Ngành hàng F&B 2024
Gặp nhiều trở ngại
trong môi trường
kinh doanh năm
2023, nhưng thị phần
doanh thu của chuỗi
dịch vụ F&B vẫn tăng
trưởng nhẹ 0.2%.
Thị phần doanh thu của
chuỗi dịch vụ F&B
2022 2023
+0.2%
*Chuỗi cửa hàng: chuỗi hoạt động dịch vụ ăn uống có tối thiểu 10 cửa hàng có thương hiệu.
Nguồn: Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, IPOS.vn
Lý giải cho điều này, một số chuỗi cửa hàng* F&B trong thời gian vừa qua đã tích
cực mở rộng kinh doanh với các mặt bằng đắc địa, khi các đối thủ khác rời đi do
không duy trì được hoạt động. Đồng thời, làn sóng nhượng quyền năm 2023 phát
triển mạnh mẽ đặc biệt ở những mô hình đồ uống đang góp phần thúc đẩy doanh
thu của chuỗi dịch vụ ăn uống.
Năm 2023, cũng chứng kiến một số ông lớn rời bỏ mặt bằng có vị trí đắc địa, đơn
cử như Golden Gate, Phúc Long Coffee & Tea, Highlands Coffee,... nhằm tối ưu lợi
nhuận trên từng điểm bán hàng, loại bỏ các chi nhánh không hiệu quả. Ở chiều
hướng ngược lại, các chuỗi F&B vừa và nhỏ lại tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ chiến
lược nhượng quyền và hợp tác kinh doanh.
5
Nguyên nhân chính đến từ:
Năm 2023 chứng kiến một số ông lớn rời
bỏ mặt bằng có vị trí đắc địa, đơn cử như
Golden Gate, Phúc Long Coffee & Tea,
Highlands Coffee,... nhằm tối ưu lợi nhuận
trên từng điểm bán hàng, loại bỏ các chi
nhánh không hiệu quả.
Một số chuỗi cửa hàng (*) F&B
đã tích cực mở rộng kinh doanh
với các mặt bằng đắc địa, khi các
đối thủ khác rời đi do không duy
trì được hoạt động.
Làn sóng nhượng quyền và hợp tác kinh
doanh phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ở
những mô hình đồ uống
Các chuỗi F&B vừa và nhỏ
tăng trưởng mạnh.
01
02