình biên soạn không tránh những thiếu sót, rất mong sự<br />
đóng góp chân thành của độc giả. Chân thành cảm ơn.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 2<br />
MỤC LỤC .............................................................................................................................. 3<br />
Chương 1.TỔ CHỨC TIỆC..................................................................................................... 4<br />
1.1.Tổ chức tiệc tự chọn .......................................................................................................... 4<br />
1.1.1. Tiệc buffet (tiệc đứng) ............................................................................................... 5<br />
1.1.2. Tiệc ngồi (buffet ngồi) ............................................................................................... 8<br />
1.1.3. Tiệc rượu (tiệc cocktail) ............................................................................................ 9<br />
1.1.4 Tiệc trà ........................................................................................................................ 9<br />
1.1.5. Hình thức phục vụ trong bữa tiệc ............................................................................ 10<br />
1.2. Tổ chức tiệc ngồi ............................................................................................................ 11<br />
1.2.1. Tính chất, đặc điểm ................................................................................................. 11<br />
1.2.2.Trình tự tổ chức phục vụ .......................................................................................... 11<br />
1.3. Phục vụ thức uống .......................................................................................................... 16<br />
1.3.1. Phục vụ rượu và đồ uống có cồn ............................................................................. 16<br />
1.3.2. Phục vụ những loại đồ uống không cồn .................................................................. 18<br />
Chương 2. TRANG TRÍ BÀN TIỆC ..................................................................................... 21<br />
2.1. Chuẩn bị phục vụ tiệc ..................................................................................................... 21<br />
2.1.1. Chuẩn bị trước khi phục vụ ..................................................................................... 21<br />
2.1.2. Công việc đón khách ............................................................................................... 21<br />
2.2. Kỹ thuật bày bàn Á Âu ................................................................................................... 22<br />
2.3. Chọn chỗ ngồi................................................................................................................. 23<br />
2.4. Cách trải khăn bàn .......................................................................................................... 25<br />
2.5. Bưng bê thu dọn ............................................................................................................. 26<br />
2.5.1. Sử dụng khăn phục vụ ............................................................................................. 26<br />
2.5.2. Đĩa phục vụ.............................................................................................................. 26<br />
2.5.3. Cách bưng bê dĩa ..................................................................................................... 26<br />
2.5.4. Thu dọn bàn ăn ........................................................................................................ 27<br />
2.6. Xếp khăn ăn và trang trí hoa ........................................................................................... 28<br />
2.6.1. Xếp khăn ăn ............................................................................................................. 28<br />
2.6.2. Trang trí hoa bàn tiệc ............................................................................................... 31<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................... 34<br />
<br />
3<br />
<br />
Chương 1.<br />
TỔ CHỨC TIỆC<br />
MỤC TIÊU:<br />
- Trình bày được cách tổ chức tiệc tự chọn tiệc đứng và tiệc trà, tiệc cocktail.<br />
- Thực hiện được công việc phục vụ thức uống.<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
1.1.Tổ chức tiệc tự chọn<br />
Tiệc là bữa ăn long trọng và thịnh soạn để tiếp khách, chiêu đãi bạn bè, kỉ<br />
niệm các ngày lễ lớn, đón tiếp lớn. Tiệc còn sử dụng trong các kỳ họp có tính chất<br />
ngoại giao, có tính chất kinh tế, văn hóa, tôn giáo…1<br />
Có nhiều loại tiệc:<br />
- Căn cứ vào hình thức tổ chức chia 2 loại: Tiệc đứng (buffet) và tiệc ngồi.<br />
Tiệc buffet tự chọn phổ biến gồm2:<br />
+ Tiệc đứng dùng dao và nĩa (có chỗ ngồi): đây là hình thức sau khi khách<br />
chọn và lấy món ăn ưa thích của mình tại bàn và trở lại chỗ ngồi tại bàn đã được<br />
chuẩn bị trước<br />
+ Tiệc đứng dùng nĩa ăn: thường là bữa tiệc đứng, nơi mà khách có thể<br />
chọn dao nĩa, khăn ăn và thức ăn tại bàn tiệc. Những thức ăn ở đây thường được<br />
chuẩn bị theo cách mà khách không cần dao ăn. Hình thức này có thể chuẩn bị<br />
một số chỗ ngồi.<br />
+ Tiệc đứng dùng tay: loại tiệc này chủ yếu là các món ăn nhẹ. Khách tự<br />
lấy món ăn, thức ăn dùng bằng tay và được chuẩn bị thành miếng có kích cỡ vừa,<br />
dễ ăn nên không cần dao ăn. Loại hình này cần bố trí một số chỗ ngồi xung<br />
quanh bàn tiệc.<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
Nguyễn Kim Dung (2002), Nghề nấu ăn, NXB Hà Nội.<br />
Hà Nam Khánh Giao (2011), Gíao trình nghiệp vụ nhà hàng, NXB TP.HCM.<br />
<br />
4<br />
<br />
- Căn cứ vào tính chất của tiệc: Tiệc rượu (cocktail), tiệc trà, tiệc nóng, tiệc<br />
nguội…<br />
1.1.1. Tiệc buffet (tiệc đứng)<br />
- Tiệc đứng là một loại tiệc không sắp chỗ ngồi theo từng bàn, thức ăn đồ<br />
uống được để tập trung một nơi cho khách tự phục vụ, khách vừa ăn vừa tự do đi lại<br />
trò chuyện, giao tiếp. Đây là loại tiệc cổ điển của người Âu châu và gần đây bắt đầu<br />
xuất hiện ở cả Việt Nam và loại tiệc này trong quá trình diễn ra, khách tự do đi lại,<br />
đứng trò truyện vừa thưởng thức các món ăn.<br />
- Tiệc này phù hợp với nhiều trường hợp như: không tốn công phục vụ bàn,<br />
nhân viên phục vụ không nhiều và không tốn nhiều dụng cụ bày biện nên rất tiện lợi<br />
cho chủ tiệc, khách mời và cả người phục vụ.<br />
1.1.1.1. Đặc điểm của tiệc đứng<br />
- Số lươ ̣ng khách mời thường đông, có khi rấ t đông.<br />
- Khách mời không có chỗ ngồ i riêng, đi la ̣i tự do, ăn uố ng tuỳ ý, vừa đứng<br />
vừa bàn tán, trao đổ i với nhau.<br />
- Chỗ ngồ i không phân biê ̣t ngôi thứ.<br />
- Khách tham dự hầ u như đã quen biế t nhau theo từng nhóm nhỏ, trò chuyê ̣n<br />
tự nhiên không lê ̣ thuô ̣c vào mô ̣t chủ đề nhấ t đinh.<br />
̣<br />
- Không khí bữa tiê ̣c huyên náo nhưng cởi mở.<br />
- Khách tự phu ̣c vu ̣: tự cầ m lấ y thức ăn đã bày sẵn lên bàn, tự rót rươ ̣u và<br />
không có người phu ̣c vu ̣ riêng từng món như tiê ̣c ngồ i, muố n ăn món nào thì tự lấ y,<br />
không theo mô ̣t trình tự nào cả<br />
- Người phu ̣c vu ̣ chỉ cầ n quan tâm đế n bàn chủ tiê ̣c, giúp đỡ khách trong quá<br />
trin<br />
̀ h ăn, nhấ t là những khách e nga ̣i trong viê ̣c lấ y thức ăn hay rót rươ ̣u, sắ p xế p và<br />
chỉnh sửa la ̣i món ăn.<br />
- Phong cách ăn uố ng lịch sự và náo nhiệt, không theo trình tự món ăn, khách<br />
tự cho ̣n món miǹ h thích để ăn.<br />
1.1.1.2. Thực đơn trong tiệc đứng<br />
- Tuỳ theo loại tiệc đứng mà thiết lập thực đơn khác nhau: vũ tiệc, tiệc trà, dạ<br />
tiệc thì ít chú trọng về món ăn, các món ăn thường đơn giản, chủ yếu là món ăn<br />
nhanh, gọn; Ngược lại, đại tiệc, yến tiệc, hay tiệc chiêu đãi với nghi lễ trang trọng thì<br />
5<br />
<br />
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn