BÀI GIẢNG MÔN HỌC
TỔNG HỢP HỆ ĐIỆN CƠ 1
Khoa Điện - Bộ môn TĐH
Trường Đại học KTCN
Thái Nguyên
Chương 2:
Tổng hợp hệ điều chỉnh tự động
điều khiển tốc độ động cơ một chiều
2.1. Khái niệm chung
Trong hệ thống điều chỉnh tốc độ động một chiều hai
phương pháp được sử dụng chủ yếu điều chỉnh điện áp mạch
phần ứng (mạch rotor) động và điều chỉnh từ thông động cơ.
Phương điều chỉnh từ thông động một chiều chỉ áp dụng cho
loại tải đặc tính men cản tỉ lệ nghịch với tốc độ phạm vi
điều chỉnh D5:1, chiếm một tỉ lệ không đáng kể so với
phương pháp điều chỉnh điện áp mạch phần ứng động cơ.
Chương 2:
2.2. Các nguồn điện và các hệ truyền động điều chỉnh tốc độ động
một chiều
2.2.1. BBĐ máy điện và hệ thống máy phát - động (hệ F-Đ)
+
-
FK
nTrạng thái động
quay thuận
Trạng thái hãm
quay thuận
n2
n1
n3
Hình 2.1: Hệ thống điều tốc một chiều dùng hệ
máy phát - động cơ (F-Đ)
+ (-)
- (+)
U
F Đ
ĐK
+
-
CKF
Bộ
khuếch
đại CKĐ
+
-
M
Trạng thái động
quay ngược Trạng thái hãm
quay ngược
n4
n5
Hình 2.2: Đặc tính hệ F-
Đ
Mc
Chương 2:
2.2.2. Chỉnh u điều khiển tiristor (BBĐ van) hệ thống truyền động
tiristor - động một chiều (hệ T-Đ)
UdĐ
=
CKĐ
+
+
CL
FX
CK
Hình 2.3: Hệ thống điều tốc một chiều dùng hệ chỉnh lưu
tiristor - động (T-Đ)
UdĐ
-
CKĐ
-
Chương 2:
2.2.2. Chỉnh u điều khiển tiristor (BBĐ van) hệ thống truyền động
tiristor - động một chiều (hệ T-Đ)
Hình 2.4: Phạm vi làm việc của hệ thống T
a) Làm việc ở một góc toạ độ; b) Làm việc ở hai góc toạ độ;
b) c) Làm việc ở bốn góc toạ độ